Nên và không nên ăn gì khi đi thi để gặp nhiều may mắn?

CẬP NHẬT 18/03/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Nên và không nên ăn gì khi đi thi để gặp được nhiều may mắn? Những món ăn nào nên tránh để kỳ thi diễn ra thuận lợi, suôn sẻ? Đây đều là những câu hỏi được nhiều sĩ tử cũng như bậc phụ huynh quan tâm trước khi bước vào thời khắc thi cử quan trọng. Ngay dưới đây, hãy để Vua Nệm bật mí những món nên và không nên ăn cho kết quả như ý nhất!

1. Không nên ăn gì khi đi thi?

Dưới đây là những món ăn mà các sĩ tử nên không ăn trước ngày thi để tránh những điều không may, việc thi cử không được thuận lợi như mong muốn. 

1.1. Các loại trứng

Vì trứng có hình tròn trông giống với điểm O. Do đó, theo quan niệm dân gian, việc ăn trứng trước khi thi có thể mang đến xui xẻo cho các sĩ tử. Đây chính là lý do mà nhiều người loại bỏ các loại trứng khỏi thực đơn ăn uống trước khi đi thi.

trước khi đi thi nên ăn gì để may mắn
Người ta thường quan niệm món ăn từ trứng không đem lại may mắn cho những kì thi

1.2. Chè đậu đen

Màu đen là biểu tượng của sự xui xẻo và không may mắn. Vì vậy, trong thời gian ôn thi và đặc biệt trước khi thi, các sĩ tử không nên ăn chè đậu đen để tránh gặp phải những điều không may, bị “tủ đè”.

1.3. Đậu phộng

Để trả lời câu hỏi không nên ăn gì khi đi thi, hẳn không thể bỏ qua món đậu phộng, hay còn gọi là “lạc”. Nhiều người tin rằng, việc ăn lạc hay đậu phộng trước khi thi sẽ khiến bản thân vào phòng thi làm bài lạc đề, không đạt được kết quả như mong muốn.

1.4. Chuối

Nhiều phụ huynh không cho con mình ăn các loại chuối trước khi thi để tránh con mình “đuối trí” trong khi làm bài thi, khiến bài thi bị trượt, kết quả thấp. Do đó, không có gì lạ khi bạn thường không bao giờ thấy chuối ở trong thực đơn của các sĩ tử trước ngày thi.

trước khi đi thi không nên ăn gì
Chuối sẽ khiến bạn “đuối trí” trong khi làm bài thi

1.5. Thịt chó

Một trong những món ăn không bao giờ có trong thực đơn của các sĩ tử trước khi thi đó là thịt chó. Bởi theo quan niệm từ xưa đến nay, ăn thịt chó trước khi thi có thể khiến các sĩ tử gặp những điều xui xẻo, làm bài thi không thuận lợi, kết quả không như ý.

1.6. Thịt vịt

Tương tự như thịt chó, thịt vịt cũng là món ăn mà các sĩ tử nên kiêng kỵ trước khi đi thi, để tránh những điều không may, việc thi cử không được thuận lợi.

trước khi đi thi không nên ăn những gì
Thịt vịt cũng là món ăn mà sĩ tử cần tránh trước khi thi

1.7. Cá mè

Nhiều gia đình ở miền Bắc và miền Nam có thói quen kiêng kỵ ăn cá mè đầu tháng, đầu năm hoặc những ngày quan trọng như trước khi đi thi. Bởi họ cho rằng, chữ “mè” trong tên cá mè có nghĩa là “mè nheo”. Không chỉ vậy, cá mè còn tanh và có đặc điểm là nhiều xương hơn so với những loại cá khác. Chính vì vậy, theo dân gian, việc các sĩ tử ăn cá mè trước ngày thi có thể khiến bản thân bị xui xẻo và gặp phải những điều không may.

2. Nên ăn gì khi đi thi để gặp may mắn?

Dưới đây là một số món ăn mà các vị phụ huynh thường cho con mình ăn trước khi thi để gặp nhiều may mắn, thi cử thuận lợi. 

2.1. Xôi gấc

Từ lâu, xôi gấc đã được đánh giá là món ăn đem lại sự may mắn cho các sĩ tử. Bởi lẽ, màu đỏ của gấc đại diện cho sự may mắn, giúp quá trình thi của các em gặp được nhiều điều thuận lợi cũng như đạt được kết quả mà mình mong muốn.

2.2. Xôi vò

Nguyên liệu của món xôi vò bao gồm cả đậu xanh. Mà trong quan niệm dân gian, chữ “đậu” trong “đậu xanh” là từ đồng âm với chữ “đậu” trong thi cử, ở đây ám chỉ việc thi cử đạt được kết quả như ý. Do đó, xôi vò cũng nằm trong danh sách ăn gì khi đi thi được nhiều sĩ tử săn đón.

trước khi đi thi nên ăn gì
Đậu xanh trong xôi vò thể hiện mong muốn thi đâu đậu đấy

2.3. Các loại đậu

Ngoại trừ đậu đen ra thì tất thảy các loại đậu còn lại đều chứa đựng ý nghĩa may mắn, thuận lợi, đặc biệt là đậu đỏ. Vì thế, ăn chè đậu đỏ trước khi thi là “thủ tục” không thể thiếu của các sĩ tử khi vừa mang thông điệp may mắn, vừa là lời chúc thi cử đỗ đạt, thắng lợi vẻ vang.

2.4. Đậu hũ sốt cà chua

Một gợi ý khác cho các sĩ tử vào mùa thi đó chính là món đậu hũ sốt cà chua. Đây là một món ăn tương đối dễ làm và lại còn chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, cực kỳ phù hợp với thể trạng của các sĩ tử.

Bên cạnh đó, người ta còn quan niệm màu đỏ của sốt cà chua mang lại sự may mắn, tạo nguồn năng lượng tích cực cho sĩ tử trước khi vượt vũ môn.

2.5. Táo

Quan niệm ăn táo để gặp nhiều may mắn xuất phát từ Hong Kong. Nguyên do là vì trong tiếng Hong Kong, từ “táo” được phát âm là “ping guo”, cách phát âm này tương tự với từ “bình an”.

Nhiều người Hong Kong có quan niệm rằng: Ăn táo trước kỳ thi sẽ giúp bản thân gặp được nhiều may mắn, bình an và hoàn thành bài thi một cách thuận lợi, suôn sẻ.

khi đi thi nên ăn gì
Cách đọc của trái táo gần giống với “bình an” trong tiếng Hong Kong

2.6. Nước cốt gà

Tại Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Hong Kong,… nhiều sĩ tử sử dụng nước cốt gà trước những kì thi quan trọng. Bởi lẽ, nước cốt gà có khả năng khiến não bộ minh mẫn hơn, từ đó tăng khả năng tập trung trong suốt quá trình ôn tập, thi cử.

2.7. Đu đủ

Ngoài những món ăn trên thì đu đủ cũng là gợi ý được nhiều người lựa chọn. Đu đủ mang hàm ý là “đầy đủ”, tức sĩ tử sẽ có đủ kiến thức để làm bài, đủ điểm đậu đại học, đủ điểm qua môn,… Mặt khác, đu đủ cũng nổi bật bởi sắc đỏ tượng trưng cho may mắn, thuận lợi.

2.8. Gà nấu đậu

Như đã đề cập ở trên, đậu là món ăn được nhiều sĩ tử nghĩ đến trước bất cứ kỳ thi nào. Vậy tại sao bạn không kết hợp đậu với gà làm nên món gà nấu đậu hấp dẫn? Phần thịt gà dai ngon, đậu ván bùi béo kết hợp với nước hầm đậm vị làm nên một món ăn khó cưỡng. Vừa giàu dinh dưỡng, vừa ngon miệng lại vừa mang lại may mắn, còn gì tuyệt vời hơn!

nên ăn gì trước khi đi thi
Gà nấu đậu – món ăn vừa hấp dẫn vừa mang lại may mắn

3. Những lưu ý khi ăn uống ngoài nên và không nên ăn gì khi đi thi

Sau khi giải đáp câu hỏi ăn gì khi đi thi để gặp may mắn, hẳn nhiều sĩ tử đã có sự lựa chọn của riêng mình. Tuy nhiên, vì thi cử là một cột mốc quan trọng nên khi ăn uống, các sĩ tử cần lưu ý những điều sau:

  • Ăn uống đầy đủ dưỡng chất và không bỏ bữa, đặc biệt chỉ sử dụng những thực phẩm sạch và có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.
  • Cung cấp đủ nước cho cơ thể vì khi thiếu nước, cơ thể sẽ nhanh bị mệt và giảm đi khả năng tập trung.
  • Trong thực đơn không thể thiếu các loại thực phẩm như rau củ, thực phẩm chứa protein và chất béo, ngũ cốc dinh dưỡng,… để chế độ ăn uống trở nên lành mạnh, các chất dinh dưỡng trong cơ thể được cân bằng.
  • Bổ sung thêm nhiều hàm lượng vitamin cần thiết cho cơ thể như vitamin A, vitamin C. Cụ thể, những loại vitamin này sẽ xuất hiện nhiều trong các loại trái cây. Vì thế trong thực đơn hằng ngày nhất định phải có trái cây nhé!

Ngoài ra, một điều mà bất cứ sĩ tử nào cũng nên lưu ý đó chính là ngủ đủ giấc. Điều này sẽ giúp cải thiện tư duy, trí nhớ, giữ cho tinh thần của thí sinh luôn được thoải mái để đối đầu với kỳ thi phía trước.

Trên đây là gợi ý nên và không nên ăn gì khi đi thi để kỳ thi diễn ra thuận lợi, suôn sẻ nhất. Tuy nhiên, điều làm nên sự thành công của một bài thi không phụ thuộc vào việc bạn ăn gì mà là kiến thức của bạn đến đâu. Qua bài viết, Vua Nệm xin được gửi lời chúc tốt đẹp và may mắn nhất đến các sĩ tử trước khi vượt vũ môn nhé!

 

Đánh giá post