Sức khỏe giấc ngủ

Ngủ mở đèn có thể khiến phụ nữ tăng cân?

CẬP NHẬT 22/03/2021 | BỞI Vua Nệm Team

Theo một số nguyên cứu từ Mỹ cho rằng, việc bạn ngủ dưới ánh đèn hoặc ngủ quên không tắt tivi có thể khiến bạn tăng cân. 

Kể từ năm 1970, con số những người béo phì, thừa cân đã tăng gần 3 lần so với thời gian trước đó. Béo phù kéo theo rất nhiều những căn bệnh ngu hiểm đối với sức khoẻ như: máu nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ, huyết áp cao, tiếu đường,… cũng sẽ khiến cho ngoại hình bạn kém xinh. Chế độ ăn uống và mức độ hoạt động sẽ quyết định đến chỉ số cân nặng của bạn. Hiện nay, các nhà khoa học bắt đầu nguyên cứu về vấn đề gen di truyền và chất lượng giấc ngủ tới cân nặng. Theo tạp chí chuyên ngành JAMA Internal Medicine, ánh sáng nhân tạo trong phòng ngủ sẽ là một thủ phạm khiến cho bạn có thể bị tăng cân. 

Ngủ với ánh sáng nhân tạo có thể khiến bạn tăng cân? 

Mở đèn hoặc TV trong phòng ngủ có thể khiến bạn tăng cân 

Theo ông Dale P. Sandler – chuyên viên điều tra tại Học viện khoa học sức khoẻ môi trường quốc gia Mỹ (National Institute of Environmental Health Sciences) đã tiến hành một cuộc nguyên cứu chuyên sâu về vấn đề này. Nhóm nguyên cứu có 43.722 người phụ nữ tham gia và mỗi người đều cung cấp thông tin cho ông Dale P. Sandler mọi thông tin về việc sinh hoạt (làm việc, ngủ, giải trí…) dưới ánh đèn nhân tạo vào ban đêm. 

Các nhà khoa học chia tình nguyện viên thành 4 nhóm: nhóm ngủ với ánh sáng trong phòng hoặc mở tivi, nhóm ngủ không đèn, nhóm ngủ với đèn ngủ & nhóm ngủ với ánh sáng ở bên ngoài phòng ngủ. Trong 5 – 7 năm theo dõi sự biến đổi các chỉ số: cân nặng, chiều cao, tỉ lệ mỡ,… và họ phát hiện ra sự tương quan giữa việc sinh hoạt trong ánh sáng nhân tạo tới sức khoẻ con người. Nhóm phụ nữ càng sinh hoạt dưới ánh sáng nhân tạo trong phòng ngủ thì chỉ số BMI càng cao. Đồng thời, nguyên cứu cũng chỉ ra rằng giấc ngủ của những người phụ nữ này ngắn hơn, họ ưa những đồ ăn nhiều chất béo, thích đồ ngọt và không có sự thích thú với việc vận động. 

Bạn không nên mở tivi trong phòng ngủ

Vậy kết quả là? 

– Phụ nữ ngủ dưới ánh sáng trong phòng (kể cả đèn ngủ) hoặc dưới ánh sáng từ tivi sẽ tăng cân nhiều hơn so với phụ nữ ngủ không ánh sáng khoảng 17%

Do vậy, Vua Nệm khuyên bạn không nên ngủ dưới ánh sáng, ti vi hay trở thành “bạn cùng giường” với các thiết bị điện tử.

Tuy đó là một thói quen khó bỏ hoặc có rất nhiều người ngủ chung phòng với thành viên phải làm việc khuya, bạn cũng nên cố gắng hạn chế điều này càng nhiều càng tốt vì chính sức khoẻ của mình. Với những người phải làm việc vào buổi tối, hãy cố gắng tách riêng khu vực làm việc với phòng ngủ để không làm ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ của người khác. 

Nguồn: Tổng hợp

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team