Chuyện quanh ta

Hiện tượng nồm là gì? 10+ Cách phòng chống nồm, ẩm trong phòng ngủ hiệu quả

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Hương Lăng

Hiện tượng nồm trong nhà hay phòng ngủ không chỉ gây ẩm ướt mà còn khiến cho gia đình bạn khó chịu vì gặp phải rất nhiều phiền toái. Đặc biệt, sẽ chẳng thể nào ngủ ngon giấc khi phòng ngủ luôn ẩm thấp và bốc mùi hôi. Chính vì vậy, Vua Nệm sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hiện tượng nồm là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục nhà bị nồm, ẩm nhé!

1. Nồm là gì?

Nồm là gì? Nồm là hiện tượng thời tiết rất phổ biến ở phía đông Bắc Bộ, khi độ ẩm không khí lên cao trên 90% sẽ dẫn đến sự ngưng tụ hơi nước trong không khí rồi đọng lại ở trên bề mặt của các đồ vật. Do đó, biểu hiện dễ thấy nhất khi mùa nồm về là sự ẩm ướt ở trên sàn nhà, gương, tường, chăn, nệm, quần áo phơi khô hay thậm chí là thực phẩm ẩm mốc, cũng như đồ điện tử rất dễ bị hư hỏng. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của bạn và những người xung quanh.

Tìm hiểu trời nồm là gì
Tìm hiểu trời nồm là gì

2. Trời nồm vào tháng mấy?

Sau khi đã tìm hiểu nồm là gì, hãy cùng tìm hiểu câu trả lời trời nồm vào tháng mấy?

Ở miền Bắc, trời nồm sẽ bắt đầu từ tháng 2 đến hết tháng 4, thường sẽ rơi vào khoảng tháng 2, sẽ có vài đợt trời nồm, mỗi đợt kéo dài từ 2 đến 3 ngày, cũng có khi kéo dài đến 1 tuần.

Theo đó, nồm chính là hiện tượng thời tiết khá đặc biệt thường xảy ra ở những địa phương miền Bắc nước ta vào thời gian cuối mùa đông và đầu mùa xuân.

3. Nguyên nhân gây ra hiện tượng nồm

Như đã nói ở, thời tiết nồm được gây ra bởi sự ngưng tụ hơi nước trong không khí khi độ ẩm vượt 90%. Cụ thể, nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nồm ở trong nhà, trong phòng ngủ là:

  • Nhiệt độ của nền nhà thấp hơn so với nhiệt độ không khí ở bên ngoài môi trường, đặc biệt là không khí mang nhiều hơi nước.
  • Thời tiết lạnh, hanh khô trong một thời gian dài sẽ khiến nhiệt độ nền nhà bị hạ xuống thấp.
  • Gió nồm mang theo hơi ẩm từ biển vào đất liền, dẫn đến việc sàn nhà không kịp thích nghi với nhiệt độ không khí ở trong môi trường.
Có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng trời nồm
Có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng trời nồm

4. Trời nồm ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe và giấc ngủ?

Bên cạnh việc khiến cho sàn nhà dễ ẩm ướt, rất dễ gây trơn trượt và dễ té ngã, chấn thương đối với người già, trẻ em, trời nồm sẽ khiến cho lỗ chân lông bị bí bách, dẫn đến quá trình bài tiết của cơ thể không còn hiệu quả. Từ đó gây khó chịu, mệt mỏi và đau nhức, nhất là đối với chị em đang mắc bệnh phụ khoa.

Đồng thời, độ ẩm không khí cao cũng ảnh hưởng không ít đến niêm mạc phế quản, làm tăng nguy cơ mắc bệnh về đường hô hấp mãn tính, hen phế quản, viêm phổi.

Chưa kể, vi khuẩn, nấm mốc cũng rất dễ sinh sôi vào mùa nồm, khiến bạn rất dễ mắc phải những bệnh ngoài da như ban đỏ, thủy đậu. Nhất là khi bạn sử dụng một bộ chăn ga gối nệm bị ẩm rất có thể dẫn đến tình trạng ngứa ngáy và ngủ không ngon giấc…

Trời nồm gây nhiều ảnh hưởng đến sức khoẻ
Trời nồm gây nhiều ảnh hưởng đến sức khoẻ và giấc ngủ

5. Trời nồm ảnh hưởng như thế nào đến đồ dùng điện tử?

Sự ẩm ướt của thời tiết nồm nam rất dễ gây ra tình trạng nấm mốc, gỉ sét đối với những chi tiết kim loại ở trong các thiết bị, đồ dùng điện tử. Điều này dẫn đến tình trạng chập điện, tăng nguy cơ cháy nổ đối với những thiết bị, đồ dùng điện tử ở trong nhà.

6. Trời nồm ảnh hưởng như thế nào đến đồ dùng nội thất?

Theo đó, thời tiết nồm ẩm ướt là môi trường thuận lợi cho sự sinh sôi, phát triển của những loại vi khuẩn, nấm mốc, ruồi muỗi, sâu bọ, khiến cho đồ dùng nội thất bị ảnh hưởng rất lớn, nhất là ngành xây dựng, trang trí nội thất bởi sự hư hại, hỏng hóc vật liệu, đồ dùng ở trong nhà.

7. Cách chống ẩm mốc trong nhà, phòng ngủ vào mùa nồm

Sau khi đã tìm hiểu nồm là gì, bạn có thể khắc phục hậu quả do thời tiết này gây ra bằng cách áp dụng một số mẹo sau:

7.1. Sử dụng máy hút ẩm

Không chỉ an toàn và bảo vệ cho sức khỏe của mọi người trong nhà, máy hút ẩm sẽ giúp làm giảm độ ẩm ở trong không khí, giúp ngăn ngừa tình trạng nấm mốc thường thấy vào mùa nồm.

Chưa kể, máy hút ẩm còn có công dụng giúp thanh lọc không khí. Từ đó tạo ra cảm giác trong lành, dễ chịu cho tất cả những thành viên trong gia đình.

Sử dụng máy hút ẩm khi trời nồm
Sử dụng máy hút ẩm khi trời nồm

7.2. Khử khuẩn cho đồ dùng phòng ngủ

Bạn có thể sử dụng phương pháp khác để làm giảm tình trạng nồm ẩm ở phòng ngủ như mở máy lạnh chế độ khô (dry), thường xuyên lau dọn nhà cửa, khử mùi ở trong không khí bằng tinh dầu thơm.

7.3. Sử dụng giấy dán tường cho phòng ngủ

Trong trường hợp phòng ngủ của bạn không được sơn chống thấm hoặc sau một thời gian dài sử dụng có thể không chống được ẩm mốc thì trong điều kiện tiết trời nồm sẽ khiến cho bức tường xuất hiện nấm mốc ở khe tường.

Do đó, nếu bạn chưa đủ điều kiện để sơn lại tường thì việc sử dụng giấy dán tường là giải pháp tối ưu nhất. Giấy dán tường không chỉ giúp phòng chống ẩm mốc mà còn giúp không gian trở nên đẹp mắt và sinh động hơn.

Sử dụng giấy dán tường cho phòng ngủ
Sử dụng giấy dán tường cho phòng ngủ

7.4. Phòng chống ẩm mốc cho chăn ga gối nệm

Vào những ngày trời nồm, ẩm ướt thì chăn ga gối rất dễ phát sinh hiện tượng bị nấm mốc. Do đó, để ngăn chặn tình trạng này bạn nên giặt chúng thường xuyên và đảm bảo rằng chúng được phơi khô hoàn toàn. Đối với ruột gối, bạn chỉ nên phơi nắng thì vì giặt bởi chúng rất lâu khô, dễ tích ẩm gây phát sinh ẩm mốc.

Cách phòng chống ẩm mốc cho chăn ga gối nệm
Cách phòng chống ẩm mốc cho chăn ga gối nệm

Về nệm, bạn không nên đặt nệm trực tiếp xuống sàn nhà, thay vào đó hãy đặt trên giường để tránh làm nệm bị mốc, ẩm ướt, từ đó ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Hơn nữa, bạn nên ưu tiên lựa chọn các sản phẩm nệm có khả năng thấm hút tốt, khô thoáng và kháng khuẩn hiệu quả. Có như vậy, giấc ngủ của bạn mới không bị ảnh hưởng bởi tiết trời nồm, đồng thời bạn sẽ ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Một số loại nệm khuyên dùng trong thời tiết ẩm ướt, khó chịu là:

7.5. Những mẹo khác phòng chống nồm ẩm trong nhà, phòng ngủ mà bạn nên biết

  • Luôn đóng kín cửa
  • Lau nhà bằng giẻ khô
  • Sử dụng các vật liệu hút ẩm
  • Sử dụng tinh dầu thơm
  • Sử dụng giấy báo chống nồm ẩm
  • Dùng than củi hút ẩm
  • Bịt kín các kẽ hở trong nhà
  • Thắp nến trong nhà
  • Trồng cây có tính hút ẩm
  • Khử khuẩn những đồ dùng trong nhà như đũa, muỗng, chén, bát, kéo, dao… bằng cách rửa với nước nóng và phơi khô.

7.6. Những điều cần tránh khi trời nồm

Bên cạnh việc tìm hiểu trời nồm là gì và cách phòng chống ẩm mốc trong thời tiết nồm, bạn đọc đừng bỏ lỡ theo dõi những điều cần tránh trong tiết trời ẩm ương này nhé:

  • Lau nhà với nước: Sẽ khiến nhà càng ướt và dễ trơn trượt hơn.
  • Bật quạt hong khô: Quạt sẽ khiến hơi nước bị ngưng tụ lại.
  • Mở cửa sổ: Khiến không khí ẩm dễ vào nhà hơn.
    Rút phích cắm đồ điện tử liên tục: Ảnh hưởng đến tuổi thọ của thiết bị
Vệ sinh nhà cửa vào tiết trời nồm
Những điều cần tránh vào tiết trời nồm

8. Cách tăng cường sức khỏe trong thời tiết nồm nam

Thời tiết nồm ẩm đã ảnh hưởng không ít đến sức khỏe thể chất và tinh thần của thành viên trong gia đình. Không ít người cảm thấy mệt mỏi, cáu kỉnh và sức khỏe suy giảm do trời âm u, ẩm thấp khắp nơi.

Do đó, bạn nên tăng cường sức khỏe trong thời tiết nồm ẩm bằng những cách dưới đây:

  • Tăng cường sức đề kháng
  • Tránh thức khuya
  • Bảo vệ cơ thể khi ra ngoài lúc trời mưa
  • Vệ sinh nhà cửa thường xuyên.

Trên đây là thông tin hữu ích về thời tiết nồm là gì và cách phòng chống nồm ẩm hiệu quả mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm thông tin thú vị và hữu ích.

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng