Nhà hay

Ghế quỳ là gì? Tất tần tật thông tin về ghế quỳ

CẬP NHẬT 21/02/2024 | BỞI Ngọc Hân

Ngày nay, xu hướng giới trẻ bị các căn bệnh về xương khớp như thoái hóa khớp cổ vai gáy, đau nhức mỏi lưng… ngày càng nhiều, đặc biệt là dân văn phòng. Trên cơ sở đó, các nhà khoa học cũng đã phát minh ra nhiều giải pháp bảo vệ xương khớp của bạn, trong đó có ứng dụng ghế quỳ công thái học. Vậy ghế quỳ là gì, công dụng ra sao và cách sử dụng như thế nào? Vua Nệm và bạn cùng tìm hiểu tại bài viết này nhé!

1. Ghế quỳ là gì?

Ghế quỳ hay ghế Ergonomic là sản phẩm loại ghế được thiết kế yêu cầu người sử dụng phải ngồi ở tư thế quỳ gối, đầu gối chạm đất trong khi phần mông đặt lên trên đệm ngồi êm ái của ghế. 

ghế quỳ là gì
Ghế quỳ ứng dụng công thái học hỗ trợ tư thế ngồi tốt nhất

Được biết ghế quỳ có nguồn gốc từ Na Uy là kết quả của quá trình nghiên cứu, sáng tạo dựa trên “nhân trắc học” của nhà sáng tạo Peter Opsvik. Ở một số nước ghế quỳ công thái học được sử dụng rộng rãi cho các hoạt động cần phải ngồi lâu và đòi hỏi sự tập trung như cầu nguyện, công việc tâm linh…

2. Đặc điểm của ghế quỳ

Ghế quỳ công thái học chính được thiết kế dựa vào tư thế thoải mái nhất cho các khu vực thắt lưng, cột sống, xương cổ. Đồng thời ghế có cấu tạo tựa lưng và ôm sát đường cong sinh lý cơ thể người ngồi giúp duy trì tư thế thẳng lưng và trạng thái thăng bằng của cơ thể.

Thông thường, khung ghế quỳ sẽ được làm từ gỗ hoặc thép không gỉ kết hợp với phần đệm da cao cấp. Hơn thế, tấm đệm lót đầu gối và khu vực đặt mông cũng được thiết kế với kích thước phù hợp với cơ thể người dùng.

3. Các loại ghế quỳ phổ biến

Hiện có rất nhiều loại ghế quỳ công thái học được sản xuất và phân bố rộng rãi. Cùng tìm hiểu một số loại ghế quỳ phổ biến như sau:

3.1. Ghế quỳ cơ bản

Ghế quỳ công thái học cơ bản là loại ghế quỳ có thiết kế đơn giản với vị trí đệm ngồi và khu vực chân đỡ để đặt đầu gối. Loại ghế này thường được sử dụng trong các nghi lễ tôn giáo hoặc các hoạt động yêu cầu sự tập trung, tĩnh tâm cao độ. 

các loại ghế quỳ
Ghế quỳ công thái học cơ bản không có tựa lưng

Thường thì khu vực đệm của ghế quỳ cơ bản sẽ làm bằng da giả với các lỗ thông khí, chân ghế thì làm bằng gỗ hoặc kim loại. Khi sử dụng, bạn cần đặt đầu gối lên khu vực chân đỡ sao cho đầu gối chạm đất và mông đặt lên vị trí đệm ngồi. 

3.2. Ghế quỳ có tựa lưng

Đúng như tên gọi, đây là loại ghế quỳ công thái học có thiết kế phần tựa lưng thoải mái giúp hỗ trợ tác động lên lưng, cột sống, tạo cảm giác thoải mái hơn cho người sử dụng. Một số loại ghế quỳ công thái học có tựa lưng cao cấp còn cho phép điều chỉnh độ cao để phù hợp với mọi dáng người.

Các loại ghế này thường được ứng dụng trong môi trường văn phòng hoặc các phòng tập gym nhằm mục đích giảm căng thẳng cho cơ bắp và cột sống khi phải ngồi quá lâu.

những loại ghế quỳ
Sản phẩm ghế quỳ có tựa lưng hiện đại đại nhiều người yêu thích

4. Tác dụng của ghế quỳ 

Ghế quỳ đem lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe và tinh thần của người dùng. Phải kể đến như:

  • Giữ cho lưng và cột sống luôn trong tư thế thẳng giúp phân tán trọng lượng cơ thể, giảm áp lực lên cột sống và hạn chế nguy cơ đau lưng.
  • Khoa học đã chứng minh, tư thế ngồi trên ghế quỳ sẽ gia tăng sự dẻo dai, linh hoạt của cơ thể, đặc biệt là hông, đầu gối và hai chân.
  • Cải thiện hô hấp bởi khi ngồi trên ghế quỳ bạn sẽ cần tập trung vào hơi thở và sự chuyển động của cơ thể. Từ đó, hỗ trợ cải thiện quá trình hô hấp và đảm bảo lượng oxy cung cấp cho cơ thể.
  • Giải tỏa căng thẳng nhờ bạn tập trung vào hơi thở và nhanh chóng quên đi những phiền muộn, lo toan trăm bề của cuộc sống.
  • Cải thiện khả năng tập trung, nâng cao năng suất công việc khi giúp bạn có thể đưa ra những ý tưởng sáng tạo hay những cách xử lý những bế tắc trong công việc một cách nhanh chóng..
  • Ghế quỳ công thái học đã được nghiên cứu phù hợp với hầu hết mọi tư thế khi ngồi như ngồi thẳng lưng, ngồi ngả người thư giãn, ngồi cúi đầu trầm tư, ngồi chợp mắt nghỉ ngơi…
  • Phòng các bệnh về cơ, xương, khớp như đau thắt lưng, đau cột sống, đau lưng, mỏi cổ vai gáy… rất hiệu quả.
tác dụng ghế quỳ
Ghế quỳ góp phần nâng cấp cuộc sống của con người hiện đại

5. Khi nào nên sử dụng ghế quỳ?

Theo lời khuyên của các chuyên gia sức khỏe, những trường hợp cần sử dụng ghế quỳ bao gồm:

  • Những người làm việc văn phòng hoặc sinh viên phải thường xuyên ngồi lâu một chỗ trước máy tính, điện thoại, bàn làm việc.
  • Người bị đau lưng, đau thắt lưng, mỏi cổ vai gáy, gai cột sống hoặc mắc các căn bệnh về tư thế ngồi như vẹo cột sống.
  • Người có nhu cầu cải thiện sức khỏe tinh thần và thể chất, giảm stress, căng thẳng trong công việc.
  • Người cần rèn luyện cơ thể dẻo dai, linh hoạt.
  • Người có mong muốn cải thiện hệ hô hấp.
  • Người cần duy trì sự tập trung trong công việc và mong muốn rèn luyện tư thế ngồi tốt cho sức khỏe thể chất và tinh thần.

6. Lưu ý khi mua ghế quỳ công thái học

Trước khi mua ghế quỳ, bạn cần bỏ túi những lưu ý dưới đây để tránh mua phải hàng kém c chất lượng:

  • Chọn đơn vị cung cấp ghế quỳ uy tín, tốt nhất vẫn là tham khảo nhiều nguồn và cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra lựa chọn cuối cùng. Gợi ý là bạn cần yêu cầu nhà bán hàng cung cấp giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, giá cả, chất liệu, kích thước để nhận định về chất lượng, độ bền của sản phẩm một cách khách quan nhất. Và lẽ đương nhiên, bạn cần so sánh giữa nhiều bên để đưa ra lựa chọn tối ưu nhất.
  • Bạn cũng cần chọn sản phẩm ghế quỳ có thiết kế phù hợp với cơ thể. Tốt nhất là hãy đầu tư một khoản để sắm các loại ghế quỳ công thái học cao cấp có thể điều chỉnh kích thước phù hợp với nhiều dáng người khác nhau.
  • Bạn cần xem kỹ hướng dẫn lắp đặt và sử dụng đúng cách để đảm bảo độ bền của sản phẩm cũng như tránh những tình huống dùng sai cách làm ảnh hưởng tới sức khỏe của người dùng.
  • Chọn phần khung ghế quỳ chất lượng. Có thể nói, khung ghế là phần quan trọng nhất quyết định tới độ chắc chắn, độ bền của sản phẩm. Lời khuyên là bạn nên ưu tiên các sản phẩm có khung làm từ thép mạ, sắt sơn tĩnh điện hay inox với thiết kế liền kề chắc chắn, chịu lực tốt.  
  • Chọn ghế quỳ đúng với mục đích sử dụng và kích thước phù hợp với không gian phòng. Sẽ thật phiền toái nên bạn sắm một cái ghế quỳ quá khổ so với khu vực bàn làm việc và căn phòng khiến cho mọi sinh hoạt đều bị ảnh hưởng.
mua ghế quỳ
Một số lưu ý khi mua ghế quỳ công thái học mà bạn nên chú ý

>> Xem thêm: 

Vua Nệm hy vọng rằng những thông tin tại bài viết nêu trên đã giúp bạn trả lời được câu hỏi ghế quỳ là gì một cách trọn vẹn. Nếu có ý định sắm ngay một em ghế quỳ công thái học để nâng cấp cuộc sống thì bạn hãy tìm mua tại các đơn vị  uy tín và trải nghiệm sản phẩm thật kỹ trước khi chốt mua nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân