Hồ Con Rùa – Địa điểm “chill” lý tưởng của giới trẻ Sài Thành

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Hình ảnh của Hồ Con Rùa ở Sài Gòn đã quá quen thuộc đối với các bạn trẻ. Đây được coi là nơi lý tưởng để tụ tập, hẹn hò, tán gẫu của những nhóm bạn vào mỗi cuối tuần. Cùng theo chân Vua Nệm khám phá những điều thú vị tại địa điểm này nhé!

1. Vị trí Hồ Con Rùa

Hồ Con Rùa là một công viên nằm ngay nút giao nhau nữa ba con đường là Phạm Ngọc Thạch, Võ Văn Tần và Trần Cao Vân. Ba con đường này đã tạo thành một nút giao thông theo kiểu bùng binh, từ đó rất thuận tiện cho việc đi lại giữa các quận. 

Không thể nói chính xác vị trí của hồ là nằm ở số bao nhiêu trên đường nào. Chính vì vậy mà có người nói Hồ Con Rùa Phạm Ngọc Thạch, có người lại nói Hồ Con Rùa phường 6, quận 3 hay Hồ Con Rùa Võ Văn Tần. Tất cả đều chính xác. 

Hiện nay, vị trí của hồ được đặt tên chính thức là công trường Quốc tế. Đây cũng là nơi tập trung rất nhiều các hoạt động kinh doanh buôn bán đặc trưng và nổi bật của thành phố. 

hồ con rùa ở đâu
Hồ Con Rùa là địa điểm vui chơi quen thuộc của giới trẻ

Bên cạnh đó, từ Hồ Con Rùa, bạn cũng có thể đi tham quan cả nhà văn hóa thanh niên TPHCM, trung tâm thương mại Diamond Plaza, Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện thành phố đều vô cùng tiện lợi. Chỉ cần mất vài phút đi bộ là bạn đã có thể tới các địa điểm tham quan ở Sài Gòn đặc sắc trên đây.

2. Đến Hồ Con Rùa Sài Gòn bằng cách nào? 

Là địa điểm du lịch ở vị trí đắc địa rất gần trung tâm thành phố, nên bạn có thể di chuyển tới hồ bằng xe máy hoặc ô tô. Bạn chỉ cần tìm kiếm từ khóa như Hồ Con Rùa hoặc công trường quốc tế trên ứng dụng Google map thì bản đồ sẽ hiện ra chỉ đường cho bạn một cách dễ dàng.

Ngay cả khi bạn không có phương tiện riêng, thì giao thông công cộng cũng sẽ là một sự lựa chọn lý tưởng để có thể ngắm thành phố. Để đến đây, bạn có thể đi taxi hoặc lên các tuyến xe buýt như 05, 06, 30, 31, 36 tùy vào vị trí mà bạn đi tới. 

Một phương tiện rất thú vị khác là đi xích lô. Đây được coi là một phương tiện giao thông rất được yêu thích, đặc biệt là du khách nước ngoài, vì vừa có thể ngắm đường, vừa bảo vệ môi trường và trải nghiệm được nét đặc trưng riêng tại Việt Nam. 

ho con rua
Di chuyển tới Hồ Con Rùa bằng phương tiện riêng hoặc phương tiện công cộng 

Một lưu ý khi đến Hồ Con Rùa là bạn không nên gửi xe ở ngay khu vực hồ vì có thể sẽ bị công an, dân phòng cảnh cáo. Thay vào đó, bạn có thể gửi xe ở trụ sở cơ quan đối diện Hồ Con Rùa theo hướng đường Phạm Ngọc Thạch.

Ngoài ra bạn cũng có thể gửi giữ xe khi tới Hồ Con Rùa ở bên nhà văn hóa thanh niên. Chi phí gửi xe ở đây dao động từ 5 – 10k đồng và sẽ tăng vào các dịp lễ tết.

3. Lịch sử về Hồ Con Rùa

Theo các tài liệu ghi chép từ thời xa xưa, vị trí của Hồ Con Rùa trước đây là cổng thành Khảm Khuyết của thành Bát Quái và được xây dựng dưới thời vua Gia Long. Sau biến cố Lê Văn Khôi (1833-1835), nhà vua đã cho phá thành Bát Quái và xây dựng nên thành Phụng với kích thước nhỏ hơn. 

Sau khi bị người Pháp chiếm đóng vào năm 1859, thành Phụng đã bị san bằng. Toàn thành phố Sài Gòn lúc bấy giờ đều được quy hoạch lại. Vào năm 1878, Pháp đã cho xây dựng tháp nước tại nơi đây với mục đích cung cấp nước cho người dân. Tuy nhiên tới năm 1921, tòa tháp này đã bị phá bỏ và từ đó hình thành nên giao lộ như hiện nay. 

Khoảng năm 1965 – 1967, sau khi Pháp rút khỏi Việt Nam, Hồ Con Rùa chính thức được khởi công xây dựng dựa trên bản vẽ thiết kế của kiến trúc sư Nguyễn Kỳ. Trong khoảng thời gian 4 năm (từ 1970 – 1974), hồ  đã được trùng tu và xây dựng thêm 5 cột bê tông chụm vào nhau để tăng thêm phần kiên cố. Đứng từ trên cao nhìn xuống hồ sẽ trông giống như một bông hoa đang nở trong hồ nước trong xanh.

sự tích hồ con rùa
Hồ Con Rùa chính thức được khởi công xây dựng vào năm 1965 – 1967

Tại sao gọi là Hồ Con Rùa? Người dân quen gọi bằng cái tên dân gian này dựa theo thiết kế của hồ bao gồm một vòng xoay giao thông với đường kính khoảng 100m, trang trí bởi cây xanh cùng hồ phun nước hình bát giác. Xung quanh là 4 lối đi bộ xoắn ốc hướng đến đài tưởng niệm và hình tượng con rùa bằng hợp kim có đỡ trên lưng bia đá lớn.

4. Hồ Con Rùa có gì đặc biệt? 

Hồ Con Rùa được ví là một tác phẩm kiến trúc mang giá trị cao về tính thẩm mỹ và nghệ thuật. Mặc dù đã trải qua nhiều năm, tuy nhiên những thiết kế độc đáo của nó đến nay vẫn không hề bị đánh giá là lỗi thời. 

Từng vật liệu xây dựng nên hồ cũng mang giá trị lịch sử. Chúng đã gắn bó từ thời điểm hồ bắt đầu được hình thành và vẫn giữ nguyên được dấu ấn thời gian, sự rêu phong. 

Đến nơi đây bạn sẽ cảm nhận được sự yên bình giữa lòng thành phố xô bồ tấp nập. Không gian nhẹ nhàng, ít sự hối hả bởi trước mắt bạn bây giờ chỉ còn hình ảnh của những cô chú, các bạn trẻ đang ngồi thư giãn, trò chuyện trong khuôn viên Hồ.

Khuôn viên Hồ Con Rùa có nhiều cây cổ thụ to, rợp bóng mát, xung quanh còn được bố trí nhiều băng ghế dài để người dân và du khách có thể ngồi hóng mát. Chưa kể quanh hồ còn có rất nhiều quán cafe nổi tiếng với view đẹp, góp phần tạo nên một “ốc đảo cafe” cho bất kỳ du khách nào ghé qua đây check in.

Tại Hồ Con Rùa, dù là buổi sáng, trưa hay chiều tối đều rất tấp nập với các bạn trẻ ngồi thành từng nhóm hàn huyên, hay các cô chú lớn tuổi tập thể dục. Đặc biệt là buổi tối là thời điểm đông vui nhất với những hàng quán ăn vặt ven đường.

5. Những trải nghiệm thú vị tại Hồ Con Rùa

Không chỉ sở hữu cảnh quan đẹp mắt, thoáng mát, Hồ Con Rùa còn được lòng mọi người, đặc biệt là giới trẻ bởi vô vàn tiện ích, trải nghiệm thú vị. 

5.1. Ăn vặt bao rẻ, bao ngon

Được biết đến như một thiên đường ăn uống sầm uất bậc nhất Sài Thành, quanh Hồ Con Rùa có nhiều gánh hàng rong, nhà hàng, hay các quán cafe với phong cách đa dạng. Bạn có thể thưởng thức nhiều món ngon ngon như bánh tráng trộn, cá viên chiên, xoài lắc, bánh trứng, kem tươi,… Cùng với đó là nhâm nhi đồ uống thơm ngon từ các loại trà trái cây cho tới các loại trà sữa và tán gẫu cùng bạn bè. 

ăn vặt hồ con rùa
Giới trẻ tụ tập ăn uống bên Hồ Con Rùa

Một ưu điểm cực kỳ nổi bật và giúp làm nên sự hấp dẫn của Hồ Con Rùa chính là khả năng bắt kịp xu hướng về món ăn cực kỳ nhanh. Các món ăn vặt được chế biến tài tình, cùng với sự học hỏi các “đầu bếp” đường phố đã tạo nên nền ẩm thực phong phú ở nơi đây. 

Ví dụ như với món bắp xào Hồ Con Rùa hay các món ăn đặc trưng khác như da heo lắc, trứng cút lắc đều được biến tấu vô cùng thơm ngon lạ miệng. Đối diện Hồ Con Rùa về hướng đường Võ Văn Tần là hàng gánh bánh tráng trộn trứng gà khá lạ miệng và cực kỳ đông người mua.

Những người bán hàng ở đây đều rất thân thiện và chiều lòng khách hàng. Bạn có thể yêu cầu người bán làm theo sở thích của mình hoặc thậm chí có thể tự tay chế biến để phù hợp với khẩu vị hơn. Bạn chỉ cần đến ngồi trên hồ thôi là sẽ có rất nhiều người bán hàng đến mời chào và đưa menu cho bạn gọi món. 

Các hàng quán tại đây đặc biệt ở chỗ, đa phần đều có sự liên kết với nhau, ví dụ một hàng đồ ăn vặt sẽ nằm ở cạnh một hàng nước để bạn có thể tiện gọi món. Mức giá chung của đồ ăn Hồ Con Rùa cũng khá rẻ, phù hợp với các bạn sinh viên, bạn trẻ. Các món đa phần chỉ từ 7000 – 20000VNĐ/ món. Do vậy, chỉ cần cầm 100.000VNĐ là bạn đã có thể oanh tạc no nê tại Hồ Con Rùa rồi. 

5.2. Hóng mát, thư giãn 

Với không gian rộng rãi và thoáng đãng, Hồ Con Rùa là điểm đến được nhiều người lựa chọn để thư giãn cùng bạn bè và người thân yêu vào mỗi buổi tối hay xế chiều. 

Tối đến, khi mà thành phố lên đèn, Hồ Con Rùa lại đón rất nhiều các bạn trẻ từ khắp nơi ghé tới để ăn vặt và chuyện trò. Các lối đi giữa hồ và khu vực xung quanh cũng trở nên nhộn nhịp, tấp nập và sôi động hơn so với ban ngày. 

Vào cuối tuần tại đây còn tụ tập đông đúc các hội nhóm, câu lạc bộ để tới sinh hoạt, giao lưu. Nhất là các câu lạc bộ âm nhạc, ghita đã góp phần tạo nên bầu không khí sôi động và hấp dẫn. 

Các dịp cuối tuần, lễ tại Hồ Con Rùa còn có cả chương trình phun nước sắc màu đẹp mắt và ấn tượng mà bạn sẽ không muốn bỏ lỡ. 

5.3. Check-in sang chảnh, view đẹp

Không chỉ được biết đến nhiều với thiên đường ẩm thực hấp dẫn, Hồ Con Rùa còn sở hữu những góc check – in cực kỳ sang chảnh. Trước hết, bạn sẽ không thể bỏ qua khu vực trung tâm hồ. Đây là khu vực được thiết kế với phần cầu thang lên xuống và lối đi rất độc đáo. 

Tuy nhiên, để có được những bức hình đẹp nhất, bạn nên ghé qua địa điểm này vào buổi sáng sớm khi hồ chưa quá đông và đừng quên đi cùng với một phó nháy có tâm.

hồ con rùa ở quận mấy
Check in sang chảnh, view siêu đẹp tại các quán cafe quanh Hồ Con Rùa

Ngoài ra, nếu muốn có những tấm hình “sang chảnh” hơn thì bạn cũng có thể ghé qua các quán cà phê quanh hồ. Bên cạnh những quán quen thuộc như Phúc Long, Highland Coffee, Cộng Cafe, thì còn có cả những hàng quán có không gian cao tầng ngắm trọn view thành phố. 

>> Xem thêm: 

6. Kết luận 

Với những điểm hấp dẫn trên, còn chần chờ gì nữa mà không đến ngay Hồ Con Rùa để được tận hưởng bầu không khí tại đây. Chắc chắn đây sẽ là một địa điểm hẹn hò lý tưởng cho bạn và người thân hay bạn bè vào những ngày cuối tuần đấy.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM