Sức khỏe giấc ngủ

Mang vớ khi ngủ: Liệu có giúp bạn dễ ngủ hơn không? 

CẬP NHẬT 23/07/2022 | BỞI Tôn Vân

Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng mang vớ đi ngủ có thể giúp bạn ngủ nhanh hơn. Điều này là nhờ mang vớ sẽ giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Đây là một phần cần thiết của chu kỳ giấc ngủ. Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ cùng các bạn đi tìm giải đáp cho câu hỏi “tại sao mang vớ lại giúp ngủ nhanh hơn?”. 

Giấc ngủ là một phần quan trọng trong cuộc sống của mỗi người. Con người dành đến ⅓ thời gian để ngủ. Và giấc ngủ đặc biệt cần thiết cho các hoạt động của não và cơ thể. Nhưng hầu hết mọi người thường khó đi vào giấc ngủ do bị chi phối bởi nhiều thứ xung quanh như công việc, áp lực, stress, hay sử dụng quá nhiều các thiết bị điện tử. Tuy nhiên, có một mẹo nhỏ mà họ chưa từng thử đến để giúp đi vào giấc ngủ nhanh hơn. Đó là mang vớ tất ngủ

1. Mang vớ đi ngủ có giúp ngủ nhanh hơn không? 

Mang vớ khi ngủ giúp quá trình lưu thông máu đến tứ chi, bàn tay, bàn chân, tai diễn ra dễ dàng bởi các bộ phận này vốn là những nơi có khả năng hạ nhiệt nhanh chóng. Chưa kể, nhiệt độ cơ thể ở mức thấp sẽ giúp bạn vào giấc ngon hơn mà không lo bị tỉnh giấc bất chợt. 

Mang vớ khi ngủ
Mang vớ khi ngủ giúp bạn ngủ nhanh hơn

Bàn chân lạnh có thể là lý do khiến bạn trằn trọc suốt đêm. Nó cũng có thể khiến bạn thức giấc giữa đêm và khó ngủ trở lại. Làm ấm bàn chân của bạn trước lúc ngủ như một thông báo cho nhịp điệu của não chậm lại và chuẩn bị để cơ thể vào giấc. 

Mang vớ là cách an toàn nhất để giữ ấm cho đôi chân của bạn suốt đêm. Chà xát túi sưởi, chai nước nóng lên chân hoặc thậm chí đắp chăn sưởi lên toàn bộ cẳng chân cũng là những phương pháp đáng để cân nhắc nhưng không loại trừ khả năng làm bỏng chân bạn vì quá nóng.

Được viết, mang vớ cho chân trước khi ngủ không chỉ giúp ta ngủ ngon mà nó còn đem lại những lợi ích không ngờ  đến như sau:

2. Lợi ích mang vớ khi ngủ

2.1. Ngăn ngừa các cơn bốc hỏa ở thời kỳ mãn kinh 

Các cơn bốc hỏa ở thời kỳ mãn kinh là do sự gia tăng nhiệt độ cơ thể, có thể xảy ra khi bạn thức dậy hoặc đang ngủ. Một số yếu tố khác có thể gây nên các cơn bốc hỏa có thể kể đến là do nồng độ hormone thay đổi. Bạn sẽ cảm thấy nóng đột ngột và dữ dội nhất ở mặt, cổ, ngực, có thể gây đổ mồ hôi. Và khi cơ thể bị mất quá nhiều nhiệt sẽ gây ra các cơn ớn lạnh. 

Và mang tất khi ngủ sẽ giúp cơ thể giảm nhiệt độ, giúp bạn tránh được những cơn bốc hỏa lúc nửa đêm. 

2.2. Tăng cực khoái, quan hệ tình dục tốt hơn 

đạt cực khoái hơn khi quan hệ tình dục
Những cặp đôi đi tất khi ngủ sẽ có nhiều khả năng đạt cực khoái hơn khi quan hệ tình dục

Theo một số nghiên cứu nổi tiếng đã cho thấy rằng những cặp đôi đi tất khi ngủ sẽ có nhiều khả năng đạt cực khoái hơn khi quan hệ tình dục. Họ đã khảo sát phản ứng của não khi quan hệ tình dục và phát hiện ra rằng, bàn chân lạnh sẽ khiến các cặp đôi mất dần hứng thú. Và họ cũng chỉ ra những người mang vớ khi ngủ đã tăng 30% khả năng đạt cực khoái.

2.3. Ngăn ngừa bàn chân bị nứt nẻ

Không có khoảng thời gian nào tốt hơn để nuông chiều bản thân hơn là khi bạn ngủ. Đặc biệt là với bàn chân, là nơi mà có thể nhiều người không thường xuyên để ý để chăm sóc. Điều này dễ dẫn tới việc nứt nẻ bàn chân vào mùa đông. Khi mà thời tiết trở lạnh, độ ẩm trên cơ thể giảm, gót chân là nơi chứa nhiều tế bào sừng cần được duy trì độ ẩm. Khi chân bị lạnh, lớp sừng ở gót sẽ bong tróc tạo ra các vết nứt nẻ. Các vết này để lâu có thể khiến bạn bị đau rát thậm chí chảy máu. 

Để khắc phục được tình trạng này, hãy bôi dầu dưỡng hoặc kem dưỡng da vào bàn chân, sau đó đi tất để giúp chân luôn mềm mại và giữ được độ ẩm. 

Đeo tất giúp hạn chế chân nứt nẻ
Đeo tất giúp hạn chế chân nứt nẻ

2.4. Giúp loại bỏ mồ hôi chân

Đổ mồ hôi chân là tình trạng thường gặp ở nhiều người, đặc biệt là nam giới. Việc đổ mồ hôi ở chân sẽ gây khó chịu khi đi ngủ, thậm chí khiến bạn dễ bị nhiễm lạnh, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe. 

Việc đi tất khi ngủ sẽ giúp thấm hút mồ hôi, đồng thời khử mùi hôi chân một cách hiệu quả, giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn. 

2.5. Giảm các triệu chứng của hội chứng Raynaud

Hội chứng Raynaud là tình trạng mạch máu bị hẹp dẫn tới máu chảy đến tứ chi, tai và đầu mũi bị giảm đi. Tình trạng này thường xảy ra khi bị lạnh hoặc quá căng thẳng, khiến cho các ngón tay, ngón chân bị lạnh, tê liệt và chuyển sang tím tái. Nếu không điều trị kịp thời sẽ dễ gây đau nhức hay nổi nhọt thậm chí gây hoại tử. 

Mang tất khi đi ngủ có thể giúp ngăn ngừa cảm lạnh, cải thiện lưu thông máu, đặc biệt trong mùa đông, giúp bạn tránh gặp phải các triệu chứng của Raynaud. 

Hội chứng Raynaud
Hội chứng Raynaud khiến chân tay tê lạnh

2.6. Ngăn ngừa ho 

Để ngăn ngừa các cơn ho làm bạn thức dậy giữa đêm, hãy nhét vào mỗi bên tất từ 1-2 thìa mù tạt trước khi ngủ và đeo vào chân, đồng thời đeo thêm một đôi tất thứ hai bên ngoài. Sáng sớm thức dậy, bạn hãy thay lại hai đôi tất khác. Lặp lại quá trình này trong vài ngày sẽ giúp bạn tránh gặp tình trạng viêm họng, ho trong mùa đông. 

2.7. Làm sạch máu

Đặt hành tây và tỏi vào tất và đeo khi đi ngủ là cách cực kì hiệu quả để làm sạch máu mà không phải ai cũng biết. Lưu huỳnh trong tỏi và hành tây sẽ xâm nhập vào lòng bàn chân, giúp thải độc cơ thể hiệu quả. Bạn cũng có thể áp dụng phương pháp này để phòng chống cảm cúm, cảm lạnh. Lưu ý thay tất có chứa hành tây và tỏi sau mỗi 8 tiếng. 

Đặt hành tây và tỏi vào tất
Đặt hành tây và tỏi vào tất và đeo khi đi ngủ là cách cực kì hiệu quả để làm sạch máu

3. Một số nhược điểm khi đeo tất đi ngủ

Ngoài những lợi ích kể trên, mang vớ khi ngủ cũng gây ra một số mặt trái. 

3.1. Giảm lưu thông

Mặc dù đi tất có thể giúp cải thiện tuần hoàn nhưng nó cũng có thể diễn ra theo chiều hướng khác. Nếu đôi tất bạn chọn quá chật hay chất liệu không phù hợp sẽ khiến lưu lượng máu lưu thông giảm. Do đó, việc chọn tất phù hợp với kích thích bàn chân cũng quan trọng như việc chọn quần áo theo size của bạn vậy. 

3.2. Vệ sinh kém

Trong một số trường hợp, đi tất đi ngủ có thể làm tăng nguy cơ vệ sinh kém. Nếu tất quá chật hay không sạch sẽ, chân của bạn sẽ không thể thở bình thường và khả năng nhiễm trùng hoặc gây hôi chân sẽ tăng lên. 

thoát nhiệt kém hơn
Tất quá chật gây thoát nhiệt kém hơn

3.3. Gây quá nóng

Mặc dù tất có thể giúp bạn hạ nhiệt nhanh hơn nhưng nó cũng có thể có tác dụng ngược lại. Nếu tất của bạn không thoáng khí, thì bất kì nhiệt lượng nào thoát ra trong quá trình hạ nhiệt sẽ không thể thoát ra ngoài. Điều này sẽ khiến bạn cảm thấy càng nóng hơn. 

4. Các chất liệu tất tốt nhất

Khi đã hiểu rõ được những lợi ích cũng như hạn chế khi mang vớ đi ngủ, thì có thể bạn sẽ muốn biết đâu là chất liệu tất tốt nhất để mang khi đi ngủ. 

4.1. Tất cashmere

Cashmere được biết đến là một trong những chất liệu tốt nhất, có nguồn gốc từ thiên thiên. Chất liệu này có đường kính của các sợi mỏng hơn so với đường kính của các chất liệu khác. Điều này giúp tạo ra ít khoảng trống hơn cho không khí đi qua và giúp giữ ấm cho đôi chân của bạn. 

Tuy nhiên, mặc dù nó giúp giữ ấm cho bạn, nhưng cấu trúc sợi cashmere vẫn cho phép không khí lưu thông tốt. Nói một cách đơn giản, chất liệu này làm ấm chân bạn đủ để lưu thông máu, trước khi đẩy nhiệt tích tụ ra ngoài. 

Tất với chất liệu Cashmere
Tất với chất liệu Cashmere

4.2. Tất len Merino 

Với tất lên Merino đặc biệt thích hợp để sử dụng đi ngủ. Các sợi vải của chất liệu này cũng tương tự như Cashmere. Chúng đủ dày để làm ấm chân bạn nhưng vẫn cung cấp đủ khoảng trống để không khí lưu thông. Chất liệu len Merino cũng giúp loại bỏ hơi ẩm, chống mùi hôi và mang lại sự thoải mái tuyệt vời cho bạn. 

Tất len Merino
Tất len Merino

4.3. Tất cotton 

Nếu bạn là người có lối sống xanh, tất cotton được làm từ 100% nguyên liệu tự nhiên sẽ phù hợp với bạn. Chất liệu cotton giúp loại bỏ độ ẩm, điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và mang đến giấc ngủ ngon trong suốt đêm cho bạn. 

Tất cotton
Tất cotton với 100% nguyên liệu từ thiên nhiên

5. Những lưu ý khi mang tất đi ngủ

Với một số trường hợp, mang vớ khi ngủ sẽ không hoàn toàn phù hợp. Nếu bạn có vấn đề về tuần hoàn, hay bị sưng bàn chân hay các vấn đề khác có thể làm hạn chế lưu thông máu đến bàn chân thì chắc chắn mang tất khi ngủ chắc chắn sẽ không dành cho bạn. 

Ngoài ra, theo một số nghiên cứu, việc đi ngủ với tất được khuyên áp dụng ở người lớn. Do đó, rất khó để đưa ra quyết định dựa trên các nghiên cứu về việc trẻ em và trẻ sơ sinh có nên đi ngủ đeo tất không. Đi tất quá chật có thể làm giảm lưu thông máu, gây nguy hiểm đến sức khỏe. Hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn để xác định xem đi ngủ với tất chân có phù hợp với con của bạn không. 

6. Kết luận 

Trên đây là những lợi ích và một số tác hại của việc mang vớ khi ngủ. Nhìn chung, việc lựa chọn được một đôi tất phù hợp về cả chất liệu và kích thước bàn chân sẽ giúp bạn cải thiện được chất lượng giấc ngủ đồng thời chữa được một số bệnh. 

Nguồn tham khảo: https://www.sleepfoundation.org/sleep-hygiene/sleeping-with-socks-on

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân