Nhà hay

Bí quyết sắp xếp nhà bếp hợp phong thủy

CẬP NHẬT 29/07/2022 | BỞI Tiến Kiều

Trong mỗi gia đình, nhà bếp không chỉ là nơi để nấu nướng mà còn là không gian để gia đình quây quần, sum họp. Có phải bạn chỉ nói chuyện, tâm sự nhiều nhất với cha mẹ hay người thân trong nhà vào mỗi bữa ăn không? Chính vì lý do đó, nhà bếp được xem là trái tim của cả ngôi nhà.

Còn trong phong thủy, nơi đây đại diện cho tài vận, nguồn lương thực và sức khỏe cho cả gia đình. Phong thủy nhà bếp giúp thu hút những vượng khí, tài lộc tốt cho gia đình, giúp cuộc sống sung túc và đủ đầy hơn. Ngoài ra nhà bếp được sắp xếp hợp phong thủy còn giúp ngăn chặn những điều tiêu cực, ảnh hưởng đến gia chủ và các người thân trong gia đình.

Vậy làm thế nào để sắp xếp nhà bếp hợp phong thủy. Câu trả lời ngay bên dưới đây!

1. Kích thước của bàn bếp, tủ bếp

Khi thiết kế không gian phòng bếp, rất nhiều gia chủ băn khoăn không biết phải thiết kế chiều cao, dài, rộng của tủ bếp như thế nào, để vừa hài hòa, vừa tiện lợi khi sử dụng và vừa hợp phong thủy. 

Dưới đây là một số thông số cụ thể mà bạn có thể tham khảo:

1.1 Chiều cao của tủ bếp, bàn bếp

Phụ nữ Việt Nam có chiều cao trung bình từ 1.5 mét đến 1.6 mét. Do đó, chiều cao lý tưởng của tủ bếp sẽ bằng một nửa chiều cao của người dùng, để tạo thế đứng cân đối, giúp thuận tiện khi nấu nướng. Tủ bếp quá thấp cũng gây mỏi mệt và bất tiện cho gia chủ trong công việc nấu nướng. 

chiều cao tủ bếp
Chiều cao của tủ bếp, bàn bếp như thế nào để nhà bếp hợp phong thủy

Dựa trên những yếu tố trên, chiều cao lý tưởng của tủ bếp là từ 81 đến 86 cm, tính từ chiều cao mặt đất đến mặt tủ hay mặt bàn bếp. Không chỉ phù hợp về độ cao, tạo cảm giác thuận tiện, mà chiều cao này còn vô cùng tốt trong phong thủy. Nếu dùng thước Lỗ Ban để xác định, bạn có thể thấy chiều cao từ 81 đến 86 cm đều thuộc cung đỏ – là những cung tốt. Do đó, đây là chiều cao phù hợp, đáp ứng mọi tiêu chí của gia chủ.

1.2 Chiều rộng của tủ bếp, bàn bếp

Độ dài cánh tay của đa số phụ nữ Việt không quá 60 cm. Do đó, nếu tủ bếp có bề mặt quá rộng, các chị em phải rướn người để lấy các đồ vật khi nấu ăn. Điều này không chỉ gây mỏi tay mà còn gây nhức mỏi lưng, eo và chân. Ngược lại, bề rộng tủ bếp quá hẹp cũng gây ra một số bất tiện trong quá trình nấu nướng.

Theo phong thủy cũng như quy định trên thước Lỗ Ban, chiều rộng của tủ bếp được tính dựa theo chiều rộng của mặt tủ bếp ở cả phía dưới và phía trên. Do đó, chiều rộng phù hợp cho tủ bếp là từ 48 cm đến 62 cm.

2. Hướng nhà bếp hợp phong thủy

Hướng bếp được lựa chọn dựa trên hướng của ngôi nhà, tuy nhiên hướng bếp không được trùng với hướng nhà. Cửa chính và cửa bếp cũng nên được thiết kế ở hướng hợp phong thủy để đón vận khí tốt cho gia đình. Nếu cửa được đặt ở các hướng không hợp tuổi và mệnh của gia chủ, nên trưng bày một số vật dụng phong thủy để trấn áp những điều xui rủi.

Theo phong thủy, hướng bếp nên được sắp xếp theo hướng lưng của người nấu bếp. Đặc biệt, hướng Đông và Đông Nam là hai hướng tốt nhất khi xây dựng nhà bếp. Vì hai hướng này thuộc hành Mộc, trong khi nhà bếp lại thuộc hành Thủy và Hỏa. Dựa trên quan niệm ngũ hành, Thủy sinh Mộc, còn Mộc thì sinh Hỏa. Chính vì vậy, việc đặt bếp theo hướng Đông hoặc Đông Nam sẽ khiến ba hành này hỗ trợ nhau, tránh đem đến những chuyện xui rủi cho gia đình, đặc biệt là trong không gian bếp. 

Nhà bếp hợp phong thủy không nên được sắp xếp ở hướng Nam, vì hướng Nam là hành Hỏa. Lửa gặp lửa sẽ gây hỏa hoạn, ảnh hưởng đến sức khỏe và tài vận của gia đình. Gian bếp cũng không nên được bày trí ngay trung tâm ngôi nhà. Đây là điều kiêng kị vì ở giữa nhà cần được giữ thông thoáng, tránh bị bám bẩn bởi mùi thức ăn.

phong thủy phòng bếp
Hướng nhà bếp hợp phong thủy

Dưới đây là một số lưu ý về vị trí đặt bếp và hướng bếp:

  • Không đặt bếp ở vị trí mà người ngoài có thể nhìn thẳng vào bếp hoặc ngược hướng của ngôi nhà.
  • Không đặt bếp đối diện nhà vệ sinh. Không chỉ liên quan đến phong thủy mà điều này còn ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhà vệ sinh là nơi chứa nhiều vi khuẩn, nấm mốc. Nếu đặt nhà bếp đối diện nhà vệ sinh có thể gây ra các bệnh liên quan đến hô hấp hoặc tiêu hóa.
  • Không đặt bếp trước cửa sổ hoặc phía sau gian bếp là một khoảng trống. Khoảng trống phía sau sẽ làm ngọn lửa của nhà bếp thường bị dập tắt, đây là điềm không tốt cho sức khỏe và các mối quan hệ trong gia đình.
  • Không đặt bếp ở gần bình nước, ống nước hoặc bình rửa. Vì Thủy và Hỏa tương khắc với nhau, đem đến vận khí không tốt cho gia đình.

3. Vị trí đặt các vật dụng trong không gian bếp

Bên cạnh phương hướng và kích thước bếp, vị trí của các vật dụng khác trong nhà bếp cũng nên được sắp xếp phù hợp với phong thủy.

3.1 Vị trí bồn rửa

Bếp thuộc hành Hỏa, bồn rửa thiên về nước lại thuộc hành Thủy. Do đó không nên đặt bồn rửa gần bếp vì Hỏa và Thủy tương khắc. Khoảng cách tối thiểu giữa bếp và bồn rửa là 60 cm nếu không gian bếp nhà bạn nhỏ hẹp. 

Với những nhà có diện tích rộng rãi hơn cho gian bếp, bạn nên đặt bếp nấu và bồn rửa ở vị trí vuông góc hình chữ L với nhau. Hướng đặt tốt nhất cho bồn rửa là hướng Đông và Đông Nam.

vị trí bồn rửa
Vị trí bồn rửa trong nhà bếp hợp phong thủy

3.2 Vị trí tủ lạnh

Nhiều người thường không coi trọng vị trí đặt tủ lạnh. Tuy nhiên, đây cũng là yếu tố khá quan trọng trong phong thủy của gian bếp. 

Tủ lạnh nên được sắp xếp đặt ở vị trí hướng Bắc và Đông Nam. Đây là loại máy móc hoạt động 24/24, vì vậy nếu đặt ở hướng khắc, nó sẽ tác động đến các sao dữ và đem đến những điềm không tốt cho gia chủ.

vị trí tủ lạnh
Vị trí tủ lạnh trong nhà bếp hợp phong thủy

3.3 Vị trí lò vi sóng

Là thiết bị phát ra những tia sóng khi hoạt động, lò vi sóng nên được sắp xếp ở vị trí thích hợp để tiện sử dụng cũng như tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng. Lò vi sóng nên được đặt ở vị trí cách xa những vật dụng tỏa nhiệt lớn.

Vật dụng này có thể được đặt ở dưới tủ bếp hoặc ở kệ bếp bên trên. Nên lưu ý lò vi sóng phải đảm bảo cách mặt đất 20 cm để tránh sự gây hại của côn trùng dưới đất cũng như vừa tầm tay cho người dùng.

3.4 Vị trí bàn ăn

Bàn ăn nên được bày trí ở chỗ khuất, tránh việc đặt bàn ăn ở hướng cửa ra vào hay đối diện với bàn thờ. Nếu không gian nhà bếp quá nhỏ và bàn ăn buộc phải đặt đối diện bàn thờ, bạn nên đặt bàn ăn ra xa một chút, tuyệt đối không để bàn ăn và bàn thờ nằm trên cùng một đường thẳng. 

Hình dáng lý tưởng nhất cho bàn ăn là hình tròn, hoặc cũng có thể là hình vuông, hình chữ nhật hay hình elip. Gia chủ không nên sử dụng bàn ăn có nhiều góc cạnh hoặc hình bình hành. Điều này là khắc với phong thủy không gian nhà bếp.

vị trí bàn ăn
Vị trí bàn ăn trong nhà bếp hợp phong thủy

4. Tổng kết

Trên đây là các bí quyết giúp bạn sắp xếp, thiết kế nhà bếp sao cho phù hợp với phong thủy của ngôi nhà cũng như gia chủ. Nhà bếp đóng vai trò quan trọng trong không gian nhà ở, vậy nên chúng ta phải hết sức lưu ý khi sắp xếp hoặc bày trí vật dụng để tránh các hướng xung khắc, đem những điều không may đến cho gia đình.

Hy vọng Vua Nệm đã đem đến cho bạn những thông tin bổ ích. Chúc bạn và gia đình sẽ có một gian bếp thật đẹp và thật đầm ấm nhé. Tiếp tục theo dõi Vua Nệm để đón đọc nhiều thông tin thú vị khác nha!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều