Chuyên gia nệm

Các công dụng bất ngờ khi sử dụng gối ôm hình thú cho trẻ  

CẬP NHẬT 22/09/2023 | BỞI Tôn Vân

Giấc ngủ là một phần quan trọng đối với quá trình phát triển của trẻ nhỏ vì vậy các vật dụng như chăn, gối phải được lựa chọn kỹ lưỡng cẩn thận. Và trong số đó thì gối ôm nói chung mang đến nhiều công dụng giúp trẻ ngủ ngon hơn. 

Tuy vậy ngoài thị trường lại xuất hiện vô vàng loại gối ôm khác nhau trong đó có gối ôm hình thú. Vẫn là sản phẩm hỗ trợ giấc ngủ nhưng gối với các hình thú khác nhau sẽ tạo nên không gian mới mẻ, giúp trẻ tăng tính sáng tạo. Vậy bạn đã biết hết công dụng của gối ôm hình thú cho trẻ chưa? Dưới đây là một vài thông tin và kinh nghiệm mua gối dành cho các bà mẹ.

1. Sử dụng gối ôm hay gối ôm hình thú cho bé có những lợi ích gì?

1.1. Gối ôm hình thú hỗ trợ giấc ngủ ngon cho trẻ

Gối ôm hình thú mang lại cảm giác an toàn, thoải mái hơn khi trẻ ngủ một mình, tâm lý sợ hãi khi không có mẹ kề bên sẽ được giảm bớt phần nào. Chính vì thế mà hạn chế được tình trạng bé thức giấc giữa đêm, òa khóc hay gặp ác mộng.

Gối ôm
Gối ôm hình thú tạo cảm giác an toàn vì thế mà trẻ sẽ có được giấc ngủ ngon hơn bình thường

Cảm giác an toàn mà gối ôm hình thú mang lại không chỉ xuất hiện ở trẻ nhỏ mà nó còn đúng với cả người lớn. Chúng đặc biệt có ích với những ai đang sống độc thân, ngủ một mình.

Gối ôm hình thú như một người bạn đồng hành trong mọi giấc ngủ của trẻ, khiến trẻ không cảm thấy trống trãi, mất an toàn vào ban đêm. Chính vì vậy mà những bé được trang bị gối ôm có xu hướng ngủ ngon hơn những bé không có gối ôm bên cạnh.

1.2. Tạo điểm tựa, giúp trẻ có tư thế ngủ thoải mái, dễ chịu

Gối ôm hình thú tưởng chừng như là sản phẩm không cần thiết lắm đối với trẻ nhỏ nhưng thật chất chúng lại rất có ích để giúp trẻ có được một tư thế thoải mái khi ngủ. Với tư thế nằm nghiêng một bên cơ thể phải chịu trọng lực lớn, thế nên rất dễ gây ra tình trạng tê tay chân khi thức dậy.

Các loại gối ôm có thể khắc phục được điều đó, nó đóng vai trò như điểm tựa và khi trẻ tì tay hay gác chân lên gối thì áp lực phần nào được giảm bớt. Điều này cũng đồng nghĩa với việc trẻ có được một tư thế ngủ dễ chịu hơn so với khi nằm nghiêng không có gối.

1.3. Cải thiện cảm xúc của bé

Gối ôm nói chung hay các loại gối ôm hình thú nói riêng không chỉ giúp trẻ cảm thấy an toàn hơn mà chúng còn góp phần cải thiện cảm xúc của bé trong quá trình phát triển. 

Gối ôm cho trẻ
Gối ôm còn giúp trẻ có được những cảm xúc tích cực hơn

Những trẻ thường xuyên được ngủ với gối ôm sẽ cảm thấy yêu đời, có suy nghĩ tích cực và sống tình cảm hơn. Nhờ những cảm xúc đó mà cơ thể tiết ra hoocmon ocytocin, một loại có tác dụng giảm huyết áp, giảm căng thẳng, tăng cường trí nhớ.

1.4. Hỗ trợ quá trình phát triển thể chất lẫn tinh thần của trẻ

Trong những năm đầu đời thì giấc ngủ chiếm đa số quỹ thời gian của bé và một giấc ngủ sâu góp phần quan trọng trong sự phát triển thể chất lẫn tinh thần cho trẻ nhỏ. Gối ôm hình thú có thể mang đến cho các thiên thần nhỏ giấc ngủ sâu và ngon hơn hằng đêm.

Nhờ vậy mà hệ thống máu huyết được lưu thông dễ dàng, giảm mệt mỏi đồng thời tăng khả năng miễn dịch. Tất cả đều là những yếu tố quan trọng đóng vai trò không nhỏ trong quá trình phát triển tổng thể của trẻ.

1.5. Thay thế những món đồ chơi cho trẻ

Thay vì những món đồ chơi thú bông thông thường thì một chiếc gối ôm hình thú sẽ mang lại nhiều công dụng hơn. Chúng vừa hỗ trợ giấc ngủ ngon vừa tạo không gian mới mẻ, thúc đẩy trí tưởng tượng và sáng tạo trong trẻ.

Gối ôm hình thú
Gối ôm hình thú giống như một món đồ chơi gắn bó với trẻ trong mỗi giấc ngủ

Bạn đồng thời có thể dùng gối để trang trí, tạo điểm nhấn màu sắc cho phòng ngủ để chúng trở nên bắt mắt hơn. 

2. Kinh nghiệm chọn gối ôm hình thú phù hợp cho trẻ

2.1. Kích thước gối ôm phù hợp cho từng độ tuổi

Một chiếc gối ôm phù hợp mới có thể phát huy tối đa tác dụng, hỗ trợ giấc ngủ cho bé một cách hiệu quả. Kích thước gối ôm quá lớn hay quá nhỏ đều gây ra cảm giác không thoải mái cho trẻ.

Mẹ nên chọn những chiếc gối hình thú có kích thước có độ rộng bằng hoặc hơn chiều dài vai của bé một chút. Ngoài ra ở mỗi độ tuổi khác nhau trẻ sẽ phù hợp với từng kích thước gối khác nhau vì thế mẹ nên cân nhắc kỹ càng trước khi chọn mua. 

kích thước gối ôm không giống nhau
Ở các độ tuổi khác nhau trẻ sẽ phù hợp với những kích thước gối ôm không giống nhau

Cụ thể như sau:

  • Kích thước gối có chiều dài hơn chiều dài cơ thể bé từ 1-2cm cho trẻ dưới 4 tháng tuổi
  • Kích thước gối có chiều dài hơn chiều dài cơ thể bé từ 3-4cm cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên
  • Kích thước gối có chiều dài hơn chiều dài cơ thể bé từ 3-9cm cho trẻ từ 3 tuổi trở lên
  • Kích thước gối 23x55cm cho trẻ trong độ tuổi mẫu giáo và tiểu học

Tuy nhiên đối với những trẻ dưới 3 tuổi các mẹ nên thường xuyên quan sát và trông chừng bé lúc ngủ vì gối ôm hình thú có thể che khuất mặt gây cản trở cho quá trình hô hấp.

2.2. Chất liệu mềm mại, an toàn với da trẻ

Chất liệu gối cũng là một yếu tố cần cân nhắc trước khi mua sản phẩm dành cho trẻ em. Vì làn da có phần nhạy cảm nên chất vải và ruột gối phải đảm bảo an toàn về mặt sức khỏe và không gây dị ứng. Những chất liệu làm từ tự nhiên sẽ là lựa chọn hàng đầu cho các bà mẹ khi mua gối ôm.

Chất liệu gối ôm
Chất liệu gối ôm hình thú phải là loại an toàn đối với làn da trẻ nhỏ
  • Phần bao gối: Các chất liệu có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, mềm mịn và an toàn với làn da trẻ nhỏ, cotton và tencel là một gợi ý nên cân nhắc.
  • Phần ruột gối: Các mẹ nên lựa chọn chất liệu từ tự nhiên như cao su thiên nhiên, bông gòn,… đã qua quá trình khử khuẩn, đảm bảo an toàn sức khỏe cho trẻ nhỏ. Ngoài ra phần ruột gối không nên quá cứng hay quá mềm, gối quá cứng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển tự nhiên của hệ xương và đồng thời gối ôm hình thú quá mềm sẽ khiến trẻ có nguy cơ lún hằn khi ôm, gây ngạt thở. Độ cứng mềm vừa phải tạo cho bé cảm giác thoải mái, ngủ ngon hơn.

2.3. Lựa chọn gối ôm dễ vệ sinh

Làn da nhạy cảm hay hệ hô hấp của trẻ rất có thể bị ảnh hưởng xấu nếu như sử dụng những vật dụng không được vệ sinh thường xuyên. Hơn thế, tình trạng đổ mồ hôi trộm, đổ nước hay sữa lên gối rất hay xảy ra với trẻ nhỏ vì thế mà những chiếc gối ôm hình thú cần được giặt giũ để đảm bảo vệ sinh.

gối có bao ngoài tách rời
Các loại gối có bao ngoài tách rời sẽ giúp bạn dễ dàng vệ sinh hơn

Lựa chọn sản phẩm có thể tháo rời phần vỏ ngoài sẽ là giải pháp mang đến sự thuận tiện trong việc vệ sinh gối. Ngoài ra bạn cũng nên thường xuyên giặt giũ gối 1 lần/1 tuần hoặc ngay sau khi có sự xuất hiện của những vết bẩn, như thế giúp giảm thiểu tình trạng phát sinh vi khuẩn ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của trẻ.

2.4. Lựa chọn gối ôm hình thú phù hợp với giới tính của trẻ

Gối ôm hình thú kích thích sự tò mò, thích thú ở trẻ vì thế mà bạn nên chọn những sản phẩm theo đúng sở thích của bé. Ngoài ra các mẹ cũng có thể chọn mua màu sắc gối theo giới tính để phù hợp với không gian phòng.

Các gam màu sặc sỡ hay họa tiết vui nhộn phần nào làm tăng tính sáng tạo và khiến bé thích thú mỗi lần sử dụng.

Các hình thú dễ thương và màu sắc tươi sáng
Các hình thú dễ thương và màu sắc tươi sáng sẽ kích thích trí sáng tạo trong trẻ

Không gian phòng ngủ là nơi nghỉ ngơi và vui chơi của trẻ thế nên một chiếc gối ôm hình thú sẽ là vật dụng không thể thiếu. Chúng không chỉ dừng lại ở công dụng trang trí mà còn mang lại nhiều lợi ích đáng ngờ như giúp trẻ ngủ ngon hơn, tạo cảm giác an toàn, hỗ trợ quá trình phát triển ở bé,…Tuy vậy không phải chiếc gối nào cũng phù hợp vì thế mẹ cần cân nhắc nhiều yếu tố trước khi đặt mua cho bé.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân