Sống khỏe

Gạo huyết rồng là gì? Gạo huyết rồng có giá trị dinh dưỡng như thế nào? 

CẬP NHẬT 21/02/2024 | BỞI Minh Anh

Gạo huyết rồng được ví như hạt ngọc trời khi mang đến rất nhiều giá trị dinh dưỡng cho người sử dụng. Vậy bạn đã biết gạo huyết rồng là gì chưa? Đặc biệt có những món ăn ngon nào được làm từ gạo này? Hãy tìm hiểu những thông tin chi tiết ở trong bài viết này của Vua Nệm, bạn nhé!

1. Gạo huyết rồng là gì? 

Gạo huyết rồng là loại gạo được trồng chủ yếu ở vùng nước ngập sâu của đồng bằng sông Cửu Long. Đây là loại gạo khác biệt hẳn so với những loại gạo trắng truyền thống. Theo đó, gạo được xay sơ qua nên vẫn giữ được lớp vỏ gạo màu nâu đỏ, ở bên trong hạt gạo khi bẻ đôi cũng sẽ có màu đỏ (khác với những loại gạo lứt khác khi bẻ đôi thì sẽ có màu trắng). Hạt gạo huyết rồng mẩy, khi nấu thành cơm sẽ thơm ngậy, càng nhai sẽ càng thấy vịt ngọt bùi và béo. 

Loại hạt này cũng có giá trị dinh dưỡng rất cao nên thường được dùng để làm bột dinh dưỡng cho trẻ em, hay bồi bổ cơ thể cho người ốm. 

gạo huyết rồng là gì
Tìm hiểu gạo huyết rồng là gì?

2. Gạo huyết rồng có xuất xứ từ đâu? 

Gạo huyết rồng hay gạo đỏ có tên khoa học là Oryza sativa L, có nguồn gốc từ vùng khí hậu nhiệt đới của Châu Phi. Ở nước ta, gạo được trồng nhiều ở vùng tứ giác Long Xuyên và Đồng Tháp Mười. Có thể nói, loại giống lúa gạo này mang trong mình sức sống mãnh liệt, có thể thích nghi trong mọi điều kiện khí hậu để sinh sống và phát triển. 

3. Giá trị dinh dưỡng của gạo huyết rồng

Gạo chứa đầy đủ các dưỡng chất như tinh bột, chất đạm, chất béo, chất xơ cùng với các loại vitamin như B1, B2, B3, B5, B6… Nhờ vào hàm lượng dinh dưỡng cao, gạo huyết rồng sẽ mang đến những lợi ích như: 

  • Giúp ngăn chặn những bệnh về tim mạch
  • Tạo cảm giác no lâu, góp phần thúc đẩy quá trình giảm cân cho chị em phụ nữ
  • Phòng ngừa bệnh hen suyễn 
  • Hỗ trợ hệ tiêu hoá
  • Cải thiện sức khoẻ và làn da 

 

Đặc biệt, gạo huyết rồng rất tốt cho phụ nữ có thai và trẻ nhỏ, người mới ốm dậy. Theo đó, bạn có thể kết hợp ăn gạo huyết rồng cùng với gạo trắng để tăng cường sức khoẻ. Trong một nghiên cứu, một tháng nếu dành ra 10 ngày ăn gạo huyết rồng để thay thế cho gạo trắng sẽ giúp cơ thể giải độc rất tốt.

Ngoài ra, trong gạo huyết rồng cũng giàu dưỡng chất magie, một chén cơm gạo huyết rồng sẽ cung cấp đến 21% lượng magie cần thiết cho một ngày, chúng còn cung cấp thêm canxisắt… Vậy nên không thể phủ nhận tác dụng của gạo trong việc phòng chống loãng xương, thoái hoá khớp, cho xương chắc khoẻ và cải thiện tình trạng máu hiệu quả. 

Tuy nhiên, trong gạo huyết rồng lại có chỉ số đường huyết cao nên không phù hợp với những người bị tiểu đường, bởi khi sử dụng thường xuyên sẽ làm mất sự ổn định của đường huyết, làm bệnh nhân nhanh xuất hiện những triệu chứng của bệnh. Bên cạnh đó, người bị bệnh béo phì cũng cần kiểm soát cân nặng nên hãy cân nhắc khi lựa chọn sử dụng gạo huyết rồng. 

4. Hướng dẫn cách nấu cơm ngon từ gạo huyết rồng

Bởi vì đây là loại gạo cứng hơn gạo trắng bình thường nên trước khi nấu, bạn nên ngâm gạo cho hạt gạo nở ra, cơm sẽ được mềm ngon hơn. Khi nấu cơm từ gạo huyết rồng, hãy cho nhiều nước hơn khi nấu, tỷ lệ gạo và nước là 1:3 hoặc 1:4 tuỳ vào khẩu vị. Bên cạnh đó, thời gian nấu cơm cũng sẽ lâu hơn (khoảng 40 phút). 

Có nhiều cách thưởng thức cơm gạo huyết rồng khác nhau như ăn cùng muối mè, đậu phộng để tăng độ ngon miệng. Trong đó, nổi tiếng nhất vẫn là món cơm huyết rồng Đồng Tháp, gạo huyết rồng sau khi ngâm với nước sẽ trộn với hạt sen và bọc ở trong lá sen để hấp chín. Sau khi chín, cơm gạo huyết rồng sẽ có màu sắc bắt mắt, có hương vị ngọt thanh, béo bùi của hạt sen. Ở Đồng Tháp, món cơm này sẽ được ăn với lạp xưởng, trứng, hoặc cùng mỡ hành phi thơm cực kỳ hấp dẫn. 

cách nấu cơm từ gạo huyết rồng
Cơm gạo huyết rồng hạt sen nức tiếng tại Đồng Tháp

5. Những món ngon khác từ gạo huyết rồng có thể bạn chưa biết

5.1. Nước gạo huyết rồng

Để có thể làm được thức uống này, đầu tiên bạn cần bắc chảo lên bếp rồi rang đều hạt gạo huyết rồng cho đến khi gạo chuyển sang màu đỏ đậm và có mùi thơm. Khi gạo đã nguội hẳn, bạn hãy cho vào hũ bảo quản rồi dùng dần.

Khi sử dụng, bạn hãy lấy một nắm gạo huyết rồng đã rang rồi đun với 3 lít nước, để lửa nhỏ, thêm một chút muối cho đến khi gạo chín mềm. Sau khi nguội, bạn hãy lọc lấy phần nước và uống mỗi ngày. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể chế biến nước gạo huyết rồng rang bằng cách ngâm 50g gạo đã rang với 800ml nước nóng già, hãm trong khoảng 2 tiếng là có thể sử dụng được. 

nước gạo huyết rồng
Nước gạo huyết rồng thơm ngon và hấp dẫn

5.2. Lẩu cháo huyết rồng

Đầu tiên, bạn hãy ngâm gạo huyết rồng cho mềm rồi nấu cùng với nước dùng ninh từ xương hay rau củ trong khoảng ba giờ sao cho hỗn hợp nhuyễn vào với nhau và nước lẩu có màu nâu nhạt. Sau đó cho vào nước lẩu những loại hải sản như tôm, mực, sò, thịt heo, nấm, bông bí, rau muống và cà rốt… Phần cháo huyết rồng bạn có thể ăn kèm cùng với gừng thái sợi, hành, ngò băm, chanh, ớt, tiêu… để tăng thêm hương vị. 

6. So sánh gạo huyết rồng và gạo lứt

Có rất nhiều người thường bị nhầm lẫn giữa gạo huyết rồng và gạo lứt bình thường, do đó ở ngay dưới đây, Vua Nệm sẽ cùng làm rõ sự khác nhau của hai loại gạo này:

Gạo huyết rồng Gạo lứt
Nguồn gốc Một giống lúa hoang ở vùng nước ngập sâu. Bao gồm tất cả các loại gạo thông thường chỉ được xay sơ và vẫn giữ được lớp vỏ cám bên ngoài. 
Hình thức  Có lớp vỏ cám bao bọc bên ngoài màu nâu đỏ, hạt gạo khi được bẻ đôi cũng ửng màu đỏ. Lớp vỏ cám bao bọc có màu tuỳ theo loại gạo, thường là màu nâu. Khi bẻ đôi hạt gạo sẽ thấy phần lõi ở bên trong có màu trắng. 
Giá trị dinh dưỡng  Giàu tinh bột, chất đạm, chất béo, chất xơ cùng vitamin nhóm B, cùng các nguyên tố vi lượng như canxi, sắt, magie… Ít tinh bột, chất béo, chất đạm. Giàu chất xơ cùng các loại vitamin nhóm B, các nguyên tố vi lượng như canxi, sắt, magie, kali
Chỉ số đường huyết  Chỉ số đường huyết thuộc nhóm cao, không phù hợp với người bị tiểu đường, người ăn kiêng. Chỉ số đường huyết trong gạo lứt thấp hoặc trung bình nên phù hợp với người bị bệnh tiểu đường và đối tượng béo phì ăn kiêng. 
Tác dụng Giúp phòng chống loãng xương, thoái hoá khớp, cho xương chắc khoẻ, cải thiện tình trạng thiếu máu, bồi bổ cơ thể…  Giúp phòng ngừa loãng xương, thoái hoá khớp, giảm cholesterol, giảm máu đông và tốt cho tim mạch, điều hoà đường huyết… 
Đối tượng sử dụng  Gạo tốt cho phụ nữ có thai, trẻ em hay người mới ốm dậy… Tốt cho người cần ăn kiêng, bệnh béo phì, tim mạch, riêng đối với những người bị bệnh thận thì chỉ nên ăn gạo trắng. 
so sánh gạo lứt và gạo huyết rồng
So sánh gạo huyết rồng và gạo lứt đầy đủ, chi tiết nhất

>>> Mời bạn đọc: Gạo tấm là gạo gì? Hướng dẫn cách lựa chọn gạo tấm ngon và chất lượng 

Trên đây là những thông tin về gạo huyết rồng là gì mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc, hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích trước khi sử dụng loại gạo này. Chúc bạn có những giây phút thư giãn tuyệt vời!

 

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh