Nhà hay

Những điều cần biết khi chọn mua và sử dụng gối ngồi bệt

CẬP NHẬT 29/11/2021 | BỞI Tiến Kiều

Gối ngồi bệt được thiết kế với công dụng gì? Vì sao gối ngồi bệt lại được nhiều người ưu ái lựa chọn? Và làm cách nào để chúng ta chọn được mẫu ghế ngồi bệt ưng ý nhất? Vua Nệm sẽ giải đáp thắc mắc của bạn trong bài viết tổng hợp sau đây.

1. Gối ngồi bệt là gì? 

Gối ngồi bệt là sản phẩm được lấy cảm hứng từ phong cách trà đạo của Nhật Bản. Các mẫu ghế này có khả năng mang đến cảm giác êm ái và thoải mái hơn việc ngồi trực tiếp trên sàn nhà. Với thiết nhỏ gọn, kiểu dáng và màu sắc đa dạng, gối ngồi bệt ngày càng trở nên phổ biến trên thị trường Việt Nam. 

gối ngồi bệt là gì
Gối ngồi bệt là sản phẩm được nhiều người ưa chuộng

Sản phẩm được ưa chuộng sử dụng trong những không gian gia đình hoặc quán ăn, quán cafe, trà sữa… Và là giải pháp lý tưởng để tiết kiệm không gian ngồi hoặc thay thế các mẫu ghế cồng kềnh thường gặp.

2. Ưu điểm của gối ngồi bệt

Gối ngồi bệt đang dần trở thành xu hướng mới trong lĩnh vực trang trí nội thất. Không chỉ có đa dạng mẫu mã, kiểu dáng cho khách hàng chọn lựa, dòng sản phẩm này còn sở hữu những ưu điểm nổi bật sau đây:

  • Với kích thước nhỏ nhắn, gối ngồi bệt giúp người dùng tiết kiệm tối đa diện tích sử dụng, rất phù hợp với những không gian có diện tích hạn chế. Bên cạnh đó, bạn có thể cất gọn ghế ngồi bệt khi cần thêm khoảng không sinh hoạt hoặc mỗi khi cần dọn dẹp.
  • Việc vệ sinh gối ngồi bệt sẽ tương đối thuận tiện và nhanh chóng hơn những mẫu ghế sofa, ghế phòng khách thông thường. Sản phẩm vừa mỏng nhẹ lại nhanh ráo nên có thể giặt sạch rất dễ dàng.
  • Giá bán của ghế ngồi bệt khá rẻ, phù hợp với thu nhập của hầu hết gia đình Việt. Dòng sản phẩm trang trí nội thất tiện dụng này sẽ giúp bạn tiết kiệm thêm nhiều chi phí. 
  • Ghế ngồi bệt có mẫu mã, màu sắc, hoa văn phong phú…cho phép người mua chọn lựa mẫu sản phẩm phù hợp với sở thích và nhu cầu. 
  • Ghế ngồi bệt mang đến cảm giác ngồi êm ái và thoáng khí cho người dùng. Bên cạnh đó, sản phẩm có tính linh động cao nên dễ dàng mang theo sử dụng. 
  • Ngoài ra, gối ngồi bệt có thể được sử dụng để ngồi thiền, ngồi tụng kinh giúp giảm cảm giác tê mỏi chân.
ưu điểm gối ngồi bệt
Ghế ngồi bệt mang đến cảm giác ngồi êm ái và thoáng khí cho người dùng. 

3. Các loại gối ngồi bệt phổ biến hiện nay

Hiện nay trên thị trường có một số mẫu gối ngồi bệt thông dụng như: gối ngồi bệt tròn, gối ngồi bệt vuông, gối ngồi bệt cao su non, gối ngồi bệt kèm tựa lưng… với đa dạng màu sắc và hoa văn, cho phép khách hàng tự do chọn lựa sản phẩm phù hợp với sở thích. 

Những mẫu ghế này có khả năng hỗ trợ làm giảm những cơn đau xương cụt, đau mông, thâm mông… do ngồi lâu, rất thích hợp với những đối tượng như dân văn phòng, học sinh sinh viên hay tài xế lái xe.

Một số mẫu gối ngồi bệt được ưa chuộng hiện nay là:

  • Gối ngồi bệt kiểu Nhật: Đây là các mẫu gối có họa tiết trang nhã, kiểu dáng tối giản. Gối ngồi bệt kiểu Nhật thường có tông màu trầm như nâu, vàng nâu, xám…
  • Gối ngồi bệt hình trứng: Gối được thiết kế với nhiều ô tròn trên bề mặt, tạo độ đàn hồi ổn định khi ngồi. Nhờ đó, sản phẩm hạn chế được tình trạng xẹp lún sau một thời gian sử dụng. Nệm ngồi bệt hình trứng phổ biến với những mẫu nệm hình vuông, hình tròn cùng màu sắc và họa tiết đa dạng, mang đến sự hiện đại, trẻ trung cho không gian sử dụng.
  • Gối ngồi bệt hình hộp: Sản phẩm có thiết kế dày dặn hơn các mẫu gối thông thường. Do đó, gối ngồi bệt hình hộp thường được ưu tiên sử dụng trong những quán cafe, trà sữa nhằm mang đến cảm giác ngồi êm ái cho người sử dụng.
  • Gối ngồi bệt bằng cói: Gối được đan thủ công từ dây cói, phần ruột có thể được nhồi thêm bông để tăng độ êm. Sản phẩm thích thích hợp dùng trong những không gian vintage, tạo cảm giác thanh lịch cho căn phòng.
  • Gối ngồi bệt cách điệu: Các mẫu gối này được cách điệu thành hình trái cây, bông hoa, nhân vật hoạt hình… với màu sắc tươi sáng, trẻ trung. Đây là dòng sản phẩm được nhiều bạn trẻ ưa chuộng hiện nay. 
mẫu gối ngồi bệt
Những mẫu nệm hình vuông, hình tròn cùng màu sắc và họa tiết 

4. Các không gian nào nên sử dụng gối ngồi bệt?

4.1. Gối ngồi bệt cho nhà ở

Có mặt trong các không gian phòng khách, phòng ngủ của nhiều gia đình, gối ngồi bệt được xem như món đồ nội thất tiện dụng. Không chỉ mang đến sự linh hoạt trong quá trình sử dụng, gối ngồi bệt còn giúp cho nhà ở thêm phần ấn tượng. 

Với không gian bàn trà nhỏ trong nhà. bạn có thể lựa chọn những mẫu nệm kích thước 40cm hoặc 45cm. Còn không gian rộng rãi, hãy chọn các sản phẩm size 50 – 55cm để tạo cảm giác ngồi thoải mái hơn.

4.2 Gối ngồi bệt trong văn phòng

Gối ngồi bệt cũng là một trong những món vật dụng nhận được sự ưu thích của dân văn phòng. Một chiếc nệm lót bên trên ghế ngồi làm việc sẽ giúp bạn dễ chịu và hạn chế đau mỏi khi ngồi lâu. Gối có kích thước 45cm x 45cm sẽ thích hợp nhất để sử dụng kèm ghế văn phòng.

4.3 Gối ngồi bệt cho quán cafe, trà sữa

Không gian quán cafe, trà sữa theo phong cách ngồi bệt đang là một trong những xu hướng được giới trẻ ưa thích. Những chiếc đệm ngồi bệt kiểu Nhật, gối hình hộp… với màu sắc ấn tượng, đồng bộ với thiết kế không gian sẽ giúp bạn ghi điểm hơn trong mắt khách hàng. 

sử dụng gối ngồi bệt
Không gian quán cafe, trà sữa theo phong cách ngồi bệt

Bên cạnh đó, sử dụng gối ngồi bệt cũng là biện pháp tối ưu kinh phí cho việc kinh doanh và giúp bạn dễ dàng dọn dẹp, sắp xếp không gian quán.

5. Cách chọn lựa đệm ngồi bệt phù hợp

Khi chọn mua ghế ngồi bệt, bạn cần xác định được mục đích sử dụng của bản thân. Bạn sẽ dùng ghế ngồi bệt trong gia đình, nhà hàng hay không gian như thế nào? Bạn dùng gối để trang trí hay tập trung vào công dụng là chủ yếu? 

Câu trả lời sẽ giúp bạn phần nào hiểu được nhu cầu của bản thân và dễ dàng tìm được sản phẩm phù hợp. Bên cạnh đó, các yếu tố quan trọng sau đây sẽ tác động đến quyết định mua hàng của bạn:

5.1 Kích thước của gối ngồi bệt

Việc chọn kích thước của gối ngồi bệt được quyết định bởi nhu cầu sử dụng của bạn. 

  • Nếu bạn cần dùng gối ngồi bệt chỉ đơn giản để trang trí cho không gian sống thì không cần quá quan tâm đến kích thước đệm. Thay vào đó, việc chọn màu sắc và hoa văn của sản phẩm sẽ được chú trọng. 
  • Còn nếu bạn dùng gối ngồi bệt để decor trong quán cafe, quán ăn, quán trà sữa… thì đây lại là một chuyện khác. Vốn dĩ ở những nơi như thế này, công dụng để ngồi của gối lại phát huy phần lớn, do đó cần chọn sản phẩm có độ dày vừa phải để mang đến cảm giác êm ái, dễ chịu. 
kích thước gối ngồi bệt
Chọn gối ngồi bệt có kích thước hợp lý

Một số kích thước thông dụng của các mẫu gối ngồi bệt bao gồm:

  • 45x45cm đối với đệm vuông hoặc đường kính 45cm đối với đệm tròn. Đây là kích thước tương thích với ghế văn phòng nhất, phù hợp để làm đệm lót trên ghế ngồi làm việc.
  • Nếu muốn tăng diện tích ngồi, bạn có thể chọn loại đệm vuông 60x60cm hoặc đệm tròn đường kính 60cm cho không gian rộng. 

5.2 Kiểu dáng và màu sắc của gối ngồi bệt

Kiểu dáng và màu sắc gối nên phù hợp với định hướng phong cách của không gian sử dụng. Do đó, hãy cân nhắc thật kỹ yếu tố thẩm mỹ và hài hòa trước khi chọn mua bất kỳ sản phẩm gối ngồi bệt. Lựa chọn mẫu gối có thiết kế và màu sắc phù hợp sẽ gây ấn tượng, tạo điểm nhấn cho không gian. 

Với những đối tượng sử dụng là người trẻ hoặc môi trường năng động, bạn có thể chọn các màu sắc tươi sáng, kiểu dáng độc đáo kèm hoa văn rực rỡ để tăng thêm tính sinh động. Ngược lại, những không gian đòi hỏi sự trầm ổn thì các mẫu gối ngồi bệt có họa tiết đơn giản, màu sắc thanh lịch sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo nhất. 

Ngoài ra, hãy cân nhắc đến sở thích và gu thẩm mỹ của người sử dụng để chọn lựa sản phẩm ưng ý. 

5.3 Chất liệu của gối ngồi bệt

Về chất liệu, bạn cần quan tâm đến 2 phần quan trọng cấu tạo nên một chiếc gối ngồi bệt là vỏ gối và ruột gối. 

5.3.1. Chất liệu ruột gối

Tuy đây là phần không nhìn thấy nhưng lại tác động trực tiếp đến trải nghiệm của người dùng. Ruột gối nên chọn chất liệu là bông cao cấp, bông tự nhiên hoặc cao su, foam mỏng nhẹ. Độ đàn hồi vừa phải sẽ tạo cảm giác êm ái, giảm áp lực lên hệ cơ xương khớp của người ngồi. Đặc biệt, những chất liệu này có đồ bền vượt trội và dễ dàng vệ sinh, giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức.

chất liệu gối ngồi bệt
Chất liệu của gối ngồi bệt khá đa dạng

5.3.2. Chất liệu vỏ gối

Hiện nay, gối ngồi bệt có đa dạng chất liệu vỏ gối cho người dùng chọn lựa. Một số loại vải thường được sử dụng là nhung, cotton, lụa, vải thun, gấm, vải bố, da… 

Gối ngồi bệt có đa dạng chất liệu vỏ gối cho người dùng chọn lựa

  • Vải thun, vải cotton có đa dạng màu sắc, dễ nhuộm hoặc in ấn họa tiết nên được các nhà sản xuất khá ưa chuộng. Tuy nhiên, chúng rất dễ bám bẩn nên cần được vệ sinh thường xuyên. 
  • Gối ngồi bệt bằng nhung, gấm thường có xu hướng dùng những màu sắc trơn, đơn giản hoặc được thêu nổi họa tiết. Các mẫu sản phẩm này mang đến cảm giác sang trọng, cao cấp nhưng lại khá nóng và dễ tích nhiệt. Tuy nhiên, những chất liệu này lại có quá trình vệ sinh phức tạp hơn các loại vải khác. 
  • Vải bố có vẻ ngoài thô và ráp hơn các loại vải thun, nhung hay gấm nhưng lại có độ bền vượt trội. Chất liệu vải khó bám bẩn, dễ vệ sinh và thích hợp sử dụng cho cả khí hậu nóng hay lạnh. 
  • Da thuộc: Đây là chất liệu cao cấp nên giá thành cho một chiếc gối ngồi bệt bằng da tương đối cao. Bên cạnh đó, da thuộc cũng dễ bị rách hỏng khi bị vật nhọn đâm phải và khó thay thế. 

6. Mua gối ngồi bệt ở đâu chất lượng?

Hiện nay trên thị trường có đa dạng mẫu mã, kiểu dáng gối ngồi bệt với giá thành khác nhau. Bạn có thể chọn mua sản phẩm tại các sàn thương mại điện tử hoặc những cửa hàng uy tín. 

mua gối ngồi bệt
Chọn mua sản phẩm tại các sàn thương mại điện tử hoặc những cửa hàng uy tín

Tuy nhiên, bạn nên đọc kỹ thông tin sản phẩm cũng như các review từ người dùng để chọn lựa được mẫu gối chất lượng. Ngoài ra, đến trực tiếp các cửa hàng chăn ga gối đệm cũng giúp bạn có được trải nghiệm thực tế. Hãy cân nhắc thật kỹ các yếu tố thương hiệu, chất liệu, kích thước cũng như giá thành trước khi mua gối ngồi bệt. Cách làm này sẽ giúp bạn hạn chế được tình trạng mua phải gối “dỏm”, chất lượng kém và nhanh hư hỏng.

7. Cách vệ sinh gối ngồi bệt

7.1. Cách loại bỏ mùi hôi cho gối ngồi bệt

Việc sử dụng gối ngồi bệt lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng sản phẩm có mùi do mồ hôi lâu ngày. Vì vậy, bạn có thể thử một trong số những cách loại bỏ mùi hôi sau đây: 

Sử dụng loại xịt khử mùi chuyên dụng dành cho các loại đệm, gối

  • Nhỏ một ít tinh dầu thơm vào bông gòn rồi dùng khăn ướt cuốn lại. Sau đó, dùng khăn đặt lên bề mặt gối ngồi bệt. Mùi hương từ tinh dầu sẽ giúp bạn làm giảm cảm giác khó chịu khi tiếp xúc với gối lâu ngày chưa giặt. 
  • Sử dụng loại xịt khử mùi chuyên dụng dành cho các loại đệm, gối. 
  • Để giữ mùi thơm cho gối được lâu hơn, hãy thử dùng nước xả vải khi giặt vỏ gối. Cách làm này sẽ giữ hương thơm thoang thoảng cho sản phẩm trong một thời gian. 
  • Khi không sử dụng gối, hãy cất giữ sản phẩm ở những nơi khô ráo, thoáng mát và bọc lại để tránh tình trạng bụi bẩn tích tụ lâu ngày hoặc ẩm mốc. 

7.2. Cách vệ sinh và giặt gối ngồi bệt

Để đảm bảo tính thẩm mỹ và tuổi thọ của gối ngồi bệt, bạn nên giặt sản phẩm định kỳ ít nhất 1 tháng 1 lần. Bên cạnh đó, việc giặt gối cũng cần được tiến hành thận trọng, phù hợp với từng loại chất liệu. 

Với gối ngồi bệt làm từ các loại vải cotton, vải thun, bạn có thể giặt sạch bằng máy giặt thông thường. Chúng có tính chất tương tự quần áo nhưng cần được phơi khô kỹ lưỡng hơn. 

vệ sinh gối ngồi bệt
Bạn nên giặt sản phẩm định kỳ ít nhất 1 tháng 1 lần

Vỏ bọc gối ngồi bệt vải nỉ cần được ngâm nước ấm 30 phút trước khi giặt sạch và đem phơi ở khu vực thông thoáng, tránh ánh nắng trực tiếp. 

Gối ngồi bệt bọc da có thể được làm sạch bằng cách dùng khăn để lau bụi. Chỉ nên dùng nước xà phòng pha loãng thấm vào khăn mềm và lau trên bề mặt gối. Bạn phải chú ý vắt khăn ráo trước, tránh tình trạng nước đọng lại gây nấm mốc. 

Các mẫu gối có ruột rời nên được giặt tách riêng giữa phần ruột và vỏ bọc. Với phần ruột gối, hãy phủi thật sạch bụi trước khi giặt bằng cách đập mạnh vào sản phẩm hoặc dùng máy hút bụi. Bạn có thể dùng một chiếc khăn ẩm để lên bề mặt gối và dùng gậy đập vào ruột bông ép để bụi bẩn thẩm thấu vào khăn.

Hy vọng thông qua bài viết trên, bạn đã có cho mình những cách chọn lựa gối ngồi bệt phù hợp với nhu cầu và sở thích cá nhân. 

 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều