Nhà hay

Mẹo decor phòng ngủ vintage đơn giản mà hiệu quả

CẬP NHẬT 14/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Phòng ngủ vintage với sức hút từ vẻ đẹp hoài cổ, mang đậm dấu ấn thời gian khiến nhiều người yêu thích và chạy theo xu hướng này. Tuy nhiên, để tạo ra phòng ngủ đúng chất vintage không phải điều dễ dàng. Tham khảo ngay các cách decor phòng ngủ vintage dưới đây để áp dụng cho căn phòng của mình nhé.

1. Tìm hiểu phòng ngủ  vintage và phong cách thiết kế nội thất vintage là gì?

1.1. Phong cách vintage là gì?

Phong cách vintage là tiêu biểu của những kỷ niệm và dấu ấn thời gian.

Phong cách vintage là tiêu biểu của những kỷ niệm và dấu ấn thời gian. 

Phong cách vintage là tiêu biểu của những kỷ niệm và dấu ấn thời gian. Phong cách vintage có ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhiều lĩnh vực như đồ họa, nhiếp ảnh, thời trang, kiến trúc, thiết kế nội thất…

Phong cách vintage thịnh hành nhất ở những năm 50 của thế kỷ trước, chủ yếu ở các nước Bắc Âu. Chúng được biết đến với những đặc trưng như cổ – cũ và hoài niệm. Sức hút của chúng đến từ sự lãng mạn và nhẹ nhàng. Trong những năm gần đây, xu hướng vitage đã quay trở lại và trở được nhiều người yêu thích.

1.2. Phong cách thiết kế nội thất vintage là gì?

Phong cách nội thất vintage là sự kết hợp hài hòa giữa nét cổ điển của thập niên trước với phong cách hiện đại. Sự kết hợp này không làm cho ngôi nhà của bạn trở nên xưa cũ hay lạc hậu, thay vào đó nó mang đến cảm giác yên bình và ấm áp bởi sự hoài niệm với thời gian.

Phong cách nội thất vintage là sự kết hợp giữa nét hiện đại và cổ điển

Phong cách nội thất vintage là sự kết hợp giữa nét hiện đại và cổ điển

Trong phong cách thiết kế nội thất vintage, dễ thấy nhất là ciệc tái sử dụng các đồ vật cũ với chức năng mới hoặc sử dụng đồ vật mới nhưng được thiết kế với kiểu dáng, màu sắc, chất liệu mang đậm vẻ xưa cũ và hoài niệm.

Đặc trưng của phong cách nội thất vintage thể hiện ở một số điểm dưới đây:

  • Màu sắc: Có hai xu hướng màu sắc trong phong cách vintage, bao gồm:

Những gam màu sáng nhã nhặn như màu trắng, kem, xanh nhạt….mang lại sự hoài cổ và trầm lắng.

Những gam màu rực rỡ và ấn tượng mang lại cảm giác huyền bí, ấm cúng. Những gam màu này thường sử dụng phổ biến ở thế kỷ trước hơn so với hiện tại.

Những gam màu rực rỡ và ấn tượng mang lại cảm giác huyền bí, ấm cúng.

Những gam màu rực rỡ và ấn tượng mang lại cảm giác huyền bí, ấm cúng. 

  • Đồ nội thất: Nội thất mang đậm vẻ xưa cũ, hướng đến sự hoài cổ như: những chiếc đồng hồ cũ, ghế sofa đã sờn và ngả màu, nhưng chiếc đèn chùm, một chiếc đài hay tivi cổ xưa…

Các yếu tố trang trí trong phong cách vintage: sử dụng những chi tiết trang trí nhỏ nhưng lại có ảnh hưởng đến vẻ đẹp thẩm mỹ của không gian.

1.2.1. Ưu điểm của phòng ngủ vintage

Nếu biết cách decor bạn sẽ mang lại một không gian phòng ngủ đẹp và đầy đủ công năng. Phòng ngủ vintage giúp cho bạn cảm thấy nhẹ nhàng và thoải mái khi sử dụng. Với những người yêu thích sự trạng nhã, tinh tế thì kiểu phòng ngủ này rất phù hợp.

Phòng ngủ vintage giúp cho bạn cảm thấy nhẹ nhàng và thoải mái khi sử dụng

Phòng ngủ vintage giúp cho bạn cảm thấy nhẹ nhàng và thoải mái khi sử dụng

1.2.2. Hạn chế của phòng ngủ vintage

Nếu lựa chọn đồ nội thất, màu sắc, chất liệu đồ dùng không cẩn thận thì sẽ gây phản tác dụng. Sau khi hoàn thành, căn phòng sẽ trở nên lạc hậu, rườm rà, không phù hợp với xã hội hiện đại. Ngoài ra, một số đồ dùng là đồ handmade nếu không lựa chọn kỹ sẽ dễ chọn phải đồ có chất lượng kém, độ bền thấp.

2. Cách decor phòng ngủ vintage đơn giản nhưng đẹp mắt

Decor phòng ngủ vintage tưởng chừng như khó nhưng sẽ rất đơn giản nếu bạn hiểu rõ về phong cách này. Dưới đây là những lưu ý cơ bản để bạn có thể trang trí phòng ngủ đúng chất vintage nhất:

2.1. Lựa chọn nội thất cho phòng ngủ vintage

Nên lựa chọn những đồ dùng mang lại cảm giác hoài niệm cho phòng ngủ

Nên lựa chọn những đồ dùng mang lại cảm giác hoài niệm cho phòng ngủ

Bạn nên chọn những đồ vật mang lại cảm giác hoài niệm, cổ xưa để decor phòng ngủ vintage. Một số đồ vật mà bạn có thể đưa vào phòng ngủ có thể là một chiếc tủ gỗ có màu sắc khá cũ kĩ, một chiếc đồng hồ cổ, gối ngủ họa tiết hoài cổ, lọ hoa, đèn ngủ…

Đối với bức tường đầu giường ngủ, bạn nên chú trọng vào khâu trang trí để tăng thêm nét cổ điển cho căn phòng. Bạn có thể sử dụng giấy dán tường với đủ các họa tiết, màu sắc theo sở thích của mình. 

Giấy dán tường phòng ngủ vintage mang lại sự tiện lợi khi sử dụng và có thể thay đổi nếu bạn muốn đổi mới căn phòng của mình. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể treo tranh ảnh ở tường hoặc vẽ lên đó những họa tiết có ý nghĩa nhất định.

2.2. Lựa chọn chất liệu nội thất cho phòng ngủ vintage

Khi decor phòng ngủ vintage, bạn cần chú trọng đến việc chọn chất liệu đồ nội thất, đồ trang trí. Những chất liệu nên chọn bao gồm đồ gỗ, vải thô, thổ cẩm, vải cotton, voan hay ren bởi chúng mang lại cảm giác xưa cũ. Nên tránh sử dụng cùng một lúc quá nhiều chất liệu trong phòng ngủ sẽ gây ra sự thiếu đồng nhất về niên đại.

Chất liệu gỗ là lựa chọn phù hợp cho phong cách vintage

Chất liệu gỗ là lựa chọn phù hợp cho phong cách vintage

Bên cạnh đó, không nên sử dụng các chất liệu như da hay lụa tơ tằm, gỗ công nghiệp, gỗ tự nhiên được sơn bóng…những chất liệu này mang lại cảm giác quá hiện đại, không dung hòa được với phong cách chung của phòng ngủ. Với sàn nhà, bạn có thể lựa chọn sàn gỗ hoặc sử dụng thảm trải sàn có tone màu tối để mang lại cảm giác xưa cũ.

2.3. Lựa chọn màu sắc cho phòng ngủ vintage

Nên lựa chọn những màu sắc nhẹ nhàng như vàng nhạt, hồng nhạt, xanh, xám..Ngoài ra, nên phối hợp các màu sắc với nhau hài hòa để mang lại cảm giác xưa và bình dị.

2.4. Chọn giường cho phòng ngủ vintage

Giường ngủ là đồ nội thất quan trọng nhất cho phòng ngủ

Giường ngủ là đồ nội thất quan trọng nhất cho phòng ngủ

Giường ngủ là đồ nội thất quan trọng nhất cho phòng ngủ. Bạn nên chọn những chiếc giường làm từ chất liệu gỗ với tone màu tối hoặc giường làm bằng sắt với các hoa văn uốn lượn. Thêm vào đó, hãy sử dụng nệm, chăn ga có họa tiết phù hợp với phong cách chung của căn phòng.

2.5. Không nên bỏ qua yếu tố hiện đại

Phòng ngủ vintage là sự kết hợp giữa yếu tố hiện đại với cổ điển, do đó bạn có thể sử dụng những vật dụng hiện đại trong không gian này. Bạn có thể chọn giường ngủ với một chiếc nệm lò xo êm ái, hoặc một chiếc tivi… tùy theo sở thích của mình. Nếu biết cách sắp xếp một cách khéo léo thì yếu tố hiện đại và cổ điển sẽ được kết hợp hài hòa mà không hề đối chọi với nhau.

2.6. Sử dụng khéo léo ánh sáng từ những bóng đèn

Ánh sáng phát ra từ bóng đèn sẽ mang lại cảm giác ấm áp, nhẹ nhàng

Ánh sáng phát ra từ bóng đèn sẽ mang lại cảm giác ấm áp, nhẹ nhàng 

Ánh sáng phát ra từ bóng đèn sẽ mang lại cảm giác ấm áp, nhẹ nhàng cho phòng ngủ vintage của bạn. Bạn có thể sử dụng đèn handmade, đèn led nhỏ, đèn chùm…tùy theo sở thích của mình và đặt chúng ở vị trí bạn cho là phù hợp nhất.

3. Những mẫu decor phòng ngủ vintage được ưa chuộng nhất hiện nay

Để bạn có thêm những ý tưởng mới khi decor phòng ngủ vintage, bài viết sẽ đưa ra một số ý tưởng thiết kế độc đáo để bạn tham khảo và áp dụng, hi vọng bạn sẽ tìm được cách trang trí phù hợp với mình:

3.1. Trang trí bức tường đầu giường bằng khung ảnh đen trắng

Những tấm ảnh đen trắng mang lại cảm giác xưa và hoài cổ

Những tấm ảnh đen trắng mang lại cảm giác xưa và hoài cổ

Màu sắc đen – trắng mang đến cảm giác xưa cũ của những thập niên trước, khi mà công nghệ còn chưa phát triển như hiện nay. Bạn có thể sử dụng nhiều khung ảnh nhỏ và treo chúng trên tường hoặc có thể lựa chọn những khung ảnh lớn tùy theo sở thích của mình.

3.2. Decor phòng ngủ vintage với cây xanh

 Decor phòng ngủ vintage với cây xanh là cách được nhiều người lựa chọn

Decor phòng ngủ với cây xanh là cách được nhiều người lựa chọn

Cây xanh là lựa chọn rất phù hợp với phòng ngủ vintage. Tuy nhiên, khi lựa chọn cây nên chọn những chậy cây đơn giản, được làm từ các vật liệu tự chế như chai lọ cũ, chậu gỗ, chậu đất nung….Màu sắc của chậu cây nên chọn các màu như trắng, xám, nâu với sắc thái nhẹ nhàng để phù hợp với toàn bộ căn phòng.

3.3. Decor phòng ngủ vintage bằng cách sử dụng đèn trang trí

Ánh đèn mang lại cảm giác ấm áp và bình yên. Đèn trang trí thường chiếu ra ánh sáng vàng và hơi mờ, không quá rõ rệt nên làm không gian trở nên huyền bí và mơ mộng hơn. Đèn dây chính là sự lựa chọn phù hợp nhất nếu bạn muốn decor theo cách này.

Đèn trang trí khiến phòng ngủ vintage trở nên lung linh hơn

Đèn trang trí khiến phòng ngủ vintage trở nên lung linh hơn

3.4. Trang trí phòng ngủ vintage với họa tiết thổ cẩm

Họa tiết thổ cẩm có sức hút mạnh mẽ với thị giác, do đó một chiếc thảm trải sàn thổ cẩm hoặc một chiếc rèm, một chiếc chăn, ga giường có họa tiết thổ cẩm sẽ làm cho phòng ngủ của bạn thêm ấn tượng và đậm nét vintage hơn.

Họa tiết thổ cẩm của bộ ga giường và gối làm cho phòng ngủ đậm chất vintage

Họa tiết thổ cẩm của bộ ga giường và gối làm cho phòng ngủ đậm chất vintage

3.5. Decor phòng ngủ vintage với tủ gỗ kiểu xưa

Sử dụng những chiếc tủ gỗ hình hộp với nhiều ngăn kéo, có màu sắc khá cũ, phai màu sẽ làm tăng thêm vẻ xưa cũ cho phòng ngủ vintage. Nếu không thể tìm được những chiếc tủ từ những thập niên trước thì bạn có thể đặt hàng tại các cơ sở sản xuất nội thất. Với công nghệ sản xuất hiện đại như hiện nay thì việc tạo ra một chiếc tủ như vậy là điều rất đơn giản.

Những chiếc tủ gỗ cũ kĩ rất phù hợp với phòng ngủ vintage

Những chiếc tủ gỗ cũ kĩ rất phù hợp với phòng ngủ vintage

3.6. Phòng ngủ vintage mộng mơ với những chiếc rèm

Sử dụng rèm cho phòng ngủ mang lại cảm giác nhẹ nhàng, tinh tế. Kiểu trang trí này thích hợp với những cô gái thích mộng mơ. Bạn có thể bố trí rèm cửa hoặc sử dụng rèm cho giường ngủ tùy sở thích của bản thân. Một chiếc rèm bằng voan mỏng, rèm thổ cẩm hay rèm có họa tiết hoa văn nhí sẽ rất phù hợp với căn phòng của bạn.

Chiếc rèm bằng vải voan mỏng giúp phòng ngủ vintage thêm lãng mạn

Chiếc rèm bằng vải voan mỏng giúp phòng ngủ vintage thêm lãng mạn

3.7. Những chiếc kệ gỗ treo tường độc đáo

Kệ gỗ với những hình dáng khác nhau sẽ giúp phòng ngủ của bạn thêm ấn tượng hơn. Bạn có thể dùng kệ gỗ để bày những món đồ trang trí nhỏ xinh, những lọ hoa nhỏ để tăng thêm vẻ đẹp cho căn phòng.

Kệ gỗ nhỏ xinh là điểm nhấn giúp phòng ngủ thêm ấn tượng hơn

Kệ gỗ nhỏ xinh là điểm nhấn giúp phòng ngủ thêm ấn tượng hơn

3.8. Decor phòng ngủ với màu sắc và hoa văn cổ điển

Các gam màu trung tính nhẹ nhàng như be, xám, nâu nhạt cùng với các màu pastel nhẹ nhàng như hồng nhạt, xanh nhạt, vàng nhạt…sẽ giúp căn phòng của bạn đẹp đúng chất vintage. Nhờ sự phối hợp những màu sắc này mà bạn cảm thấy yên bình, thư giãn trong không gian riêng của mình.

Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng những họa tiết hoa văn tinh tế cho từng món đồ trong phòng ngủ mang đậm dấu ấn hoài niệm như: hoa văn trên ga trải giường, thảm trải sàn, rèm cửa, sử dụng giấy dán tường cho bức tường đầu giường….

Sử dụng đồ dùng có hoa văn, họa tiết nhỏ là cách decor phòng ngủ vintage

Sử dụng đồ dùng có hoa văn, họa tiết nhỏ là cách decor phòng ngủ vintage

Các cách decor phòng ngủ vintage trên đây hi vọng đã giúp bạn biết nên làm thế nào để trang trí phòng ngủ vintage, lựa chọn đồ nội thất, đồ trang trí như thế nào cho phù hợp. Với một không gian nhẹ nhàng và ấm áp như vậy, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy thoải mái và thư thái khi nghỉ ngơi, thư giãn ở đó.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team