Sức khỏe giấc ngủ

Ngủ bù – Tốt hay không?

CẬP NHẬT 22/03/2021 | BỞI Vua Nệm Team

Một trong những thói quen của các bạn trẻ hiện nay là thức khuya vào vào ban đêm và dùng ban ngày để ngủ bù. Thậm chí họ còn nguỵ biện rằng những công nhân phải làm vào ban đêm và ngủ bù vào ngày hôm sau vẫn sống tốt và không có ảnh hưởng gì? Vậy, đâu là câu trả lời? Liệu chúng ta có thể dự trữ giấc ngủ được không?

Thực tế, đây là một thói quen cực kì không tốt đối với sức khoẻ bởi cơ thể không giống như một cục pin. Bạn không thể sạc full vào ban ngày sau đó dùng cạn kiệt vào các ngày ban đêm được. Và đương nhiên bạn cũng không đánh lừa được chính bạn khi ngủ vào ban ngày nhưng đóng chặt cửa để tối thiu giống ban đêm.

1. Làm việc ca đêm là nguyên nhân gây ung thư. Thậm chí tiếng Anh còn gọi ca đêm bằng từ “graveyard” (nghĩa địa). Một nghiên cứu cho biết phần lớn các y tá làm việc ca đêm bị mắc bệnh ung thư vú. Dù bạn chỉ làm dưới 3 đêm mỗi tuần cũng có nguy cơ bị ung thư vú, vì điều này khiến cho nhịp sinh học của bạn thất thường hơn.

2. Ngủ vào ban ngày làm đứt gãy hoạt động của các gene, và điều này còn gây hại hơn là thiếu ngủ. Bạn sẽ dễ mắc các bệnh ung thư, tim mạch, huyết áp cao, tiểu đường và béo phì.

3. Khi ngủ vào ban ngày và thức vào ban đêm, hoạt động ăn uống của bạn sẽ bị thay đổi và quá trình trao đổi chất bị cản trở. Bạn có thể ăn rất nhiều vào một thời điểm nào đó, những lúc khác bạn lại chẳng muốn ăn gì cả. Dần dần, hệ tiêu hóa của bạn sẽ bị ảnh hưởng và bạn rất dễ bị thừa cân, tích mỡ trong nội tạng.

4. Hậu quả của việc ăn ngủ thất thường sẽ bắt đầu thể hiện ra ngoài bề mặt da. Bạn sẽ già nhanh hơn vì cơ thể không điều chỉnh được nhịp điệu ngủ một cách bình thường.

LỜI KHUYÊN CHO NGƯỜI PHẢI LÀM CA ĐÊM

Nếu phải làm ca đêm, bạn có thể thực hiện một vài mẹo sau để tăng cường năng lượng và sức khỏe:

– Tắm nước ấm vào sáng sớm.

– Tập thể dục vào sáng sớm. Vào những ngày mùa hè, bầu trời thường rất sáng khiến bạn khó ngủ, do đó sau một đêm làm việc, bạn hãy tập thể dục để đổ mồ hôi nhiều hơn, sau đó bạn sẽ ngủ được nhiều hơn. Bạn có thể tập boxing, chạy xe đạp hoặc các bài tập cardio khác.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team