Chuyện quanh ta

Giải mã: 2 Mệnh Kim mệnh Hỏa hợp nhau không?

CẬP NHẬT 21/07/2022 | BỞI Tiến Kiều

Mệnh kim mệnh hỏa hợp nhau không? Người mệnh Kim và người mệnh Hỏa có thể kết duyên vợ chồng không? Đây là vấn đề nhiều bạn đọc đang quan tâm và tìm hiểu. Theo dõi ngay bài viết dưới đây của Vua Nệm để tìm câu trả lời nhé

1. Mệnh là gì?

“Mệnh” là một khái niệm vô cùng quen thuộc trong văn hóa truyền thống. Hầu hết mọi người đều kính Thiên tín mệnh, có nghĩa là kính trời và tin vào số mệnh. Người xưa cho rằng “sống chết có số, phú quý do trời” và “đại phú nhờ mệnh, tiểu phú nhờ cần”. Ai nấy đều có mệnh, và vận mệnh mỗi người khác nhau.

Theo Mạnh Tử, không phải điều sức người có thể làm được mà vẫn làm được, đây chính là Thiên ý; không phải sức người cầu được mà lại có được chính là vận mệnh.

Mệnh còn được gọi là “thiên mệnh”. Tức số mệnh (thiên mệnh) là tiên thiên, là điều trời định khi con người sinh ra. Vận hành của bản mệnh chính là vận mệnh. Do vậy, mệnh còn gọi là “vận mệnh”, tức là các biểu hiện, vận động khác nhau của mệnh.

mệnh là gì
Mệnh kim mệnh hỏa hợp nhau không?

2. Khái quát về mệnh Kim

Hành Kim được xem như là mùa thu, nó tượng trưng cho kim loại và kim khí trong đất trời. Người mang Mệnh Kim là người có ý chí kiên định, tính cách quyết đoán, luôn có thái độ cầu tiến. Ưu điểm nổi trội ở con người này có tố chất lãnh đạo, biết cách tổ chức và sắp xếp công việc một cách khoa học và hiệu quả. Bên cạnh đó, người mệnh Kim có tầm nhìn xa trông rộng, biết kiểm soát tốt cảm xúc của bản thân.

Tuy nhiên, người mệnh Kim có đôi lúc cáu kỉnh, khó hòa hợp được với mọi người xung quanh. Họ thích tranh luận hơn thua, cao thấp với người khác.

mệnh kim là gì
Người mệnh Kim có tố chất lãnh đạo, biết cách tổ chức và sắp xếp công việc

Thông tin năm sinh theo tuổi của người mệnh Kim:

Năm sinh Tuổi theo 12 con giáp
1932 & 1992 Nhâm Thân
1955 & 2015 Ất Mùi
1984 & 1924 Giáp Tý
1933 & 1993 Quý Dậu
1962 & 2022 Nhâm Dần
1985 & 1925 Ất Sửu
1940 & 2000 Canh Thìn
1963 & 2023 Quý Mão
1941 & 2001 Tân Tỵ
1970 & 2030 Canh Tuất
1954 & 2014 Giáp Ngọ
1971 & 2031 Tân Hợi
  • Các màu sắc hợp với mệnh Kim: Màu trắng, màu xám ghi, màu vàng sẫm và màu nâu đất.
  • Các màu sắc kị mệnh Kim : Màu đỏ, màu cam, màu hồng, màu tím.

3. Khái quát về mệnh Hỏa

Hỏa là “Viêm thượng”, viêm là nhiệt nóng, thượng là hướng lên trên. Mệnh Hỏa không chỉ có tính nhiệt, sự ấm áp, hướng thượng mà còn có khả năng trừ âm, đuổi lạnh. Do đó, tính cách của người mệnh Hỏa bộc lộ rõ ràng. 

Người mệnh Hỏa luôn hòa đồng, sôi nổi, vui vẻ và ấm áp, đúng như  bản mệnh Hỏa của họ. Người mệnh này là người rất tốt bụng, có tính cách hướng ngoại và rất nhiệt tình trong công việc. Ngoài ra, người mệnh Hỏa còn cực kì nhanh nhẹn, chủ động trong công việc, thích mạo hiểm và khám phá.

Tuy nhiên, họ cũng có nhược điểm là nóng vội, dễ mất kiên nhẫn. Bên cạnh đó, người mệnh Hỏa còn có tính khoa trương, kiêu ngạo và ham hư vinh.

mệnh hỏa là gì
Người mệnh Hỏa là người hòa đồng, sôi nổi, vui vẻ và ấm áp

Thông tin năm sinh theo tuổi của người mệnh Hỏa:

Năm sinh Tuổi theo 12 con giáp
1934 – 1994 Giáp Tuất
1957 – 2017 Đinh Dậu
1986 – 1926 Bính Dần
1935 – 1995 Ất Hợi
1964 – 2024 Giáp Thìn
1987 – 1927 Đinh Mão
1948 – 2008 Mậu Tý
1965 – 2025 Ất Tỵ
1949 – 2009 Kỷ Sửu
1978 – 2038 Mậu Ngọ
1956 – 2016 Bính Thân
1979 – 2039 Kỷ Mùi
  • Các màu sắc hợp với mệnh Kim: Màu đỏ, màu cam, màu hồng, màu tím.
  • Các màu sắc kị mệnh Kim: Màu đen, màu xám, màu xanh biển sẫm.

4. Mệnh Kim mệnh Hỏa hợp nhau không?

Để trả lời câu hỏi mệnh Kim mệnh Hỏa hợp nhau không chúng ta cần đi sâu tìm hiểu về mối quan hệ tương sinh & tương khắc trong ngũ hành.

4.1. Xét trong quan hệ tương sinh mệnh Kim mệnh Hoả hợp nhau không?

Quan hệ tương sinh hiểu đơn giản là quan hệ đôi bên cùng hỗ trợ nhau phát triển. Khi nhắc đến quan hệ tương sinh, bạn cần nhớ:

  • Mộc sinh Hỏa
  • Hỏa sinh Thổ
  • Thổ sinh Kim
  • Kim sinh Thủy
  • Thủy sinh Mộc

Nhìn vào đây, chúng ta có thể thấy mệnh Kim mệnh Hoả hợp nhau không? Theo đó, mệnh Kim hợp với mệnh Thủy và mệnh Thổ. Còn mệnh Hỏa hợp với mệnh Mộc và mệnh Thổ.

mệnh hỏa và mệnh kim
Xét trong quan hệ tương sinh của mệnh Hỏa và mệnh Kim

4.2. Xét trong ngũ hành tương khắc xem mệnh Kim mệnh Hoả hợp nhau không?

Ngũ hành tương khắc là khái niệm dùng để chỉ mối quan hệ cản trở, đẩy lùi sự phát triển của nhau. Các mệnh khắc nhau sẽ không hòa hợp với nhau.

Mệnh Hỏa mệnh Kim không nên đến với nhau

  • Mộc khắc Thổ
  • Thổ khắc Thủy
  • Thủy khắc Hỏa
  • Hỏa khắc Kim
  • Kim khắc Mộc

Dễ dàng nhận thấy “Hỏa khắc Kim”. Điều này thể hiện rằng 2 mệnh này không chỉ không hợp nhau mà còn khắc nhau. Chính vì vậy, mệnh Hỏa mệnh Kim không nên đến với nhau. Nếu kết hôn với nhau, cuộc sống hôn nhân của 2 vợ chồng có thể gặp nhiều trắc trở, không hạnh phúc, gia đình không êm ấm, đầy đủ. Vì vậy, các bạn cần cân nhắc thật kỹ về mối quan hệ của mình.

5. Cách hóa giải quan hệ tương khắc giữa Mệnh Kim Mệnh Hỏa

Như đã đề cập ở trên, theo quan hệ tương sinh trong ngũ hành: Hỏa sinh Thổ, Thổ sinh Kim. Vậy là chúng ta đã biết mệnh Kim mệnh Hoả hợp nhau không?

Để khắc chế sự không hòa hợp của hai bản mệnh Kim và Hỏa chúng ta có thể sử dụng yếu tố thứ 3, mệnh Thổ. Thổ là mệnh trung gian có thể hóa giải mối quan hệ tương khắc của 2 mệnh này. Về bản chất, người mệnh Thổ kiềm chế mệnh Hỏa và hỗ trợ cho mệnh Kim. Cụ thể như sau:

5.1. Đặt tên con theo mệnh Thổ

Nếu gia đình có chồng mệnh Hỏa và vợ Mệnh Kim thì nên đặt tên con theo mệnh Thổ. Con trai thường đặt tên là Minh Anh, Phúc Lâm, Huy Hoàng,.. còn con gái thì nên đặt tên là Nguyệt Ánh, Thanh Hà, Mỹ Duyên,..

mệnh hỏa và mệnh kim có hợp nhau không
Nếu gia đình có chồng mệnh Hỏa và vợ Mệnh Kim thì nên đặt tên con theo mệnh Thổ

5.2. Sử dụng màu sắc của người bản mệnh Thổ

Sử dụng màu sắc của người bản mệnh Thổ để cân bằng và tạo ra nguồn năng lượng giữa 2 bản mệnh này. Có thể sử dụng màu sắc của người mệnh Thổ để sơn nhà, trang trí nội thất, chăn ga gối nệm, vật phẩm phong thủy đeo người…. Một số màu sắc bạn có thể cân nhắc lựa chọn là màu đỏ gạch, màu cát ấm, màu cà phê, màu nâu, màu vàng,…

hóa giải mệnh hỏa và mệnh kim
Sử dụng màu sắc của người bản mệnh Thổ để hóa giải mệnh Hỏa và mệnh Kim

Gợi ý một số mẫu chăn ga gối có thể hóa giải quan hệ tương khắc giữa Mệnh Kim Mệnh Hỏa:

5.3. Hướng nhà và hướng cửa

Hướng nhà và hướng cửa, đặc biệt là cửa phòng ngủ nên chọn hướng Đông Bắc, Tây Nam vì đây là phương hướng hợp với ngũ hành Thổ.

5.4. Sử dụng các yếu tố trung gian khác

Sử dụng yếu tố trung gian khác để giảm sự xung khắc như chọn năm sinh của con, nhận con nuôi, ở cùng với bố mẹ nếu có bản mệnh tương sinh.

Như vậy, qua bài viết này, các bạn đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi: “Mệnh Kim mệnh Hỏa hợp nhau không?” rồi nhỉ? Đừng quá lo lắng khi hai mệnh này không thực sự hợp nhau bởi có một số cách giúp hòa hợp được mệnh Kim và mệnh Hỏa. Nếu bài viết này hữu ích với bạn, hãy chia sẻ cho mọi người cùng theo dõi nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều