Top 8 kỹ năng lãnh đạo cốt lõi tạo nên thành công cho những người đầu tàu

CẬP NHẬT 11/08/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Kỹ năng lãnh đạo là một trong những kỹ năng mềm quan trọng, đóng góp trực tiếp vào sự thành công của công ty hay của đội nhóm. Do đó, những người đầu tàu thường phải có những kỹ năng lãnh đạo cần thiết, lèo lái con tàu cũng như doanh nghiệp đi đến thành công.

kỹ năng lãnh đạo cốt lõi
Top 8 kỹ năng lãnh đạo cốt lõi tạo nên thành công cho những người đầu tàu

Cùng Vua Nệm tìm hiểu top 8 những kỹ năng lãnh đạo cốt lõi, cần có của những người lãnh đạo giỏi nhé!

1. Kỹ năng lãnh đạo là gì?

Kỹ năng lãnh đạo có thể hiểu đơn giản là khả năng dẫn dắt đội nhóm theo định hướng và mục tiêu mà bản thân hoặc ban giám đốc công ty đã đề ra. Kỹ năng lãnh đạo thể hiện cụ thể qua khả năng khuyến khích, động viên, và tạo động lực cho đội nhóm cùng đồng lòng hợp tác làm việc, nhằm đem lại kết quả cao nhất cho tập thể.

Kỹ năng lãnh đạo thường có xu hướng ảnh hưởng đến phong cách làm việc của các thành viên. Một người lãnh đạo có hội tụ những kỹ năng cần thiết sẽ kích thích đội nhóm đoàn kết, phát triển và nâng đỡ lẫn nhau. Từ đây, khi tinh thần của các thành viên dâng cao, họ có thể làm được nhiều hơn cả những mục tiêu đã đề ra.

Kỹ năng lãnh đạo là gì
Kỹ năng lãnh đạo là gì?

Kỹ năng lãnh đạo được đánh giá là kỹ năng quan trọng nhất đối với ban lãnh đạo hay bộ phận quản lý. Kỹ năng lãnh đạo đôi khi là năng lực bẩm sinh. Tuy nhiên, để đạt được kỹ năng ở mức cao nhất, con người cũng cần rèn luyện và học hỏi không ngừng.

2. Vai trò của người lãnh đạo trong các doanh nghiệp, tổ chức

Theo cách nói của dân gian, người lãnh đạo thường được ví von là đầu tàu lèo lái con tàu doanh nghiệp vượt qua sóng gió, khó khăn để cập bến an toàn, đi đến bến bờ thành công. Chính vì vậy, người lãnh đạo đóng vai trò rất quan trọng, thậm chí là yếu tố cốt lõi, quyết định sự thành bại của một công ty hay doanh nghiệp.

Trên thực tế, người lãnh đạo là người lập kế hoạch, thực hiện triển khai kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho cấp dưới và điều phối các phòng ban phối hợp với nhau nhịp nhàng nhằm hoàn thành mục tiêu đã đề ra. Để đạt được điều này, người lãnh đạo không chỉ có năng lực mà còn phải sở hữu kỹ năng lãnh đạo, tối ưu hóa năng suất hoạt động của đội ngũ nhân viên cũng như toàn thể công ty.

Bên cạnh đó, đội ngũ nhân viên cũng dễ dàng bị ảnh hưởng, tác động bởi phong cách, kỹ năng lãnh đạo của ban quản lý. Hầu hết phong cách làm việc của nhân viên cấp dưới đều mang dấu ấn đậm nét của người lãnh đạo hoặc ban giám đốc. Nói cách khác, người lãnh đạo chính là chiếc gương điển hình để nhân viên soi mình và phát triển theo đó.

Vai trò của người lãnh đạo
Vai trò của người lãnh đạo trong các doanh nghiệp, tổ chức

Chính vì vậy, vai trò nhà lãnh đạo là vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp nói chung cũng như với đội ngũ nhân viên nói riêng. Để trở thành người thuyền trưởng tài ba, người có sức ảnh hưởng đến tập thể theo hướng tích cực, nhà lãnh đạo cần phải sở hữu những kỹ năng sau: kỹ năng tổ chức, kỹ năng quản lý, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lập kế hoạch, và kỹ năng giải quyết vấn đề

Cùng Vua Nệm tìm hiểu chi tiết hơn về các kỹ năng lãnh đạo mà một người lãnh đạo cần có nhé!

3. Top 8 kỹ năng lãnh đạo cốt lõi tạo nên thành công cho người đầu tàu

Theo nhiều nghiên cứu, các nhà lãnh đạo cần phải được trang bị những kỹ năng sau để có thể hoàn thành tốt vai trò của mình ở cương vị “đầu tàu”. Những kỹ năng lãnh đạo thiết yếu bao gồm:

3.1 Tư duy phản biện

Tư duy phản biện là quá trình hoạt động của não bộ đối với một thông tin mới. Quá trình này gồm 3 bước: tiếp nhận thông tin, phân tích thông tin và đánh giá thông tin. Cả 3 bước này phải được xử lý theo cách phản biện nhằm làm sáng tỏ vấn đề một cách khách quan nhất.

Tư duy phản biện giúp người thực hành đưa ra những lập luận phản biện rất tỉ mỉ, logic và rõ ràng. Đây là một kỹ năng quan trọng mà người lãnh đạo nào cũng cần phải có.

3.2 Kỹ năng tạo động lực cho mọi người xung quanh

Một người lãnh đạo giỏi là người có khả năng tạo động lực làm việc cho mọi người xung quanh, thúc đẩy họ làm việc hiệu quả, hăng say và tận tâm hơn. Kỹ năng này thể hiện qua cách một nhà lãnh đạo trao quyền, trao niềm tin cho đội ngũ nhân sự. Ngoài ra, kỹ năng tạo động lực còn thể hiện rõ qua sự gắn kết giữa các thành viên, mối quan hệ giữa các phòng ban cũng như bầu không khí làm việc hàng ngày.

Một người lãnh đạo giỏi sẽ có khả năng tạo động lực cho mọi người xung quanh, cùng nhau xúc tiến quy trình làm việc thêm nhanh chóng và hiệu quả hơn.

3.3 Kỹ năng giải quyết mâu thuẫn, xung đột

Trong một tập thể, không thể nào tránh khỏi những xung đột, mâu thuẫn xảy ra giữa các thành viên trong quá trình trao đổi, làm việc và đồng hành cùng nhau. Trong những tình huống này, mỗi nhà lãnh đạo sẽ có cách xử lý khác nhau.

Với một nhà lãnh đạo giỏi, họ sẽ là người đứng ra giải quyết những mâu thuẫn sao cho cả hai bên cùng thấy thỏa đáng và công bằng. Cách giải quyết của nhà lãnh đạo phải đủ tinh tế để duy trì mối quan hệ của cộng sự, giúp họ thêm hiểu và gắn kết với nhau hơn.

3.4 Kỹ năng lắng nghe

Người lãnh đạo không chỉ là bộ phận chỉ đạo hay ra quyết định, mà còn phải biết lắng nghe ý kiến đóng góp, tâm tư tình cảm của nhân viên, nhằm tối ưu hóa hoạt động doanh nghiệp cũng như tháo gỡ những nút thắt của đội ngũ nhân sự.

Kỹ năng lắng nghe
Kỹ năng lắng nghe

Kỹ năng lắng nghe là kỹ năng thiết yếu của người lãnh đạo. Đây cũng là kỹ năng quan trọng, quyết định sự thành công của người lãnh đạo trong môi trường làm việc cũng như trong lòng nhân viên.

3.5 Kỹ năng xây dựng kế hoạch

Người lãnh đạo trong bất kỳ môi trường doanh nghiệp nào đều phải có kỹ năng lập kế hoạch, nhằm đưa ra chiến lược, phương hướng cụ thể cho doanh nghiệp hoạt động và phát triển lâu dài. Ngoài ra, việc lập kế hoạch còn giúp nhân viên hiểu rõ hơn nhiệm vụ của bản thân. Từ đó, hiệu suất và kết quả công việc gia tăng đáng kể.

3.6 Kỹ năng tổ chức và phân công công việc

Tổ chức và phân bổ công việc là một trong những kỹ năng quan trọng mà người lãnh đạo cần có. Người lãnh đạo cần phải có cái nhìn cũng như sự đánh giá tinh tế để giao việc phù hợp với khả năng của từng người.

Kỹ năng tổ chức
Kỹ năng tổ chức và phân công công việc

Cách tổ chức và phân bổ công việc bất hợp lý sẽ không đem lại hiệu quả cao, gây ảnh hưởng đến tiến độ cũng như kết quả kinh doanh của doanh nghiệp, tổ chức.

3.7 Kỹ năng quản lý thời gian

Thời gian là yếu tố để đánh giá hiệu suất công việc. Người lãnh đạo giỏi phải có kỹ năng quản lý thời gian của bản thân cũng như của nhân viên, nhằm đảm bảo tiến độ công việc, tránh tình trạng trì trệ, ảnh hưởng tới quy trình chung của công ty.

3.8 Kỹ năng quản lý biến động

Môi trường làm việc luôn tiềm ẩn những thay đổi, biến động nhất định, ảnh hưởng đến kế hoạch hoặc những dự tính đã được sắp xếp cẩn thận. Vậy làm sao để ứng phó vơi tình trạng biến động của công ty? Đây chính là câu hỏi dành cho cấp bậc quản lý. Người lãnh đạo có kỹ năng quản lý biến động sẽ biến khó khăn thành cơ hội, cũng hướng dẫn tập thể ứng phó và vượt qua khó khăn.

XEM THÊM:

4. Kết luận

Vua Nệm đã chia sẻ các kỹ năng lãnh đạo cần thiết mà một người lãnh đạo giỏi cần có để lèo lái con thuyền đi đến thành công. Bạn có đang trong vai trò lãnh đạo? Nếu có, bạn đang mong muốn rèn luyện kỹ năng nào? Chia sẻ bên dưới phần comment cho Vua Nệm cùng biết nhé!

Hy vọng chúng tôi đã cung cấp những thông tin bổ ích cho quý độc giả. Mong nhận được sự quan tâm của quý độc giả ở những bài viết sắp tới của Vua Nệm.

Đánh giá post