Chuyện quanh ta

Nên đi du học nước nào? Xếp hạng 10+ quốc gia đáng đi du học nhất

CẬP NHẬT 03/10/2023 | BỞI Ngọc Hân

Nhằm tạo điều kiện cho con em được rèn luyện trong môi trường quốc tế, nhiều bậc phụ huynh có xu hướng khuyến khích con cái mình đi du học. Tuy nhiên, nên đi du học nước nào vẫn là câu hỏi mà nhiều cha mẹ và học sinh quan tâm. Hiểu được điều đó, bài viết sau đây của Vua Nệm sẽ bật mí 10+ quốc gia đáng để đi du học nhất nhé!

1. Mỹ – Sự lựa chọn hàng đầu cho du học sinh

Đứng vị thứ hàng đầu thế giới về kinh tế, giáo dục không thể nhắc đến Mỹ. Bằng tốt nghiệp cấp bởi những trường đại học Mỹ hầu như được công nhận ở khắp các quốc gia. Bên cạnh đó khi lựa chọn du học tại đây, bạn còn có cơ hội tiếp cận môi trường giáo dục tiên tiến và lĩnh hội kho tàng kiến thức phong phú, đa dạng trong lĩnh vực của mình.

Đặc biệt, Mỹ còn được biết đến là quốc gia hỗ trợ nhiều học bổng cũng như chính sách ưu đãi về học vi dành cho du học sinh quốc tế.

con gái nên đi du học nước nào
Du học Mỹ là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều du học sinh quốc tế

1.1. Cơ hội rộng mở

Khi du học Mỹ, bạn không chỉ có những trải nghiệm cực kỳ mới mẻ mà còn đảm bảo nhiều cơ hội việc làm ngay sau khi vừa tốt nghiệp đại học.

1.2. Trải nghiệm nhiều nền văn hóa

Nền văn hóa đa dạng ở Mỹ sẽ chính là cơ hội tốt để bạn có thể tìm tòi, học hỏi những nét đặc sắc đời sống của quốc gia này.

1.3. Được tiếp cận nền giáo dục tiến bộ nhất hành tinh

Chất lượng hơn số lượng là những gì mà nền giáo dục ở Mỹ hướng đến. Bạn có thể sẽ phải bất ngờ khi một lớp học chỉ có từ 10 đến 20 sinh viên. Tuy nhiên, đây chính là môi trường học tập cực kỳ thuận lợi để giáo viên và sinh viên được tương tác với nhau nhiều hơn, từ đó bám sát được các bài giảng một cách hiệu quả nhất.

Ngoài ra, du học sinh còn được trau dồi kỹ năng thực hành của mình khi được tham gia vào những nghiên cứu, dự án thực tiễn. Trong quá trình thực hiện, bạn sẽ được những giáo sư hàng đầu hỗ trợ, hướng dẫn và đây chắc hẳn sẽ là một điểm sáng nổi bật trong CV xin việc của bạn.

2. Úc – Điểm đến quen thuộc của nhiều du học sinh

Giải đáp cho thắc mắc nên đi du học nước nào, một đất nước được nhiều du học sinh quốc tế lựa chọn chính là Úc. Úc là quốc gia được đánh giá cao về nền giáo dục khi hỗ trợ nhiều chính sách ưu tiên nhằm thu hút, chiêu mộ nhân tài từ khắp nơi trên thế giới. Du học sinh khi đến đây có cơ hội cạnh tranh để nhận những học bổng cực kỳ giá trị.

nên đi du học nước nào rẻ
Nền giáo dục của Úc được nhiều người đánh giá cao

2.1. Đơn giản hóa thủ tục visa

Đây là chính sách nhằm đơn giản hóa thủ tục cấp visa cho học sinh. Lúc này, 2 loại visa được đề cập là Student Visa (subclass 500) và Student Guardian Visa (subclass 590). Mặt khác, chính phủ Úc đã số hóa cả quá trình này thông qua việc cho phép du học sinh nộp/xét duyệt hồ sơ trực tuyến và miễn phỏng vấn nếu có thể.

2.2. Làm thêm trong thời gian học

Khi du học ở Úc, du học sinh có thể làm thêm tối đa 40 tiếng trong 2 tuần, đặc biệt là không giới hạn đối với kỳ nghỉ. Tuy nhiên, bạn cần xin work permit từ Cơ quan Di trú (DMIA).

2.3. Người thân được sang ở cùng

Nếu du học sinh vẫn thuộc độ tuổi vị thành niên thì được phép đi cùng người giám hộ. Tuy nhiên, người giám hộ phải đạt điều kiện là trên 21 tuổi và có thể đảm bảo về tài chính khi sinh sống ở đây.

2.4. Cơ hội ở lại Úc để làm việc sau khi tốt nghiệp

Sinh viên du học theo diện visa Subclass 485 được cho phép ở lại làm việc 18 tháng tại Úc.

3. Canada – Cho phép định cư rộng mở

Nền giáo dục của Canada được đánh giá thuộc top tốt nhất hành tinh. Đặc biệt, chính phủ Canada đã tạo điều kiện cho du học sinh học tập tại đây mà không cần phải chứng minh tài chính. Sau khi học xong, bạn còn có cơ hội định cư và làm việc ở Canada.

người việt nam nên đi du học nước nào
Du học Canada thì học sinh không cần chứng minh tài chính

3.1. Học phí được trợ giá

So với Mỹ, học phí ở Canada tương đối rẻ hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, chính sách không cần chứng minh tài chính khiến du học sinh dễ dàng hơn trong quyết định du học.

3.2. Chính sách CO-OP vừa học vừa làm

Đây là chương trình giúp sinh viên được rèn luyện kiến thức và có những trải nghiệm thực tế trong suốt thời gian học. Cụ thể, du học sinh có thể xin vào làm việc có lương ở những công ty và tính như tín chỉ trường học.

3.3. Chính sách định cư cởi mở

Sinh viên sau tốt nghiệp có thể ở lại làm việc tối thiểu 3 năm. Tuy nhiên, một số bang tại Canada còn tạo điều kiện để du học sinh định cư lâu dài tại đây.

4. Anh – Cơ sở đào tạo hàng đầu

Sở hữu 2 trong 10 trường đại học tồn tại lâu đời nhất trên toàn thế giới, Anh được đánh giá là quốc gia có nền giáo dục đáng học hỏi. Để du học, học sinh/sinh viên cần có điểm trung bình GPA và IELTS tốt. 

nên đi du học ở nước nào
Anh có nhiều trường đại học danh tiếng thế giới

4.1. Bằng cấp có giá trị toàn cầu

Chương trình giáo dục Anh Quốc đã tuân thủ nghiêm ngặt chuẩn quốc tế. Bằng cấp du học sinh nhận được đem lại cơ hội làm việc ở hầu hết các quốc gia. 

4.2. Nền giáo dục đa dạng

Nước Anh có nền giáo dục khá đa dạng, cụ thể về cơ sở đào tạo, ngành nghề, hình thức đào tạo, dịch vụ hỗ trợ cho sinh viên quốc tế, chương trình đào tạo dành cho sinh viên quốc tế,…

4.3. Thời gian học không kéo dài

Khi du học ở Anh, bạn chỉ mất 4 năm để nhận bằng cử nhân và 1 năm cho bằng thạc sĩ, rút ngắn hơn rất nhiều so với những quốc gia khác. Do đó, bạn có thể ra trường và xin việc sớm hơn.

5. New Zealand – Hỗ trợ định cư dễ dàng

New Zealand là một trong những phương án được đánh giá cao cho câu hỏi nên đi du học nước nào. Bởi lẽ, đây là môi trường tuyệt vời cho những du học sinh muốn trải nghiệm nền giáo dục văn minh và điều kiện khí hậu dễ chịu. Với phương châm trọng nhân tài, New Zealand đã đề ra nhiều chính sách thu hút du học sinh toàn cầu.

nếu đi du học thì nên đi nước nào
New Zealand triển khai nhiều chính sách thu hút du học sinh

5.1. Học bổng đa dạng

Chính phủ New Zealand đã triển khai nhiều học bổng đa dạng cho nhiều cấp học đối với sinh viên Đông Nam Á.

5.2. Dễ dàng tìm công việc làm thêm

Du học sinh có thể liên hệ với trung tâm hỗ trợ sinh viên New Zealand nếu muốn tìm công việc làm thêm trang trải sinh hoạt. Tối đa thời gian làm thêm là 20 tiếng/tuần và không giới hạn vào cuối tuần.

5.3. Ưu đãi visa

Visa Pathway Student được chính phủ New Zealand cung cấp nhằm cho phép học sinh học tập thoải mái xuyên suốt 3 kỳ với thời hạn lên đến 5 năm.

5.4. Bảo trợ du học sinh

Tại New Zealand, du học sinh quốc tế sẽ được chăm sóc và bảo trợ không khác gì những sinh viên bản địa.

6. Singapore – Chất lượng cuộc sống và nền giáo dục hàng đầu

Đến với Singapore, du học sinh không chỉ được học tập dưới nền giáo dục tiên tiến mà còn có cơ hội trải nghiệm cuộc sống văn minh nơi đây.

nên đi du học nước nào tốt nhất
Singapore là quốc gia có nền giáo dục văn minh và môi trường sống hiện đại

6.1. Nền văn hóa đa dạng

Singapore là quốc gia tập trung nhiều cư dân quốc tế đến học tập, sinh sống. Do đó, không khó để du học sinh có thể tìm hiểu và làm quen nhiều nền văn hóa đa dạng tại đây.

6.2. Môi trường sống hiện đại

Đảo quốc sư tử được đánh giá là đất nước hiện đại, văn minh khi tỷ lệ thất nghiệp và tội phạm thấp. Do đó, du học sinh hoàn toàn có thể an tâm khi lựa chọn học tập ở quốc gia này.

6.3. Cơ hội trau dồi ngôn ngữ

Tiếng Anh và tiếng Trung là hai ngôn ngữ phổ biến ở Singapore. Vì thế, bạn sẽ được trau dồi, làm quen với nhiều loại ngôn ngữ và tăng vốn hiểu biết của mình.

7. Hà Lan – Quốc gia thuộc Top 10 nền giáo dục tốt nhất trên thế giới

Vốn dĩ Hà Lan được đông đảo sinh viên quốc tế lựa chọn vì có ngôn ngữ thông dụng là tiếng Anh. So với các nước sử dụng tiếng Anh khác, học phí ở Hà Lan cũng tương đối rẻ hơn. Ngoài nền giáo dục tiên tiến thì Hà Lan còn được ưa thích bởi khí hậu dễ chịu, con người hòa đồng, hiếu khách. Nếu có thành tích xuất sắc tại đây, du học sinh sẽ có thể nhận học bổng lên đến 75% từ chính phủ. 

nên cho con đi du học nước nào
Nhiều học bổng hấp dẫn được hỗ trợ bởi chính phủ Hà Lan

8. Pháp – Đề cao sự nguyên cứu

Nhằm chiêu mộ nhân tài, Pháp cũng đã triển khai nhiều chính sách cho sinh viên quốc tế khi theo học tại đây. 

8.1. Chi phí rẻ nhất châu Âu

Pháo có hỗ trợ miễn học phí cho sinh viên, trường hợp bạn theo học trường Công lập thì chỉ cần đóng phí ghi danh đầu vào.

8.2. Thực tập có lương

Vì đại học Pháp liên kết với nhiều doanh nghiệp trên toàn quốc nên bạn có thể thực tập tại những doanh nghiệp danh tiếng với mức lương hậu hĩnh.

8.3. Các quyền lợi khác

  • Trợ cấp nhà ở (diện CAF).
  • Hệ thống an sinh xã hội luôn đảm bảo.
  • Đi lại tự do ở khối Schengen.
  • Ưu đãi khi du lịch, tham quan, mua vé tàu điện,…
du học nên đi nước nào
Pháp tạo điều kiện để thu hút nhân tài

9. Thụy Sĩ – Triển khai chính sách xã hội hàng đầu

Nếu vẫn băn khoăn nên đi du học nước nào thì bạn có thể tham khảo đất nước Thụy Sĩ khi tại đây có đến 40% sinh viên là người ngoại quốc. Ngoài hệ thống giáo dục được kiểm soát chặt chẽ thì Thụy Sĩ còn có điều kiện sống dễ chịu, bình yên.

10. Nhật Bản – Cơ hội làm việc, định cư rộng mở

Nhật Bản là quốc gia phát triển mạnh mẽ về công nghệ, máy móc. Chính phúc Nhật Bản đã không ngừng triển khai chính sách hấp dẫn để thu hút sinh viên Việt sang du học và làm việc tại Nhật. Tuy chi phí ở đây có phần đắt hơn nhiều nước châu Á nhưng tiềm năng việc làm và định cư cực kỳ rộng mở để du học sinh có thể cân nhắc.

du học tự túc nên đi nước nào
Du học Nhật mở rộng cơ hội việc làm

11. Hàn Quốc – Nền văn hóa đặc sắc

So với những quốc gia trong danh sách thì chi phí sinh hoạt, học tập tại Hàn Quốc tương đối rẻ. Nhiều chính sách dành do du học sinh quốc tế cũng được chính phủ chú trọng nhằm đem đến nền giáo dục chất lượng nhất.

12. Trung Quốc – Nền giáo dục cường quốc

Trung Quốc là sự lựa chọn lý tưởng để đi du học trong nhiều năm trở lại đây khi kinh tế, giáo dục,… phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, vì nền văn hóa Trung Quốc khá tương đồng với Việt Nam nên du học sinh dễ dàng thích nghi hơn với môi trường học tập này.

>> Xem thêmCó nên cho con học trường quốc tế hay không, tại sao?

Trên đây là giải đáp cho thắc mắc nên đi du học nước nào mà nhiều phụ huynh và học sinh quan tâm. Vua Nệm hy vọng rằng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ sẽ hỗ trợ bạn đọc trong việc lựa chọn môi trường học tập phù hợp nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân