Cách đặt bàn ăn phòng bếp theo phong thủy thu hút sức khoẻ, may mắn

CẬP NHẬT 11/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Vị trí đặt bàn ăn phòng bếp theo phong thủy không chỉ giúp căn bếp trở nên khoa học, thuận tiện khi sinh hoạt, dùng bữa ngon miệng hơn mà còn giúp gia chủ đón được nhiều vận khí tốt. Do đó, việc đặt bàn ăn phòng bếp theo phong thủy là một trong những điều gia chủ quan tâm khi bài trí nội thất trong nhà. Cùng tìm hiểu ngay!

Đặt bàn ăn phòng bếp hợp phong thủy như thế nào?
Đặt bàn ăn phòng bếp hợp phong thủy như thế nào?

1. Vì sao cần đặt bàn ăn phòng bếp theo phong thủy?

Dù không phải căn phòng chiếm nhiều diện tích nhất nhưng phòng bếp lại là căn phòng cần chú trọng khi bày trí, sắp xếp đồ nội thất. Sau một ngày dài mệt mỏi, các thành viên trong gia đình thường quây quần bên bàn ăn để dùng bữa và chia sẻ những câu chuyện trong ngày cho nhau.

Một căn phòng bếp được bày trí khoa học sẽ giúp việc nội trợ và ăn uống trở nên thuận tiện. Bên cạnh đó, với một căn bếp có tính thẩm mỹ sao sẽ tạo bầu không khí thoải mái, vui vẻ khi sử dụng. Từ đó việc hấp thụ chất dinh dưỡng và tiêu hóa sẽ được cải thiện hơn rất nhiều. 

Đặt bàn ăn chuẩn phong thủy giúp nâng cao thẩm mỹ, niềm vui và hạnh phúc
Đặt bàn ăn chuẩn phong thủy giúp nâng cao thẩm mỹ, niềm vui và hạnh phúc

Bàn ăn phải được lựa chọn để phù hợp với diện tích chung của phòng và có sự hài hòa, nhất quán với phong cách của tổng thể không gian. Ngoài vai trò là điểm nhấn thẩm mỹ thì bàn ăn cũng là nơi tập trung toàn bộ năng lượng phòng thủy trong nhà nói chung và trong bếp nói riêng. Cho nên từ việc lựa chọn màu sắc, chất liệu, kiểu dáng đến vị trí đặt, hướng bàn sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến thịnh vượng, bình an của gia chủ. 

2. Yếu tố ảnh hưởng đến việc đặt bàn ăn phòng bếp theo phong thủy

2.1. Kích thước bàn ăn 

Theo phong thủy trong nhà, bạn cần sử dụng thước lỗ ban khác nhau để tính toán các chỉ số riêng. Cụ thể:

  • Thước lỗ ban 52.2 dùng để đo kích thước thông thủy. Kích thước thông thủy nghĩa là cửa, cửa sổ, chiều cao từ mặt đất đến trần, chiều dài và rộng của nhà,…
  • Thước lỗ ban 42.9 dùng để đo chi tiết đồ nội thất như giường ngủ, tủ quần áo, bàn ăn, kệ bếp,…
  • Thước lỗ ban 38.8 dùng để đo đạc các hạng mục xây dựng âm trạch như bàn thờ, mồ mả,…

Một bàn ăn phù hợp trước hết phải phù hợp với diện tích chung của phòng và số thành viên trong gia đình. Quan trọng hơn, gia chủ cần để ý đến kích thước phong thủy theo thước lỗ ban 42.9. Trên thước lỗ ban ghi rõ các cung tốt và cung xấu tương ứng với màu đỏ và màu đen trên thước dây kỹ thuật dài 5m. 

>>>Bỏ túi: Cập nhật kích thước bàn ăn theo phong thủy mang lại may mắn

2.2. Chiều cao bàn ăn 

Bàn ăn phong thủy có chiều cao tiêu chuẩn là từ 70 đến 80cm. Đây là con số phù hợp với chiều cao trung bình của người Việt Nam. Lựa chọn bàn ăn có chiều cao hài hòa, khi ngồi dùng bữa, người dùng sẽ không cảm thấy chới với, không thoải mái. 

Chọn bàn ăn có chiều cao phù hợp với người dùng
Chọn bàn ăn có chiều cao phù hợp với người dùng

2.3. Hình dáng bàn ăn

Hình dáng của bàn ăn giúp bạn có thể giảm hoặc tăng diện tích sử dụng của phòng bếp. Với mỗi hình dáng bàn khác nhau, bạn sẽ có những trải nghiệm khác nhau. Cụ thể:

  • Bàn ăn tròn tượng trưng cho sự đầy đặn, trọn vẹn. Bàn ăn giúp các thành viên cảm thấy gần gũi và công bằng khi ngồi dùng bữa. Ngoài ra với thiết kế không góc cạnh, bàn tròn hạn chế sự phát sinh năng lượng xấu.
  • Bàn Oval/Elip mang đến cảm giác quý phái, sang trọng cho không gian. Kiểu dáng bàn này cũng giúp giảm thiếu năng lượng xấu. Đây là giải pháp nếu như bạn không thích kiểu bàn tròn truyền thống. 
  • Bàn hình vuông/ hình chữ nhật là kiểu dáng được phần đông người Việt Nam lựa chọn. Tuy nhiên theo phong thủy, góc nhọn sẽ sinh ra năng lượng xấu, ảnh hưởng đến vận khí của gia chủ. Nếu diện tích phòng bắt buộc bạn phải dùng bàn ăn này thì bạn nên chọn những loại bàn có góc được mài vát, bo tròn. 
Hình dáng bàn ăn có những ý nghĩa riêng
Hình dáng bàn ăn có những ý nghĩa riêng

>>>Thông tin hữu ích: Tiết lộ cách chọn bàn ăn theo phong thủy mang lại may mắn

2.4. Màu sắc bàn ăn

Màu sắc của bàn ăn ảnh hưởng trực tiếp đến thị giác và quyết định đến tâm trạng của gia chủ khi nhìn vào. Bạn có thể sử dụng kính hoặc khăn trải bàn để trang trí thêm cho bề mặt bàn. Đồng thời việc này giúp giữ gìn màu sắc của bàn ăn được nguyên bản như lúc mới mua. 

2.5. Chất liệu bàn ăn 

Vật liệu làm ra bàn ăn cũng có ý nghĩa phong thủy, tạo nên không gian hỗ trợ sinh tài lộc. Ví dụ như:

  • Bàn ăn gỗ mang đến sự tươi mát, phấn khởi, luồng khí tốt luân hồi trong nhà
  • Bàn ăn kính thường mang đến năng lượng tiêu cực, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và mối quan hệ 
  • Bàn ăn đá, gốm giúp kích thích luồng khí tích cực đối lưu trong nhà. Từ đó giúp sự nghiệp của gia chủ được thịnh vượng, hanh thông. Bạn có thể lựa chọn màu sắc mặt đá theo tuổi của mình để tăng thêm sự thuận lợi trong cuộc sống.

>>>Đọc ngay: Top 10+ bàn ăn thông minh nhập khẩu đáng mua nhất

3. Các vị trí quan trọng khi đặt bàn ăn phòng bếp theo phong thủy

Vị trí đặt bàn ăn phòng bếp cũng ảnh hưởng đến phong thủy của căn nhà. Bên cạnh việc lựa chọn vị trí thuận tiện khi sinh hoạt thì gia chủ cần chú ý tránh những chỗ dưới đây để tăng tính tích cực cho gia chủ. 

3.1. Tránh hướng “hung”

Hướng “hung” ở đây là “hung” với mệnh của gia chủ. Nếu gia chủ thuộc Đông tứ mệnh, bàn ăn không nên đặt hướng Tây, Tây Nam, Tây Bắc và Đông Bắc. Nếu gia chủ thuộc Tây.

3.2. Không nên đặt bàn ăn phòng bếp gần cửa ra vào

Theo phòng thủy, bàn ăn gần cửa ra vào, các khí tốt sẽ bị tiêu tan, ảnh hưởng đến sức khỏe, tiền bạc. Theo khoa học, một không gian yên tĩnh sẽ giúp bạn ăn ngon miệng, thoải mái, từ tốn hơn. Nếu bàn ăn đặt gần cửa sẽ khiến không gian dùng bữa trở nên thoáng đãng, thiếu an toàn. 

Nếu điều kiện buộc gia chủ phải đặt bàn ở vị trí này, bạn có thể cải thiện bằng cách sử dụng tấm mành thừa để ngăn cách không gian cũng như hạn chế tiếng ồn và ánh mắt từ bên ngoài. 

Không nên đặt bàn ăn gần cửa ra vào
Không nên đặt bàn ăn gần cửa ra vào

3.3. Không kê đối diện phòng vệ sinh

Nhà vệ sinh là khu vực không quá sạch sẽ, sản sinh ra nhiều khí xấu. Từ đó bữa ăn của bạn sẽ kém ngon miệng hơn. Vị trí xa nhà vệ sinh cũng giúp đảm bảo sức khỏe cho gia đình bạn. Nếu bắt buộc phải kê bàn ở vị trí này thì bạn có thể sử dụng một bồn nước nhỏ có cây trúc để hóa giải vận xấu. 

3.4. Không đặt đối diện bàn thờ

Hãy giữ khoảng cách giữa bàn thờ và bàn ăn. Bạn không nên kê bàn ăn và nơi thờ cúng trên cùng một đường thẳng. Đây là điều cấm kỵ trong phòng thủy. 

3.5. Vị trí ghế ngồi cần lưu ý

Không nên kê ghế ngay dưới đèn trần. Vị trí này sẽ khiến bạn cảm thấy nặng nề khi dùng bữa bởi cơ thể như bị đèn đè lên đầu. Số ghế thường phải là số chẵn như 2 ghế, 4 ghế, 6 ghế, 8 ghế. Số lẻ không chỉ gây khó khăn trong việc sắp xếp mà còn là thế hung sát. Các thành viên trong gia đình cũng cần lưu ý chỗ ngồi để có thể đón được vận khí. Cụ thể:

  • Cha ngồi quay về hướng có Sinh khí
  • Mẹ quay về hướng Phục vị
  • Con cái quay về hướng Phục Vị
  • Trưởng bối trong nhà ngồi đối diện hướng Thiên Y

3.6. Không đặt bàn dưới “xà” nhà

Theo phong thủy, vị trí dưới xà ngang vô cùng xấu. Bất kỳ vật dụng nào cũng hạn chế kê ngay dưới chỗ này để tránh gặp tai họa. Ngồi tại đây, khách hàng sẽ tạo áp lực nặng nề cho gia chủ. 

3.7. Không bày quá nhiều vật dụng trên mặt bàn ăn

Bạn chỉ nên đặt một số đồ cần thiết, hay sử dụng cho bữa ăn trên bàn ăn. Như vậy không gian sẽ trở nên thoáng đãng, nhẹ nhàng. Vận khí tốt sẽ không bị các vật dụng này chặn lại. Việc dùng bữa của gia chủ trở nên ấm cúng, vui vẻ và ngon miệng. 

Không bày quá nhiều vật dụng trên bàn ăn
Không bày quá nhiều vật dụng trên bàn ăn

Trên đây là một số lưu ý khi đặt bàn ăn phòng bếp theo phong thủy. Mong rằng những chia sẻ này sẽ giúp bạn có những bữa ăn ấm cúng, vui vẻ và ngon miệng; đồng thời tạo tâm thế thoải mái trong sinh hoạt. 

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM