Chuyện quanh ta

Phong cách sống bền vững là gì? Cách sống tạo nên sự bền vững

CẬP NHẬT 30/06/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Tự nhiên và con người luôn có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, khi hiểu được điều đó chúng ta sẽ nhận ra rằng không có chuyện gì đến một cách ngẫu nhiên. Mỗi hành động nhỏ mà chúng ta thực hiện đều có tác động đến thiên nhiên và ngược lại chúng ta cũng phải gánh chịu những hậu quả kéo dài từ hành động đó. Chính vì thế, ngày nay phong cách sống bền vững rất được khuyến khích.

1. Phong cách sống bền vững là gì?

Lối sống xanh là gì
Lối sống xanh là một cam kết với sự phát triển bền vững

Sống xanh, hay còn gọi là lối sống bền vững là một lối tư duy, thói quen và hành động nhằm giảm thiểu lượng carbon thải ra môi trường. Để thực hiện được như vậy thì mọi người cần tránh lãng phí thực phẩm, tái sử dụng đồ vật, thay đổi phương tiện đi lại để giảm khí thải carbon và sống hòa hợp với thiên nhiên. 

Nói một cách khác, lối sống xanh là một cam kết với sự phát triển bền vững, đảm bảo giảm thiểu tác động tiêu cực lên môi trường và tài nguyên trái đất.

2. Làm thế nào để thực hiện sống xanh?

2.1. Sử dụng thực phẩm thuần tự nhiên

Hàng triệu tấn chất thải từ hoạt động chăn nuôi và trồng trọt được xả thẳng vào môi trường hàng ngày. Đất và nước phải chịu gánh nặng của hàng nghìn tấn phân bón hóa học và thuốc trừ sâu do bắt nguồn từ ham muốn tăng năng suất. 

Phong cách sống bền vững là gì
Sử dụng sản phẩm thuần tự nhiên đóng góp một phần trong công cuộc bảo vệ môi trường

Các loại cây trồng biến đổi gen (GMO) gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người. Đây là những hậu quả mà ngành nông nghiệp để lại. Lựa chọn tiêu dùng thực phẩm từ các nông trại bền vững, áp dụng phương pháp canh tác tự nhiên không chỉ giúp chúng ta có một cuộc sống lành mạnh, bảo vệ sức khỏe mà còn giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. 

Hãy nhớ rằng, việc gia tăng sản xuất trong nông nghiệp hay bất kỳ ngành nghề nào không phải là điều tự nhiên, mà nó bắt nguồn từ nhu cầu và tham vọng vượt quá mức cần thiết của chúng ta.

2.2. Mặc trang phục sustainable

Sự tăng trưởng và sự hối hả của cuộc sống hiện nay đã tạo ra khái niệm “fast fashion”. Fast fashion là thuật ngữ chỉ những sản phẩm thời trang được cập nhật liên tục, có giá thành rẻ và thường có tuổi thọ ngắn. 

Do đó, người tiêu dùng sẵn sàng thay đổi tủ quần áo thường xuyên và vứt bỏ một lượng lớn quần áo cũ khi chúng hư hỏng hoặc không còn được thịnh hành. 

Fast fashion cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường như ô nhiễm nguồn nước từ thuốc nhuộm chứa các chất hóa học độc hại hoặc nguy cơ đe dọa nguồn lương thực do sợi vải nhỏ li ti có mặt trong thực phẩm.

thời trang bền vững
Ngành thời trang nhanh đang thải ra một lượng lớn rác thải công nghiệp

Vì những lý do này, eco fashion hoặc thời trang sinh thái (thời trang xanh) đã xuất hiện. Sustainable fashion là thuật ngữ dùng để chỉ thời trang bền vững, sử dụng nguyên liệu tái chế hoặc thân thiện với môi trường như linen, lụa tự nhiên hoặc organic cotton. 

Những nguyên liệu này không tốn quá nhiều nước trong quá trình sản xuất. Ngoài ra, sản phẩm thời trang bền vững cũng hạn chế việc sử dụng thuốc nhuộm vải, hóa chất độc hại, không sử dụng da và lông động vật cũng như các chất liệu như nhựa, da nhân tạo. 

Xu hướng này rất phù hợp với lối sống xanh, kéo dài tuổi thọ của sản phẩm và hạn chế tác động của con người đến hệ sinh thái. Sustainable fashion hứa hẹn sẽ trở thành định hướng, phong cách sống bền vững trong tương lai.

2.3. Lối sống tối giản

Sống tối giản đồng nghĩa với việc không mưu cầu hơn mức cần thiết, không gắn bó với vật chất, từ đó tinh thần được giải phóng. Danshari, thuật ngữ được người Nhật sử dụng để miêu tả lối sống tối giản, đề cao việc không mang vào nhà những thứ không cần thiết. 

Mỗi đồ vật trong ngôi nhà phải có một chức năng cụ thể hoặc có khả năng đa dụng. Sống tối giản không phải là tiết kiệm quá mức, sống tầm thường mà ngược lại, những người ưa chuộng lối sống tối giản luôn biết cách trong việc bài trí nội thất và hiểu được giá trị của đồ dùng. 

Người Nhật với lối sống tối giản
Người Nhật nổi tiếng với lối sống tối giản

Họ lựa chọn chất lượng hơn là số lượng, sẵn lòng bỏ tiền để mua những món đồ tốt, có tuổi thọ cao. Lối sống như vậy không chỉ giúp tránh xa sự cám dỗ mua sắm mà còn là một phương pháp hiệu quả để giảm thiểu lượng rác gia dụng thải ra môi trường.

Ngoài ra, xu hướng xây nhà nhỏ cũng là một lựa chọn tốt. Những ngôi nhà này được xây dựng vừa đủ, sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường như pin mặt trời hay ống dẫn nước mưa. Tất cả những điều trên giúp tiết kiệm chi phí xây dựng, sử dụng 87% điện năng ít hơn và giảm thiểu 93% khí CO2 so với nhà hiện đại, đồng thời loại bỏ những chi tiết thừa thãi không cần thiết. 

Thông thường các phần không gian trống sẽ được dành cho việc trồng cây hoặc rau sạch hữu cơ, góp phần tạo ra một khoảng xanh tự nhiên.

2.4. Không lãng phí

Để góp phần vào việc bảo vệ các nguồn tài nguyên, chúng ta có những cách đơn giản mà có thể áp dụng bao gồm tránh lãng phí thức ăn, tiết kiệm điện và nước, cuối cùng là bảo quản quần áo cẩn thận. 

Hay có một cách đơn giản hơn là mua đúng lượng thức ăn cần thiết và ăn hết trong ngày để luôn có thực phẩm tươi mới. Thói quen mua nhiều và ăn dần thường dẫn đến việc thức ăn bị hư hỏng hoặc hết hạn trước khi chúng được sử dụng. Và điều này dẫn đến việc lãng phí thực phẩm và tăng ô nhiễm trong quá trình sản xuất nông nghiệp.

sống theo phong cách bền vững
Không lãng phí thức ăn đã là việc làm bảo vệ môi trường

Ngoài ra, chúng ta nên tắt các thiết bị điện khi không sử dụng và lựa chọn các sản phẩm tiết kiệm điện để giảm tiêu thụ năng lượng. Mặc dù việc lưu trữ và sạc năng lượng mặt trời tại nhà có thể đòi hỏi chi phí cao lúc ban đầu. Tuy nhiên trong thời gian dài xu hướng này giúp giảm phụ thuộc vào lưới điện và đóng góp vào việc cân bằng sinh thái. 

Bên cạnh đó, việc bảo vệ và tiết kiệm nước cũng rất quan trọng. Nước sạch đang trở nên khan hiếm và nếu không có ý thức sử dụng nước hợp lý, vấn đề này sẽ trở thành “báo động đỏ”. 

Cuối cùng, bảo quản quần áo cẩn thận, tránh hư hại và lâu mòn sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của chúng. Bạn đồng thời tiết kiệm tiền, giảm thiểu việc phải mua mới và giảm lượng rác thải dẫn đến giảm tác động đến môi trường. Phong cách sống bền vững luôn hướng đến sự tiết kiệm, mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho cả bạn và cả môi trường.

2.5. Áp dụng quy tắc 4T (thay thế – tiết kiệm – tái sử dụng – tái chế)

Trước khi mua bất kỳ sản phẩm nào có tiềm năng gây hại cho sức khỏe và môi trường như hộp xốp, túi nilon, ly nhựa, ống hút nhựa, chúng ta hãy áp dụng quy tắc 4T. 

Đầu tiên, hãy suy nghĩ xem vật phẩm đó có thể được thay thế bằng vật liệu khác không. Ví dụ, thay vì sử dụng túi nilon, chúng ta có thể mang theo túi vải tái sử dụng và thay vì nhận hộp nhựa dùng một lần, chúng ta có thể chuẩn bị hộp đựng riêng. 

thực hành theo lối sống bền vững
Sử dụng túi vải và các chất liệu có thể tái sử dụng góp phần giảm thiểu rác thải nhựa

Trường hợp không thể thay thế, chúng ta hướng đến tiết giảm. Ví dụ, giảm việc mua thực phẩm mang về (take away) bằng cách tự chuẩn bị ở nhà hoặc giảm sử dụng ống hút nếu không cần thiết. 

Khi không thể tránh được việc mua, chúng ta nên cố gắng tái sử dụng sản phẩm đó càng nhiều càng tốt. Cuối cùng, khi đã qua nhiều lần tái sử dụng, chúng ta có thể tái chế sản phẩm đó cho mục đích khác. Khi áp dụng thói quen 4T này, chúng ta sẽ nhận thấy lượng rác thải hàng ngày giảm đáng kể.

2.6. Chọn cách làm đẹp thông minh

Mặc dù không phải ai cũng sẵn lòng từ bỏ nước hoa và lớp trang điểm hàng ngày nhưng nếu quyết định theo đuổi phong cách sống bền vững bạn cần thông minh trong việc lựa chọn các sản phẩm làm đẹp. 

Theo báo cáo của Viện Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ, khoảng 95% hóa chất sử dụng trong sản xuất các chất tạo mùi tổng hợp đều có nguồn gốc từ dầu thô, bao gồm các chất gốc benzene (chất gây ung thư), aldehydes, toluene và nhiều hợp chất độc hại khác liên quan đến ung thư, tác động đến thai nhi, rối loạn hệ thần kinh trung ương và dị ứng. 

nguyên tắc của phong cách sống bền vững
Hóa chất trong mỹ phẩm có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Các thành phần độc hại nhất thường được tìm thấy trong kem dưỡng da, dầu gội, chất tẩy rửa, sản phẩm vệ sinh và nhiều sản phẩm khác. Ngoài việc hạn chế sử dụng và tiêu thụ, bạn cũng có thể lựa chọn các sản phẩm không mùi, thay thế các sản phẩm công nghiệp bằng các sản phẩm làm từ nguyên liệu thuần chay, hương thơm tự nhiên và quy trình sản xuất thân thiện với môi trường.

2.7. Lựa chọn phương tiện giao thông hợp lý

Lượng khí thải và hơi nóng từ các phương tiện giao thông khi di chuyển góp phần vào ô nhiễm môi trường và gây ra hiệu ứng nhà kính. Vì vậy, giảm thiểu sử dụng các phương tiện giao thông lớn là một cách hữu ích để bảo vệ môi trường. 

Khi có cơ hội, bạn hãy đi bộ đến những địa điểm gần nhà hoặc sử dụng xe đạp cho những quãng đường xa hơn một chút. Nếu không thể tránh khỏi việc sử dụng xe máy, hãy xem xét chia sẻ xe với người khác để tiết kiệm chi phí và giảm số lượt di chuyển. 

Một phương án tốt hơn nữa là sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Ngoài ra, việc hạn chế sử dụng hàng nhập khẩu cũng đóng góp một phần lớn trong xu thế bảo vệ môi trường. Cụ thể, các chuyến tàu và máy bay vận chuyển hàng tiêu tốn nhiều năng lượng, thải ra lượng khí CO2 lớn hơn so với tất cả các phương tiện khác cộng lại.

sống bền vững
Giảm thiểu sử dụng các phương tiện giao thông lớn là một cách hữu ích để bảo vệ môi trường

XEM THÊM:

Phong cách sống bền vững hiện tại đang là xu hướng, trào lưu và dần được mọi người áp dụng rộng rãi. Thậm chí một số doanh nghiệp còn lấy đó làm tiêu chí phát triển lâu dài. Không ai bắt ai phải sống theo cách của họ, sự lựa chọn luôn nằm ở bạn nhưng hãy nhớ rằng tất cả đều có mối tương quan với nhau.

Nguồn: https://www.elle.vn/bi-quyet-song/phong-cach-song-ben-vung

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên