Tình yêu - Gia đình

18 lợi ích của độc thân mà bạn không nên bỏ qua

CẬP NHẬT 03/10/2023 | BỞI Ngọc Hân

Có được một cuộc sống gia đình hạnh phúc, tràn đầy niềm vui là điều mà ai cũng muốn hướng đến trong tương lai. Tuy nhiên, cuộc sống độc thân được tự chủ về cả thời gian, tiền bạc và các mối quan hệ,… cũng đang là sự lựa chọn hàng đầu của rất nhiều người trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu những lợi ích của độc thân nhé!

1. Có thể quyết định và sống theo cuộc đời mà bạn muốn

Khi kết nối cuộc sống của mình với một ai đó, bạn phải bắt đầu học cách nhượng bộ, chia sẻ và thấu hiểu với “cá tính”, cũng như quan điểm của đối phương. Tuy nhiên, nếu độc thân, việc bạn cần làm duy nhất đó là thỏa hiệp với chính bản thân mình. Không những thế, bạn sẽ được thoải mái theo đuổi niềm đam mê, sở thích cá nhân, sẽ chẳng có ai ngăn cản bạn thực hiện ước mơ hay lý tưởng mà bản thân ấp ủ.

các lợi ích của độc thân
Có thể sống cuộc sống mà bạn muốn mà không bận tâm đến bất kỳ ai

2. Tự chủ thời gian

Một khi muốn làm gì đó, bạn có thể ngay lập tức bắt tay vào thực hiện mà không cần phải thông báo hay xin phép bất kỳ một ai. Sử dụng quỹ thời gian để làm gì là toàn quyền quyết định riêng của bạn.

3. Tìm hiểu về bản thân

Trong một mối quan hệ, bạn phải dành thời gian để tìm hiểu người ấy là ai, sở thích, mong muốn, quan điểm sống,… như thế nào. Tiến tới hôn nhân, tuy không cần phải tìm hiểu về đối phương nữa, nhưng trách nhiệm làm cha/mẹ, vợ/chồng, dường như còn lớn hơn, khiến bạn bị cuốn vào cuộc sống bận rộn không lối thoát. Thế nhưng, nếu sống độc thân, bạn sẽ có thêm nhiều thời gian để tự khám phá chính mình. Đồng thời, xác nhận được mục tiêu, giá trị cũng như các kỳ vọng vào tương lai của riêng bản thân.

những lợi ích của độc thân
Lợi ích của độc thân đó là có thể tìm hiểu được bản thân mình

4. Thêm cơ hội cho sự nghiệp

Có 1 thực tế rằng, những người độc thân luôn dễ dàng tìm việc hơn so với những người đã lập gia đình. Năm 2012, một cuộc khảo sát của CNNMoney.com và ĐH Chicago cho thấy, tại Mỹ, sau cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2009, có đến 90% người độc thân thất nghiệp đã tìm được việc làm. Tuy nhiên, trong số 6 triệu cá nhân kết hôn thì chỉ có khoảng 22% là tìm được việc.

Có rất nhiều nguyên nhân được các chuyên gia nhận định để giải thích cho điều này, trong đó, có không ít ý kiến cho rằng, người độc thân linh hoạt hơn về thời gian. Đồng thời, so với những người đã lập gia đình thì họ cũng dễ dàng chấp nhận những công việc ít lương hơn trước đây hay phải di chuyển nhiều.

5. Thoải mái tán tỉnh

Giai đoạn tán tỉnh một ai đó thực sự vui và thú vị. Tuy nhiên, sẽ là không nên nếu bạn đang ở trong một mối quan hệ với ai đó. Lựa chọn độc thân sẽ giúp bạn thoải mái tán tỉnh, trêu ghẹo hay thả thính người mà bạn để ý mà không cần lo sợ sẽ có ai giận dỗi hay khó chịu.

lợi ích của độc thân là gì
Thoải mái tán tỉnh nhiều người nếu bạn đang là người độc thân

6. Nhiều không gian riêng tư

Bạn sẽ không cần cất gọn chiếc áo len của mình vào học tủ, hoặc để đôi giày dưới gầm giường chỉ để tiết kiệm không gian khi sống độc thân. Tất cả những khoảng trống bên trong tủ quần áo đều là của riêng mình bạn và bạn không cần phải chia sẻ với bất kỳ ai.

7. Tự chủ trong việc giặt giũ

Một cuộc khảo sát ở Anh đã kết luận rằng, trung bình, một người đàn ông độc thân sẽ thay ga trải giường 4 lần/năm. Trong khi, với phụ nữ độc thân thì họ sẽ làm việc này khoảng 2 lần/tháng. Cuộc sống độc thân nên dù họ có ở bẩn hay sạch thì cũng không làm ảnh hưởng đến ai. Bạn có thể thoải mái làm điều mà bản thân mình thích, mà không sợ nhận phải sự phán xét hay đánh giá của mọi người.

8. Không cần phải luôn giải thích

Trong Love Story, Erich Segal có viết “yêu có nghĩa là bạn không bao giờ phải nói lời xin lỗi”. Tuy nhiên, bất kỳ ai đang trong một mối quan hệ yêu đương đều có thể khẳng định câu nói này là hoàn toàn vô lý. Trên thực tế, không ai sinh ra là đã hợp nhau, bạn và đối phương phải nhường nhịn nhau rất nhiều, nếu muốn sống hòa hợp, hạnh phúc.

Và tất nhiên là không thể nào tránh khỏi những cuộc tranh cãi đến từ sự khác biệt về tư duy, suy nghĩ, quan điểm sống. Ngược lại, khi sống độc thân, sẽ chẳng có ai phàn nàn về hành động của bạn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, bạn sẽ không cần phải giải thích với bất kỳ ai về hành động hay suy nghĩ của mình.

lợi ích của sống độc thân
Không cần phải luôn giải thích về suy nghĩ lẫn hành động

9. Độc lập về tài chính

Khi có gia đình, tài chính của bạn sẽ được đem ra để cân đo đong đếm cho phí sinh hoạt, đầu tư cho con cái,… Do đó, lợi ích của độc thân chính là bạn có thể được độc lập tài chính. Tất cả những khoản thu nhập của bạn sẽ chỉ được dùng để phục vụ cho nhu cầu cá nhân. Bạn có thể thoải mái sử dụng tiền của bản thân theo cách mà mình muốn.

10. Di chuyển tự do

Nếu muốn khám phá Thái Lan, tìm hiểu văn hóa Hàn Quốc hay ngắm nhìn Nhật Bản, thì bạn chỉ cần xin visa, đặt vé máy bay, sau đó lên đường. Độc thân sẽ giúp bạn tự do, thoải mái, không vướng bận chồng, con.

các lợi ích của sống độc thân
Độc thân sẽ giúp bạn tự do di chuyển nơi mình thích

11. Tập trung cho sự phát triển công việc

Sống độc thân giúp bạn không cần phải chia quỹ thời gian của bản thân cho gia đình và công việc. Từ đó, bạn có thể tập trung 100% thời gian cho công việc. Đặc biệt, nếu bạn muốn tăng ca, học thêm khóa học nào đó thì cũng dễ dàng thực hiện được. 

12. Cơ thể thon gọn hơn

Một sự thật dễ hiểu đó là những người đã có “chốn nương tựa” sẽ thường “bỏ bê” và ít quan tâm đến vóc dáng hơn là những người đang độc thân. Nghiên cứu của ĐH Ohio chứng minh được rằng, hôn nhân và ly dị khiến con người dễ dàng tăng cân nhiều hơn và trung bình là thừa đến hơn 15kg so với vóc dáng chuẩn. 

những lợi ích của sống độc thân
Độc thân giúp bạn có được vóc dáng chuẩn hơn

13. Nâng cao các kỹ năng sống khác của bản thân

Khi ở một mình, tất cả mọi việc trong nhà dù lớn hay nhỏ thì bạn cũng phải “tự thân vận động”, sẽ không có ai giúp đỡ hay thực hiện thay bạn. Do đó, đây chính là cơ hội tốt để bạn nâng cao kỹ năng sống của bản thân như sửa nước, sửa điện, kỹ năng trồng cây, nuôi cá,… một cách thuần thục đấy. 

14. Không bị rầy la

Dù hai bạn có yêu thương nhau đến mấy thì những cãi vã, mâu thuẫn chắc chắn là điều không thể tránh khỏi. Nếu những điều này diễn ra quá thường xuyên thì có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, bực bội, tủi thân, nhất là khi bị rầy la dai dẳng. Tuy nhiên, nếu bạn sống độc thân thì sẽ không có ai ngoài bố mẹ của bạn để ý bạn sống như thế nào. Từ đó, tránh được không ít lời kêu ca, la rầy mà bạn không muốn nghe.

sống độc thân có tốt không
Lợi ích của độc thân đó là không bị rầy la

15. Không có gia đình chồng/vợ

Trên thực tế, không thể phủ nhận rằng, nhiều người rất yêu quý và có thể sống hòa hợp được với gia đình của chồng/vợ mình. Tuy nhiên, một trong những lợi ích của độc thân mà không thể không nhắc đến đó là bạn không cần phải đối mặt hay cố gắng làm hài lòng người bạn đời. Đặc biệt, bạn cũng không cần chịu đựng những yêu cầu vô lý, sự dò xét, khó chịu từ bố mẹ hay người thân của vợ/chồng mình.

16. Được gặp gỡ thêm nhiều người

Khi ở trong một mối quan hệ, bạn thường phải dành hết thời gian, sức lực của mình để quan tâm đến người yêu. Do đó, bạn sẽ khó để làm quen với nhiều người bạn mới. Ngược lại, những người độc thân có thể thoải mái gặp gỡ mọi người, nên họ dễ gần và thường hướng ngoại hơn. Mỗi người bạn đều mang đến cho bạn các cơ hội, trải nghiệm mới, trong cả cuộc sống lẫn công việc. Sau này, cho dù bạn và đối phương không còn liên lạc nữa thì những trải nghiệm này chắc chắn vẫn sẽ ở lại và giúp ích cho bạn rất nhiều trong cuộc sống đấy.

độc thân có tốt không
Được gặp gỡ thêm nhiều người mới, có thêm nhiều trải nghiệm

17. Không có đau khổ

Khi đã quyết định lựa chọn cuộc sống độc thân thì hẹn hò sẽ là thứ gia vị giúp bạn cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc mỗi ngày. Bạn sẽ không cần băn khoăn liệu rằng đối phương có thích mình hay cuộc gặp gỡ hôm nay có “nên cơm cháo” gì không. Thoải mái tận hưởng niềm vui đến từ những cuộc hẹn hò, mà không cần lo lắng cho tương lai là lợi ích của độc thân mà bạn không nên bỏ qua. Đặc biệt, điều này cũng giúp bạn tránh xa được nguy cơ “đau tim” do việc thất tình mang đến hiệu quả.

18. Tự tin hơn

Cuộc sống độc thân sẽ giúp bạn có xu hướng soi chiếu bản thân và khai thác sức mạnh nội tâm một cách triệt để. Điều này về lâu dài sẽ giúp sản sinh ra sự tự tin một cách vô cùng tự nhiên đấy.

sống độc thân có tốt hay không
Sự tự tin ở những người độc thân sẽ làm bạn bất ngờ đấy

>> Xem thêm:

Trên đây là những lợi ích của độc thân mà bạn nên biết trước khi quyết định có nên yêu đương hay không? Hy vọng với những chia sẻ của Vua Nệm sẽ giúp bạn thêm tự tin hơn trước quyết định của bản thân.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân