Chuyên gia nệm

Giường y tế là gì? Phân biệt các loại giường y tế phổ biến nhất hiện nay

CẬP NHẬT 01/11/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Giường y tế là 1 trong những sản phẩm không thể thiếu trong cuộc sống của người bệnh. Hiện nay, giường y tế được bày bán với nhiều mẫu mã, thương hiệu khác nhau cùng nhiều lời quảng cáo về công nghệ, phụ kiện với các ưu điểm vượt trội khiến nhiều khách hàng gặp khó khăn trong việc quyết định.

Để giúp cho khách hàng có thể chọn được sản phẩm giường bệnh phù hợp nhất, trong bài viết này, Vua Nệm sẽ giúp bạn phân biệt các loại giường y tế cũng như những lưu ý khi mua giường y tế. Cùng tìm hiểu nhé!

1. Giường y tế là gì?

Giường y tế là loại giường được sử dụng chuyên dụng để hỗ trợ người bệnh nhờ các chức năng điều chỉnh, giúp bệnh nhân thuận tiện, thoải mái trong những sinh hoạt hàng ngày. Từ đó việc chăm sóc người bệnh cũng trở nên dễ dàng hơn. 

Dưới đây là 1 số đặc điểm nổi bật của giường y tế so với giường truyền thống: 

  • Có thể điều khiển từ xa: Giường y tế được thiết kế với bộ chức năng điều chỉnh được điều khiển từ xa với các nút tương ứng. Nhờ vậy, người bệnh không cần di chuyển mà sử dụng remote control để nhấn các nút chức năng tương ứng. Nhờ vậy, người bệnh có thể tự chủ động đáp ứng các nhu cầu của mình mà không cần sự hỗ trợ từ người thân hay y tá. 
  • Khả năng nâng đỡ linh hoạt: Giường y tế có khả năng nâng hạ linh hoạt từ đó giúp bệnh nhân có thể thay đổi, điều chỉnh tư thế để có được trạng thái nghỉ ngơi thư giãn, dễ chịu nhất, tránh tình trạng áp lực đè nén lên các vùng trọng điểm cơ thể quá mức gây đau nhức, tê bì chân tay khi nằm quá lâu. Bên cạnh đó, giường y tế còn có chức năng nghiêng trái, nghiêng phải thuận tiện cho việc sinh hoạt, lên – xuống giường.
  • Trang bị bô vệ sinh, bàn ăn tại giường: Một số giường còn có bàn làm việc, lan can, cây truyền dịch đi kèm để đem lại sự tiện nghi hơn cho người nằm. 

2. 5 yếu tố cần lưu ý khi chọn giường y tế

2.1 Mua loại giường y tế phù hợp với nhu cầu

Trên thị trường hiện nay, giường y tế được sản xuất với 2 loại chính phụ thuộc vào phương thức hoạt động của sản phẩm là giường y tế thủ công và giường y tế điện. Trong đó: 

  • Giường y tế thủ công là dòng sản phẩm phổ biến nhất, được hầu hết các bệnh viện sử dụng do đặc điểm giá thành rẻ. Về chế độ vận hành, giường y tế thủ công điều chỉnh bằng tay. 
  • Giường y tế điện: Ở những bệnh viện lớn, bệnh viện tư hoặc khu cao cấp có thể xuất hiện các dòng giường y tế điện với chế độ điều chỉnh bằng điện giúp giảm tải sức lực và thời gian đáng kể. 
phân loại giường y tế
Giường y tế chia làm 2 loại chính: giường y tế thủ công và giường y tế điện

2.2 Kích thước của giường y tế

Khi mua giường y tế, yếu tố đầu tiên cần xem xét là kích thước của giường. Trên thị trường hiện nay, giường y tế được thiết kế với nhiều kích thước khác nhau. Vì vậy, việc quyết định nên mua giường y tế kích thước nào có thể gây bối rối cho nhiều người.

Để xác định, bạn nên dựa vào không gian của phòng ngủ/phòng bệnh cũng như chiều cao, cân nặng của người nằm. Như vậy, bạn sẽ chọn được sản phẩm có kích thước phù hợp với nhu cầu và không gian nhà ở. 

2.3 Các phụ kiện giường y tế đi kèm

Giường y tế thường sử dụng đi kèm những phụ kiện khác nhau. Chẳng hạn, nệm, thanh vịn, thanh truyền dịch,… Vì vậy, trước khi mua, bạn cũng cần lên danh sách những phụ kiện đi kèm cần thiết trong quá trình sử dụng và hỏi rõ nhân viên bán hàng liệu sản phẩm có đi kèm các phụ kiện này hay cần mua riêng. 

phụ kiện giường y tế
Giường y tế thường sử dụng đi kèm những phụ kiện khác nhau

2.4 Các loại nệm sử dụng được cùng giường y tế

Nệm sử dụng cho giường y tế cũng có sự khác biệt so với giường truyền thống, đặc biệt là khi xét đến các yếu tố như tính linh hoạt, độ dày, độ đàn hồi và khả năng vệ sinh. Cụ thể: 

  • Độ dày nệm: Đây là yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến mức độ thoải mái của bệnh nhân. Đối với người phải nằm lâu trên giường, nên đầu tư 1 chiếc nệm độ dày cao để có được sự nâng đỡ thích hợp và cảm giác dễ chịu nhất. 
  • Tính linh hoạt: Nệm có khả năng gập, cuộn tốt để dễ dàng thích ứng theo nhiều chuyển động của giường, đặc biệt là loại giường thông minh
  • Dễ dàng vệ sinh, giặt giũ: Yếu tố này cực kỳ quan trọng đặc biệt là khi mua nệm cho người bệnh liệt giường, người mắc các vấn đề về da như lở loét hoặc người vệ sinh không tự chủ. Bên cạnh đó, bạn nên mua thêm 1 lớp vỏ bọc kháng khuẩn, chống thấm nước, chống ố tốt. 
  • Chống xẹp lún: Nệm cho giường y tế nên có khả năng chống xẹp lún tốt với khả năng nâng đỡ, giảm áp hiệu quả để ngăn ngừa tình trạng đau nhức khi nằm lâu cũng như giảm nguy cơ loét do tì đè. 
Nệm sử dụng cho giường y tế
Nệm sử dụng cho giường y tế cũng có sự khác biệt so với giường truyền thống

2.5 Các loại ray được sử dụng trên giường

Những thanh ray được sử dụng cùng giường y tế với mục đích là tránh nguy cơ té ngã chấn thương cho người nằm. Do đó khi mua loại giường này, bạn cũng cần chú ý đến các loại thanh ray được sử dụng cho giường y tế để đảm bảo chọn được sản phẩm sử dụng tốt, lâu dài để an tâm hơn trong quá trình chăm sóc người bệnh. 

2.6 Tình trạng sức khỏe

Nhu cầu sử dụng giường của người bệnh còn tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe mà họ đang đối mặt. Thông thường, giường y tế được sử dụng để nghỉ ngơi sau phẫu thuật, khi chụp xquang hoặc bệnh nhân đang gặp các vấn đề về xương khớp. Chính vì lẽ đó, khi mua giường, bạn cũng cần quan tâm tới tình trạng sức khỏe của người bệnh để mua được sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu.

2.7 Chất lượng sản phẩm

Chất lượng sản phẩm là yếu tố cực kỳ quan trọng chọn mua giường y tế. Bạn cần quan tâm giường được làm bằng chất liệu gì, có tốt không cùng các chứng nhận chất lượng liên quan. Nếu mua phải giường có chất liệu kém chất lượng sẽ không sử dụng được lâu và gây nguy hiểm cho người nằm. Ngoài ra, hãy hỏi người bán thật kỹ về chế độ bảo hành và dịch vụ sửa chữa. 

chọn giường y tế
Chất lượng sản phẩm là yếu tố cực kỳ quan trọng chọn mua giường y tế

3. Giường Sleeptek – Người trợ lý sức khỏe đắc lực 

Nếu bạn đang tìm kiếm 1 người trợ lý chăm sóc sức khỏe đắc lực cho bản thân và người thân trong gia đình thì không thể bỏ qua mẫu giường Sleeptek 2.0 

Được xem là sản phẩm đột phá trong ngành công nghệ giấc ngủ, giường thông minh Sleeptek 2.0 mang 1 thiết kế tối ưu về công thái học để đem những giây phút nghỉ ngơi, thư giãn trên giường hoàn hảo nhất, hạn chế tối đa các cơn đau mỏi, tê bì chân tay.

Lợi ích này có được là nhờ vào chức năng Zero Gravity – không trọng lực được nghiên cứu phát triển dựa trên việc mô phỏng tư thế của những phi hành gia trong không gian. 

Giường thông minh Sleeptek
Giường thông minh Sleeptek

Nếu giường y tế  có thể giải quyết được nhiều khó khăn mà người bệnh gặp phải trong quá trình dưỡng bệnh trên giường thì Sleeptek 2.0 còn đem đến nhiều giải pháp chăm sóc sức khỏe tối ưu gấp nhiều lần so với giới hạn của 1 chiếc giường thông thường. Bao gồm: 

3.1 Tinh chỉnh độ cao linh hoạt giúp cải thiện hô hấp & tiêu hóa

Với chức năng nâng hạ linh hoạt, chỉ với 1 nút bạn có thể dễ dàng nâng hạ vùng đầu và cơ thể trong biên độ đa dạng. Chức năng này đặc biệt hữu với người đang mắc về ợ chua, ợ nóng do trào ngược axit gây khó ngủ, mất ngủ. Bên cạnh đó, chế độ điều chỉnh nâng đầu cao hơn của giường Sleeptek 2.0 cũng giúp hạn chế tần suất ngủ ngáy hiệu quả. 

3.2 “Massage kép” tăng tuần hoàn máu

Giường Sleeptek được thiết kế với chế độ massage hỗ trợ tuần hoàn tối ưu, đem lại những phút giây thư giãn cho người nằm sau 1 ngày dài. Với người bệnh nằm lâu ngày, chế độ Massage đem lại hiệu quả hồi phục cơ bắp hiệu quả, giảm tình trạng đau nhức do không vận động lâu ngày..

Tính năng linh hoạt cho người dùng chủ động lựa chọn massage vùng đầu, vùng chân hoặc cả hai vùng.

Giường Sleeptek
Giường Sleeptek được thiết kế với chế độ massage hỗ trợ tuần hoàn tối ưu

3.3 Hạn chế rủi ro tai nạn đêm khuya nhờ đèn tích hợp đa năng

Giường sở hữu hệ thống đèn tích hợp giúp hạn chế té ngã ban đêm. Hệ thống được thiết kế 2 chế độ đèn 1 đèn dưới gầm giường và 1 đèn pin tích hợp trong điều khiển cầm tay, cho người dùng sử dụng dễ dàng và tiện lợi.

Chi tiết về giường Sleeptek 2.0 mời bạn đọc tham khảo tại: https://vuanem.com/giuong-dieu-khien-thong-minh-sleeptek-2.html

Trên đây là những thông tin xoay quanh chủ đề giường y tế. Hy vọng những thông tin bài viết chia sẻ giúp bạn có được kinh nghiệm hữu ích nhất trong quá trình mua sắm loại giường này nhé!

>>>Đọc thêm: 

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên