Chuyện quanh ta

Cách để luôn sống trong hiện tại giúp bạn luôn hạnh phúc viên mãn

CẬP NHẬT 04/04/2023 | BỞI Hương Lăng

Người ta vẫn thường nói rằng “Đừng suy nghĩ quá nhiều về quá khứ hoặc tương lai, hãy sống ở hiện tại!”. Thế nhưng trong thực tế, điều này không hề dễ dàng. Nếu đang tìm kiếm cách để luôn sống trong hiện tại thì bạn đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Vua Nệm nhé.

1. Tìm hiểu sống trong hiện tại nghĩa là gì?

Sống với hiện tại hiểu một cách đơn giản là khi chúng ta tập trung vào những sự việc đang diễn ra trong hiện tại, trí óc không bị phân tâm bởi những việc trong quá khứ hoặc tương lai. Cách sống này còn được xem là chánh niệm (hay thiền chánh niệm). Đây là một cách rèn luyện bản thân, giúp con người nhận thức những gì đang xảy ra một cách rõ ràng.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thực hành chánh niệm sống trong hiện tại đem đến nhiều điều hữu ích. Có thể kể đến như xoa dịu sự căng thẳng hoặc là lo lắng, trầm cảm, rối loạn ăn uống, đồng thời đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Sống trong hiện tại là gì
Sống với hiện tại là chúng ta tập trung vào những sự việc đang diễn ra

2. Tại sao chúng ta nên sống trong hiện tại?

Quá khứ là những chuyện đã qua không thể thay đổi, tương lai là điều chưa xảy ra, thế nên chúng ta chỉ nên sống cho hiện tại. Khi tập trung cho hiện tại, chúng ta có thể toàn tâm toàn ý cho những việc đang xảy ra, từ đó tạo ra nền tảng tốt đẹp cho tương lai phía trước.

Khi nhìn lại, chắc hẳn nhiều người sẽ giật mình nhận ra chúng ta đã dành quá nhiều thời gian để đắm chìm trong quá khứ, suy nghĩ quá nhiều cho tương lai, để rồi bỏ qua những điều tốt đẹp đang diễn ra. Sau này khi nhìn lại, chúng ta lại tiếc nuối khoảng thời gian ấy và tạo thành một vòng lặp từ ngày này qua ngày khác.

Tại sao phải sống trong hiện tại
Quá khứ là những chuyện đã qua không thể thay đổi, tương lai là điều chưa xảy ra

3. Sống trong hiện tại đem đến nhiều lợi ích

Việc sống trong thực tại đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất và cả tinh thần, cụ thể:

Giúp tăng khả năng tập trung: Theo nhiều nhà nghiên cứu, có đến 47% khoảng thời gian tâm trí chúng ta “lang thang”, nghĩa là không suy nghĩ gì hoặc suy nghĩ vu vơ không mục đích. Thế nhưng khi chúng ta học được cách sống trong hiện tại nhiều hơn thì sẽ hạn chế được sự phân tâm, từ đó tăng khả năng tập trung.

Tăng khả năng ghi nhớ: Cách để sống trong hiện tại còn giúp chúng ta cải thiện trí nhớ, cụ thể là giúp bộ não ghi nhớ nhanh hơn lâu hơn và chi tiết hơn.

Hạn chế tình trạng căng thẳng, stress: Khi gặp chuyện đau buồn, nhiều người vượt qua chúng bằng cách né tránh hoặc lao vào những cuộc vui để tạm quên đi trong thời gian ngắn. Tuy vậy điều này không thể giải quyết được triệt để vấn đề, về lâu về dài sẽ gây ra căng thẳng. Vậy nên việc sống trong thực tại giúp chúng ta kiểm soát stress, đối mặt với vấn đề ngay tại thời điểm đó.

Xoa dịu các triệu chứng sức khỏe tinh thần: Nghiên cứu 2019 của Trusted Source đã chỉ ra rằng, việc sống trong hiện tại có thể giúp chúng ta giảm các triệu chứng lo âu và trầm cảm. Hơn nữa, điều này cũng giúp bạn nhận ra những lo lắng và vấn đề tâm lý đang mắc phải, từ đó có sự cải thiện kịp thời, tránh tình trạng khiến chúng ta rơi vào vòng xoáy khổ đau.

Cải thiện các mối quan hệ: Sống trong hiện tại giúp bạn trân trọng các mối quan hệ đang có hơn. Điều này cũng giúp bạn tương tác, gặp gỡ mới mọi người xung quanh nhiều hơn, từ đó cải thiện các mối quan hệ, giúp các mối quan hệ luôn bền chặt và giải quyết các mâu thuẫn không đáng có.

Lợi ích của việc sống trong hiện tại
Sống trong hiện tại đem lại nhiều lợi ích cho cả sức khỏe lẫn tinh thần

3. Cách để luôn sống trong hiện tại?

Dù việc sống trong thực tại đem lại cho chúng ta nhiều lợi ích, tuy nhiên thực hiện chánh niệm này lại không hề đơn giản. Dưới đây là một số cách để luôn sống trong hiện tại mà bạn có thể áp dụng.

3.1. Quan sát cuộc sống xung quanh bằng cách sử dụng 5 giác quan 

Để giữ tâm hồn luôn ở trong thực tại, chúng ta có thể dùng 5 giác quan để quan sát cuộc sống xung quanh như sau:

  • Bắt đầu buổi sáng bằng một ly trà, cà phê thơm ngon.
  • Cảm nhận sự mềm mại, ấm áp của bộ trang phục mà bạn đang mặc.
  • Lắng nghe âm thanh của cuộc sống, như tiếng chim, tiếng nhạc.
  • Cảm nhận hơi ấm từ nước khi rửa tay hoặc tắm.
  • Ngắm bầu trời tuyệt đẹp vào bình minh hoặc hoàng hôn.

Để ở trong thực tại, bạn hãy cố gắng tập trung quan sát những gì bạn nhìn thấy, nghe thấy, nếm được hoặc cảm thấy, ngửi thấy.

Cách để luôn sống trong hiện tại là sử dụng 5 giác quan
Cách để luôn sống trong hiện tại là sử dụng 5 giác quan

3.2. Sống trong thực tại bằng cách tập trung vào hơi thở

Hãy tập hít thở sâu và thực hiện các bài tập thở khác để giúp kết nối tâm trí với môi trường xung quanh. Đặc biệt là khi chúng ta lái xe, khi cần sự tập trung hoặc là bị căng thẳng. 

Một bài tập thở bạn có thể áp dụng đó là hít vào thật sâu, chậm và cảm nhận phổi phình xẹp, sau đó giữ và đếm đến 3 rồi thở ra từ từ.

3.3. Thực tập lòng biết ơn

Việc được sống là một điều hạnh phúc, và bạn sẽ cảm nhận rõ hạnh phúc này khi thực hành sự biết ơn với mọi người. Hãy tỏ lòng biết ơn với việc được nhìn thấy ánh sáng mặt trời, biết ơn khi được ngồi trong nhà và làm việc với internet, biết ơn vì vẫn có thể nghe tiếng chim hót, vẫn được thấy trời xanh mây trắng,…

3.4. Luyện tập để việc sống trong thực tại trở thành một thói quen

Chúng ta sẽ mất khá nhiều thời gian để biến việc sống trong thực tại trở thành thói quen trong cuộc sống hàng ngày. Thế nhưng đừng vì thế mà nản lòng, thói quen không thể hình thành trong một sớm một chiều nên cần đến sự kiên nhẫn. Bất cứ khi nào thấy tâm trí mình đang vẩn vơ và suy nghĩ về chuyện trong quá khứ, bạn hãy đưa bản thân trở lại hiện tại. Cứ mỗi lần như vậy, bộ não sẽ tự hình thành thói quen, lâu dần sẽ tự động ngăn tâm trí nghĩ về những chuyện xa rời thực tại.

Muốn sống trong thực tại hãy biến điều này thành một thói quen
Muốn sống trong thực tại hãy biến điều này thành một thói quen

3.5. Sống trong thực tại khi đang làm việc

Khi công việc chất chồng, chúng ta có thể nghỉ ngơi một chút, nhắm mắt lại và hít thở thật sâu. Bạn cũng có thể dành thời gian đi dạo phố để cảm nhận không khí trong trẻo. Điều này giúp chúng ta tỉnh táo hơn để tiếp tục công việc hiệu quả.

Sau khi hoàn thành đống deadline chất chồng, bạn có thể dành, bạn nên dành một ít thời gian để nghỉ ngơi. Một chuyến du lịch, một buổi hẹn hò, đồng thời đừng quên gửi đến những người đã giúp đỡ mình lời cảm ơn chân thành nhé. Điều này giúp bạn cảm nhận hạnh phúc trong thực tại và xây dựng mối quan hệ bền bỉ trong tương lai.

3.6. Ý thức về mọi thứ đang diễn ra xung quanh mình

Để sống trọn cho hiện tại, bạn cần dành những suy nghĩ tích cực cho những thứ đang diễn ra. Nếu nhận thấy mình đang lo lắng thái quá cho tương lai, bạn hãy tự nhắc nhở bản thân quay về với thực tại. Hay để tâm trí quan sát những điều đang diễn ra để tận hưởng từng khoảnh khắc trọn vẹn nhất. Ví dụ như nếu đang dành thời gian để đi du lịch cùng bạn bè, người thân thì hãy dành toàn bộ thời gian và tâm trí cho điều này, thay vì lo nghĩ về những vấn đề chưa được giải quyết.

Việc sống cho hiện tại giúp chúng ta hạnh phúc hơn, cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn. Hy vọng với những cách để luôn sống trong hiện tại mà Vua Nệm đã gợi ý trên đây, bạn đọc đã có thêm nhiều thông tin hữu ích, từ đó sống an yên và vui vẻ từng phút giây.

>>>Đọc thêm: Đi tìm hạnh phúc trong những điều bình dị nhất

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng