Sống khỏe

Nguyên tắc ngồi thiền đúng cách, giúp tâm tĩnh lặng và bình yên

CẬP NHẬT 01/04/2024 | BỞI Linh Trần

Ngày nay, giữa nhịp sống ngày càng nhanh và vội vã, con người lại càng mong muốn tìm về với những giá trị sâu thẳm bên trong. Và ngồi thiền trở thành một trong những hình thức tĩnh tâm ngày càng được nhiều người lựa chọn. Vậy làm thế nào để thiền đúng cách và đạt hiệu quả tốt nhất? Bài viết sau đây Vua Nệm sẽ cùng bạn tìm hiểu các nguyên tắc ngồi thiền chuẩn và cần thiết đối với tất cả mọi người.

1. Ngồi thiền là gì?

Thiền là phương pháp giúp cho chúng ta loại bỏ những phiền muộn trong tâm, gạt đi những xô bồ trong suy nghĩ, tìm về với sự yên bình, tĩnh tại. Ngoài ra, còn một định nghĩa khác cho rằng ngồi thiền là một loại kỹ năng cơ bản trong yoga. Kỹ năng này giúp làm tăng sự tập trung, kết nối cơ thể và hơi thở để có được trạng thái thư giãn. Đồng thời, trong lúc ngồi thiền chúng ta cũng thấu hiểu bản thân hơn, từ đó phát huy những tiềm năng vốn có của bản thân. 

ngồi thiền là gì
Ngồi thiền là phương pháp giúp mọi người tĩnh tâm

2. Một số lợi ích ngồi thiền mang lại cho cơ thể và tâm trí con người

Có thể nói, ngồi thiền đúng cách mang lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích. Thiền còn được ví như một liệu pháp giúp giảm stresschữa lành tâm hồn hiệu quả. Sau khi thiền, gần như tất cả âu lo, căng thẳng trong tâm trí bạn sẽ được giải tỏa. Ngoài ra, thiền cũng giúp tâm hồn chúng ta thêm bay bổng và rộng mở hơn. 

Một số lợi ích cụ thể do ngồi thiền mang lại cho con người phải kể đến như: 

  • Ngăn ngừa lão hóa
  • Ổn định huyết áp
  • Cải thiện và hỗ trợ chữa chứng mất ngủ
  • Cải thiện trí nhớ
lợi ích của ngồi thiền
Ngồi thiền mang đến cho con người rất nhiều lợi ích

3. Các nguyên tắc ngồi thiền quan trọng mọi người cần ghi nhớ

Thiền mang lại cho những người thường xuyên tập luyện rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên, để đạt được kết quả như mong muốn chúng ta cần nắm rõ nguyên tắc ngồi thiền đúng đắn. Vậy có những nguyên tắc ngồi thiền nào? Sau đây, Vua Nệm sẽ cùng bạn đi tìm đáp án.

3.1. Ngồi đúng tư thế

Khi ngồi đúng thế, bạn mới có thể dễ dàng đi sâu vào thế giới thiền. Do đó, nguyên tắc ngồi thiền quan trọng đầu tiên là ngồi đúng tư thế. Bạn có thể lựa chọn ngồi thiền trên đệm, ghế, gối,… Tuy nhiên, tư thế ngồi thiền chuẩn nhất chính là ngồi trên một mặt phẳng. Đồng thời, hãy luôn đảm bảo không gian xung quanh bạn đủ yên tĩnh và thoải mái. 

nguyên tắc ngồi thiền là gì
Khi thiền mọi người cần ngồi đúng tư thế

3.2. Giữ cột sống luôn thẳng

Nguyên tắc ngồi thiền quan trọng tiếp theo chính là giữ cho cột sống được thẳng khi thiền. Tư thế chuẩn sẽ giúp các bộ phận khác như vai, lưng, cổ không bị ảnh hưởng trong suốt quá trình thiền. Do đó, khi bắt đầu thiền, bạn hãy đảm bảo cho lưng, cổ và vai luôn nằm trên cùng một đường thẳng với cột sống. 

3.3. Thả lỏng tay, vai và cằm

Thả lỏng phần vai, tay và cằm cũng là nguyên tắc ngồi thiền quan trọng mà mọi người cần lưu ý. Để thả lỏng các phần cơ thể này, người ngồi thiền có thể thực hiện như sau:

  • Đối với hai tay: Đặt tay lên đùi, lòng bàn tay hướng xuống dưới. Theo một số nghiên cứu về thiền, đặt lòng bàn tay với tư thế này bạn sẽ cảm thấy dễ chịu, tập trung cũng như giải phóng năng lượng trong cơ thể tốt hơn. 
  • Phần vai: Thả lỏng vai hết cỡ, rũ vai xuống nhưng vẫn đảm bảo cho cột sống được giữ thẳng. 
  • Thả lỏng cằm: Giữ cằm ở trạng thái tự nhiên và thoải mái nhất. Thả lỏng cơ mặt và phần cằm rớt nhẹ. Người ngồi thiền không nên dùng sức gồng đầu và cổ. 
nguyên tắc khi ngồi thiền
Thả lỏng vai, cằm và hai tay khi ngồi thiền

3.4. Khép hờ mắt

Khép hờ mắt cũng là một trong các tư thế cần lưu ý trong nguyên tắc ngồi thiền. Lúc này, người ngồi thiền hãy giữ cho phần mắt và toàn bộ khuôn mặt ở trạng thái nhẹ nhàng, mắt khép nhẹ. Tư thế này sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái, tập trung và tránh bị các nhân tố bên ngoài ảnh hưởng. 

3.5. Thiền trong không gian phù hợp

Không gian ngồi thiền cũng đóng vai trò rất quan trọng đối với kết quả ngồi thiền. Chính vì vậy, trước khi thiền bạn cần tìm không gian thật yên tĩnh. Tiếp theo đó, hãy ngắt kết nối toàn bộ các thiết bị điện tử, di động, máy tính hoặc tivi. Trong suốt quá trình ngồi thiền, hãy đảm bảo rằng bạn không bị bất cứ điều gì làm phiền. 

các nguyên tắc khi ngồi thiền
Chọn không gian thật thoải mái và yên tĩnh để thiền

3.6. Xác định thời gian thiền

Thời gian cũng là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng đối với việc ngồi thiền. Do đó, một nguyên tắc ngồi thiền tiếp theo mọi người cần ghi nhớ đó là xác định thời gian hợp lý. Với những người mới bắt đầu, bạn không cần thiền trong thời gian quá dài vì có thể gây chán nản. Khung thời gian lý tưởng nhất cho những người mới thiền là từ 5- 10 phút. 

3.7. Ngồi thiền ở tư thế bản thân cảm thấy thoải mái

Tư thế ngồi thiền cũng đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với hiệu quả thiền. Hãy chọn tư thế ngồi thiền sao cho bạn luôn cảm thấy thật thư giãn và thoải mái. Khi thiền, không nhất thiết phải ngồi khoanh chân. Bạn có thể lựa chọn ngồi ở bất cứ đâu mà cơ thể cảm thấy thả lỏng nhất. 

nguyên tắc lúc ngồi thiền
Luôn thiền trong tư thế thoải mái nhất

3.8. Chú ý vào hơi thở khi thiền

Hít thở đúng cách cũng là nguyên tắc ngồi thiền quan trọng. Hít thở đều đặn trong khi thiền sẽ giúp mọi người thư giãn và cảm thấy dễ chịu khi ngồi thiền trong một khoảng thời gian dài. Hơn thế nữa, việc tập trung vào hơi thở còn giúp bạn ngồi thiền lâu hơn. Tuy nhiên, mọi người cần tránh phân tích hơi thở, như vậy có thể khiến bạn bị mất tập trung trong suốt quá trình thiền. 

3.9. Tập trung vào suy nghĩ

Khi mới bắt đầu thiền, đa số mọi người sẽ gặp khó khăn với vấn đề tập trung. Bạn sẽ dễ lạc vào những dòng suy nghĩ mông lung. Và cách giải quyết vấn đề này chính là hướng dòng suy nghĩ tập trung vào hơi thở. Hãy kiên trì và cố gắng biến nguyên tắc ngồi thiền này trở thành thói quen. Dần dần, bạn sẽ dễ dàng ngồi thiền trong thời gian lâu hơn. 

những nguyên tắc ngồi thiền
Chú tâm vào suy nghĩ trong lúc ngồi thiền

3.10. Tập luyện vừa đủ

Ngồi thiền mang lại cho cơ thể và tâm trí của chúng ta rất nhiều tác dụng tốt. Mặc dù thế, bạn không nên quá khắt khe bản thân trong việc ngồi thiền. Và đây cũng là một nguyên tắc ngồi thiền cần nhớ. 

Việc tập luyện ngồi thiền chỉ nên được thực hiện ở mức độ vừa phải. Bởi rằng không phải bạn cứ bỏ thật nhiều thời gian để ngồi thiền là hiệu quả sẽ ngày càng tốt hơn. Thay vì ép cơ thể thiền một cách máy móc, mọi người nên dành thời gian lắng nghe cơ thể và tâm hồn của mình để biết khi nào ta cần chìm sâu vào thế giới thiền.

3.11. Kết hợp ăn uống thanh đạm

Sau khi thiền, bạn nên lựa chọn nạp vào cơ thể các món ăn thanh đạm. Hãy hạn chế nạp vào cơ thể quá nhiều thịt. Thay vào đó chúng ta nên bổ sung nhiều rau củ và hoa quả hơn. Chế độ ăn uống này sẽ giúp cơ thể thanh lọc, khiến cho tâm trí được thoải mái, nhẹ nhàng và bình yên.

3.12. Thiền vào một thời gian cố định

Cố định khung giờ thiền cũng là nguyên tắc thiền cần đặc biệt lưu ý. Để việc ngồi thiền luôn mang đến những kết quả tốt nhất, chúng ta cần thực hiện thiền đều đặn mỗi ngày và vào một khung giờ nhất định. Hành thiền vào sáng sớm hoặc buổi tối trước khi đi ngủ là một lựa chọn khá hợp lý đối với tất cả mọi người. Khung thời gian này sẽ giúp bạn thư giãn, làm việc năng suất hơn và có một giấc ngủ ngon. 

>> Mời bạn đọc: 

Như vậy là chúng tôi vừa giới thiệu đến bạn đọc các nguyên tắc ngồi thiền quan trọng, giúp mọi người có thể hành thiền hiệu quả hơn. Hy vọng sau khi tham khảo bài viết này các bạn sẽ có thêm những kiến thức ngồi thiền bổ ích, giúp cho tâm hồn và cơ thể thêm phần khỏe mạnh. ồn thanh tịnh và bình yên. 

Bài viết liên quan:

Avatar
Linh Trần