Chuyên gia nệm

Có nên sử dụng gối kê chân giãn tĩnh mạch? Sai lầm khi sử dụng gối

CẬP NHẬT 02/12/2021 | BỞI Tiến Kiều

Kê cao chân khi ngủ là phương pháp hiệu quả giúp người bị suy giãn tĩnh mạch điều trị bệnh. Nhiều người cho rằng gối kê chân giãn tĩnh mạch chính là một trong những công cụ hữu ích giúp người bệnh cải thiện sức khỏe và chất lượng giấc ngủ. 

Vậy có nên sử dụng gối kê chân giãn tĩnh mạch? Người dùng cần lưu ý những gì? Tất cả sẽ được Vua Nệm giải đáp trong bài viết tổng hợp sau đây. 

1. Bệnh suy giãn tĩnh mạch là gì?

Suy tĩnh mạch mạn tính là hiện tượng trào ngược máu trong tĩnh mạch, gây ra tình trạng giãn tĩnh mạch (d > 3mm), tĩnh mạch hình lưới (d = 1-3 mm) và tĩnh mạch mạng nhện (d < 1mm). Đây là bệnh lý phổ biến, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và năng suất làm việc của bệnh nhân. 

Bệnh suy giãn tĩnh mạch có thể xảy ra ở bất kỳ tĩnh mạch nào trên cơ thể. Tuy nhiên, bệnh thường xuyên xảy ra nhất ở các tĩnh mạch chân, do tĩnh mạch vùng này tương đối dài, có cấu tạo phức tạp và phải chịu nhiều áp lực từ cơ thể. 

bệnh suy giảm tĩnh mạch
Suy giãn tĩnh mạch ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống người bệnh

Người mắc phải suy giãn tĩnh mạch có thể gặp phải những triệu chứng sau đây: 

  • Đau khi di chuyển nhiều
  • Có cảm giác nặng và mỏi ở phần chi dưới khi đứng lâu
  • Thỉnh thoảng xuất hiện tình trạng phù nề ở cẳng chân và bàn chân
  • Sưng nề và tím ở vùng cẳng chân, mu bàn chân
  • Có cảm giác tê, ngứa ở chân. Trường hợp nặng hơn có thể bị viêm da, xơ cứng và lở loét.

Những trường hợp bị giãn tĩnh mạch nhẹ chỉ gây khó chịu hay mất thẩm mỹ. Tuy nhiên, suy giãn tĩnh mạch nặng có thể dẫn đến phù chân, loét chân và gây ra nhiều biến chứng khó có thể khắc phục hoàn toàn. Do đó, ngay khi phát hiện dấu hiệu của bệnh, bạn nên đến cơ sở y tế thăm khám để tiến hành điều trị kịp thời. 

2. Cách phương pháp điều trị bệnh giãn tĩnh mạch

Với mỗi trường hợp mắc bệnh, bác sĩ sẽ có những chỉ định cụ thể hoặc kết hợp các biện pháp điều trị dưới đây: 

2.1. Điều trị bảo tồn

  • Dùng băng ép và vớ tạo áp lực: Sử dụng băng và vớ để ép các bắp cơ, tạo áp lực lớn từ phía dưới, giúp các van tĩnh mạch khép lại. Nhờ đó, máu được lưu thông về tim dễ dàng hơn. Hai dụng cụ này hỗ trợ làm chậm tiến trình phát triển của bệnh, phòng ngừa tái phát. 
  • Dùng thuốc: Thuốc chống đông máu, thuốc giảm đau và thuốc hỗ trợ tĩnh mạch sẽ được kê toa theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, tùy thuộc vào tình trạng bệnh của mỗi người. 
  • Chích xơ: Với liệu pháp này, một dung lịch sẽ được tiêm vào tĩnh mạch và gây ra phản ứng viêm kết hợp nén ép tĩnh mạch. Sau đó, máu sẽ không vào được tĩnh mạch bị giãn, khiến nó bị xơ hóa và không còn hoạt động nữa. 

2.2. Phẫu thuật

Phương pháp này được áp dụng cho trường hợp bị tổn thương tĩnh mạch nông. Theo đó, đoạn tĩnh mạch đã bị giãn sẽ được cắt bỏ thông qua đường rạch nhỏ. Ca phẫu thuật thường kéo dài 5 – 10ph và bệnh nhân sẽ được băng ép, nằm bất động trên giường trong khoảng 3 ngày. 

điều trị bệnh suy giảm tĩnh mạch
Cách điều trị bệnh suy giảm tĩnh mạch

2.3. Điều trị can thiệp nội mạch

Tại Hoa Kỳ, phương pháp phẫu thuật cắt bỏ tĩnh mạch được thay thế bằng phương pháp cắt đối nhiệt nội mạch thông qua ống thông (hay còn gọi là EVTL). Cách làm này sử dụng năng lượng laser hoặc sống cao cần. 

Người bệnh sẽ được gây tê tại chỗ và đưa một ống thông vào tĩnh mạch hiển, cách chỗ nối tĩnh mạch hiển và đùi một vài centimet. Khi rút ống thông ra khỏi tĩnh mạch, năng lượng nhiệt sẽ được giải phóng và loại bỏ tĩnh mạch trào ngược. Từ đó, máu chỉ chảy qua những tĩnh mạch khỏe mạnh khác. 

3. Cách điều trị suy giãn tĩnh mạch tại nhà

Ngoài ra, các bác sĩ còn đưa ra một vài gợi ý giúp bệnh nhân suy giãn tĩnh mạch có thể áp dụng để hỗ trợ điều trị bệnh tại nhà:

  • Tập thể dục thể thao điều đặn: Giúp giảm huyết áp, giảm áp lực lên các mạch máu. Các hình thức luyện tập vừa sức là bơi lội, đi bộ, đạp xe, yoga…
  • Thay đổi chế độ ăn uống: Ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều flavonoid, kali, chất xơ… sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng bệnh. Một số thực phẩm nên dùng là ớt chuông, bông cải xanh, rau bó xôi, cam, nho, ca cao, hạnh nhân, khoai tây, đậu lăng, cá hồi, cá ngừ, yến mạch, lúa mì, ngũ cốc….
  • Chọn trang phục thoải mái: Hạn chế mặc quần bó sát vì chúng có thể ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu. Nên chọn trang phục rộng rãi và thay giày cao gót bằng giày thấp, giày đế bằng. 
  • Nâng cao chân khi có thể: Giữ cho chân ở vị ví ngang tầm với tim hoặc cao hơn sẽ cải thiện được lưu thông máu trong các tĩnh mạch. Áp lực được giảm xuống, giúp máu về tim thuận lợi hơn. 
  • Thường xuyên đổi tư thế: Không nên ngồi một chỗ trong thời gian dài. Thay vào đó, hãy tranh thủ đứng dậy và di chuyển xung quanh thường xuyên để cải thiện lưu thông máu. 
  • Massage: Massage nhẹ nhàng vùng bị giãn tĩnh mạch giúp máu tuần hoàn tối hơn. Tuy nhiên, tránh ấn trực tiếp lên tĩnh mạch hoặc dùng lực quá mạnh vì có thể làm tổn thương các mô xung quanh. 
điều trị bệnh suy giảm tĩnh mạch ở nhà
Kê chân lên cao hơn tim sẽ giúp tăng cường tuần hoàn máu

4. Có nên sử dụng gối kê chân giãn tĩnh mạch? 

Trang thông tin sức khỏe đại học Y Harvard đăng tải: “Nếu bạn đã bị giãn tĩnh mạch, bạn có thể ngăn ngừa các triệu chứng bùng phát bằng cách nằm hoặc ngồi xuống với chân được nâng cao hơn so với ngực.”

Do đó, việc giữ cho chân ở vị trí ngang tầm với tim hoặc cao hơn sẽ giúp hỗ trợ điều trị suy giãn tĩnh mạch hiệu quả. Đặc biệt là trong quá trình nằm ngủ, cơ thế của chúng ta thường duỗi thẳng. Tư thế này lại dễ gây tắc nghẽn và tạo áp lực lên thành mạch chi dưới. Do đó, người bị suy giãn tĩnh mạch nên kê thêm gối dưới chân để làm giảm các triệu chứng của bệnh. 

Gối kê chân giãn tĩnh mạch thường có thiết kế lượn sóng nhẹ với một đầu thấp và một đầu cao. Sản phẩm cho phép người dùng kê phần phân và gót chân lên vị trí cao hơn, giúp máu lưu thông dễ dàng.

Giáo sư phẫu thuật Charles McCollum – bệnh viện Withington (Manchester, Anh) cho biết: “Kê cao chân khi nằm hoặc nghỉ ngơi là một điều rất cần thiết nhưng thường bị bỏ qua. Kê cao chân khi nằm để phòng ngừa ứ đọng máu, phù chân và hình thành huyết khối tĩnh mạch sâu – một biến chứng nguy hiểm của suy giãn tĩnh mạch”. 

Theo đó, sử dụng gối kê chân giãn tĩnh mạch sẽ mang lại những lợi ích sau:

  • Hỗ trợ lưu thông tuần hoàn máu về tim, làm giảm áp lực lên thành mạch máu. 
  • Hỗ trợ làm giảm tê buốt do tắc nghẽn mạch máu
  • Hỗ trợ hạn chế các biến chứng nguy hiểm của bệnh như huyết khối, gây tắc nghẽn dòng chảy của máu, tắc phổi, dẫn đến tử vong.
  • Mang đến giấc ngủ ngon và thư giãn hơn cho người bệnh, hạn chế tình trạng kiến bò ở bàn chân, tê mỏi…
có nên sử dụng gối kê chân giãn tĩnh mạch
Sử dụng gối làm giảm triệu chứng bệnh giãn tĩnh mạch

5. Những sai lầm khi dùng gối kê chân giãn tĩnh mạch

Không chỉ đơn giản kê chân lên cao là có thể hỗ trợ điều trị suy giãn tĩnh mạch, bạn cần quan tâm đến cách sử dụng và độ cao của gối. Dưới đây là một vài sai lầm người dùng thường mắc phải:

  • Không kê cao phần gót chân: Dùng gối kê chân giãn tĩnh mạch chỉ để nâng cao đầu gối và đùi sẽ khiến dòng máu từ cổ chân đến đầu gối bị ứ đọng, cản trở sự lưu thông tuần hoàn và tạo thêm áp lực lên mạch máu. Điều này sẽ làm cho tình trạng bệnh nặng hơn. 
  • Dùng gối có độ cao không phù hợp: Gối quá cao sẽ khiến người dùng không thoải mái. Ngược lại, gối quá thấp sẽ không giúp hỗ trợ cho máu lưu thông. Chiều cao của gối kê chân giãn tĩnh mạch nên trong khoảng 25 – 28cm so với mặt phẳng nằm.
  • Gác chân thẳng và có độ căng: Chân gác trên gối quá thẳng và căng sẽ gây mỏi và thậm chí dẫn đến căng cơ, chuột tú. Do đó, bạn nên chọn loại gối kê chân giãn tĩnh mạch có thiết kế lượn sóng, ôm trọn bắp chân để nâng đỡ hiệu quả hơn. 

Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích về gối kê chân giãn tĩnh mạch. Chúc bạn nhanh chóng tìm được sản phẩm phù hợp và ưng ý nhất. 

Tham khảo:

  • https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/benh-gian-tinh-mach-nhung-dieu-can-biet/
  • https://hellobacsi.com/suc-khoe-phu-nu/van-de-phu-khoa-khac/dieu-tri-benh-suy-gian-tinh-mach-tai-nha/
  • https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC1113871/
  • https://www.health.harvard.edu/a_to_z/varicose-veins-a-to-z

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều