Khám phá bí mật các con số dưới đáy chai, hộp nhựa thực phẩm

CẬP NHẬT 19/08/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh
Flash Sale

Nhựa từ lâu đã được xem là một phần thiết yếu của đời sống. Bạn có thể nhìn xung quanh và đếm xem đang có bao nhiêu đồ dùng làm từ nhựa. Chắc chắn con số bạn tìm thấy không chỉ có một. Trong ngành công nghiệp thực phẩm, nhựa cũng được sử dụng rất nhiều để làm bao bì và đóng gói. Hãy cùng Vua Nệm khám phá ngay bí mật về những con số được in bên dưới đáy chai hoặc hộp đựng thực phẩm nhé để xem chúng có ý nghĩa đặc biệt gì nhé!

1. Các con số dưới đáy chai, hộp nhựa thực phẩm có ý nghĩa gì?

1.1. Ký hiệu hình tam giác và số bên trong

1.1.1. Nếu là số 1

Khi con số bên trong hình tam giác là số 1 thì có nghĩa là chai hoặc hộp nhựa đó được làm từ chất liệu PET hoặc PETE. Loại nhựa này có tên khoa học là Polyethylene terephthalate.

Nhựa PET không có màu sắc và có khả năng chịu nhiệt lên đến 200 độ C và -90 độ C. Tuy nhiên, thời gian chịu lạnh ở ngưỡng -90 độ C chỉ giới hạn trong khoảng 2 phút. Nói chung, chúng ta có thể cho hộp nhựa vào tủ lạnh để phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau, nhất là bảo quản thực phẩm.

Theo công bố từ phía các chuyên gia thì nhựa PET/ PETE không gây hại cho sức khỏe, thường sử dụng để dùng làm vỏ chai dầu gội, sữa tắm, nước súc miệng, chai nước giải khát,…

Để sử dụng chai hoặc hộp đựng thực phẩm làm từ nhựa PET một cách an toàn, bạn có thể lưu trữ chúng trong môi trường với mức nhiệt độ dưới 50 độ C. Chú ý nên thay thế chai hoặc hộp ít nhất 3 tháng 1 lần để đảm bảo sức khỏe. Đặc biệt, đây là loại nhựa không thể cho vào lò vi sóng.

ý nghĩa các con số dưới đáy chai
Ký hiệu số 1 dùng để chỉ chất liệu PET làm nên chai nhựa

1.1.2. Nếu là số 2 

Nếu con số in bên trong hình tam giác là số 2 thì chai hoặc hộp nhựa được làm từ chất liệu HDPE. Loại nhựa này chủ yếu dùng để chế tạo các bình đựng sữa, chất tẩy rửa, dầu ăn, đồ chơi và một số loại giỏ, túi. 

Nhựa HDPE được đánh giá là có độ bền cao, chống được sự ăn mòn của axit đậm đặc. Đồng thời những vật chất chứa bên trong chai hoặc hộp làm từ nhựa HDPE sẽ được bảo vệ tốt hơn nhờ nó chống tia cực tím.

Khi sử dụng, nhựa HDPE có thể chịu được nhiệt độ cao khoảng 110 độ C. Bạn cũng có thể cho chế phẩm từ loại nhựa này vào lò vi sóng với điều kiện mức công suất chỉ nằm ở 80W trở lại. Tuy nhiên, có một nhược điểm là nhựa HDPE khó làm sạch nên phải vệ sinh thật kỹ nếu không sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi gây hại.

1.1.3. Nếu là số 3 

Nhựa PVC có ký hiệu là số 3 và thường được nhắc đến nhiều trong đời sống. Thế nhưng khác với tưởng tượng, loại nhựa này chống chỉ định dùng làm hộp hoặc chai đựng thực phẩm. Lý do là vì nó dễ sinh ra các chất độc hại không tốt cho cơ thể.

Tuy nhiên, nếu nói về các vật liệu xây dựng hay một số đồ dùng hằng ngày thì PVC rất hữu ích. Bạn có thể tìm thấy loại nhựa này trên ống nước, áo mưa, dây cáp, rèm cửa,…

Về tính chất thì nhựa PVC có khả năng chịu tác động tốt và khó bị mài mòn bởi những yếu tố thời tiết. Ngoài ra, người ta thường sử dụng nhựa PVC để xây dựng công trình là vì chất liệu này chống ẩm và chống cháy tốt.

ý nghĩa của các con số dưới đáy chai
Nhựa PVC ký hiệu là số 3 và được dùng để làm ống nước

1.1.4. Nếu là số 4 

Trong ngành sản xuất thực phẩm đóng gói, chất liệu LDPE được sử dụng vô cùng phổ biến và có ký hiệu là số 4. Đây là loại nhựa làm nên những hộp mì ăn liền, bao bì bịch bánh snack, bao bì đựng một số loại thực phẩm khác,…

Mức độ chịu nhiệt của nhựa LDPE là 80 độ C và nếu là 90 độ C thì chỉ nên duy trì trong thời gian ngắn. Chất liệu này có nhiều ưu điểm mà nổi bật là trọng lượng nhỏ, chống va đập cực kỳ tốt và có thể lau chùi một cách dễ dàng.

Nhựa LDPE là một chất không màu, không mùi và không vị. Vật liệu này được đánh giá là vô cùng an toàn nếu dùng để làm chai hoặc hộp đựng thực phẩm. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng không nên cho chúng vào lò vi sóng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

1.1.5. Nếu là số 5 

Một trong những vật liệu có độ bền bỉ cao nhất chính là nhựa PP. Con số đại diện cho chất liệu này là số 5 được in trong hình tam giác dưới đáy chai, hộp nhựa. Chất liệu này thường xuất hiện trên các hộp đựng thực phẩm cao cấp, bình đựng nước hay bình giữ nhiệt. Độ chịu nhiệt của nhựa PP lên đến 167 độ C nên hoàn toàn có thể dùng trong lò vi sóng và máy rửa chén.

ý nghĩa của các con số dưới hộp thực phẩm
Nhựa số 5 hay nhựa PP có thể chịu nhiệt rất tốt

1.1.6. Nếu là số 6

Ký hiệu số 6 đại diện cho chất liệu nhựa PS và thường được bắt gặp trên các hộp làm từ xốp. Trong cuộc sống thường ngày, chúng ta thường dùng hộp xốp để đựng thức ăn nhanh.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia về an toàn vệ sinh thực phẩm, chúng ta không nên đựng thức ăn trên 70 độ C trong hộp xốp. Ở mức nhiệt này, nhựa PS giải phóng một lượng lớn Monostyren gây tổn hại đến sức khỏe người dùng. Tất nhiên, bạn cũng không nên cho hộp xốp vào lò vi sóng để hâm thức ăn.

1.1.7. Nếu là số 7 

Theo thuật ngữ chuyên ngành thì ký hiệu số 7 dưới đáy chai hay hộp nhựa dùng để chỉ những loại nhựa còn lại. Trong số đó, phổ biến nhất vẫn là nhựa PC và Tritan:

Nhựa PC sẽ được dùng để sản xuất những loại bình đựng nước hoặc bình sữa em bé. Tuy nhiên, chất liệu này gây ra khá nhiều cuộc tranh luận do có thông tin cho rằng nhựa PC chứa BPA gây ung thư. Cho đến năm 2014, FDA đã công bố BPA sẽ không gây hại nếu ở mức cho phép. Hiện nay, đồ dùng bằng nhựa PC đều phải in thêm dòng BPA Free để đảm bảo an toàn.

Nhựa Tritan có độ trong suốt nhưng lại không dễ vỡ như thủy tinh nên cực kỳ tiện dụng. Cũng nhờ ưu điểm hiếm có này mà chất liệu thường được dùng để làm bình đựng nước, ly, hộp thực phẩm,…

ý nghĩa các con số dưới hộp thực phẩm
Tritan là chất liệu vừa bền vừa đẹp

1.2. Những biểu tượng khác trên đồ nhựa

Bên cạnh những con số thì trên bao bì một số sản phẩm làm từ nhựa cũng in các biểu tượng. Tham khảo ngay thông tin bên dưới để biết được ý nghĩa của chúng nhé:

  • Hình lò vi sóng thông báo rằng người dùng có thể cho sản phẩm vào để hâm hoặc nấu món gì đó.
  • Hình chiếc muỗng và chiếc ly thông báo rằng sản phẩm này có thể dùng để đựng thực phẩm.
  • Hình hoa tuyết là có thể bảo quản trong tủ đông.
  • Hình những chiếc dĩa và tia nước thông báo có thể làm sạch bằng máy rửa chén.

2. Cách dùng đồ nhựa đảm bảo sức khỏe

Để sử dụng đồ dùng làm từ nhựa một cách thông minh và an toàn cho sức khỏe, chúng ta cần:

  • Những loại nhựa được đánh số 3, 6 và 7 là nhựa tổng hợp nên tốt nhất là không sử dụng để đựng thực phẩm. 
  • Không nên tái sử dụng những sản phẩm làm từ nhựa như túi nilon, bình nước khoáng, cốc đựng nước bán mang đi hay ống hút. Khi được dùng đi dùng lại nhiều lần, cấu trúc của các chất hóa học trong nhựa bị phá vỡ và gây hại cho con người.
  • Khi mẹ bỉm muốn tích trữ sữa cho con thì nên thay bình sữa nhựa bằng bình làm từ thủy tinh hoặc những loại nhựa an toàn.
  • Khi chọn lựa đồ chơi cho con, bố mẹ nên ưu tiên sản phẩm làm từ gỗ và không sơn màu. Đồng thời tránh cho con ngậm những đồ vật làm từ nhựa như remote tivi hay một số dòng điện thoại đời cũ.
bí mật các con số dưới đáy chai
Nên lựa chọn những chất liệu an toàn cho gia đình khi mua đồ nhựa

Mỗi một ký hiệu trên các sản phẩm làm từ nhựa đều được dùng để biểu thị điều gì đó mang lại lợi ích cho người dùng. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ ý nghĩa của các con số dưới đáy chai, hộp nhựa thực phẩm. Từ đó có cách sử dụng an toàn hơn trong cuộc sống hằng ngày.

Đánh giá post
Hoàng Trinh

TÁC GIẢ: Hoàng Trinh

Xin chào! Mình là Hoàng Trinh - Chuyên viên tư vấn giấc ngủ tại Vua Nệm, với hơn 5 năm kinh nghiệm trong việc xây dựng và phát triển nội dung chuyên sâu trong lĩnh vực nệm, chăn ga gối và chăm sóc giấc ngủ. Mình hy vọng những kiến thức được chia sẻ trên blog Vua Nệm sẽ mang đến giá trị thực sự hữu ích dành cho quý khách hàng.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM