‘Kích khởi’ cá tính với phong cách Gothic trứ danh

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Nổi lên sau thành công của series Wednesday đình đám, phong cách Gothic đã trở thành xu hướng ăn diện được giới mộ điệu săn đón bậc nhất hiện nay. Gây ấn tượng từ phim ra đời thực, Gothic style hứa hẹn kích khởi mọi cá tính và chiếm lĩnh cục diện thời trang thế giới xuyên suốt mùa mốt 2023. Mời bạn cùng Vua Nêm tìm hiểu ‘ngọn nguồn’ của hiện tượng thú vị này thông qua bài viết sau đây!

1. Tổng quan phong cách Gothic

Ghi dấu bởi những bản phối đặc trưng đầy mãn nhãn, phong cách Gothic đã bắt đầu phát tín hiệu về một màn tái xuất cực kỳ bùng nổ, sẵn sàng cạnh tranh với loạt trào lưu đình đám hiện thời. 

1.1. Định nghĩa phong cách Gothic

Trái ngược với làn sóng hippie cầu kỳ hay vintage nhẹ nhàng, lãng mạn, phong cách Gothic chủ yếu gây ấn tượng bởi tinh thần có phần dị biệt, gắn liền với cảm giác ma mị, u ám và bí ẩn đặc trưng. Trang phục mang hơi hướng Gothic thường bao hàm nhiều cung bậc cảm xúc thú vị, từ lãng mạn, hoài niệm cho đến phóng túng, khác thường.

phong cách gothic là gì
Phong cách Gothic gây ấn tượng bởi cảm giác ma mị và bí ẩn

Trải qua hàng thế kỷ, Gothic style vẫn giữ được sức hút tự nhiên, biểu hiện cho cá tính nổi loạn, bốc đồng nhưng cũng đầy mạnh mẽ. Các tín đồ của Gothic style luôn không ngừng biến hóa, sẵn sàng trải nghiệm văn hóa đại chúng dưới nhiều dạng thức khác nhau. Trong số đó, những bản phối đen tuyền lộng lẫy chính là dấu hiệu nhận biết cơ bản nhất của phong cách này.

1.2 Hành trình phát triển của phong cách thời trang Gothic

Theo những ghi chép lịch sử, phong cách Gothic lần đầu được khai sinh từ thế kỷ 18 tại châu Âu, bắt nguồn từ hình tượng thần bí xuất hiện trong truyền thuyết Dracula. Không chỉ thịnh hành trong thời trang và âm nhạc, Gothic còn trở thành nguồn cảm hứng chính yếu, ảnh hướng đến phong cách kiến trúc cũng như văn hóa, nghệ thuật đương thời.

hành trình phát triển của phong cách gothic
Phong cách này được lấy cảm hứng từ hình tượng ma cà rồng trong truyền thuyết

Xét riêng trong địa hạt thời trang, Gothic style chính là biểu hiện rõ nét cho thấy tâm lý phản kháng và mong muốn san bằng mọi định kiến của giới trẻ phương Tây. Trong đó, những năm từ 1837 – 1912 được xem là giai đoạn hoàng kim đáng kể đầu tiên của Gothic, tương ứng với đế chế của Hoàng Hậu Victoria (Anh). 

Sang đến thập niên 90, Gothic đã dần xây dựng cho mình một vị thế tương đối vững chắc, gắn liền với hình ảnh cô nàng Lolita Nhật Bản trong trang phục đen huyền bí, cầu kỳ. Tạo hình của họ phảng phất nét ‘hắc ám’ mới lạ, tương đồng với mô típ nhân vật được xây dựng trong loạt tiểu thuyết Anh ăn khách nhất thế kỷ 18 và 19. Sự cộng hưởng giữa hai trường phái này đã thành công thống trị làng thời trang đường phố, vừa lạnh lùng, khó đoán lại vừa xinh xắn, đáng yêu.

Siêu sao Madonna chính là người phổ biến làn sóng Gothic ra phạm vi toàn cầu
Siêu sao Madonna chính là người phổ biến làn sóng Gothic ra phạm vi toàn cầu

Có thể nói, tuy không cắm ‘lá cờ’ tiên phong song siêu sao Madonna chính là người đã mang phong cách Gothic đến với hàng triệu tín đồ trên toàn thế giới, khởi đầu cho kỷ nguyên thống trị của hơi hướng mới mẻ này. Cũng trong thời gian đó, dù đi đến đâu người ta cũng có thể bắt gặp những cô nàng quái chiêu trong trang phục tối màu, quầng thâm mắt đậm và làn da trắng muốt.

2. Những đặc trưng nổi bật của phong cách Gothic

Ngày nay, Gothic đã và đang khoác lên mình một diện mạo hoàn toàn mới – có phần hiện đại, phóng khoáng và mang yếu tố ‘chic’ nhiều hơn. Tuy nhiên, những dấu ấn đặc trưng của phong cách này vẫn không hề thay đổi, tiêu biểu nhất là:

– Bản phối Gothic style chuẩn chỉnh được lấy cảm hứng và hoàn thiện dựa trên hình tượng ma cà rồng, có khả năng phản ánh những đề tài đáng chú ý như cái chết, ma thuật, sự điêu tàn hay cái chết,… 

– Chủ yếu sử dụng các thiết kế tối màu nhằm mang lại cảm giác ma mị và kỳ quái

– Trưng dụng triệt để kiểu tóc đen, xù và dày cộm

– Lối make up ‘ma cà rồng’ mang tính thương hiệu – với lớp nền sáng, mắt khói thâm đen và son môi đậm màu 

đặc trưng của phong cách gothic
Những dấu ấn đặc trưng của Gothic được bảo toàn nguyên vẹn qua các thời kỳ

3. ‘Gọi tên’ những chất liệu và phụ kiện gắn liền với phong cách Gothic

Trái ngược với những định kiến có phần bảo thủ và phiến diện của dân ngoại đạo, trang phục Gothic đương thời đã trải qua quá một hành trình cách tân với nhiều biến tấu, ghi điểm bởi sự đa dạng vượt trội cả về phom dáng, chất liệu lẫn phụ kiện phối cùng. 

3.1. Ren lưới và sheer

Một bản phối Gothic thực thụ sẽ không thể nào thiếu đi sự góp mặt mang tính quyết định của ren lưới và vải sheer. Không chỉ tạo nên những khoảng xuyên thấu thú vị, bộ đôi này còn tham gia định hình tinh thần chủ đạo của outfit cũng như gia tăng  chất đương đại một cách thật tự nhiên

Ren lưới là một điểm nhấn không thể thiếu đình hình Gothic outfit
Ren lưới là một điểm nhấn không thể thiếu đình hình Gothic outfit

3.2. Sequin và các chất liệu bắt ánh sáng

Thổi chút ‘bất cần’ vào trang phục, hội tín đồ Gothic có thể mọi nơi thành sàn diễn với sequin và các chất liệu bắt sáng kiêu kỳ. Ghi điểm với nét lấp lánh khó cưỡng, sự hiện diện đầy ma lực của chúng sẽ giúp nàng mộ điệu dễ dàng chiếm trọn spotlight 

Khám phá phiên bản Gothic lộng lẫy cùng chất liệu sequin
Khám phá phiên bản Gothic lộng lẫy cùng chất liệu sequin

3.3. Lông vũ êm mềm và da thuộc

Trở lại ‘sân khấu’ với những phiên bản Gothic outfit chất chơi hơn, nàng mộ điệu sẽ không thể khước từ sức mạnh bất ngờ từ lông vũ êm mềm và da thuộc trendy, hào nhoáng. Chỉ cần biết cách kết hợp khéo léo, trang phục từ hai chất liệu này hứa hẹn sẽ giúp bạn nâng tầm bản phối tối đa

Chất liệu da được hội tín đồ Gothic trưng dụng triệt để
Chất liệu da được hội tín đồ Gothic trưng dụng triệt để

3.4. Áo khoác màu đen

Sẵn sàng trở thành ‘thỏi nam châm’ với áo khoác da và phiên bản Gothic lộng lẫy ngoài mong đợi, góp phần tăng thêm tính huyền bí cho bản phối

3.5. Boots cao cổ

Bên cạnh trang phục, dấu ấn của ‘tiểu văn hóa’ Gothic còn được biểu lộ thông qua những đôi boots cao cổ nổi danh. Item này được ưa chuộng bởi khả năng ứng dụng linh hoạt, dễ kết hợp và hack dáng đỉnh cao

Boots cao cổ giúp nàng hoàn thiện bản phối Gothic trứ danh
Boots cao cổ giúp nàng hoàn thiện bản phối Gothic trứ danh

3.6.Phụ kiện và trang sức 

Nhỏ bé nhưng chẳng kém phần quan trọng, những cô nàng mê mẩn phong cách Gothic chắc hẳn đã ‘nằm lòng’ bài học về giá trị của trang sức và phụ kiện trong việc làm nên một bản phối thời trang chuẩn chỉnh. Trong số đó, vòng cổ, vòng tay, thắt lưng da và găng tay kiểu cách chính là các món đồ nằm ở vị trí ưu tiên hàng đầu 

Phụ kiện mang hơi hướng Gothic nổi bật với hình thù độc đáo
Phụ kiện mang hơi hướng Gothic nổi bật với hình thù độc đáo

4. Gợi ý chung cho bản phối thời trang Gothic 

Để thỏa sức sáng tạo với phong cách thời trang Gothic, tủ đồ của bạn sẽ không thể thiếu đi những chiếc bodysuit gợi cảm, corset định hình và kiểu đầm voan ren quyến rũ. Bên cạnh tone đen chủ đạo, tín đồ Gothic cũng có thể trải nghiệm những sắc độ khác như xanh navy, đỏ, nâu trầm,… Ngoài ra, đừng quên dành thời gian để chăm chút và lựa chọn các kiểu dáng phụ kiện phù hợp với tinh thần của outfit nhé!

cách phối đồ gothic
Tỏa sáng cùng bản phối Gothic chuẩn không cần chỉnh

Không phải ngẫu nhiên mà phong cách Gothic lại được ưa chuộng xuyên suốt nhiều thế kỷ, bất chấp sự cạnh tranh gay gắt và đào thải liên tục của các xu hướng thời trang. Hi vọng rằng bài viết của Vua Nệm về Gothic style sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về phong cách này, qua đó tìm thấy những trải nghiệm ăn diện thú vị hơn trong thời gian tới. Cảm ơn bạn đã quan tâm và đón đọc!

>>>Đọc thêm:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM