Sống khỏe

Meal prep là gì? Một số lưu ý để làm Meal Prep hiệu quả, tiết kiệm thời gian

CẬP NHẬT 01/04/2024 | BỞI Hoàng Uyên

Meal Prep là 1 phương pháp phổ biến được nhiều người áp dụng để tiết kiệm thời gian trong quá trình làm bếp. Nếu bạn cũng đang tò mò về Meal Prep thì hãy cùng Vua Nệm khám phá tất tần tật Meal Prep là gì, lợi ích của Meal Prep trong bài viết sau nhé!

1. Meal prep là gì?

Đây là khái niệm chỉ quá trình chuẩn bị sẵn bữa ăn trong 1 thời gian để giảm thiểu tối đa thời gian và công sức dành cho việc nấu nướng. Meal Prep là 1 hình thức khá phổ biến ở trên khắp thế giới và khá được ưa chuộng tại Việt Nam trong những năm gần đây. 

So với cách chuẩn bị thức ăn truyền thống (chuẩn bị theo từng ngày hoặc từng bữa) thì Meal prep sẽ giúp bạn có thể nấu được nhiều bữa ăn cùng 1 lúc.

Không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc hơn, Meal Prep còn đảm bảo sức khỏe hơn do những món ăn đều do tự tay bạn chuẩn bị, ước lượng dinh dưỡng và lượng calo nạp vào. 

Meal Prep được xem là 1 phần không thể thiếu của người tập gym để giúp cho việc tập luyện mang lại kết quả cao và nhanh chóng. 

Meal Prep
Meal Prep là 1 hình thức khá phổ biến ở trên khắp thế giới và khá được ưa chuộng tại Việt Nam trong những năm gần đây

2. Hướng dẫn các bước thực hiện meal prep

Để thực hiện meal prep, bạn tham khảo các bước sau: 

2.1. Bước 1: Lên menu ăn uống cho 1 tuần. 

Việc lên menu sẽ giúp bạn xác định được các loại thực phẩm cần sử dụng trong 1 tuần và mua theo danh sách đoạn sẵn. Tránh tình trạng mất quá nhiều thời gian đi chợ trong tuần. 

2.2. Bước 2: Sơ chế và bảo quản nguyên liệu đã mua. 

Bạn chia thành từng nhóm nguyên liệu để có cách sơ chế và bảo quản phù hợp:

  • Đối với các loại thịt, bạn rửa sạch rồi để ráo. Sau đó cắt/chia theo khẩu phần tương ứng cho mỗi bữa ăn. Đồng thời nên sử dụng thêm miếng dán nhãn để dễ dàng phân biệt. 
  • Đối với các loại rau củ, tùy thuộc vào từng loại mà sau khi rửa sạch có thể gọt vỏ, cắt nhỏ hoặc để nguyên thân. 

Hãy ưu tiên sử dụng các hộp đựng thức ăn chất lượng tốt, có khả năng chịu nhiệt để sử dụng cả trong quá trình bảo quản thực phẩm cũng như rã đông và hâm nóng thức ăn. 

các bước thực hiện meal prep
Hướng dẫn các bước thực hiện meal prep

3. Một số lưu ý khi thực hiện meal prep

Để chuẩn bị Meal Prep, bạn cần lưu ý một số điều sau:

3.1 Nắm rõ lượng calo 

Trong quá trình chuẩn bị Meal Prep bạn cần nắm lượng calo cần nạp và lượng calo dự kiến của mỗi bữa ăn để có sự điều chỉnh hợp lý. Đặc biệt là với những người đang trong quá trình giảm cân, siết cân. Bên cạnh chỉ số calo, bạn cũng cần quan tâm đến lượng dinh dưỡng có trong mỗi khẩu phần như protein, chất béo, tinh bột, các nhóm vitamin,… 

3.2 Ưu tiên đồ ăn luộc 

Bạn nên ưu tiên các món luộc trong khẩu phần ăn theo tuần hơn so với các phương pháp chế biến khác vì các món luộc lành mạnh hơn và tiết kiệm thời gian hơn. Lưu ý là không nên nấu quá nhiều bữa, tối là đủ số bữa cho 1 tuần để đảm bảo chất lượng thực phẩm tốt nhất. 

Đối với người tập gym, bạn có thể chia thành nhiều bữa ăn nhỏ hơn nữa để giúp cơ thể luôn đầy đủ dưỡng chất, năng lượng trước và sau các bài tập. Các thực phẩm như chuối, trứng,… là lựa chọn lý tưởng nhất để cung cấp calo, dinh dưỡng cho cơ bắp hoạt động khỏe mạnh, bền sức. 

khẩu phần ăn meal prep
Bạn nên ưu tiên các món luộc trong khẩu phần ăn

3.3 Chế độ tập luyện

Để có được vóc dáng mơ ước, bên cạnh chế độ ăn uống lành mạnh theo Meal Prep thì bạn cũng có cần chế độ tập luyện phù hợp. Bạn có thể nhờ sự hỗ trợ của PT (huấn luyện viên cá nhân) để có được kế hoạch tập luyện lý tưởng nhất. 

4. Những mẹo giúp Meal Prep dễ dàng và hiệu quả hơn

4.1. Chuẩn bị hộp trữ thực phẩm an toàn cho sức khỏe

Đây là 1 yếu tố quan trọng đảm bảo sức khỏe trong quá trình làm meal prep mà nhiều người thường bỏ qua. Trước khi tiến hành phương pháp meal prep, bạn hãy chuẩn bị các loại hộp đựng thực phẩm an toàn và phù hợp với nhu cầu của gia đình. Đồng thời, “bỏ túi” các lưu ý dưới đây: 

  • Chất liệu hộp đựng thực phẩm tùy theo sở thích mỗi người. Hiện nay trên thị trường hộp đựng thực phẩm được làm từ 3 chất liệu chính là nhựa, kim loại và thủy tinh. Bạn kiểm tra kỹ các thông số sản phẩm để đảm bảo hộp thực có thể chịu nhiệt và đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng. 
  • Nên mua hộp đựng thực phẩm có vách ngăn để các món ăn không bị trộn lẫn vào nhau. 
  • Nên mua các hộp cùng loại và kích thước phù hợp để đảm bảo tối ưu không gian tủ lạnh. Bên cạnh đó, điều này cũng tạo cảm giác nịnh mắt hơn khi mở tủ lạnh. 
  • Kiểm tra kỹ nắp hộp để đảm bảo thực phẩm luôn tươi ngon trong suốt thời gian bảo quản. 
  • Nếu chọn hộp nhựa, bạn cần đảm bảo hộp không chất BPA được ký hiệu bằng hình tam giá với số 7 bên trong hình chính là dấu hiệu cho thấy sản phẩm không chứa BPA bạn nhé!
  • Nên ưu tiên hộp nhựa có thể thấy rõ được thực phẩm bên trong để tránh mở nắp hộp nhiều lần để kiểm tra thực phẩm. 
  • Ưu tiên lựa chọn hộp có kích thước phù hợp với nhu cầu tiêu thụ của gia đình. Nếu chọn hộp quá to so với khẩu phần, bạn có thể sẽ ăn nhiều hơn so với mức phù hợp. 
cách chuẩn bị meal prep
Chuẩn bị các loại hộp đựng thực phẩm an toàn và phù hợp với nhu cầu của gia đình

4.2. Xây dựng thói quen đều đặn

Việc xây dựng thói quen chuẩn bị meal prep nên bắt đầu từ mức dễ trước, khó sau. Trong thời gian đầu mới làm quen, bạn hãy chuẩn bị cho 2-3 ngày trước, sau đó khi đã quen dần với các bước thực hiện meal prep, thời gian gian chuẩn bị thực phẩm có thể kéo dài hơn 5-7 ngày.

Như vậy, từng bước từng bước bạn sẽ có được 1 thói quen ăn uống lành mạnh, giúp bảo vệ sức khỏe của mình cũng như những người thân trong gia đình. Đây là bí quyết quan trọng để có được sự thành công khi thực hiện meal prep đấy!

4.3. Một số lưu ý khác

Một số lưu ý khác người dùng cần nắm khi thực hiện meal prep là:

  • Bắt đầu từ những món quen thuộc: Để làm quen với meal prep, bạn có thể bắt đầu bằng việc nấu những món đơn giản, quen thuộc với mình. Nhưng thay vì nấu vừa đủ trong ngày, bạn hãy nấu dư ra 1 chút dành cho ngày tiếp theo. Khi đã quen dần, bạn hãy thử sáng tạo những món ăn mới, lên thực đơn cho mỗi ngày phong phú đa dạng hơn.
  • Tăng độ khó cho phương pháp: Sau khi đã quen với việc chuẩn bị bữa ăn, bạn có thể tăng độ khó bằng cách kiểm soát tỷ lệ các nhóm thức ăn (tinh bột, protein, rau, chất béo) trong khẩu phần ăn mỗi ngày. Tỷ lệ dinh dưỡng được xác định dựa trên đặc điểm hình thể và nhu cầu vận động. 
  • Chú ý đến hạn sử dụng: Mỗi loại thực phẩm đều có hạn sử dụng khác nhau, do đó, bạn cũng nên lưu ý về yếu tố này trong quá trình chuẩn bị bữa ăn. Chẳng hạn đối với hành tây và ớt tươi sống sẽ giữ được 3 ngày trong hộp khi cắt nhỏ. Trong khi các loại củ như cà rốt, cải đường sẽ giữ được trong 1 tuần khi cắt hạt lựu. Đối với các loại thực phẩm đã nấu chín như rau, ngũ cốc nấu chín (cơm, đậu), món ăn có thịt, trứng, nên tranh thủ dùng trong 3-4 ngày là lý tưởng nhất. Đối với các loại nước súp, nước hầm xương,… thì có thể được đông lạnh và dùng tối đa  6 tháng. 
  • Phân loại thực phẩm theo biểu đồ: Là biểu đồ phân loại thực phẩm được đề xuất bởi Cục Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ (FDA) nhằm giúp người dân có thể lưu trữ thực phẩm theo thời gian lý tưởng nhất cho từng nhóm, sao cho bữa ăn của bạn giữ được giá trị dinh dưỡng tối ưu và hương vị thơm ngon nhất. Trong biểu đồ này, các món nhiều rau sẽ được ưu tiên, sau đó đến các món củ và sau cùng những món hầm, súp.
lưu ý khi khi thực hiện meal prep
Một số lưu ý khác người dùng cần nắm khi thực hiện meal prep

Có thể thấy, meal prep là 1 giải pháp hiệu quả giúp chúng ta tiết kiệm tối đa thời gian nấu nướng thông qua việc chuẩn bị, sắp xếp và lưu trữ trước các nguyên liệu và món ăn.

Bằng phương pháp này, bạn còn có thể chủ động đảm bảo nguồn gốc thực phẩm cũng như kiểm soát dinh dưỡng, calo tiêu thụ mỗi ngày. Với những lợi ích tuyệt vời meal prep đem lại, hãy bắt đầu thực hành meal prep ngay cuối tuần này luôn nhé?

Nguồn tham khảo: https://hellobacsi.com/an-uong-lanh-manh/cong-thuc-nau-an-tot-cho-suc-khoe/meal-prep-la-gi/

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên