Chuyên gia nệm

Mệnh Ốc Thượng Thổ là gì? Sinh năm bao nhiêu? Hợp màu gì? Kỵ màu gì?

CẬP NHẬT 14/01/2022 | BỞI Tôn Vân

Ốc Thượng Thổ là mệnh gì? Người mệnh này có tính cách ra sao? Khi mua sắm chăn ga gối hoặc các vật dụng trong nhà thì nên lựa chọn màu sắc như thế nào để thu hút nhiều may mắn và vận khí tốt cho bản thân? Hãy cùng Vua Nệm đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

1. Mệnh Ốc Thượng Thổ là gì? Sinh năm nào?

Ốc Thượng Thổ là 1 trong 6 nạp âm của hành Thổ bên cạnh Sa Trung Thổ, Bích Thượng Thổ,  Đại Trạch Thổ, Thành Đầu Thổ, Lộ Bàng Thổ. Giải theo chiết tự thì “ốc” có nghĩa là ngôi nhà, mái nhà, “thượng” là phía trên, “thổ” là đất. Có thể hiểu, Ốc Thượng Thổ ở đây chính là để chỉ loại đất, bụi nằm phía trên mái nhà/ngói lợp nhà. Một số tài liệu còn gọi luôn mệnh này là ngói lợp nhà. Xét theo tử vi, người thuộc mệnh Ốc Thượng sẽ sinh vào các năm sau đây: 

Ốc Thượng Thổ
Có thể hiểu, Ốc Thượng Thổ ở đây chính là để chỉ loại đất, bụi nằm phía trên mái nhà/ngói lợp nhà.
  • Tuổi Bính Tuất sinh năm 1946, 2006 và 2066: Người tuổi Bính Tuất mệnh Ốc Thượng Thổ có can Bính thuộc hành Hỏa, chi Tuất thuộc hành Thổ. Xét theo quan hệ tương sinh tương khắc trong phong thủy ngũ hành, Hỏa sinh Thổ nên cuộc sống của họ luôn gặp được nhiều may mắn, phúc đức
  • Tuổi Đinh Hợi sinh năm 1947, 2007 và 2067: Người tuổi này có can Đinh thuộc Hành Hỏa, chi Hợi thuộc hành Thủy, do Thủy khắc Hỏa dẫn đến cuộc đời của họ kém may mắn hơn người tuổi Bính Tuất, phải trải qua nhiều vất vả, gian truân mới có được thành công.

Tương tự như Bích Thượng Thổ, Thành Đầu Thổ và Lộ Bàng Thổ, Ốc Thượng Thổ (ngói lợp nhà) là loại đất do con người tạo ra. Vật chất đã qua luyện nhiệt mới trở nên cứng cáp và ổn định, cũng giống như vận mệnh của người Ốc Thượng Thổ, thường phải trải qua nhiều thử thách, tôi luyện bản thân thì mới có được thành công. Nhưng họ cần đi qua những khó khăn như vậy để thành công trở nên xứng đáng hơn. Nếu cuộc đời quá bằng và dễ dàng thì thành công cũng mỏng manh, dễ vỡ như hòn ngói chưa đủ nung chín trong lò đã mang đi lợp, đến khi gặp mưa là vỡ ra nhanh chóng. 

Người mệnh này sống rất có lập trường, nguyên tắc và ít ai có thể phá vỡ được khuôn khổ của họ. Họ thích tập trung vào bản thân và có mục tiêu cụ thể để phấn đấu. Người mệnh này cực kỳ chăm chỉ, chuyên cần. Nếu đã quyết tâm thực hiện việc gì,  họ sẽ căm cụi làm thật tốt và không ngại khó ngại khổ. Những nghề nghiệp, lĩnh vực phù hợp nhất với họ là luật sư, giáo viên, thanh tra, giám sát… 

đất do con người tạo ra
Tương tự như Bích Thượng Thổ, Thành Đầu Thổ và Lộ Bàng Thổ, Ốc Thượng Thổ (ngói lợp nhà) là loại đất do con người tạo ra.

Trong cuộc sống hàng ngày, người mệnh Ốc Thượng Thổ thường để lại ấn tượng khó gần, lạnh lùng nhưng nếu đã quen thân thì họ lại trở nên vô cùng hài hước và dễ chịu. Do bản tính chăm chỉ, chịu thương chịu khó nên người mệnh này cũng được nhiều người nể trọng, lấy làm tấm gương để noi theo. 

Đa số những người mệnh Ốc Thượng Thổ đều có tính tự lập cao, sống theo nguyên tắc, khuôn khổ cũng như những quy định chặt chẽ. Vậy nên đôi khi họ bị đánh giá là bảo thủ, cố chấp. 

Về chuyên tình cảm, người mệnh này là tuýp người cực kỳ chung thủy bởi họ tôn trọng đạo đức, lẽ phải và phép tắc lễ nghi nên một khi đã đi vào một mối quan hệ nghiêm túc thì họ sẽ tránh làm ra những hành động phản bội. Người mệnh Ốc Thượng Thổ cũng khá kén chọn và cẩn trọng trong việc lựa chọn bạn đời nên có không ít người mệnh này lập gia đình khá muộn.

2. Mệnh Ốc Thượng Thổ  hợp màu gì và kỵ màu gì? 

2.1 Màu sơn nhà cho người mệnh Ốc Thượng Thổ

Đối chiếu theo lý thuyết âm dương ngũ hành thì người mệnh này cực kỳ phù hợp với các màu sơn thuộc hành Thổ hoặc Hỏa. Trong đó, màu sơn được người mệnh Ốc Thượng Thổ yêu thích nhất là các tông màu nhẹ như vàng đất, đỏ nhạt, cam nhạt, hồng nhạt. Trong khi các gam màu rực rỡ hơn như đỏ bọc đô, tím, vàng tươi thì thường được dùng để điểm xuyết hoặc chỉ chiếm khoảng 30% tổng thể không gian. Nhờ vậy, ngôi nhà của người mệnh vừa có tính thẩm mỹ cao, vừa đảm bảo yếu tố phong thủy. 

Màu sơn
Màu sơn được người mệnh Ốc Thượng Thổ yêu thích nhất là các tông màu nhẹ như vàng đất, đỏ nhạt, cam nhạt, hồng nhạt.

Lợi ích của việc dùng màu sơn hợp mệnh là chủ nhà sẽ nhận được nguồn năng lượng tương sinh dồi dào, giúp tinh thần chúng ta được thoải mái và thư giãn hơn. Đặc biệt màu nâu đất còn giúp công việc làm ăn kinh doanh của gia chủ thêm phát đạt. Đây cũng là màu sắc phù hợp dành cho gia chủ mệnh Ốc Thượng Thổ lớn tuổi. 

Người mệnh này rất kỵ với màu sơn xanh lá do Thổ kỵ Mộc. Sự gặp gỡ giữa  2 nạp âm này chỉ có Mộc là được lợi, mệnh Thổ hao hụt, suy kiệt. Nếu sử dụng quá nhiều màu này trong ngôi nhà, cuộc sống của gia chủ dễ gặp những chuyện không vui, công việc làm ăn cũng lụi bại, làm gì cũng hỏng. Bên cạnh đó, sơn màu xanh da trời, đen cũng không đem lại lợi ích phong thủy cho họ mà còn kiềm hãm đường tài lộc, gây nhiễu loạn luồng phong thủy trong ngôi nhà. 

2.2 Màu chăn ga gối cho người mệnh Ốc Thượng Thổ 

Để cuộc đời gặp nhiều may mắn và suôn sẻ hơn, người mệnh này nên chọn các màu chăn ga gối thuộc mệnh Thổ hoặc Hỏa: 

  • Nâu sẫm, vàng đất (hành Thổ): Các nạp âm Thổ đem lại sự tương hỗ, nâng đỡ bản mệnh của người mệnh này. Chăn ga gối màu đất giúp cho dòng chảy phong thủy luôn được hài hòa, liền mạch, tạo ra sự trường thịnh cho căn phòng. Bên cạnh đó, màu này cũng dễ tìm dễ mua và có thể phối hợp với nhiều phong cách phòng ngủ nên được rất nhiều gia chủ mệnh Ốc Thượng Thổ lựa chọn. 
  • Đỏ, hồng, cam, tím (hành Hỏa): Quá trình luyện nhiệt giúp cho kết cấu của Ốc Thượng Thổ thêm bền bỉ và kiên cố nên sự xuất hiện của yếu tố Hỏa trong cuộc sống người mệnh này đem lại nhiều vận khí tốt cho họ. Chăn ga gối mệnh mang các màu sắc trên tạo nên một cuộc gặp gỡ tuyệt vời giữa Thổ và Hỏa, giúp vận mệnh của người mệnh Ốc Thượng Thổ ngày càng đi lên và hanh thông hơn. 
Thổ và Hỏa
Chăn ga gối mệnh mang các màu sắc đỏ hồng tím tạo nên một cuộc gặp gỡ tuyệt vời giữa Thổ và Hỏa

Kim gặp Ốc Thượng Thổ không những gây gãy vỡ mà còn khiến nước mưa, bụi bặm để lại các ổ bẩn trong ngôi nhà, nhìn chung, tạo thế phong thủy xấu. Chính vì thế, người mệnh này nên hạn chế sử dụng chăn ga gối hoặc các món nội thất có màu vàng ánh kim, trắng, xám, ghi.

Bên cạnh đó, chăn ga gối màu đen hoặc xanh thẫm cũng đem đến nhiều điều xui xẻo cho người mệnh này vì sự gặp gỡ giữa Thủy và Ốc Thượng Thổ khiến lớp ngói nhanh vỡ vụn. Thủy càng lớn thì Ốc Thượng Thổ càng khánh kiệt, khiến cuộc sống của người mệnh này liên tục gặp chuyện không vui. Họ cũng nên bỏ qua các mẫu chăn ga gối có màu xanh lục vì Mộc và Thổ là mối quan hệ sinh xuất, dễ tạo thế đổ vỡ, ly tán. 

Gợi ý các mẫu chăn ga gối cho mệnh Ốc Thượng Thổ:

2.3 Màu xe cho người mệnh Ốc Thượng Thổ 

Với người Á Đông nói chung và người Việt nói riêng, mua xe là 1 việc hệ trọng bởi đây là món vật dụng có giá trị lớn và đồng hành cùng chủ xe trong nhiều dịp hệ trọng. Việc chọn màu xe hợp mệnh tưởng khó nhưng thực ra rất đơn giản, dưới đây Vua Nệm sẽ giúp bạn chọn ra các màu sắc phù hợp cho người mệnh Ốc Thượng Thổ. 

Do Hỏa và Thổ là mối quan hệ tương sinh, Hỏa là mệnh mẫu của Thổ nên các mẫu xe có màu sắc như đỏ, hồng, tím sẽ rất phù hợp với họ. Nếu hồng, tím là các màu ít được ưa chuộng hơn do kén chọn và khó phối hợp với trang phục thì màu đỏ chính là “chân ái” của người mệnh này, đặc biệt là những ai có mục đích mua xe để đi công việc. Màu đỏ cũng chủ về cầu may trong con đường tài lộc và sự nghiệp. 

Hỏa là mệnh mẫu của Thổ
Hỏa là mệnh mẫu của Thổ nên các mẫu xe có màu sắc như đỏ, hồng, tím sẽ rất phù hợp với họ

Các gam màu tiếp theo hợp với mệnh Ốc Thượng Thổ là nẫu sẫm, vàng đất. Đi xe màu hợp mệnh thì chủ xe lúc nào cũng cảm thấy vui vẻ, thoải mái, ít khi nào đi lạc đường. Màu xe hành Thổ còn đem đến nhiều may mắn, tiền tài cho chủ xe. Nếu không may gặp tai nạn thì nặng cũng hóa nhẹ, xe và chủ đều bình an vô sự. mặc dù không “vượng” như mệnh Hỏa nhưng nhìn chung vẫn hỗ trợ tốt cho vận mệnh của họ. 

Để tránh gặp điều xui xẻo trên đường đi, người mệnh Ốc Thượng Thổ không nên đi xe có màu xanh lá cây của hành Mộc vì Mộc khắc Thổ. Ngoài ra, các mẫu xe màu xanh biển hoặc đen cũng không có lợi cho họ, đi xe này dễ sinh cảm giác bồn chồn, khó tập trung. Bản thân chiếc xe cũng dễ gặp sự cố, sửa hoài hư hoài. 

2.4 Đá phong thuỷ cho người mệnh Ốc Thượng Thổ 

Đá phong thủy là loại đá có nguồn gốc tự nhiên được hình thành trong lòng đất từ hàng trăm triệu năm. Ngoài ra, cũng có một ít trường hợp hình thành từ gỗ cây hóa thạch. Do hấp thụ linh khí đất trời nên bản thân đá phong thủy cũng mang nguồn năng lượng mạnh mẽ, nếu được sử dụng đúng cách ,đá sẽ mang lại những tác động tích cực tới vận mệnh con người.

Xét theo phong thủy ngũ hành, người mệnh Ốc Thượng Thổ sẽ được nâng đỡ và phù trợ bổn mệnh tốt nhất khi sử dụng những viên đá phong thủy có màu nâu, vàng sẫm. Màu sắc này mang lại cảm giác bình yên, an toàn cho người mệnh này, giúp họ luôn bình tĩnh chèo lái qua những sóng gió của cuộc đời.  Mặc dù không phải là màu nổi bật nhưng đá màu nâu đất đem đến ấn tượng trầm ổn, chín chắn cũng giống như tính cách của những người mệnh Ốc Thượng Thổ vậy. 

Đá phong thủy mang màu hành Hỏa
Đá phong thủy mang màu hành Hỏa gồm đỏ, cam, vàng, tím,… cũng đem đến nguồn năng lượng dồi dào

Đá phong thủy mang màu hành Hỏa gồm đỏ, cam, vàng, tím,… cũng đem đến nguồn năng lượng dồi dào cho người mệnh này do Hỏa là mệnh mẫu của hành Thổ. Các màu sắc này đen đến sự tự tin và quyền lực cho người mệnh Ốc Thượng Thổ, giúp cuộc sống của họ luôn viên mãn, sự nghiệp bền vững và kích thích tài lộc. Một số gợi ý là đá Thạch Anh, đá Ruby, đá Topaz, đá Tourmaline, đá Hổ Phách, đá Mã Não, đá Opal. 

Người mệnh này nên hạn chế sử dụng các màu đá đen, xanh dương và xanh lá cây để tránh thu hút vận khí xấu. Ngoài ra các viên đá màu này còn kìm hãm sự phát triển về con đường công danh sự nghiệp của họ. 

Trên đây là tất cả thông tin liên quan đến mệnh Ốc Thượng Thổ và cách lựa chọn màu sắc hợp mệnh với họ. Hy vọng bài viết đã đem đến những kiến thức bổ ích và giúp bạn có được những lựa chọn màu sắc vừa hợp ý vừa hợp mệnh.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân