Sức khỏe giấc ngủ

8 điều không nên làm trong phòng ngủ nếu không muốn thức tới sáng

CẬP NHẬT 10/07/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Đã bao giờ bạn rơi vào trạng thái mất ngủ trong một khoảng thời gian dài mà chẳng biết tại sao? Rất có thể bạn đã vô tình phạm phải những điều cần tránh trước khi ngủ rồi đấy. Cùng Vua Nệm điểm danh 8 điều không nên làm trong phòng ngủ nếu không muốn thức tới sáng nhé!

1. Sử dụng các thiết bị điện tử

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, việc sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại, laptop, TV có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn. Ánh sáng phát ra từ các thiết bị điện thể có thể ức chế quá trình sản sinh Melatonin – một loại hormone làm con người buồn ngủ. Vì vậy, bạn cần tránh sử dụng các thiết bị điện tử ít nhất 2h đồng hồ trước khi ngủ.

Tuy nhiên, đây thực sự là một khó quen khó bỏ đối với nhiều người. Đối với những người bắt buộc phải sử dụng các thiết bị điện tử, bạn nên giữ chúng cách mặt ít nhất 14 inch (khoảng 2 gang tay) và giảm độ sáng màn hình xuống thấp để hạn chế các vấn đề cản trở giấc ngủ do ánh sáng xanh gây ra. 

sử dụng thiết bị điện tử làm gián đoạn giấc ngủ
Sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn

2. Làm việc

Hãy nhớ rằng phòng ngủ là nơi để ngủ chứ không phải nơi để làm việc. Theo nghiên cứu về giấc ngủ của trường đại học Harvard, các bức xạ từ laptop, điện thoại khi để trong phòng ngủ sẽ làm cản trở giấc ngủ của bạn.

Đồng thời, khi bạn làm việc trên giường, não sẽ bị lẫn lộn rằng đây là nơi làm việc chứ không phải để ngủ. Lâu dài, khi bước vào phòng ngủ, não bạn sẽ giữ thói quen tỉnh táo, điều này sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn rất nhiều. Ngoài ra, thói quen làm việc trên giường rất dễ gây đau lưng và mỏi vai 

làm việc trong phòng ngủ
Hãy nhớ rằng phòng ngủ là nơi để ngủ chứ không phải nơi để làm việc.

3. Kiểm tra email, tin nhắn công việc

Việc kiểm tra email, tin nhắn công việc khi đã bắt đầu leo lên giường có thể khiến bạn kích động hoặc trở nên lo lắng. Bạn sẽ bắt đầu suy nghĩ về những việc cần phải làm vào ngày mai. Điều đó sẽ khiến cho thần kinh của bạn căng thẳng và khó đi vào giấc ngủ hơn.

4. Nhắn tin, gọi điện với bạn bè

Nhiều người thường nghĩ những cuộc trò chuyện hoặc nhắn tin với bạn bè trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn quên đi những muộn phiền và đi vào giấc ngủ dễ hơn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc làm này có thể khiến bạn thức giấc tới sáng.

Khi trò chuyện với bạn bè, mọi người thường có xu hướng cuốn vào câu chuyện với những cung bậc cảm xúc khác nhau, từ đó dẫn đến việc mải mê nói chuyện mà quên luôn cả giờ đi ngủ. Ngoài ra, bạn còn có thể bị đánh thức khi đang ngủ bởi các tin nhắn hoặc cuộc gọi từ bạn bè.

Để hạn chế vấn đề này, tốt nhất là bạn kết thúc cuộc trò chuyện với bạn bè trước khi bước vào phòng ngủ để chắc rằng mình không bị làm phiền bởi bất kì một tin nhắn hoặc cuộc gọi nào nữa. Đừng quên để điện thoại ra xa hoặc bật chế độ rung trước khi ngủ nhé.

hạn chế nhắn tin trước khi ngủ
Nên kết thúc cuộc trò chuyện với bạn bè trước khi bước vào phòng ngủ

5. Đọc các sách lôi cuốn

Đọc sách hay trước khi ngủ là một thói quen tốt. Tuy nhiên, thói quen này chỉ tốt nếu bạn không bị cuốn vào nó. Mọi người thường có xu hướng đắm chìm vào những thứ đang đọc, đặc biệt là những loại sách với cốt truyện hấp dẫn, lôi cuốn, đôi lúc quên cả giờ giấc. Vì thế, bạn nên cẩn thận khi chọn sách đọc trước giờ ngủ. Tốt nhất đừng nên đọc các các cuốn sách quá hấp dẫn lôi cuốn

6. Sáng tạo nghệ thuật

Sáng tạo nghệ thuật được xem là một hình thức xả stress tuyệt vời, nhưng bạn không nên làm điều đó trước giờ đi ngủ. Nếu bạn viết, vẽ, sáng tác, hoặc chơi một loại nhạc cụ nào đó, não của bạn sẽ được kích thích để làm việc tích cực. Rất có thể, bạn sẽ trằn trọc cho đến sáng.

Chính vì thế, hãy tránh các hoạt động kích thích não bộ trước giờ đi ngủ. Thay vào đó, bạn có thể ngồi thiền hoặc massage nhẹ nhàng cơ thể, điều này sẽ giúp cho bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn

thiền yoga trước khi ngủ để ngủ ngon hơn
Bạn có thể ngồi thiền hoặc massage nhẹ nhàng cơ thể giúp ngủ ngon hơn

7. Suy nghĩ quá nhiều

Mọi người có xu hướng suy nghĩ về những chuyện của quá khứ hoặc tương lai khi leo lên đi ngủ. Điều này không tốt chút nào cho giấc ngủ của bạn. Tốt nhất, khi cảm thấy buồn bã, lo lắng hoặc có chuyện gì đó cần suy nghĩ, bạn nên bước ra khỏi phòng ngủ và dành khoảng 30 phút để bình tĩnh trở lại, điều khiển các suy nghĩ của mình và chấm dứt các kích thích thần kinh. 

8. Ngủ cùng thú cưng.

Nhiều người có sở thích cho thú cưng ngủ chung, điều này không tốt chút nào. Giấc ngủ của thú cưng thường rất khác so với giấc ngủ của chúng ta. Chúng thường có giấc ngủ ngắn hơn. Chính vì thế, bạn rất có thể bị đánh thức nếu thú cưng thức giấc nửa đêm và kêu la.

Ngoài ra, sự xoay chuyển vị trí của thú cưng cũng khiến cho bạn khó ngủ hơn. Đặc biệt, lông của thú cưng rất bẩn và có thể gây ra các bệnh về đường hô hấp cho bạn như dị ứng, ho lao, ung thư phổi. Vì vậy, bạn nên sắm cho thú cưng một chiếc đệm và để chúng ngủ riêng nhé.

ngủ cùng thú cưng
Nhiều người có sở thích cho thú cưng ngủ chung, điều này không tốt chút nào.

Trên đây là 8 điều bạn không nên làm trong phòng ngủ nếu không muốn thức tới sáng. Hãy sửa đổi hoặc hạn chế tối đa các hành động trên để giấc ngủ mỗi đêm luôn thật chất lượng!

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team