Chuyên gia nệm

Các mẫu giường cưới theo phong cách ZEN Nhật Bản, đậm chất thiền

CẬP NHẬT 18/07/2023 | BỞI Tôn Vân

Phòng tân hôn là nơi bắt đầu cuộc sống vợ chồng của những cặp đôi. Trong đó, chiếc giường ngủ nhận được sự quan tâm hàng đầu với khả năng mang đến sự thư giãn tối đa và cảm xúc thăng hoa cho cả hai.

Thiết kế giường cưới theo phong cách Zen của Nhật Bản đang là một trong những phong cách khiến nhiều đôi vợ chồng dành nhiều cảm tình và mong muốn tìm hiểu cách bố trí sao cho chuẩn nhất. Hãy cùng Vua Nệm khám giá các mẫu giường cưới tiêu biểu của phong cách này ngay nhé!

1. Phong cách ZEN Nhật Bản là gì?

Trong tiếng Nhật, từ “Zen” có nghĩa là “thiền” và có nguồn gốc từ chữ Phạn. Theo đó, “Zen” đề cập đến một hình thái của đạo Phật, có tác động mạnh mẽ đến lối sống của người Nhật Bản. Đây là một trạng thái tâm thức có giá trị về trực giác, tĩnh tâm, giúp con người duy trì cảm giác cân bằng, thư giãn.  

Trang trí nội thất theo phong cách Zen còn được gọi là Modern Japanese Style (phong cách trang trí nội thất Nhật Bản kiểu hiện đại). Vì thế, giường cưới theo phong cách Zen sẽ gắn liền với sự tối giản, tinh khiến để tạo nên không gian yên tĩnh, gần gũi với thiên nhiên đậm chất châu Á.

giường cưới mang phong cách zen
Giường cưới theo phong cách ZEN mang đến sự thanh bình, yên tĩnh trong tâm hồn.

2. Những nét đặc trưng chính trong thiết kế phòng tân hôn phong cách Zen

Phong cách nội thất Zen thể hiện triết lý tối giản nhằm mang đến sự chiêm nghiệm trong không gian cân bằng, thư giãn. Áp dụng những đặc tính của việc “thiền”, phòng ngủ tân hôn theo phong cách này sẽ có một số nét đặc trưng nổi bật như:

2.1. Sự tối giản

Chủ nghĩa tối giản được người Nhật thường xuyên ứng dụng vào cuộc sống và cách bày trí nội thất phòng ngủ cũng không ngoại lệ. Để tạo nên không gian nghỉ ngơi yên bình chuẩn “thiền”, không có nhiều sự xô bồ, các món đồ từ nội thất như tủ, bàn, giường cưới theo phong cách ZEN … cũng được thiết kế tối giản, hạn chế tối đa các kiểu dáng cầu kỳ. Bên cạnh đó, Zen còn được kết hợp với phong cách Minimalist (tối giản) để tạo nên bố cục căn phòng tinh giản rõ ràng nhất.

giường cưới theo phong cách zen tốt
Giường cưới theo phong cách ZEN được kết hợp với phong cách Minimalist (tối giản) 

2.2. Vật liệu từ thiên nhiên

Phong cách Zen sẽ chú trọng việc sử dụng các chất liệu, vật liệu đến từ thiên nhiên và giữ cho chúng ở trạng thái thuần túy nhất, hạn chế tối đa việc chỉnh sửa cầu kỳ.

Theo đó, phòng ngủ thường sẽ có sàn gỗ, giường cưới theo phong cách ZEN gỗ để tạo cảm giác gần gũi với tự nhiên. Bên cạnh đó, một số món đồ như cây, hoa, đá, sỏi… cũng được tận dụng để trang trí phòng ngủ Zen. 

Giường cưới phong cách zen gỗ
Giường cưới theo phong cách ZEN làm từ gỗ mang đến tự tinh tế, thanh lịch

2.3. Màu sắc mộc mạc, gần gũi

Tương tự như chất liệu, màu sắc chủ đạo của phong cách Zen cũng mang linh hồn của thiên nhiên như: xanh nước biển, xanh da trời, trắng, vàng kem, đen, xám… Sự kết hợp của những màu sắc này sẽ mang đến cảm giác thư thái, giảm căng thẳng và giúp gia chủ tăng khả năng sáng tạo.

Tuy nhiên, các màu sắc sử dụng trong phòng ngủ nên có sự hài hòa, tránh phối hợp với nhiều màu tương phản và nổi bật. Ví dụ, kết hợp những màu như nâu, be, ghi sẽ tạo ra không gian dễ chịu hơn trang trí phòng ngủ bằng những tông màu chói chang như đỏ tươi, tím đậm, vàng chanh…

2.4. Ánh sáng nhẹ nhàng, tự nhiên

Với phong cách thiền cần sự tĩnh lặng, ánh sáng của phòng ngủ Zen cũng cần có sự dịu nhẹ, tự nhiên hơn. Theo đó, không nên đặt các loại đèn ánh sáng mạnh chiếu trực tiếp từ trần nhà.

Thay vào đó, bạn nên đặt những chiếc đèn đứng trên sàn hoặc để trên bàn để tạo không gian dễ chịu hơn.

Giường cưới theo phong cách ZEN đa năng
Ánh sáng của phòng ngủ Zen cũng cần có sự dịu nhẹ, tự nhiên hơn.

Ánh sáng tự nhiên cũng là yếu tố được đề cao trong phong cách Zen. Tuy nhiên, bạn sẽ phải cân nhắc thận trọng vị trí đặt giường ngủ, tránh kê giường quá gần nguồn sáng vì có thể gây khó chịu, mất ngủ.

2.5. Cây xanh mang đến sự yên bình

Một trong các món đồ trang trí phổ biến nhất của phong cách Zen chính là cây xanh – yếu tố mang hơi thở của thiên nhiên vào trong ngôi nhà của bạn. Thực vật có tác dụng làm dịu không khí thông qua cách cung cấp oxy và tạo cảm giác mát mẻ.

Một số loại cây thường được đặt trong phòng ngủ Zen Nhật bản như bonsai, trúc ảnh, cây thủy sinh… Tuy nhiên, bạn nên tránh đặt những loại cây yêu cầu cao về chăm sóc hoặc phát ra mùi hương khó chịu vì chúng có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và giấc ngủ của bạn.

>> XEM THÊM: Nên trồng cây gì và không trồng cây gì trong phòng ngủ

giường cưới theo phong cách zen đẹp
Cây xanh là yếu tố tạo nên linh hồn của phòng ngủ Zen.

2.6. Yếu tố hương thơm tự nhiên đến từ hoa, lá, nến

Nến, hoa, sáp ong hay tinh dầu là những cách tự nhiên nhất để tạo nên mùi hương thoang thoảng tươi mát cho không gian nghỉ ngơi của bạn. Phòng ngủ Zen được chuẩn bị những món đồ tỏa hương này sẽ giúp bạn ngủ ngon và cảm thấy yêu đời hơn.

2.7. Loại bỏ các thiết bị điện tử

Các thiết bị điện tử thường là nguyên nhân dẫn đến sự xao nhãng và khó ngủ cho gia chủ. Vì thế, những món đồ này không thích hợp để sử dụng trong phòng ngủ phong cách Zen Nhật Bản.

Nếu bạn cần đặt TV trong phòng, hãy đảm bảo TV ở một khu vực riêng biệt hoặc thiết kế theo dạng cất giấu đặt biệt. Bên cạnh đó, bạn cần quan tâm đến việc ẩn các dây điện, cáp… vì chúng có thể ảnh hưởng đến sự tối giản, tinh tế của căn phòng.

2.8. Yếu tố nước mang đến sự thư giãn

Với một số mẫu phòng ngủ Zen, nhiều gia chủ thường trang trí thêm những món đồ như tiểu cảnh, bonsai với dòng nước chảy róc rách để tạo nên sự thư giãn. Bên cạnh đó, nước còn là yếu tố quan trọng giúp bạn cân bằng ngũ hành trong phòng và cảm thấy gần gũi hơn với thiên nhiên. 

Giường cưới theo phong cách ZEN tinh giản
Nước còn là yếu tố quan trọng giúp bạn cân bằng ngũ hành trong phòng và cảm thấy gần gũi hơn

3. Các mẫu giường cưới theo phong cách ZEN

Không giống những ngôi nhà truyền thống Việt hay kiểu hiện đại, phòng ngủ Zen kiểu Nhật đòi hỏi sự kết hợp nội thất tinh tế và màu sắc trung hòa dễ chịu, ấm áp. Bên cạnh đó, giường cưới theo phong cách Zen cũng cần đáp ứng tốt những yếu tố như sau:

  • Chọn giường có thiết kế đơn giản, ưu tiên nội thất gỗ để tạo cảm giác gần gũi. Đồng thời, hạn chế tối đa các chi tiết trang trí trên giường và sử dụng những loại chăn đơn màu làm từ vải len, vải nỉ hay lông cừu. 
  • Không sử dụng quá nhiều gối trên giường cưới theo phong cách ZEN. Đảm bảo màu sắc hài hòa trong cách phối hợp các mẫu chăn ga gối nệm. 
  • Đặt giường gần những nguồn sáng tự nhiên. Tuy nhiên, bạn nên tránh đặt giường quá sát cửa sổ, khu vực hành lang hay đối diện cửa ra vào vì chúng có thể khiến bạn bị khó ngủ.
Giường cưới theo phong cách ZEN gọn gàng
Không sử dụng quá nhiều gối trên giường cưới theo phong cách ZEN.
  • Chiều cao tối ưu của giường cưới theo phong cách Zen thường là 55 cm (tính luôn nệm). Không nên chọn loại giường quá cao. 
  • Đầu giường cưới nên được bọc nệm da hoặc làm bằng gỗ để tăng tính thẩm mỹ cho không gian.

Dưới đây là một số mẫu giường cưới theo phong cách Zen Nhật Bản nhận được sự ưa thích của đông đảo người Việt:

Giường cưới theo phong cách ZEN kê thấp
Giường cưới theo phong cách ZEN kê thấp kết hợp với chăn ga gối màu nhạt
Giường cưới theo phong cách ZEN gỗ tự nhiên
Giường cưới theo phong cách ZEN bằng gỗ với các đường vân tự nhiên, kết hợp với nệm mỏng
nệm thay thế giường cưới theo phong cách ZEN
Bạn có thể dùng nệm dày để thay thế vai trò của một chiếc giường cưới theo phong cách ZEN.
Giường cưới theo phong cách ZEN trắng
Giường cưới theo phong cách ZEN có tông màu trắng chủ đạo
Giường cưới theo phong cách ZEN kết hợp tủ đầu giường
Mẫu giường ngủ gỗ đơn giản kết hợp với tủ đầu giường và ốp tường, sàn gỗ đồng bộ
Giường cưới theo phong cách ZEN chất lượng
Khu vực đặt giường cưới theo phong cách ZEN được tách biệt bằng cách xây dựng sàn treo
Giường cưới theo phong cách ZEN với chăn ga họa tiết
Giường ngủ được kết hợp với các mẫu chăn ga gối họa tiết nhưng vẫn giữ được nét tối giản vốn có.

4. Gợi ý các mẫu nệm sử dụng cho giường cưới the phong cách Zen tốt nhất

4.1 Nệm lò xo túi độc lập Amando Primo

Dòng nệm Amando Primo được đánh giá là mẫu nệm có vẻ đẹp sang trọng, ấn tượng, đậm chất Italia. Với hệ thống lò xo túi độc lập phân vùng, nệm có khả năng nâng đỡ 3 vùng riêng biệt của cơ thể.

Điều này sẽ giúp hạn chế việc gây ra tiếng ồn khi có người trở mình, cử động. Bên cạnh đó, nệm còn có độ thoáng mát vượt trội, thích hợp sử dụng trong 4 mùa. 

Nệm lò xo Amando Primo
Nệm lò xo túi độc lập Amando Primo

4.2 Nệm cao su Liên Á Classic

Liên Á là một trong những mẫu nệm được khá nhiều cặp vợ chồng ưa chuộng sử dụng. Nệm được làm từ 100% cao su thiên nhiên và không sử dụng thêm các hóa chất độc hại.

Vì thế, bạn có thể an tâm sử dụng sản phẩm mà không cần lo lắng đến vấn đề kích ứng, dị ứng. Bên cạnh đó, nệm cao su còn có độ đàn hồi vượt trội, mang đến cho người nằm cảm giác êm ái nhất.

nệm cao su liên á classic
Nệm cao su Liên Á Classic

4.3 Nệm Memory Foam Aeroflow Fit Plus

Aeroflow Fit Plus ghi điểm với người dùng nhờ độ mềm mại ấn tượng và khả năng nâng đỡ cơ thể ổn định. Cấu trúc nệm được tạo thành từ Base foam và Mixel Cube.

Thiết kế này mang đến vững chãi, giữ cho cơ thể ở tư thế tự nhiên, thoải mái suốt đêm dài. Đồng thời, nệm cũng có độ thoáng khí cao, đảm bảo cảm giác nằm mát mẻ cho người dùng.

Nệm Foam Nhật Bản Aeroflow Fit Plus
Nệm Aeroflow Fit Plus

>> XEM THÊM: Nên mua giường cưới ở đâu? Bỏ túi kinh nghiệm mua giường cưới cho cô dâu & chú rể

Ngày nay, nhịp sống vội vã hiện đại đã làm cho nhiều người quan tâm hơn đến phong cách Zen Nhật Bản. Sau một ngày làm việc vất vả, sẽ thật thư giãn khi chúng ta trở về căn phòng nghỉ ngơi mang màu sắc tinh tế, không gian thư giãn. Theo đó, chiếc giường cưới theo phong cách Zen sẽ giúp cho vợ chồng bạn cảm thấy thoải mái, ấm áp để gần gũi nhau hơn. 

Đừng bỏ lỡ tìm hiểu về các loại giường thông minh – Tiên phong cho công nghệ nâng tầm giấc ngủ: 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân