Mập mờ là gì? Dấu hiệu của một mối quan hệ mập mờ

CẬP NHẬT 19/05/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Ngày nay không ít bạn trẻ bị mắc kẹt trong mối quan hệ mập mờ và không biết cách nào để thoát ra. Vậy mập mờ là gì? Mối quan hệ mập mờ là gì? Cùng Vua Nệm tìm hiểu ngay dấu hiệu của một mối quan hệ mập mờ ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Mập mờ là gì? Mối quan hệ mập mờ là gì?

1.1.  Mập mờ là gì?

Theo đúng nghĩa trong từ điển tiếng Việt thì “mập mờ” là lờ mờ, có lúc tỏ lúc mờ và không thể thấy rõ. Thông thường, cụm từ này sẽ được dùng để diễn tả những ngữ cảnh như đèn đóm mập mờ hay ánh sáng mập mờ,…. Vậy mập mờ là có gì đó không rõ ràng, lúc này lúc kia, khiến con người không thể đoán trước được và cũng khó có thể hiểu chính xác được.

mập mờ nghĩa là gì
Mập mờ là gì? Đây là từ được dùng khá phổ biến trong thời gian gần đây

Trên thực tế, thái độ mập mờ không thể nói được là ai đúng ai sai. Đồng thời, ở lối nói mập mờ tức là vẫn còn điều gì đó chưa thể giải thích được hay vẫn còn chỗ gì đó chưa hiểu.

1.2. Mối quan hệ mập mờ là gì?

Thuật ngữ mối quan hệ mập mờ được sử dụng khá phổ biến trong xã hội ngày nay, nhất là thế hệ gen Z. Mối quan hệ mập mờ thường được dùng để chỉ những mối quan hệ  “trên tình bạn dưới tình yêu”. Đôi bên nam nữ sẽ dành cho nhau những quan tâm, tình cảm thắm thiết, lãng mạn, thân mật, không phải chỉ dừng ở tình bạn. Tuy nhiên, đây cũng không phải là mối quan hệ tình yêu và dường như ở đoạn tình cảm này, cả hai đều không hề cho nhau một danh phận cũng như tên gọi nào rõ ràng. 

mập mờ có nghĩa là gì
Mối quan hệ mập mờ không tên khá phổ biến với thế hệ gen Z

Trong phương Tây, mối quan hệ này được gọi là Situationship. Có thể hiểu đơn giản là mối quan hệ lãng mạn nhưng không cần thời gian. Dẫu vậy, cả hai cũng cần phải có những cam kết trách nhiệm nhất định trong mối quan hệ này. 

2. Những dấu hiệu dễ nhận thấy của một mối quan hệ mập mờ

Nếu bạn đang thắc mắc không biết bản thân mình có đang rơi vào mối quan hệ mập mờ hay không. Thì hãy cùng tìm hiểu những dấu hiệu phổ biến nhất của mối quan hệ mập mờ ngay tại đây nhé!

2.1. Mối quan hệ không được gọi tên

Mối quan hệ mập mờ là khi cả hai đều trao cho nhau sự quan tâm và chăm sóc đặc biệt, nhưng dường như đôi bên không có một động thái cụ thể nào đó, để phát triển mối quan hệ này một cách rõ ràng. Đôi khi, một người rơi vào trường hợp này bởi cả hai muốn mối quan hệ phát triển từ từ, chậm rãi hoặc thời điểm đó quá sớm để xác định chính xác tình cảm và cảm xúc dành cho đối phương. 

quan hệ mập mờ
Mối quan hệ không được gọi tên là dấu hiệu rõ nhất của mập mờ là gì

2.2. Lảng tránh các vấn đề tương lai

Nếu trong một cuộc trò chuyện mà bạn vô tình đề cập đến chuyện tương lai, mà đối phương luôn tìm cách né tránh. Điều này sẽ khiến cho cả bạn và đối phương không biết rằng mối quan hệ này của bản thân đang ở trong giai đoạn nào. Chính vì vậy, chuyện tương lai dường như là một điều cấm kỵ và nhạy cảm với cả hai.

Trong trường hợp một trong hai bạn vẫn còn những dự định riêng trong công việc, cuộc sống cá nhân và chưa sẵn sàng có sự góp mặt của đối phương. Đây là một trong những biểu hiệu khá rõ của mối quan hệ mập mờ mà bạn có thể dễ dàng nhận ra.

2.3. Không có được sự nhất quán trong tình cảm

Có một sự thật rằng ở trong một mối quan hệ mập mờ thì tình cảm và việc gặp mặt nhau của cả hai sẽ không có sự nhất quán. Có đôi khi đối phương sẽ thường xuyên hỏi han, quan tâm, trò chuyện với bạn mỗi ngày. Tuy nhiên, sẽ cũng có những lúc đối phương tỏ ra lạnh nhạt, làm ngơ và chỉ đối xử với bạn như một người bình thường mà thôi. Đương nhiên, điều này cũng kéo theo việc tần suất liên lạc giảm thiểu một cách đáng kể. 

mối quan hệ mập mờ
Mối quan hệ mập mờ không có được sự nhất quán trong tình cảm

2.4. Dành cho nhau cảm xúc nhưng chưa chắc là tình yêu

Mặc dù cả hai đã dành cho nhau những sự quan tâm chăm sóc, nhưng về mặt cảm xúc thì sâu bên trong, chưa có ai thật sự cởi mở với nhau. Bạn biết hết tất cả những thói quen, sở thích của đối phương và cũng biết đối phương có phù hợp với mình hay không. Tuy nhiên, khi nhắc đến mối quan hệ xa hơn thì đối phương lại luôn tìm cách né tránh. 

2.5. Luôn có tư tưởng gặp gỡ người mới 

Vì bản thân chưa xác định rõ tình cảm cho đối phương nên cả hai dường như luôn cho mình có cái quyền gặp gỡ và có thêm những mối quan hệ mới. Tuy nhiên, dù bạn có cảm giác như thế nào cũng không có quyền cản đối phương quan tâm, chăm sóc và tiến tới mối quan hệ với người khác. 

biểu hiện mối quan hệ mập mờ
Ở mối quan hệ mập mờ, đối phương luôn tự cho mình quyền gặp gỡ người mới

2.6. Không giới thiệu với bạn thân

Việc giới thiệu đối phương với bạn bè và gia đình được xem là cột mốc khẳng định vị trí của họ trong lòng bạn. Hơn nữa, với điều này, bạn cũng muốn những người quan trọng của bản thân biết rằng đối phương có ý nghĩa với bạn như thế nào. 

Thế nhưng, khi cả hai đang ở trong mối quan hệ mập mờ, chưa xác định rõ tình cảm của nhau thì việc ra mắt, giới thiệu với bản thân là điều chắc chắn không thể nào xảy ra. Đối phương đôi khi còn tỏ ra né tránh nếu bạn bạn cố tình đề cập đến việc muốn ra mắt bạn bè và gia đình của họ.

3. Vì sao một số người chỉ thích mối quan hệ mập mờ?

Trên thực tế, mối quan hệ mập mờ vô cùng phổ biến trong đời sống xã hội hiện đại. Vậy tại sao, một số người chỉ thích ở trong mối quan hệ mập mờ?

  • An toàn về mặt cảm xúc: một trong những lý do mà nhiều người muốn giữ mối quan hệ mập mờ đó là họ sợ bị từ chối và muốn giữ sự lựa chọn, đồng thời mở ra cho bản thân nhiều cơ hội mới. Họ cho rằng, mối quan hệ mập mờ sẽ an toàn với bản thân hơn so với một mối quan hệ chính thức, nơi tình yêu lâu dài có quá nhiều rủi ro. Những người này không tin vào các cam kết trong tình yêu, họ sợ đau khổ, tan nát và đổ vỡ hơn. 
  • Không biết bản thân thật sự muốn gì: khi bạn không biết chính xác cảm xúc của bản thân và những gì mình mong muốn thì mối quan hệ mập mờ sẽ giúp bạn có thêm thời gian để hiểu chính mình, trước khi quyết định có nên tiến tới hay không.
  • Sang chấn tuổi thơ: những nỗi bất an ở quá khứ sẽ kéo dài đến tuổi trưởng thành, làm ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển cũng như các cam kết trong mối quan hệ tình yêu của bản thân. Có 2 dạng gắn bó trong 1 mối quan hệ đó là: kiểu gắn bó lo lắng và kiểu quyến luyến né tránh. Trong đó, ở kiểu gắn bó lo lắng những người này có thể không thích mối quan hệ mập mờ, nhưng họ sợ một mối quan hệ tình cảm sẽ làm họ mất đi sự an toàn. Ngược lại, những kiểu người ở quyến luyến né tránh sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong một mối quan hệ cam kết. Sự mơ hồ về mặt cảm xúc về lâu dài có thể không tốt với kiểu người này. Nhưng, lại tạo ra cảm giác dễ chịu với những người không muốn ràng buộc hay phụ thuộc trong bất kỳ mối quan hệ nào.
mối quan hệ mập mờ là gì
Có rất nhiều lý do để một người giữ mối quan hệ mập mờ

4. Có nên tiếp tục mối quan hệ mập mờ hay không?

Vì những mối quan hệ mập mờ có thể ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống nên bạn có thể cân nhắc dừng mối quan hệ này lại, để có cho mình cơ hội có được mối quan hệ lành mạnh. Khi bắt đầu một mối quan hệ mập mờ, bạn sẽ cảm thấy khó chịu. Theo thời gian, mối quan hệ này trở nên không lành lạnh bởi:

  • Cả hai chưa thật sự có thích hoặc yêu nhau sâu đậm. Nếu không thì cả hai sẽ yêu nhau một cách tự nhiên chứ không để kéo dài mối quan hệ mập mờ như vậy.
  • Đôi khi duy trì mối quan hệ mập mờ là để họ tìm được người quan tâm, chăm sóc và yêu thương nhau lâu dài.
  • Một trong những rủi ro lớn nhất của mối quan hệ này đó là họ chỉ xem bạn là “lốp dự phòng”. Một người luôn đầu tư vào mối quan hệ này, nhưng lâu dần họ sẽ trở nên tổn thương về sau.

>> Xem thêm:

Nếu bạn đang trong một mối quan hệ mập mờ  nhưng muốn tìm kiếm tình yêu cho mình thì giải pháp duy nhất là giao tiếp. Điều này sẽ giúp cả hai giải quyết các khúc mắc, những phân vân đang chất chứa trong lòng. Nếu được thì cả hai tiến đến bên nhau, phát triển thành một mối quan hệ lành mạnh.

Qua bài viết trên bạn đã biết mập mờ là gì, hay mối quan hệ mập mờ là gì hay chưa? Với những thông tin mà Vua Nệm mang đến, hy vọng bạn đã biết mình có đang trong mối quan hệ mập mờ hay chưa. Từ đó,  có cách giải quyết phù hợp nhất.

Đánh giá post