Môn đăng hộ đối là gì? Lấy chồng môn đăng hộ đối có thật sự quan trọng hay không?

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Trước kia, môn đăng hộ đối được xem là một trong những điều kiện cực kỳ quan trọng khi một cặp đôi nào đó muốn tiến đến hôn nhân. Tuy nhiên, môn đăng hộ đối là gì? Lấy chồng môn đăng hộ đối có thật sự quan trọng hay không? Môn đăng hộ đối hiện nay có còn phù hợp? Cùng Vua Nệm tìm hiểu về cụm từ này trong bài viết dưới đây nhé!

1. Môn đăng hộ đối là gì?

Môn đăng hộ đối bắt nguồn từ thành ngữ 门 当 户 对  (Môn đương hộ đối) với ý nghĩa từ ngoài cửa cho đến trong nhà đều tương xứng với nhau, của người Trung Quốc. Trong đó, từ “đương” còn có thể đọc là “đang”, nên cụm từ này trở thành môn đăng hộ đối như hiện nay.

Nói một cách dễ hiểu thì môn đăng hộ đối được dùng để chỉ sự phân biệt cấp bậc và địa vị bên trong xã hội. Ở thời đại phong kiến, các gia đình sẽ chỉ chọn những thông gia có cùng phẩm hàm (điều kiện gia đình và địa vị tương xứng) với mình. Có như vậy thì cuộc sống gia đình sau này của cặp đôi mới có thể hạnh phúc và êm ấm.

môn đăng hộ đối nghĩa là gì
Môn đăng hộ đối là tương xứng từ trong nhà ra ngoài cửa

2. Nguồn gốc của môn đăng hộ đối

Theo quan niệm của người xưa thì “門當戶對” có thể hiểu một cách đơn giản thì phải có sự cân đối thì mới khép lại được, đây mới là cái cửa hoàn hảo. 

Trong kiến trúc thời xưa thì “môn đang” và “hộ đối” là 2 bộ phận của 1 cánh cửa. Khi phân tích rộng hơn thì cụm từ này sẽ có nghĩa sau đây:

2.1. Môn đăng là gì?

“Môn đăng” được biết là phần bục dùng để đỡ trụ gỗ hai bên cửa, hay còn được gọi là “môn chẩm thạch”, “môn đôn”, “môn đài”, “môn cổ”. Người xưa quan niệm rằng tiếng trống có thể xua được ma quỷ vì nó vang dội như tiếng sấm sét ở Thiên đình. Do đó, nhiều gia đình đã đặt môn đăng dạng trống trước cửa nhà mình.

Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng được dùng môn đăng, chỉ có quan lớn với chức vụ tam phẩm trở lên. Đối với quan văn thì môn đăng sẽ có dạng tròn, quan võ thì môn đăng có dạng hình vuông.

Với những hộ kinh doanh buôn bán thì môn đăng được khắc thêm hoa văn cỏ cây hoa lá. Nếu không có hoa văn này thì nhà đó là dinh thự của các quan lại. Nhà quan ăn lại khác, môn đăng có biểu tượng linh vật ở trên.

Đối với quan tòng tam phẩm, trước nhà có hai môn đăng, chánh tam phẩm thì có bốn, nhị phẩm thì có sáu và nhất phẩm thì có tám. Duy chỉ có cung vua là ngoại lệ, chín môn đăng. Căn cứ vào số lượng môn đăng để biết được chức vụ, địa vị của gia chủ.

môn đăng hộ đối có nghĩa là gì
Từ xa xưa, người ta đã có quan niệm về “môn đăng hộ đối”

2.2. Hộ đối là gì?

Những quan lại từ tam phẩm trở xuống, ở khung cửa nhà có một đôi trụ hình tròn nhô ra được gọi là “hộ đối”, mang ý nghĩa gia tộc hưng thịnh. Đây là khối kiến trúc dạng hình vuông, hình tròn hoặc lục giác với chiều dài 1 thước nằm song song mặt đất. Thông thường, kiến trúc này khắc theo 4 mùa hoặc khắc những chữ cái ngụ ý cầu may mắn.

Thông qua hộ đối, nhiều gia đình thể hiện được đẳng cấp của mình. Thường dân sẽ có một đôi, quan lại hay phú hộ sẽ có hai đôi và cửa càng rộng thì số lượng càng nhiều. Người xưa quan niệm thân thể mỗi người là một tiểu vũ trụ. Mà con người và trời đất hòa hợp thành thể thống nhất nên hôn nhân cũng do trời định hoặc bố mẹ mai mối. Người mai mối sẽ quan sát kỹ kích thước môn đăng và số lượng hộ đối của hai bên để tác hợp nam nữ.

3. Quan niệm môn đăng hộ đối xưa và nay như thế nào?

Hôn nhân là chuyện cực kỳ quan trọng trong cuộc đời của mỗi người. Do đó, đây dường như không phải chỉ là chuyện của cá nhân, mà còn là của cả hai bên gia đình. Quan điểm môn đăng hộ đối ở nước ta được xem là sự kết hợp giữa sự giao thoa văn hóa của Việt Nam và Trung Quốc. 

3.1. Môn đăng hộ đối ngày xưa

Trước kia, đối với chuyện hôn nhân đại sự, để cân nhắc sự phù hợp giữa hai người thì người xưa có thói quen đi xem bát tự của cả hai. Theo âm dương ngũ hành thì tính cách, năng lực và tương lai của con người đều có liên quan mật thiết với các yếu tố như ngày giờ, năm sinh.

Nếu như bát tự của cả hai phù hợp thì đặc trưng sinh mệnh trong tương lai đôi bên mới có thể bao dung và che chở lẫn nhau. Còn xét về phương diện tương xứng thì cả hai bên gia đình sẽ xem xét đến chuyện có môn đăng hộ đối hay không. Như vậy, có thể nhận thấy một điều dễ dàng rằng, hôn nhân của các cặp đôi thời xưa được xây dựng trên một nền tảng vô cùng vững chắc. 

Với những gia đình khá giả thì họ luôn mong muốn tìm được một thông gia tương xứng về mặt địa vị hoặc điều kiện, để đôi trẻ có được một cuộc hôn nhân hạnh phúc và suôn sẻ về sau. Tuy nhiên, với những gia đình không có điều kiện hoặc khó khăn thường sẽ không có tư tưởng này. Dẫu vậy, họ cũng muốn tìm được một gia đình có điều kiện và nền tảng tốt cho con cái của mình.

3.2. Môn đăng hộ đối theo quan niệm ngày nay

Ngày nay, tư tưởng môn đăng hộ đối không còn khó khăn giống như trước. Nếu cả hai thật lòng yêu nhau và có đủ lòng tin để cùng nhau vượt qua các trở ngại thì tư tưởng môn đăng hộ đối sẽ không còn quan trọng nữa. 

Nhiều ý kiến cho rằng, môn đăng hộ đối không nên là vấn đề làm cặp đôi lo lắng hàng đầu mỗi khi muốn tiến đến hôn nhân. Cuộc sống vợ chồng muốn được hạnh phúc thì còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nữa.

môn đăng hộ đối
Ngày nay, môn đăng hộ đối được xem là thử thách để các cặp đôi chứng minh

Suy cho cùng, cuộc sống hôn nhân tương lai của đôi trẻ cũng không nên quá quan trọng về yếu tố vật chất. Vì tiền bạc hay địa vị có thể đạt được nhờ những sự cố gắng không ngừng. Thế nhưng, tình yêu thì không đơn giản như vậy. Nếu có sự thấu hiểu, cảm thông, chia sẻ thì cuộc sống hôn nhân đôi trẻ có thể gắn bó và hạnh phúc với nhau dài lâu.

Không chỉ vậy, người trẻ ngày nay tư tưởng cũng thoáng hơn rất nhiều. Họ sống độc lập, nên việc cưới xin không còn quá phụ thuộc vào quyết định của hai bên gia đình. Đôi khi, người trẻ còn xem môn đăng hộ đối là một chướng ngại mà họ cần vượt qua để chứng minh tình yêu của mình.

4. Có nên lấy chồng môn đăng hộ đối hay không?

Sau khi tìm hiểu môn đăng hộ đối là gì, hẳn bạn sẽ bắt đầu chú ý hơn đến vấn đề này. Ban đầu, bạn và người ấy có thể không môn đăng hộ đối. Tuy nhiên, nếu cả hai biết phấn đấu, hòa hợp và không ngừng cố gắng, thì cuộc sống cả hai có thể sẽ được cân bằng và trở nên cân xứng với nhau. Do đó, chỉ cần một người đi chậm lại thì sẽ bị thụt lại so với đối phương rất nhanh.

Nếu trong hai vợ chồng mà một người luôn cố gắng học tập, trau dồi kinh nghiệm, còn một người chỉ luôn dậm chân tại chỗ, thì chắc chắn khoảng cách trình độ và tiền bạc của cả hai sẽ ngày càng xa. 

môn đăng hộ đối có quan trọng
Tình yêu không chỉ là môn đăng hộ đối mà còn cần sự hòa hợp

Như vậy, một khi đã quyết định tiến đến hôn nhân thì mỗi người đều cần phải thay đổi bản thân, để vun vén và lấp đầy khoảng trống trong mối quan hệ của cả hai. Nếu cả hai có đủ bản lĩnh thì chắc chắn quan niệm môn đăng hộ đối sẽ không còn là vấn đề gì nữa.

>> Xem thêm:

Qua bài viết trên bạn đã biết môn đăng hộ đối là gì, cũng như quan niệm môn đăng hộ đối xưa và nay hay chưa? Hy vọng bạn và đối phương có thể tiến đến hạnh phúc bên nhau mà không phải bị ràng buộc bởi tư tưởng này. 

Đánh giá post
Không có bài viết liên quan.