Nhà hay

Kích thước phòng khách theo phong thủy là bao nhiêu?

CẬP NHẬT 26/07/2022 | BỞI Tiến Kiều

Phòng khách được coi là bộ mặt chính của mỗi căn nhà, vì đây là nơi tiếp đón khách tới chơi. Chưa kể, theo phong thủy, phòng khách còn là nơi đón tài lộc của mỗi gia đình. Chính vì vậy, các chủ hộ rất coi trọng việc trang trí phòng khách sao cho vừa đẹp lại vừa hợp phong thủy. 

Và một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm nhất chính là kích thước phòng khách theo phong thủy tốt nhất là bao nhiêu? Nếu bạn cũng đang quan tâm các vấn đề này, hãy cùng Vua Nệm tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé!

1. Tại sao phòng khách lại được các gia đình chú trọng nhất?

Như bạn đã biết, khi nhìn vào phòng khách của một căn nhà, nó sẽ tiết lộ phần nào tính cách, gu thẩm mỹ và sự chỉn chu của chủ nhà. Chính vì vậy phòng khách luôn là căn phòng được các gia đình chú trọng nhất. Ngoài ra, phòng khách còn là:

  • Tâm điểm của căn nhà, là nơi để tiếp khách và cũng là nơi để các thành viên sum họp mỗi tối, hoặc vào các dịp lễ tết đặc biệt.
  • Phòng khách cũng có thể là nơi để các thành viên giải trí, thư giãn hiệu quả sau những ngày làm việc mệt mỏi.
  • Phòng khách cũng là nơi giúp chủ nhà thể hiện rõ nhất phong cách của mình. Chính vì vậy, mọi người đều rất chú trọng trang trí không gian này nhằm đảm bảo vừa thể hiện được chất riêng, vừa đẹp mắt, ấn tượng.
  • Bên cạnh đó, theo các chuyên gia phong thủy thì phòng khách còn là nơi đón hút tài lộc hoàn hảo. Do đó, với những ai tin vào phong thủy, họ sẽ rất chú trọng đến các yếu tố như: thiết kế, hướng nhà, gam màu, sắp xếp đồ đạc,… sao cho hợp phong thủy để hút lộc vào nhà.
kích thước phòng khách
Phòng khách chính là “bộ mặt” của toàn bộ căn nhà

2. Kích thước phòng khách theo phong thủy là bao nhiêu?

Một căn nhà có kích thước phòng khách hợp phong thủy trước hết phải là căn nhà mà diện tích phòng khách phải phù hợp với diện tích tổng thể, sau đó chính là cách bày trí đồ nội thất sao cho hợp phong thủy nhất.

2.1 Những kích thước phòng khách phổ biến hiện nay

Vì diện tích mỗi căn nhà đều có giới hạn nhất định, nên việc phân chia diện tích phòng khách sao cho hợp lý là yếu tố cần được quan tâm. Tính đến thời điểm hiện tại, kích thước phòng khách được chia thành 3 loại chính:

  • Phòng khách có diện tích nhỏ: là những phòng khách có diện tích nằm trong khoảng 12 – 20m vuông. Đây là mẫu phòng khách khá phổ biến tại các chung cư tầm trung, hoặc một vài khu nhà mặt đất tại các thành phố lớn.
  • Phòng khách có diện tích trung bình: là những phòng khách có diện tích trong khoảng 20 – 30m vuông. Mẫu phòng khách này thường có nhiều tại các chung cư cao cấp, hoặc tại các gia đình có diện tích đất thổ cư trung bình.
  • Phòng khách có diện tích lớn: là những phòng khách có diện tích trên  30m vuông. Kích thước phòng khách này thường có tại các chung cư cao cấp, nhà mặt đất có diện tích rộng, các căn biệt thự,…
kích thước phòng khách phổ biến
Những kích thước phòng khách phổ biến nhất hiện nay

2.2. Những điểm cần lưu ý khi bày trí đồ nội thất 

Để bày trí đồ nội thất hợp phong thủy, bạn cần lưu ý những điểm sau:

  • Phòng khách cần đảm bảo có độ thông thoáng cao, tránh bị tù bí, mang đến những năng lượng tiêu cực cho gia đình. Để làm được điều này, bạn cần tham khảo các cách bày trí bàn, ghế, tivi,… sao cho khoa học, hợp lý và thông thoáng nhất.
  • Chỉ nên chọn những đồ nội thất thực sự cần thiết, không nên chọn quá nhiều sẽ gây rối mắt và lộn xộn.
  • Đồ nội thất cũng cần phù hợp với phong cách chung của ngôi nhà, tránh bị lạc quẻ. Chẳng hạn: với những ngôi nhà theo phong cách cổ điển, bạn không thể sử dụng đồ nội thất hiện đại và ngược lại.
  • Tại phòng khách: nên sử dụng gam màu chủ đạo phù hợp với tuổi của chủ nhà để mang lại may mắn.
  • Có thể sử dụng thêm tranh, ảnh, đá phong thủy hoặc các loại cây cảnh hợp tuổi để có sự bình an, làm ăn thuận lợi.
  • Ánh sáng tại phòng khách cũng vô cùng quan trọng, nó sẽ giúp cho phòng khách trở nên ấn tượng và thu hút hơn. Bạn nên sử dụng ít nhất 2 loại đèn điện cho phòng khách: một loại có độ sáng cao và một loại có độ sáng thấp.
  • Cửa phòng khách nên nằm ở hướng có ánh nắng mặt trời để đem lại sức sống và sự tươi mới cho căn nhà mỗi ngày.
bố trí nội thất phòng khách
Những điểm cần lưu ý khi trang trí phòng khách

3. Gợi ý những phong cách thiết kế phòng khách được yêu thích nhất hiện nay

Ngày nay, các phong cách trang trí phòng khách vô cùng đa dạng: phong cách cổ điển, hiện đại, tân cổ điển, phong cách Địa Trung Hải, phong cách Bắc Âu,… Mỗi phong cách lại mang một dấu ấn và màu sắc riêng biệt, được nhiều người yêu thích và áp dụng. Dưới đây là một vài phong cách thiết kế phòng khách được yêu thích nhất hiện nay mà bạn có thể tham khảo và áp dụng:

3.1. Phong cách thiết kế hiện đại

Đây là phong cách được ưa chuộng và phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay. Bởi chúng đáp ứng được mọi yếu tố về tính thẩm mỹ, tiện nghi, nhưng vẫn đủ độ thông thoáng cần thiết cho căn phòng,… Đây được đánh giá là loại phong cách thiết kế có khả năng tận dụng toàn bộ không gian tốt nhất hiện nay.

phòng khách hiện đại
Phong cách trang trí hiện đại

Phong cách này rất phù hợp với những ai yêu thích sự năng động, sáng tạo nhưng không quá cầu kỳ mà. Tông màu trung tính là tông màu được sử dụng nhiều cho phong cách này. 

Về đồ nội thất, chúng có thể sử dụng các bộ ghế sofa da, hoặc vải, hoặc cũng có thể là những bộ bàn ghế gỗ với thiết kế gọn và thông minh.

3.2. Phong cách cổ điển

Với những ai yêu thích sự sang trọng, hoài cổ thì phong cách cổ điển chính là lựa chọn phù hợp nhất. Đồ nội thất của phong cách này thường sử dụng chủ yếu là gam màu vàng, nâu, các chi tiết về gỗ, bàn ghế đều được điêu khắc khá tỉ mỉ và tinh tế.

Phong cách cổ điển này sẽ phù hợp với những căn phòng có diện tích lớn, vì đồ nội thất khá đồ sộ và chiếm nhiều diện tích.

phòng khách cổ điển
Phòng khách theo phong cách cổ điển

3.3. Phong cách Địa Trung Hải

Với những ai yêu thích biển và muốn mang màu sắc của biển vào căn phòng của mình thì đây chính là lựa chọn dành cho bạn. Màu sắc chủ đạo của phong cách này chính là xanh da trời, nước biển, điểm chút cát trắng đan xen với các gam màu nóng như vàng hoặc tím.

Phong cách này rất phù hợp với những ai có tính cách phóng khoáng, hơi hoang dại và đậm chất nghệ sĩ.

phòng khách địa trung hải
Phòng khách được thiết kế theo phong cách Địa Trung Hải

3.4. Phong cách Bắc Âu

Thời gian gần đây, phong cách Bắc Âu (hay còn được gọi với cái tên khác là phong cách Scandinavia) trở nên vô cùng phổ biến trong giới trẻ Việt Nam. Nó được yêu thích bởi chính sự tối giản và gần gũi với thiên nhiên.

Khi lựa chọn phong cách này, bạn sẽ tiết kiệm được tối đa diện tích phòng khách, có nhiều khoảng không thoải mái hơn để bạn sinh hoạt và giải trí tại nhà.

Phong cách này phù hợp với những phòng khách có diện tích nhỏ hoặc vừa, vì đồ nội thất không quá cầu kỳ, chúng thường được tối giản nhất có thể. 

phòng khách bắc âu
Phòng khách được thiết kế theo phong cách Bắc Âu

4. Tổng kết

Trên đây là toàn bộ thông tin về kích thước phòng khách theo phong thủy và cách trang trí phòng khách sao cho vừa thể hiện được cá tính riêng của chủ sở hữu lại vừa tạo được điểm thu hút với những vị khách ghé thăm nhà. Vua Nệm tin rằng, thông qua bài viết này bạn lại có thêm nhiều kiến thức hữu ích để trang trí cho phòng khách của mình.

Hãy tiếp tục theo dõi Vua Nệm để nhận được nhiều thông tin hữu ích hơn nữa nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều