Nhà hay

Chọn kích thước phòng bếp phong thuỷ như thế nào để mang về nhiều vận may, tài lộc?

CẬP NHẬT 04/08/2022 | BỞI Tiến Kiều

Khi thiết kế, xây dựng nhà cửa thì ngoài yếu tố thẩm mỹ, kinh tế hay sở thích của gia chủ, yếu tố về phong thuỷ cũng đặc biệt được nhiều người quan tâm, xem trọng. Với nhà bếp, việc chọn hướng xây dựng cũng như kích thước phòng bếp có liên quan mật thiết đến tài lộc, vận may, sức khỏe của gia chủ cũng như các thành viên khác trong gia đình.

Vậy nên chọn kích thước phòng bếp phong thuỷ như thế nào để tránh xui rủi và có thể mang đến nhiều điều tốt lành nhất? Cùng xem ngay trong bài viết!

1. Hướng dẫn chọn kích thước phòng bếp phong thuỷ

1.1. Thước Lỗ Ban – dụng cụ đo đạc để chọn kích thước phòng bếp phong thuỷ

Để có thể thiết kế nhà bếp hợp phong thủy theo kích thước chuẩn nhất, trước hết bạn cần hiểu về khái niệm thước Lỗ Ban – một loại thước chuyên dụng dùng trong xây dựng nhà cửa và mộ phần. Loại thước này được xem như công cụ đo đạc cực chuẩn với từng cung, mệnh. 

Để có được những con số trên thước Lỗ Ban, ông cha ta đã ứng dụng kinh nghiệm từ việc xây dựng trong hàng ngàn năm, giúp chúng ta dễ dàng hơn khi thiết kế, xây dựng nhà cửa. Khi kết hợp với lý luận của Chu Kinh Dịch, gia chủ có thể dễ dàng xác định được kích thước như thế nào thì hợp lý, dễ mang đến thuận lợi, may mắn, bình an cho mọi thành viên trong gia đình.

thước lỗ ban
Thước Lỗ Ban là một loại thước chuyên dụng dùng trong xây dựng nhà cửa và mộ phần

Về thước Lỗ Ban, có 3 loại thông dụng nhất là:

  • Thước Lỗ Ban 52.2 cm (Thông thủy): Dùng để đo đạc khối rỗng các khoản phong thủy trong nhà (lỗ thông gió, cửa chính, cửa sổ…)
  • Thước Lỗ Ban 42.9 cm (Dương trạch): Dùng để đo đạc khối đặc, các chi tiết trong nhà (đồ nội thất, kích thước bậc tam cấp, giường, bếp…)
  • Thước Lỗ Ban 38.8 cm (Âm phần): Dùng để đo đạc  kích thước Âm trạch (mộ phần, đặc biệt là bàn thờ)

Thông thường, ở Việt Nam, các loại thước Lỗ Ban 38.8cm và 42.9cm sẽ được tích hợp chung trên thước cuộn bằng sắt, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm các loại thước này trên thị trường. Riêng về dòng thước 52.2cm hiện nay không sản xuất nhưng bạn vẫn có thể tra cứu qua sách hoặc phần mềm thước lỗ ban online.

1.2. Hướng dẫn chọn kích thước phòng bếp phong thuỷ thu hút may mắn, tài lộc

Theo quy định trên thước Lỗ Ban cũng như kết hợp với các nguyên tắc về phong thủy, kích thước nhà bếp cũng như cách thiết kế, bố trí các vật dụng, thiết bị trong nhà bếp như sau:

  • Bếp nên cách mặt sàn khoảng từ 81-86cm
  • Chiều rộng của mặt bàn bếp để có thể thuận tiện trong nấu nướng và tốt cho phong thủy nên là 60cm
  • Khoảng cách từ mặt bàn bếp dưới xuống phần đáy tủ bếp dưới nên nằm ở khoảng 60-65cm
  • Chiều cao của tủ bếp trên khoảng 80cm. Chiều sâu của tủ bếp trên khoảng 35cm
  • Tổng cả chiều cao của tủ bếp tính từ mặt sàn bếp lên nóc phào khoảng 225cm
  • Chiều rộng bờ vai khi bê mâm đặt là 50cm
  • Lối đi trong nhà bếp nên có chiều rộng ít nhất khoảng 75cm
chọn kích thước phòng bếp
Nên chú ý vị trí sắp đặt của các vật dụng trong nhà bếp

1.3. Lưu ý khi chọn kích thước phòng bếp phong thủy

Khi xây dựng phòng bếp, bạn nên dựa theo kích thước Lỗ Ban để có thể mang đến may mắn, thuận lợi cho các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể điều chỉnh kích thước bếp sao cho phù hợp với tiêu chuẩn nhân trắc học để thuận tiện cho việc sử dụng.

Nếu gia chủ quá thấp hoặc quá cao, bạn có thể điều chỉnh khoảng cách từ sàn bếp đến mặt bếp sao cho phù hợp hơn.

2. Một số điều kiêng kỵ nên tránh khi bày trí phòng bếp theo phong thủy

Bên cạnh việc chọn kích thước phòng bếp phong thuỷ, bạn cũng nên chú ý một số vấn đề kiêng kỵ cần tránh như:

  • Không nên đặt bếp ngược hướng với nhà (bếp xoay lưng về hướng cửa nhà). Bếp nên quay mặt về hướng cửa nhà để đón nhận nhiều vận may cho gia đình
  • Nên tránh bày trí bếp thẳng với cửa chính (cửa đâm thẳng hàng vào bếp, người ra vào có thể nhìn thấy ngay) vì theo phong thủy, điều này hoàn toàn không may mắn, dễ gây mất mát trong gia đình
  • Phòng bếp, đặc biệt là bếp chính không được đặt đối diện với nhà vệ sinh và phòng ngủ, giường ngủ. Bếp cũng không được đặt sát với giường ngủ để tránh mùi khói, dầu mỡ khi nấu nướng ảnh hưởng đến sức khỏe.
kiêng kỵ phòng bếp
Phòng bếp không nên đặt đối diện nhà vệ sinh
  • Bếp thuộc hành Hỏa, chậu rửa và tủ lạnh lại thuộc hành Thuỷ. Theo phong thủy, không bố trí các yếu tố nước và lửa đụng nhau. Do đó, nên để bếp, chậu rửa và tủ lạnh cách nhau một khoảng không gian để tránh xung đột. Và quan trọng không sắp xếp đặt bếp giữa chậu rửa và tủ lạnh
  • Bếp nên đặt dựa vào tường để có chỗ dựa vững chắc, tránh có khoảng trống phía sau bếp
  • Không nên đặt bếp quá gần cửa sổ để có thể tránh gió thổi tắt lửa
  • Không nên xây và đặt bếp trên kênh, mương rãnh để tránh xung khắc theo quy luật Ngũ hành Hỏa kỵ Thủy.

3. Một số lưu ý khác khi thiết kế, xây dựng phòng bếp cho gia đình

Không gian bếp được xem là nơi giữ lửa, nơi sum họp ấm cúng của cả gia đình và cũng là nơi đóng vai trò vô cùng quan trọng về mặt phong thủy. Đặc biệt, một gian bếp sạch – đẹp sẽ góp phần giúp bạn chế biến ra những món ăn ngon miệng hơn khi nấu ăn. Vì thế, khi thiết kế nhà bếp, cần đầu tư thời gian, công sức, tỉ mỉ nghiên cứu sao cho không gian bếp hài hòa nhất.

Một số lưu ý khi lên ý tưởng thiết kế nhà bếp gồm có:

3.1. Đảm bảo nhà bếp phải đầy đủ ánh sáng

Chúng ta thường ít tập trung vào yếu tố ánh sáng khi thiết kế nhà bếp. Tuy nhiên, đây lại là một yếu tố vô cùng quan trọng. Nhà bếp thiếu ánh sáng sẽ khiến bạn gặp khó khăn trong việc sử dụng dao, kéo để chế biến thức ăn, thậm chí dễ khiến bạn đứt tay, gây nguy hiểm. Hơn nữa, khi bạn rửa bát, bạn cũng cần có đầy đủ ánh sáng để kiểm tra độ sạch của chén đĩa.

Tuy nhiên, cần đảm bảo ánh sáng nhà bếp không quá chói mắt mà vẫn có thể tạo được cảm giác ấm áp để khi dùng bữa sẽ cảm thấy dễ chịu hơn, không bị đau hay mỏi mắt.

phòng bếp đầy ánh sáng
Phòng bếp cần có đầy đủ ánh sáng

3.2. Không nên sử dụng các loại đèn chùm

Để chọn nội thất trong thiết kế nhà bếp, nên hạn chế các loại đèn chùm, cầu kỳ vì khi nấu ăn, khói và dầu mỡ có thể bám lên đèn, khó vệ sinh và gây ảnh hưởng đến chất lượng đèn.

3.3. Vị trí của thiết bị gia dụng

Nếu không gian bếp tương đối rộng rãi, bạn nên chú ý để vị trí các thiết bị gia dụng như chậu rửa bát, máy rửa bát, bếp nấu,… sao cho có sự tương thích với nhau. Chẳng hạn như 2 bếp nấu nên cách nhau 30cm để tay cầm không đụng nhau, đặt máy rửa bát gần với chậu rửa bát, vị trí nấu bếp cách chậu rửa bát ít nhất 60cm,…

3.4. Màu sắc nhà bếp nên hài hòa

Khi lên ý tưởng thiết kế nhà bếp, nên chú ý để màu sắc nhà bếp hài hòa, toát lên sự ấm cúng và mang đến cảm giác dễ chịu, giúp các thành viên cảm thấy thư giãn mỗi khi bước vào bếp. Không nên kết hợp quá nhiều màu sắc trong cùng một không gian bếp. 

Thay vào đó, bạn nên chọn một tông màu trầm, đơn giản làm chủ đạo và sau đó sử dụng các vật dụng trong nhà bếp với màu sắc tương phản để làm điểm nhấn cho không gian phòng bếp của bạn thêm nổi bật.

màu sắc phòng bếp
Màu sắc phòng bếp nên hài hòa

XEM THÊM:

Trên đây là hướng dẫn chọn kích thước phòng bếp phong thuỷ cũng như các vấn đề cần lưu ý khi xây dựng, thiết kế nhà bếp. Hãy chú ý đến từng chi tiết dù là nhỏ nhất để đảm bảo không phạm vào các yếu tố liên quan đến phong thủy, ảnh hưởng đến vận may, tài lộc, sức khỏe,… của các thành viên trong gia đình bạn nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều