Chuyện quanh ta

Cách chọn size đồng hồ chuẩn dành cho nam và nữ

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Hương Lăng

Đồng hồ không chỉ dùng để xem giờ mà còn một phụ kiện thời trang, giúp thể hiện tính cách, các tính của người đeo. Tuy nhiên, hiện có rất ít người biết cách chọn size đồng hồ nên không chọn được sản phẩm có kích cỡ phù hợp. Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ chia sẻ đến các bạn cách chọn size đồng hồ chuẩn nhất, mời bạn cùng theo dõi để có thêm kinh nghiệm nhé.

1. Đo size cổ tay đeo đồng hồ

Trước khi chọn size đồng hồ thì việc đầu tiên của các bạn chính là phải biết cách đo size cổ tay đeo đồng hồ. Khi bạn biết đo thì mới mới có số liệu chính xác, từ đó mới tìm được size đồng hồ phù hợp nhất.

1.1. Đo size cổ tay đeo đồng hồ bằng thước dây

Để đo size cổ tay đồng hồ thì các bạn sẽ có rất nhiều cách, trong đó cách sử dụng thước dây là đơn giản nhất. 

Cách đo size cổ tay để chọn đồng hồ
Cách đo size cổ tay để chọn đồng hồ

Đầu tiện, bạn hãy chuẩn bị săn một chiếc dây và giấy bút. Những vật dụng này được bán rất nhiều ở cửa hàng tạp hoá nên các bạn hãy đến đó để lựa chọn nhé.

Khi đã có thước thì các bạn hãy tìm vị trí đeo đồng hồ trên cổ tay, chính là vị trí ngay xương cổ tay. Sau đó, bạn hãy dừng thước quấn quanh vị trí đó vì gi số liệu ra ngoài. Chú ý, bạn hãy ghi số thật chi tiết, tránh làm tròn nhé.

1.2. Đo size cổ tay bằng giấy hoặc sợi dây

Nếu bạn không thể tìm được thước dây thì các bạn hãy chuẩn bị một chiếc thước thẳng, sau đó hãy dùng giấy hoặc sợi dây để đo.

Bạn hãy dùng giấy hoặc dây rồi quấn quanh vòng cổ tay. Dùng bút đánh dấu điểm giao nhau, rồi hãy dùng thước thẳng để đo đoạn vừa đánh dấu là xong.

2. Cách chọn size đồng hồ

Đối với việc chọn size đồng hồ thì chúng ta cần phải chia ra 2 phần là chọn size mặt đồng hồ và size dây đeo.

2.1.Cách chọn size mặt đồng hồ

Sau khi đã có được chu vi của cổ tay thì các bạn hãy lựa chọn size mặt đồng hồ phù hợp dựa vào công thức sau đây.

  • Chu vi cổ tay /4.5 = cỡ đồng hồ tối ưu.
  • Chu vi cổ tay/4 = cỡ đồng hồ tối đa.
  • Chu vi cổ tay/5 = cỡ đồng hồ tối thiểu

Thông thường, size mặt đồng hồ phù hợp các chị em phụ nữ sẽ dao động từ 34 – 38mm, đối với đàn ông là từ 40 – 46mm.

Nếu sử dụng công thức thấy quá khó khăn hoặc không chính xác thì các bạn còn có một cách khác đơn giản hơn đó là so sánh kích thước chu vi cổ tay với bảng size mặt đồng hồ sau đây.

Cách chọn size mặt đồng hồ
Bảng chọn size mặt đồng hồ

2.2. Lựa chọn bề dày mặt đồng hồ

Bên cạnh việc xác định size mặt đồng hồ thì các bạn cần phải chú ý đến độ dày của mặt đồng hồ. Thông thường, độ dày và bề rộng mặt đồng hồ sẽ có tỉ lệ thuận với nhau. Nếu mặt đồng hồ nhỏ thì bề dày sẽ mỏng hơn và ngược lại.

2.3. Cách chọn chiều rộng mặt dây đeo đồng hồ

Khi đã xác định được size đồng hồ phù hợp với cổ tay của mình thì các bạn hãy tiếp tục lựa chọn chiều rộng của dây đeo đồng hồ.

Thông thường, dây đeo đồng hồ sẽ được ký hiệu là 24/22, Trong đó, 24mm là độ rộng của chốt,còn 22mm là chỉ độ rộng của khóa.

Theo các chuyên gia, chiều rộng của mặt dây đồng hồ đẹp nhất là bằng ½ chiều rộng mặt đồng hồ. Do đó, khi đã xác định được kích thước mặt đồng hồ thì bạn có thể chia đôi để tìm chiều bề mặt dây đeo.

Ví dụ, chiều rộng mặt đồng hồ phù hợp nhất với cổ tay của bạn là 38 thì chiều rộng bề mặt dây đeo sẽ là 19. Tuy nhiên, không phải sản phẩm nào cũng áp dụng tỷ lệ này, nên các bạn cần chú ý nhé.

Cách chọn chiều rộng mặt dây đeo đồng hồ
Cách chọn chiều rộng mặt dây đeo đồng hồ

Hiện nay, tỷ lệ phổ biến nhất được nhà sản xuất áp dụng cho đồng hồ nam có chiều rộng là 18mm – 24mm và đường kính mặt là 36 – 48mm. Với đồng hồ nữ thì chiều rộng dây thường là 12mm – 18mm và đường kính mặt đồng hồ là 23 – 36mm.

Trên đây là 3 bước chọn size đồng hồ chuẩn nhất dành cho cả nam và nữ. Đây là căn cứ, tài liệu tham khảo để bạn lựa chọn theo đúng quy chuẩn. Tuy nhiên, việc lựa chọn size hay kiểu dáng đồng hồ còn phải tùy thuộc vào gu thẩm mỹ của mỗi người. Đôi khi sẽ chẳng có quy chuẩn gì, họ chỉ lựa chọn theo sở thích.

Ví dụ, các bạn gái hiện nay thường lựa chọn đồng hồ có mặt to hơn so với cổ tay để tạo thêm điểm nhấn. Hoặc lại chọn loại đồng hồ có mặt rất nhỏ, kiểu như vòng đeo tay. Do đó, các bạn hãy tùy vào sở thích và gu thẩm mỹ để lựa chọn size đồng hồ phù hợp nhất.

>>>Bạn đã biết: Đồng hồ tiếng Anh là gì? Cách gọi đồng hồ ở các nước trên thế giới

3. Lưu ý khi lựa chọn đồng hồ đeo tay

Để có thể chọn được một chiếc đồng hồ đeo tay phù hợp nhất các bạn cần phải dựa vào nhiều yếu tố khác bên cạnh size đồng hồ. Sau đây là một vài lưu khí quan trọng, giúp bạn lựa chọn được đồng hồ đẹp, bền, giá thành phải chăng.

  • Màu sắc của đồng hồ

Bên cạnh size đồng hồ thì kiểu dáng và màu sắc là rất quan trọng, giúp thể hiện tính cách và gu thẩm mỹ của một người.

Lựa chọn màu sắc đồng hồ phù hợp với gu thời trang
Lựa chọn màu sắc đồng hồ phù hợp với gu thời trang

Hiện đồng hồ có rất nhiều màu sắc khác nhau, đặc biệt là màu sắc phần dây đồng hồ. Các bạn phải xác định được màu da, màu trang phục để lựa chọn một chiếc đồng hồ phù hợp. Những loại đồng hồ có dây bằng kim loại, màu trung tính sẽ phù hợp với bộ đồ sang trọng, lịch lãm. Với những đồng hồ có dây bằng da thì sẽ dễ dàng phối đồ hơn.

  • Lựa chọn mặt số đồng hồ

Hiện nay mặt số đồng hồ thường có 3 loại chủ yếu là chữ số la tinh, chữ số la mã và vạch thẳng. Đấy là chưa tính đến các loại đồng hồ thông minh hiện nay.

Tùy vào nhu cầu sử dụng thì các bạn có thể lựa chọn mặt số phù hợp nhất. Nếu bạn cần phải quan sát giờ liên tục thì nên chọn mặt dễ nhìn, số hiển thị rõ ràng. Nếu bạn chỉ tập trung vào thời trang thì sẽ dễ dàng lựa chọn hơn.

  • Khả năng chống chịu nước

Theo nhà sản xuất, các loại đồng hồ càng mỏng lại càng dễ bị vào nước và ron cốt rất và phần ron mặt sau thường mỏng hơn so với các sản phẩm có mặt dày hơn.

Lựa chọn đồng hồ có khả năng chống chịu nước tốt
Lựa chọn đồng hồ có khả năng chống chịu nước tốt

Lưu ý, dù sản phẩm có khả năng chịu nước tốt nhưng cũng không thể bằng các mặt đồng hồ dày. Tuy nhiên, đây là chỉ các sản phẩm chính hãng, thương hiệu nổi tiếng. Với những sản phẩm trôi nổi, hàng giả thì rất khó kiểm chứng về chất lượng.

  • Chú ý đến thương hiệu

Với những mặt hàng được chế tác tinh vi như đồng hồ, đặc biệt là đồng hồ cơ thì các bạn cần phải ưu tiên thương hiệu khi tìm mua đồng hồ. 

Những thương hiệu lâu đời, nổi tiếng trên toàn thế giới thì chất lượng sẽ ổn định và có chế độ bảo hành tốt hơn.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia thì các sản phẩm tầm trung, bình dân của các thương hiệu nổi tiếng chưa chắc đã bằng với sản phẩm cao cấp của thương hiệu bình thường.

Tuy nhiên, việc lựa chọn thương hiệu còn phải tùy theo khả năng tài chính của mỗi người. Nếu bạn dư dả thì hãy chọn những sản phẩm đến từ thương hiệu nổi tiếng. Nếu tiền hạn hẹp thì hãy chọn những sản phẩm có ít tính năng phức tạp, như vậy chất lượng sẽ yên tâm hơn.

Những lưu ý khi lựa chọn thương hiệu đồng hồ
Những lưu ý khi lựa chọn thương hiệu đồng hồ

>>>Bỏ túi: TOP 5 các loại đồng hồ đeo tay được yêu thích nhất hiện nay

Trên đây là cách chọn size đồng hồ chuẩn dành tất cả mọi người. Đồng hồ không chỉ để xem giờ mà còn có chức năng như một phụ kiện thời trang, vì vậy các bạn có thể tuỳ theo gu thẩm mỹ, phong cách để lựa chọn đồng hồ đeo tay phù hợp nhé.

>>>Xem ngay: Ý nghĩa các con số trên đồng hồ, ý nghĩa giờ phút trùng nhau

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng