Chuyên gia nệm

5 mẹo chọn gối cho bé 2 tuổi nhất định các bà mẹ phải biết

CẬP NHẬT 23/07/2022 | BỞI Tôn Vân

Các vật dụng dành cho bé yêu luôn được những bà mẹ hết sức quan tâm, đặc biệt là gối, vật dụng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như chất lượng giấc ngủ của trẻ. Từ năm thứ 2 trở đi nên sử dụng gối cho trẻ và sau đây là những lời khuyên chọn gối cho bé 2 tuổi mà mọi bà mẹ đều nên biết.

Chọn gối cho bé 2 tuổi
Chọn gối cho bé 2 tuổi là điều mà nhiều bà mẹ hiện nay đang quan tâm

1. Tại sao cần lựa chọn gối cho bé 2 tuổi?

Trước 2 tuổi không nên dùng gối cho bé nhưng khi đến năm thứ 2 xương sống của trẻ đã tương đối cứng cáp. Lúc này các bà mẹ có thể chọn mua những loại gối phù hợp giúp thiên thần nhỏ trở nên yên giấc và thoải mái hơn.

Việc sử dụng gối cho bé 2 tuổi cũng có nhiều lợi ích đáng ngờ, chẳng hạn như: tránh hội chứng đầu phẳng, cải thiện lưu thông máu, nhiệt độ được phân bổ đều quanh đầu trẻ,…

Những năm đầu đời, trẻ dành phần nhiều thời gian cho việc ngủ, vì vậy khi nằm một tư thế trong khoảng thời gian dài gây ra hội chứng đầu phẳng. Và cách để khắc phục tình trạng này là bắt đầu sử dụng gối ngủ cho bé 2 tuổi.

hội chứng đầu phẳng của bé
Nằm gối có thể khắc phục được hội chứng đầu phẳng của bé

Một chiếc gối thoải mái, phù hợp sẽ giúp máu được lưu thông lên não tốt hơn từ đó cải thiện sự tuần hoàn máu. 

Ngoài ra nhiệt độ cũng là một yếu tố đáng lưu ý ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của trẻ. Với thời tiết nóng ẩm như Việt Nam thì bố mẹ nên trang bị gối để bé có cảm giác thoải mái, tránh được tình trạng đổ mồ hôi trong lúc ngủ gây khó chịu.

Tuy nhiên, rất nhiều bậc phụ huynh đến nay vẫn chưa biết cách để chọn một chiếc gối cho bé 2 tuổi, sự thiếu hiểu biết và kinh nghiệm có thể vô tình dẫn đến nhiều hậu quả khó lường cho sức khỏe của trẻ nhỏ. Dưới đây là 5 mẹo cực hữu ích mà Vua Nệm mách bạn để có những lựa chọn đúng đắn, phù hợp.

2. 5 mẹo giúp các bà mẹ chọn đúng loại gối cho bé 2 tuổi

Chọn gối kê đầu cho bé 2 tuổi không phải là điều dễ dàng, đặc biệt việc đó lại ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ. Vậy cần lưu ý những gì khi chọn mua sản phẩm?

2.1. Chỉ nên chọn các loại gối có xuất xứ rõ ràng

Điều này nghe có vẻ hiển nhiên nhưng lại thường xuyên bị bỏ qua, sản phẩm có xuất xứ rõ ràng, tem mác đầy đủ lúc nào cũng là lựa chọn hàng đầu cho các phụ huynh có con nhỏ.

chọn sản phẩm có xuất xứ rõ ràng từ cửa hàng uy tín
Để bảo vệ giấc ngủ bé yêu bạn nên chọn sản phẩm có xuất xứ rõ ràng từ cửa hàng uy tín

Tuy vậy, thói quen thường nghe lời mách bảo từ nhiều người khác nhau hoặc tin vào nguồn cung ứng hàng hóa của người quen đôi khi lại gây ra những hậu quả khó lường. Thật ít nhưng giả nhiều, để đảm bảo mua được hàng hóa chất lượng thì bạn nên chọn qua các nhà cung ứng uy tín, có tiếng trên thị trường.

2.2. Cân nhắc về chất liệu gối

Sau xuất xứ thì chất liệu gối là thứ cần lưu tâm, làn da nhạy cảm của bé rất dễ bị kích ứng khi sử dụng những nguyên vật liệu không phù hợp. Loại có lông vũ thường gây dị ứng, ngứa và các lông tơ li ti có thể gây ra tổn thương cho da hay mắt.

Loại gối có độ mềm vừa phải, ấn xuống có sự đàn hồi làm từ vải cotton hay chất liệu tự nhiên rất thích hợp cho trẻ 2 tuổi. Gối quá cứng ảnh hưởng xấu đến hộp sọ nếu dùng thời gian lâu dài, ngược lại gối quá mềm khi nằm úp sẽ gây tình trạng ngộp thở.

Chất liệu gối nên nhẹ, khô thoáng, dễ dàng giặt giũ thường xuyên. Tùy vào chất liệu mà các bà mẹ thay gối theo chu kỳ thời gian khác nhau, lưu ý lời khuyên của nhà sản xuất để mang lại giấc ngủ thoải mái cho bé.

Gối phù hợp cho trẻ
Gối phù hợp cho trẻ phải có độ mềm vừa tới, không quá cứng cũng không quá mềm

2.3. Lưu ý kích thước phù hợp cho gối của bé

Gối trẻ sơ sinh cần tuân thủ theo những kích thước riêng tùy vào độ tuổi khác nhau. Đối với gối cho bé 2 tuổi thì 30x40cm và độ cao từ 3 – 4cm là phù hợp nhất, lựa chọn sản phẩm đúng kích thước giúp trẻ có một giấc ngủ thoải mái, chống vẹo cột sống và cổ.

2.4. Lựa chọn màu sắc gối cho trẻ 2 tuổi

Nên hạn chế tối đa các loại gối trang trí quá nhiều màu sắc sặc sỡ, chúng thường chứa các loại màu hóa học gây dị ứng đối với làn da vốn đã nhạy cảm của trẻ nhỏ. Dù là loại nào, chất liệu ra sao thì bạn cũng chỉ nên chọn màu nhạt hoặc trắng để tránh gây khó chịu, ngứa ngáy cho bé yêu.

2.5. Cách kê gối để trẻ có giấc ngủ ngon

Không chỉ chất liệu hay kích thước ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, theo các chuyên gia, đặt đầu ngửa ra sau 10 – 15 độ và cho gối gối sâu sát xuống phần cổ vai là tư thế phù hợp để một đứa trẻ có được giấc ngủ ngon.

Quá nhiều gối trên giường
Quá nhiều gối trên giường cũng ảnh hưởng không tốt, chỉ cần một chiếc kê đầu đã đủ cho bé suốt đêm dài.

3. Các nguy cơ thường gặp khi không chọn đúng gối cho bé

Để trẻ không quấy khóc giữa đêm thì gối nắm giữ vai trò hết sức quan trọng tuy nhiên không phải ai cũng có lựa chọn đúng đắn ngay từ lần đầu mua hàng. Sau đây là những nguy cơ có thể gặp phải khi không chọn đúng gối cho bé.

3.1. Gây kích ứng cho trẻ

Như đã nhắc đến ở trên, chất liệu và màu sắc trên gối là nguyên nhân chủ yếu gây ra những kích ứng trên da. Vì vậy các nhà sản xuất thường xuyên lựa chọn màu trắng làm chủ đạo trên các sản phẩm dành cho trẻ sơ sinh.

3.2. Chất lượng giấc ngủ không được đảm bảo

Và đương nhiên nếu không có một chiếc gối đủ tốt thì chất lượng giấc ngủ giảm sút, điều này không chỉ xuất hiện ở trẻ nhỏ mà xảy ra cả ở người lớn. Một trong những dấu hiệu rõ ràng là trẻ hay thức giấc giữa chừng, quấy khóc.

Nếu mẹ không có tìm ra nguyên nhân xử lý kịp thời, thời gian dài sẽ gây ra nhiều nguy hại đến xương.

3.3. Ảnh hưởng đến sự phát triển của hệ xương

Các đứa trẻ dành phần lớn thời gian của mình để ngủ vì vậy nếu không có một sản phẩm tương thích điều đó có thể ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình phát triển của trẻ, đặc biệt là phần đầu, cột sống và cổ.

Có thể ảnh hưởng xấu đến hệ xương
Có thể ảnh hưởng xấu đến hệ xương nếu không chọn đúng loại gối phù hợp cho bé

Hệ xương trẻ sơ sinh chưa đủ cứng cáp và rất dễ bị uốn nắn theo thói quen xấu khi ngủ. Gối cho bé 2 tuổi phải đáp ứng các tiêu chí cần thiết về kích thước, độ dày, không được quá mềm hay quá cứng, nếu không nguy cơ hệ xương bị ảnh hưởng tiêu cực là điều khó tránh khỏi, nguy cơ mắc các dị tật tăng lên.

3.3. Nguy cơ gây ngạt thở cho bé

Không thể tự kiểm soát được hành vi khi ngủ nên nếu không phải là sản phẩm dành riêng cho bé thì nguy cơ ngạt thể có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Các bà mẹ thường có xu hướng sử dụng gối người lớn hoặc những vật dụng thay thế khác nhưng điều này vô tình gây ra nhiều nguy cơ đáng lo ngại.

Không có sự giám sát của người lớn, các bậc phụ huynh tuyệt đối không cho trẻ sử dụng các loại gối không phù hợp, hạn chế tình trạng ngạt thở ở trẻ nhỏ.

Gối cho bé 2 tuổi hiện nay đa dạng
Gối cho bé 2 tuổi hiện nay đa dạng từ mẫu mã cho đến chất liệu

Gối cho bé 2 tuổi hiện nay đa dạng từ mẫu mã cho đến chất liệu gây khó khăn khi đưa ra lựa chọn chính xác, nhưng có được 5 mẹo trên giúp các bà mẹ tự tin mua hàng hơn. Một sản phẩm phù hợp giúp bé con ngủ ngon, hỗ trợ sự phát triển tự nhiên cho trẻ.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân