Chuyện quanh ta

Tiết lộ cách chọn bàn ăn theo phong thủy mang lại may mắn

CẬP NHẬT 13/06/2022 | BỞI Tôn Vân

Bàn ăn không chỉ là nơi để gia đình cùng ngồi bên nhau thưởng thức những bữa ăn thơm ngon mà nó còn góp phần mang lại nhiều may mắn nếu bạn chọn được bộ bàn ăn hợp phong thủy. Mặc dù chỉ là một món đồ nội thất nhỏ xinh nhưng bàn ăn đang đóng những vai trò rất lớn. Nếu bạn chưa biết chọn bàn ăn theo phong thủy như thế nào thì hãy theo dõi bài viết sau!

Hướng dẫn chọn bàn ăn theo phong thủy
Hướng dẫn chọn bàn ăn theo phong thủy mang lại nhiều may mắn

1. Tầm quan trọng của việc chọn bàn ăn theo phong thủy

Bàn ăn nói riêng và phòng ăn nói chung là nơi vô cùng ấm cúng, giúp vun đắp tình cảm giữa các thành viên trong gia đình. Đồng thời, nơi đây còn mang tới cho mọi người những bữa cơm thơm ngon, nóng hổi.

Bên cạnh đó, trong phong thủy nhà ở, bàn ăn còn đóng vai trò rất quan trọng. Khi chọn bàn ăn theo phong thủy, có kiểu dáng phù hợp và bố trí đúng hướng sẽ giúp gia đình luôn yên ấm, hòa thuận.

Đồng thời, các thành viên cũng có thể hấp thụ chất dinh dưỡng từ bữa ăn tốt và tránh các bệnh về đường tiêu hóa. Thậm chí còn có thể giúp phòng tránh các tai ương và mang tới sự bình yên, thịnh vượng cho gia đình.

2. Hướng dẫn chọn bàn ăn theo phong thủy

2.1. Kích thước bàn ăn

Một bàn ăn được coi là hợp phong thủy phải đáp ứng được rất nhiều yếu tố khác nhau và yếu tố đầu tiên chính là kích thước. Với bàn ăn, ngoài chọn bàn ăn phù hợp với số lượng thành viên trong gia đình thì bạn còn phải đảm bảo kích thước bàn ăn phù hợp phong thủy theo thước lỗ ban 42.9. Đây là loại thước dùng để đo chi tiết các đồ nội thất gia đình. 

thước lỗ ban
Dựa vào thước lỗ ban để chọn bàn ăn có kích thước hợp phong thủy

Trên thước lỗ ban có chỉ rõ các cung tốt (màu đỏ) và cả các cung xấu (màu đen). Do đó, khi mua bàn ăn bạn nên dùng thước lỗ ban để đo và đảm bảo kích thước bàn ăn nằm trong các cung tốt màu đỏ.

2.2. Chiều cao của bàn ăn

Đây cũng là yếu tố bạn cần quan tâm khi chọn bàn ăn theo phong thủy. Chiều cao của bàn ăn phù hợp vừa có thể mang lại may mắn lại đảm bảo sự thoải mái cho mọi người khi ngồi ăn uống. Trong phong thủy, chiều cao bàn ăn lý tưởng nhất là từ 70 – 80cm. Hoặc bạn cũng có thể chọn bàn ăn có chiều cao hợp phong thủy dựa vào thước lỗ ban. 

2.3. Chọn bàn ăn theo phong thủy với kích thước phù hợp dựa trên số người ngồi

Các mẫu bàn ăn trên thị trường hiện nay rất đa dạng, có kích thước lớn nhỏ khác nhau, phụ thuộc vào số chỗ ngồi. Cụ thể: 

 mẫu bàn ăn trên thị trường
Các mẫu bàn ăn trên thị trường hiện nay rất đa dạng
Loại bàn ăn Kích thước bàn ăn phong thủy
Bàn ăn 2 người
  • Hình chữ nhật: Dài x Rộng = 80 x 60cm
  • Hình tròn: Đường kính 60cm
Bàn ăn 4 người
  • Hình chữ nhật: Dài x Rộng = 120 x 80cm
  • Hình tròn: Đường kính 100cm
Bàn ăn 6 người
  • Hình chữ nhật: Dài x Rộng = 180 x 100cm
  • Hình tròn: Đường kính 120cm
Bàn ăn 8 người
  • Hình chữ nhật: Dài x Rộng = 240 x 110cm
  • Hình tròn: Đường kính 140cm
Chọn kích thước bàn ăn theo phong thủy
Chọn bàn ăn có kích thước hợp lý theo số chỗ ngồi

2.4. Chọn bàn ăn theo phong thủy với kích thước phù hợp dựa theo hình dáng

Mỗi kiểu dáng bàn ăn lại có kích thước khác nhau. Và dưới đây là kích thước bàn ăn hợp phong thủy dựa theo hình dáng:

Kiểu dáng bàn ăn Số chỗ ngồi Kích thước
Bàn ăn hình tròn 4 người Đường kính từ 85 – 100cm
4 – 6 người Đường kính từ 100 – 130cm
6 – 8 người Đường kính từ 130 – 170cm
Bàn ăn hình oval 4 – 6 người Dài x Rộng = 135 x 85cm
6 – 8 người Dài x Rộng = 170 x 85cm
8 – 10 người Dài x Rộng = 200 x 85cm
Bàn ăn hình vuông Kích thước cạnh tư 85 – 105cm
Bàn ăn hình chữ nhật 4 người Dài x Rộng = 120 x 85cm
4 – 6 người Dài x Rộng = 145 x 85cm
6 – 8 người Dài x Rộng = 190 x 85cm
  • Bàn ăn dáng tròn: Mang lại sự ấm cúng, gần gũi cho các thành viên và có thể phù hợp với mọi người. Bên cạnh đó, bàn không có các góc nhọn sẽ hạn chế được sự phát sinh năng lượng xấu
  • Bàn ăn hình Oval, elip: Tương tự như bàn ăn tròn, mẫu bàn ăn này cũng giúp hạn chế năng lượng xấu trong nhà. Kiểu dáng bàn này mang lại vẻ đẹp mới lạ và khá độc đáo
  • Bàn ăn hình vuông, hình chữ nhật: Đây là kiểu dáng bàn truyền thống và được sử dụng rất phổ biến. Tuy nhiên, bàn hình vuông và chữ nhật có 4 góc nhọn nên dễ sản sinh ra năng lượng xấu, đồng thời có thể gây nguy hiểm khi vô tình va quệt. Vì vậy, tốt nhất bạn nên màu vát bớt các góc hoặc dùng đồ bịt để bo tròn góc lại
chọn bàn ăn theo phong thủy
Dựa vào hình dáng bàn ăn để có lựa chọn phù hợp

2.5. Chọn bàn ăn theo phong thủy dựa vào tuổi mệnh gia chủ

Lựa chọn bàn ăn theo phong thủy dựa vào tuổi mệnh của gia chủ cũng là một cách hay. Khi chọn bàn ăn theo cách này chúng ta sẽ dựa trên quan niệm ngũ hành. Trong quá trình chọn bàn ăn sẽ phải chú ý tới 3 yếu tố quan trọng là: Chất liệu, màu sắc, kiểu dáng. Cụ thể:

Mệnh Màu sắc  Chất liệu Kiểu dáng
Kim Trắng, xám, ghi, vàng, nâu đất Sắt, thép, inox, gạch, đá, gốm Tròn, vuông, chữ nhật
Mộc Xanh lá, xanh dương, đen Gỗ, tre, kính, thủy tinh Trụ dài, bầu dục, sóng lượn
Thủy Xanh dương, đen, trắng, ánh kim, xám ghi Kính, thủy tinh, sắt, thép, inox Tròn, lượn sóng
Hỏa Đỏ, hồng, tím, cam, xanh lá Nhựa, gỗ, tre Tam giác, nhọn, trụ
Thổ Vàng, nâu đất, đỏ, hồng, tím, cam Gạch, đá, gốm, nhựa Chữ nhật, vuông, tam giác, nhọn

3. Vị trí sắp xếp bàn ăn hợp phong thủy

Vị trí đặt bàn ăn
Vị trí đặt bàn ăn cũng đóng vai trò rất quan trọng

Ngoài lựa chọn bàn ăn hợp phong thủy thì vị trí đặt bàn ăn cũng đóng vai trò rất quan trọng. Khi đặt bàn ăn bạn nên lưu ý tới các vấn đề sau:

3.1. Không đặt bàn ăn ở hướng “hung”

Tùy thuộc vào gia chủ thuộc Đông tứ mệnh hay Tây tứ mệnh mà chọn vị trí đặt bàn ăn cho phù hợp. Cụ thể:

  • Gia chủ thuộc Đông tứ mệnh: Không nên đặt bàn ăn ở hướng Tây, Tây Bắc, Tây Nam, Đông Bắc
  • Gia chủ thuộc Tây tứ mệnh: Không nên đặt bàn ăn ở hướng Đông, Nam, Đông Nam, Bắc

3.2. Không đặt bàn ăn gần cửa ra vào

Đặt bàn ăn gần cửa ra vào
Đặt bàn ăn gần cửa ra vào vừa gây bất tiện

Đặt bàn ăn gần cửa ra vào vừa gây bất tiện lại có thể ảnh hưởng lớn tới sức khỏe cũng như tiền tài của gia chủ và các thành viên trong gia đình. Hơn nữa, theo khoa học thì nên đặt bàn ăn ở nơi yên tĩnh để khi ăn mọi người không bị phân tâm, giúp việc tiêu hóa tốt hơn. 

Đặc biệt, cửa ra vào chính là con đường lưu thông dòng khí, năng lượng cho ngôi nhà. Nếu bạn đặt bàn ăn ở cạnh cửa sẽ gây cản trở tới việc lưu thông của dòng khí và năng lượng. 

Nếu phòng ăn quá nhà, buộc phải đặt bàn ăn gần cửa ra vào thì nên sử dụng mành thưa, mành dải hạt để ngăn chặn tầm nhìn và tiếng ồn. Hoặc có thể đặt một quả cầu thủy tinh thay thế.

3.3. Không đặt bàn ăn đối diện nhà vệ sinh

Một yếu tố nữa cần quan tâm khi chọn bàn ăn theo phong thủy và vị trí đặt bàn ăn là không để bàn ăn đối diện với nhà vệ sinh. Phải biết rằng nhà vệ sinh là nơi ô uế, không sạch sẽ và sản sinh ra nguồn năng lượng xấu. Đặt bàn ăn đối diện nhà vệ sinh không chỉ làm mất cảm giác ngon miệng mà còn mang tới nhiều vấn đề khác có hại cho sức khỏe. 

 để bàn ăn đối diện với nhà vệ sinh
Không để bàn ăn đối diện với nhà vệ sinh

Trường hợp bắt buộc phải đặt bàn ăn đối diện nhà vệ sinh thì nên sử dụng rèm che hoặc vách ngăn hay gắn một bồn nước nhỏ có cây trúc để hóa giải.

3.4. Không đặt bàn ăn đối diện nơi thờ cúng

Bên cạnh đó cũng không nên đặt bàn ăn đối diện với bàn thờ tổ tiên, thần phật. Hai khu vực này nên có khoảng cách nhất định. Đồng thời đảm bảo bàn ăn không tạo thành một đường thắng với nơi thờ cúng.

3.5. Không đặt nhiều đồ không cần thiết lên bàn ăn

Việc đặt quá nhiều đồ không cần thiết lên bàn ăn vừa khiến bàn ăn trông bừa bộn, lộn xộn, tốn diện tích lại còn cản trở việc lau dọn. Tốt nhất sau khi ăn xong bàn nên dọn dẹp sạch sẽ bàn ăn và chỉ đặt những thứ thực sự cần thiết trên bàn ăn mà thôi.

đặt quá nhiều đồ không cần thiết lên bàn ăn
Không nên đặt quá nhiều đồ không cần thiết lên bàn ăn

3.6. Không đặt bàn ăn dưới dầm xà nhà

Trong quan niệm phong thủy, việc đặt bàn ăn dưới dầm xà nhà là không may mắn. Sở dĩ như vậy là bởi cách đặt bàn ăn này có thể khiến ngồi người ăn cảm thấy bị áp lực, dẫn tới ăn khó tiêu, thậm chí là gặp tai họa.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết các cách chọn bàn ăn theo phong thủy. Khi chọn mua bàn ăn bạn nên cân nhắc tới các yếu tố chúng tôi đã chia sẻ. Bên cạnh đó, khi sắp xếp bàn ăn cũng cần lưu ý chọn vị trí hợp lý.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân