Chuyên gia nệm

Giường canopy là loại giường gì? Tại sao lại chọn giường canopy?

CẬP NHẬT 17/07/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Giường canopy là cái tên khá xa lạ đối với hầu hết người tiêu dùng Việt Nam. Đa phần, chúng ta thường quen thuộc với các loại giường như: giường gỗ, giường da, giường sắt hay giường gấp gọn. Đây là những loại giường truyền thống và được sử dụng rộng rãi trong đời sống người dân Việt.

Vậy giường canopy là gì? Loại giường này có đặc tính nổi bật nào? Cùng Vua Nệm tìm hiểu về loại giường này nhé!

Giường canopy là loại giường gì
Giường canopy là loại giường gì?

1. Giường canopy là gì?

Là loại giường ngủ quen thuộc và được sử dụng phổ biến tại các nước phương Tây, giường này vẫn là khái niệm vô cùng mới mẻ với người dân phương Đông nói chung và người dân Việt Nam nói riêng.

Canopy mang phong cách cổ điển, là loại giường dành cho giới tộc quý xưa của các nước phương Tây. Giường canopy hay còn gọi là Canopy Bed, có thiết kế bốn cây cột nơi bốn góc giường. Bốn cây cột này dùng để giăng màn hoặc rèm che, nhằm hạn chế các loại côn trùng như: muỗi, kiến, bọ… làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Giường canopy là gì
Canopy mang phong cách cổ điển, là loại giường dành cho giới tộc quý xưa

Loại giường này thường có kích thước lớn, cùng thiết kế hoa văn cầu kỳ, giúp không gian phòng ngủ thêm phần sang trọng và bắt mắt hơn. 

Theo thời gian, mẫu giường này dần được cải tiến trong thiết kế để phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng hiện đại. Phần cột và màn được biến tấu theo xu hướng tinh gọn và đơn giản hơn, vẫn duy trì phong cách cổ điển nhưng nhẹ nhàng và tinh tế hơn. 

2. Nguồn gốc của giường canopy

Là một phát minh từ thế kỷ 13, khác với suy nghĩ của nhiều người, giường Canopy có xuất xứ từ nhà của những người dân thường vào thời trung cổ. 

Vào thời đó, giới quý tộc thượng lưu thường sống trong những tòa lâu đài hoặc những căn biệt thự đồ sộ. Những tòa lâu đài này được chế tạo từ khung gỗ chắc chắn cùng mái nhà làm bằng ngói hoặc đá, ngăn các vật có thể rơi rớt từ bên ngoài vào không gian nhà.

Nguồn gốc của giường canopy
Nguồn gốc của giường canopy

Trái ngược với giới thượng lưu, những ngôi nhà của người nông dân hoặc dân thường vào thời kỳ đó được làm rất đơn sơ với những nguyên vật liệu tạm bợ, không chắc chắn, đa phần là: nhà tranh, nhà đất sét… Chính vì vậy, giấc ngủ của họ thường không trọn vẹn khi có vật dụng hoặc côn trùng rơi vào giường. Thực tế này đã khiến người dân nảy ra sáng kiến làm giường với bốn cây cột xung quanh cùng rèm che để hạn chế các tác động bên ngoài đến giấc ngủ.

Có xuất xứ từ Trung Quốc, giường canopy dần du nhập sang các nước phương Tây và có nhiều biến đổi. Từ chất liệu gỗ ban đầu, khung giường dần được thay thế thành chất liệu kim loại. Thiết kế giường cũng dần được giản lược hơn, phù hợp với phong cách tinh tế và đơn giản của xã hội hiện nay.

3. Tại sao lại chọn giường canopy?

Mang thiết kế độc đáo, vài năm trở lại đây, giường canopy đã quay trở lại với đường đua “những mẫu giường thịnh hành trên thị trường”. Với xu hướng hoài cổ, không chỉ các bạn trẻ mà những người tiêu dùng ở tuổi trung niên hoặc cao tuổi cũng rất ưa chuộng mẫu giường này.

Giường canopy đem đến cảm giác an toàn cho người dùng. Tấm màn che giúp bảo vệ người dùng khỏi các loại côn trùng cũng như ánh nhìn của những người cùng phòng hoặc các thành viên trong gia đình. Điều này đem lại cảm giác an toàn cũng như sự riêng tư tuyệt đối cho gia chủ.

 chọn giường canopy
Tại sao lại chọn giường canopy?

Không chỉ đem lại cảm giác an yên cho người dùng, giường canopy còn giúp không gian phòng ngủ trở nên sang trọng và bắt mắt hơn nhờ vào thiết kế đặc sắc, và độc đáo vốn có. 

4. Ưu điểm và nhược điểm của giường canopy

Mặc dù là mẫu giường được ưa chuộng tại trời Tây, xét các khía cạnh văn hóa và thời tiết phương Đông, giường canopy có các ưu điểm và nhược điểm sau đây:

4.1 Ưu điểm của giường canopy

  • Độ bền lâu dài: Được thiết kế từ các loại gỗ thiên nhiên, giường canopy có tuổi thọ rất lâu, kéo dài từ 15 đến 20 năm. Không chỉ vậy, giường canopy cũng có độ bền vững và chắc chắn tuyệt vời, có thể chịu khối lượng nặng cùng lực tác động lớn.
  • Thiết kế sang trọng: Đây được xem là ưu điểm vượt trội của mẫu giường này. Giường canopy có thiết kế sang trọng, với các hoa văn, họa tiết cầu kỳ, thích hợp với không gian rộng và mang phong cách cổ điển.
Ưu điểm của giường canopy
Ưu điểm của giường canopy
  • Đem đến cảm giác thoải mái: Với đặc tính kích thước rộng cùng màn che chắn an toàn, giường canopy đem đến cảm giác thoải mái tuyệt đối cho người dùng. Giấc ngủ sẽ trở nên chất lượng và toàn vẹn hơn khi sử dụng mẫu giường này.
  • Dễ dàng lau chùi và vệ sinh: Được chế tạo từ nguyên liệu gỗ với các bề mặt giường và ống trụ phẳng, do đó canopy rất dễ dàng trong việc lau chùi và vệ sinh. Điều này giúp tiết kiệm tối đa thời gian và công sức của người dùng.

4.2 Nhược điểm của giường canopy 

  • Kích thước lớn: Giường canopy hầu hết là những mẫu mã với kích thước lớn, trung bình từ 160cm đến 200 cm cho chiều rộng. Do đó, mẫu giường này không thể sử dụng trong không gian nhà nhỏ hẹp vì sẽ chiếm phần lớn diện tích ngôi nhà.
  • Giá thành cao: Với chất liệu tự nhiên nguyên chất, giường canopy thường có giá thành cao vượt trội hơn rất nhiều so với các mẫu giường truyền thống của Việt Nam. Giá thành của mẫu giường này thường dao động từ 15 đến hơn 20 triệu.

Tuy nhiên, với một số mẫu mã cách tân sau này, giường canopy được chế tạo từ gỗ công nghiệp, giúp giảm chi phí cũng như giá thành sản phẩm ở mức tương đối, phù hợp với nhiều đối tượng người dùng hơn.

Nhược điểm của giường canopy 
Nhược điểm của giường canopy
  • Khó di chuyển: Với kích thước lớn, giường canopy có khối lượng nặng, gây khó khăn trong việc di chuyển vị trí cũng như di chuyển sang nơi khác khi chủ nhà có nhu cầu chuyển chỗ ở.
  • Không phù hợp khí hậu nóng ẩm: Với kết cấu màn che và các trụ cột ở bốn góc giường, giường canopy không phù hợp với khí hậu nóng bức quanh năm tại khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng. 

Rèm che tạo cảm giác nóng bức và ngột ngạt, khiến người dùng không có cảm giác thoải mái, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

5. Các mẫu giường canopy được ưa chuộng

Hiểu được nhu cầu của người tiêu dùng, Vua Nệm xin tổng hợp một số mẫu giường canopy được ưa chuộng trên thị trường giường nệm Việt Nam:

Giường canopy phong cách cổ điển
Giường canopy phong cách cổ điển sang trọng

Giường canopy phong cách cổ điển sang trọng, phù hợp với các không gian biệt thự ở Đà Lạt hoặc các tỉnh thành có thời tiết se lạnh

Giường canopy phong cách lãng mạn
Giường canopy phong cách lãng mạn cho các homestay hoặc resort
Giường đơn canopy trẻ trung
Giường đơn canopy phù hợp với phong cách trẻ trung, hiện đại
Giường canopy cách tân
Giường canopy cách tân cho các cặp vợ chồng trẻ

6. Các mẫu giường mang phong cách cổ điển phương Tây

Bên cạnh mẫu giường canopy nổi tiếng trứ danh, mời quý độc giả cùng tham khảo thêm một số mẫu giường mang phong cách cổ điển phương Tây, đang rất phổ biến trên thị trường giường nệm.

6.1 Giường da Amando Bazza

Được chế tạo từ nguyên liệu thép bọc thêm lớp gỗ công nghiệp MDF, giường Amando Bazza có độ chắc chắn cao cùng độ bền lâu dài theo năm tháng. Ngoài ra, mẫu giường này còn được bọc da simili, đem lại vẻ sang trọng và hiện đại cho không gian phòng ngủ. 

Mẫu giường này có hai màu đơn sắc là đen và trắng, giúp người dùng dễ dàng  lựa chọn thiết kế phù hợp với sở thích và nhu cầu bản thân.

Giường da Amando Bazza
Giường da Amando Bazza

6.2 Giường gỗ Tần Bì Amando Athena

Được làm từ gỗ tần bì, giường Amando Athena có màu nâu đen đặc trưng với các vân gỗ gợn sóng, trông rất bắt mắt và thu hút. 

Giường gỗ Tần Bì Amando Athena
Giường gỗ Tần Bì Amando Athena

6.3 Giường gỗ Amando Cherry

Sở hữu màu trắng trang nhã với màu vàng điểm xuyến nơi đầu giường và đuôi giường, Amando Cherry phù hợp với người dùng yêu thích phong cách đơn giản mà tinh tế.

Giường gỗ Amando Cherry
Giường gỗ Amando Cherry với tông trắng nhẹ nhàng

Trên đây là các thông tin về giường canopy và các mẫu giường canopy được yêu thích tại thị trường Việt Nam. Hy vọng chúng tôi đã đem đến cho quý độc giả những thông tin bổ ích về giường canopy. Comment bên dưới cho chúng tôi biết mẫu giường canopy mà quý vị yêu thích nhé!

Ngoài loại giường kể trên, khách hàng cũng có thể tìm hiểu thêm về giường thông minh đang rất được yêu thích ở trên thị trường, đó là: 

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên