Nhà hay

Đảo bếp là gì? Kích thước đảo bếp bao nhiêu mới chuẩn và đảm bảo sự thẩm mỹ

CẬP NHẬT 21/03/2023 | BỞI Minh Anh

Đối với nhiều người “đảo bếp” vẫn còn là thuật ngữ tương đối xa lạ. Tuy nhiên, thực tế không gian này lại vô cùng quen thuộc với mỗi người chúng ta, đặc biệt là những ai thường xuyên làm bếp. Vậy đảo bếp là gì? Kích thước đảo bếp như thế nào mới chuẩn và đẹp? Cùng Vua Nệm tìm hiểu ngay để trang hoàng căn bếp nhà bạn thật hiệu quả nhé.

Đảo bếp giúp không gian nấu nướng thêm phần sang trọng, cao cấp
Đảo bếp giúp không gian nấu nướng thêm phần sang trọng, cao cấp

1. Đảo bếp là gì?

Đảo bếp hay bàn đảo bếp được biết đến là một phần tủ bếp được tách rời nhằm tăng tính tiện nghi và thoáng đãng cho khu vực nấu nướng. Ở thời điểm hiện tại, đây là thiết kế xu hướng phòng bếp được rất nhiều gia chủ quan tâm. Nhìn chung, sự xuất hiện của đảo bếp sẽ giúp cho người nội trợ có đủ không gian để chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu nấu nướng, không cảm thấy bất tiện khi sinh hoạt.

Nếu xét theo ngôn ngữ chuyên ngành thì đảo bếp được ví như “trạm trung chuyển” giúp các người làm bếp có thể thỏa sức sáng tạo, thể hiện đam mê nấu nướng và bày biện những món ăn hoa mỹ sau khi nấu… Chẳng có gì tuyệt vời hơn khi được thưởng thức món ăn ngon trong một không gian đẳng cấp cả.

2. Tại sao cần xác định kích thước đảo bếp chuẩn?

Hiện tại, có nhiều kích thước đảo bếp khác nhau, tùy thuộc vào kích thước của bếp nấu và quy trình sử dụng của người làm bếp. Về cơ bản, giữa những chiếc đảo bếp không chỉ khác biệt về chiều dài và chiều rộng mà chúng còn có những thiết bị khác nhau. Tuy nhiên điểm chung ở đây chính là sự xuất hiện của chúng sẽ giúp cho gia chủ có thêm không gian lưu trữ. 

Nhìn chung, 1 chiếc đảo bếp phải có kích thước phù hợp với không gian để đảm bảo gia chủ có thể sinh hoạt một cách thuận tiện, thoải mái. Nên nhớ rằng công dụng của chúng không chỉ để trưng bày món ăn mà còn là nơi để mọi người trong nhà có thể quây quần nấu nướng, trò chuyện,…

Thông thường, kích thước đảo bếp luôn được các nhà thiết kế đặc biệt chú trọng, nhằm đảm bảo tính cân đối của không gian. Và chúng dường như phụ thuộc rất nhiều vào diện tích của căn bếp. Ở đây, việc xác định được kích thước đảo bếp sẽ giúp gia chủ biết được đâu là chất liệu, chiều cao cũng như thiết kế phù hợp nhất.

Hiện tại có rất nhiều mẫu đảo bếp đẹp và tiện dụng. Tùy vào nhu cầu, sở thích và thiết kế tổng thể của không gian bạn có thể cân nhắc lựa chọn giữa đảo bếp hình vuông, hình chữ nhật hoặc hình tròn. Chúng chắc chắn sẽ giúp không gian phòng bếp thêm phần đẳng cấp hơn bao giờ hết.

Một chiếc đảo bếp có kích thước phù hợp sẽ giúp cho không gian thêm phần thoáng đãng
Một chiếc đảo bếp có kích thước phù hợp sẽ giúp cho không gian thêm phần thoáng đãng

3. Kích thước đảo bếp tiêu chuẩn phù hợp với thị hiếu người Châu Á

Như những thông tin vừa được chia sẻ bên trên bạn cũng đã thấy, việc xác định kích thước xây dựng đảo bếp phù hợp rất quan trọng. Trong những không gian nhỏ nếu cố “nhét” vào một chiếc đảo bếp quá lớn sẽ khiến căn bếp trở nên chật chội, tù túng, khiến công việc nấu nướng thường ngày trở nên bất tiện. Do đó, khi thiết kế đảo bếp bạn cần phải nắm rõ đâu là thiết kế tiêu chuẩn, phù hợp với xu hướng chung.

3.1. Quy cách thiết kế đảo bếp

Quy cách thiết kế đảo bếp không quá phức tạp. Hơn thế nữa các thông số kỹ thuật cũng không yêu cầu quá khắt khe. Bạn hoàn toàn có thể tự mình lên ý tưởng thiết kế một chiếc đảo bếp phù hợp với sở thích cũng như diện tích căn bếp của mình. Nếu được thiết kế theo phong cách cá nhân, chúng sẽ trở nên độc đáo và là điểm nhấn quan trọng để không gian sống của bạn thêm phần hiện tại.

Quy cách thiết kế đảo bếp tương đối đơn giản
Quy cách thiết kế đảo bếp tương đối đơn giản

Tuy nhiên, trong quá trình thiết kế đảo bếp vẫn phải đảm bảo một số tiêu chí nhất định. Chẳng hạn như kích thước của chúng phải phù hợp với diện tích không gian, đảo bếp phải được đặt ở giữa để đảm bảo tính cân đối,… Quá trình thiết kế cần phải tính toán chu toàn theo từng không gian để thuận tiện cho việc vận hành và nâng cao sự thoải mái cho người sử dụng.

Trong trường hợp diện tích căn bếp của bạn tương đối hẹp thì nên thiết kế chúng sát tường để đảm bảo lối đi, mở tủ thoải mái thay vì đặt giữa phòng. Ngược lại, nếu khu vực nấu nướng có không gian đủ rộng thì một chiếc đảo bếp rộng, dài sẽ giúp bạn có thể thoải mái thể hiện niềm đam mê với việc bếp núc của mình.

3.2. Kích thước đảo bếp tiêu chuẩn

Đương nhiên sẽ không có một quy định cụ thể đối với kích thước đảo bếp. Trước khi thi công, đội ngũ chuyên gia sẽ tiến hành thiết kế khu vực này dựa vào diện tích của từng căn bếp. Yêu cầu chung đối với kích thước đảo bếp chính là phải đảm bảo sự tiện nghi, công năng sử dụng cũng sự thuận tiện trong di chuyển và vận hành các thiết bị khác. 

Qua khảo sát cho thấy, chiều dài thông thường của một chiếc đảo bếp là 1,2m-1,4m và chiều cao từ 78cm-80cm. Trong khi đó, khoảng cách giữa tủ bếp và đảo bếp sẽ dao động trong khoảng từ 90cm-105cm, đảm bảo việc di chuyển thuận tiện. Đây là các thông số vừa đủ để bạn được không gian nấu nướng lý tưởng nhất.

Những chiếc đảo bếp góp phần nâng cao tính tiện nghi, sang trọng cho căn bếp 
Những chiếc đảo bếp góp phần nâng cao tính tiện nghi, sang trọng cho căn bếp

Nên nhớ rằng, một chiếc đảo bếp quá nhỏ sẽ không tiện cho việc mở rộng không gian chứa đồ cũng như lắp đặt các thiết bị tiện ích khác. Trong trường diện tích căn bếp không cho phép, những chiếc đảo bếp có chiều dài nhỏ hơn 0,6m hoặc 0,9m và được áp dụng thiết kế mở sẽ là lựa chọn phù hợp. 

Đương nhiên đây cũng chỉ là những con số để bạn có thể tham khảo qua. Thực tế hoàn toàn có những chiếc đảo bếp sở hữu chiều cao lên đến 160cm và được chia làm 2 tầng, gồm không gian bếp riêng biệt cùng với quầy bar. Thông thường những chiếc đảo bếp như thế này sẽ có thiết kế sáng tạo hơn, chúng tạo điểm nhấn đặc biệt hơn nên chi phí đầu tư cũng sẽ cao hơn.

>>>Đừng bỏ lỡ: Bí quyết sắp xếp nhà bếp hợp phong thủy

4. Lợi ích khi thiết kế đảo bếp có kích thước phù hợp

Có thể bạn không ngờ đến nhưng việc xây dựng một chiếc đảo bếp chính là giải pháp tốt nhất cho nhiều vấn đề. Chẳng hạn như bạn có thể sử dụng nó làm nơi lưu trữ các vật dụng làm bếp, sắp xếp bàn ăn, chuẩn bị dụng cụ nấu nướng hay kể cả việc tạo điểm nhấn cho thiết kế tổng thể không gian. 

Đặc biệt, việc chọn được kích thước đảo bếp phù hợp sẽ góp phần giúp cho không gian hài hòa, sang trọng và tinh tế. Chúng vừa góp phần nâng cao giá trị thẩm mỹ lại vừa mang đến sự tiện nghi vượt trội cho người dùng. Đồng thời sự xuất hiện của những chiếc đảo bếp còn mang đến phong cách riêng, độc đáo và thể hiện sự chịu chi của gia chủ.

>>>Xem thêm: Top 12 vật dụng trang trí nhà bếp đẹp hiện đại và đa năng

5. Một số mẫu thiết kế đảo bếp đẹp

Đảo bếp với tone màu sang trọng, hiện đại
Đảo bếp với tone màu sang trọng, hiện đại
Chiếc đảo bếp phù hợp với không gian sống hiện đại
Chiếc đảo bếp phù hợp với không gian sống hiện đại
Mẫu đảo bếp phù hợp với những căn bếp có diện tích lớn
Mẫu đảo bếp phù hợp với những căn bếp có diện tích lớn
Chiếc đảo bếp siêu xịn dành cho những ai yêu sự tối giản, sạch sẽ
Chiếc đảo bếp siêu xịn dành cho những ai yêu sự tối giản, sạch sẽ
Đảo bếp với thiết kế “cách điệu” góp phần tăng tính độc đáo cho căn bếp
Đảo bếp với thiết kế “cách điệu” góp phần tăng tính độc đáo cho căn bếp
Một chiếc đảo bếp với sự kết hợp màu sắc tinh tế, sang trọng
Một chiếc đảo bếp với sự kết hợp màu sắc tinh tế, sang trọng
Kích thước đảo bếp lớn phù hợp với những không gian rộng rãi
Kích thước đảo bếp lớn phù hợp với những không gian rộng rãi

Bên trên là những thông tin để bạn có thể nắm được kích thước đảo bếp tiêu chuẩn là như thế nào. Nếu có dự định cải tạo lại căn bếp bạn hãy tham khảo qua một số mẫu mà chúng tôi vừa gợi ý nhé. Chúng sẽ giúp bạn có được thời gian nấu nướng tuyệt vời nhất đấy. 

>>>Đọc thêm: Chọn kích thước phòng bếp phong thuỷ như thế nào để mang về nhiều vận may, tài lộc?

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh