Chuyện quanh ta

Địa điểm du lịch Bắc Ninh nổi tiếng nhất, mang đậm bản sắc văn hóa, lịch sử

CẬP NHẬT 03/10/2023 | BỞI Minh Anh

Nhắc đến Bắc Ninh, từ khóa đầu tiên nhiều người nghĩ đến sẽ là “dân ca quan họ”. Tuy nhiên, làn điệu dân ca này không phải là yếu tố duy nhất nổi tiếng. Những địa điểm du lịch Bắc Ninh cũng góp phần không nhỏ thể hiện nét đẹp, bản sắc văn hóa, giá trị lịch sử của vùng đất này. Cùng Vua Nệm tìm hiểu xem đâu là những nơi nhất định phải ghé thăm khi đến Bắc Ninh nhé!

Những địa điểm du lịch ở Bắc Ninh
Những địa điểm du lịch ở Bắc Ninh

1. Chùa Phật Tích

Chùa Phật Tích là một trong những ngôi chùa tiêu biểu nhất tại Việt Nam với diện tích rộng lớn. Chùa thu hút du khách bởi lối kiến trúc độc đáo, trong đó nổi bật là bức tượng Phật được làm bằng đá vô cùng uy nghi, thanh tịnh. Đây cũng là một ngôi chùa có lịch sử lâu đời và linh thiêng hàng đầu tại Việt Nam.

  • Địa chỉ: tọa lạc tại 295 Khu Phật Tích, Thôn Tiên Du, Bắc Ninh.
  • Giờ hoạt động: 06:00 đến 22:00
Sự uy nghi nhưng lại rất thanh tịnh tại chùa Phật tích
Sự uy nghi nhưng lại rất thanh tịnh tại chùa Phật tích

2. Chùa Bút Tháp

Địa điểm du lịch Bắc Ninh tiếp theo mà bạn nên ghé thăm là chùa Bút Tháp, được công nhận là di tích quốc gia đặc biệt. Qua bao năm tháng chùa vẫn giữ được vẻ đẹp trang nghiêm, cổ kính. Sở dĩ gọi là chùa Bút Tháp vì chùa có hình dáng trông như cây bút giữa trời. Đến tham quan tại đây, du khách sẽ đắm mình trong bầu không khí trong lành, cảnh đẹp tuyệt vời, mang đến cảm giác thư thái, bình yên.

  • Địa chỉ: thôn Bút Tháp, Xã Thuận Thành, Bắc Ninh.
  • Giờ hoạt động: 07:00 đến 18:00

3. Chùa Dâu

Chùa Dâu nổi tiếng với diện tích rộng lớn và lối kiến trúc độc đáo. Hàng năm, vào ngày 08/04 âm lịch, người dân thường đến chùa Dâu để cầu cho mưa thuận gió hòa, mọi việc suôn sẻ. Tại đây du khách còn có thể chiêm ngưỡng các khu di tích lịch sử  khác như dinh thự, lăng mộ và các bảo tháp khác. 

  • Địa chỉ: chùa nằm ở xã Thanh Khương, Huyện Thuận Thành, Bắc Ninh.
  • Giờ hoạt động: 06:00 đến 22:00
Chùa Dâu có lối kiến trúc độc đáo
Chùa Dâu có lối kiến trúc độc đáo

4. Chùa Khúc Toại

Chùa Khúc Toại được khởi công xây dựng từ lâu và được trùng tu, mở rộng quy mô vào thời Nguyễn. Chùa nổi tiếng với cảnh sắc yên bình, đồng thời mang đậm nét truyền thống văn hóa và lịch sử. Đây là địa điểm du lịch Bắc Ninh nổi tiếng, được nhiều du khách ghé tham quan không chỉ trong dịp lễ, tết mà cả những ngày thường.

  • Địa chỉ: Thôn Đường Đê, Xã Khúc Xuyên, Bắc Ninh.
  • Giờ hoạt động: 06:00 đến 18:00

5. Chùa Đại Bi

Chùa Đại Bi là một trong những ngôi chùa cổ kính đã có từ thời nhà Lê. Chùa có lối kiến trúc độc đáo, được chia làm nhiều khu vực: tiền đường, tam bảo, đền thờ Tổ và hậu cung. Không chỉ là một địa điểm linh thiêng, tại đây còn lưu giữ những giá trị văn hóa, lịch sử của dân tộc ta.

  • Địa chỉ: khu Lệ Chi Viên, Thôn Thái Bảo, Xã Gia Bình, Bắc Ninh.
  • Giờ hoạt động: 07:00 đến 17:00
Chùa Đại Bi với nét cổ kính nhuốm màu thời gian
Chùa Đại Bi với nét cổ kính nhuốm màu thời gian

6. Chùa Phúc An

Chùa Phúc An sẽ là địa điểm du lịch Bắc Ninh mà bạn không nên bỏ qua khi có dịp ghé thăm vùng đất này. Cảnh sắc tại đây vô cùng tuyệt vời, khuôn viên rộng… sẽ mang đến cho bạn cảm giác tịnh tâm, thư thái mà nhịp sống vội vã, chật hẹp thường ngày không có được. Sau nhiều lần trùng tu, chùa càng vẹn nguyên nét trang trọng, tôn nghiêm.

  • Địa chỉ: Thôn An Động, Xã Tiên Du, Bắc Ninh.
  • Giờ hoạt động: 08:00 đến 16:00 

7. Him Lam Plaza

Tại Him Lam Plaza, du khách có thể  thỏa thích vui chơi, mua sắm và mua những quà lưu niệm mang đậm dấu ấn vùng đất Bắc Ninh để dành tặng người thân, bạn bè. Him Lam Plaza tích hợp giữa trung tâm thương mại và khách sạn nghỉ dưỡng cao cấp với nhiều nhà hàng và những món ăn đa dạng.

  • Địa chỉ: 22 Lý Thái Tổ, Phường Đại Phúc, Bắc Ninh.
  • GIờ hoạt động: 07:00 đến 22:00
Him Lam Plaza - địa điểm du lịch Bắc Ninh nên ghé thăm
Him Lam Plaza – địa điểm du lịch Bắc Ninh nên ghé thăm

8. City Cinema

Cũng tại Him Lam Cinema, khách du lịch có thể ghé ngay đến tầng 5 và trải nghiệm xem phim tại City Cinema – cụm rạp hoành tráng nhất tại Bắc Ninh với 4 phòng chiếu và hơn 400 ghế ngồi. Những giây phút giải trí, thư giãn tại địa điểm du lịch Bắc Ninh này sẽ là trải nghiệm thú vị không thể nào quên.

  • Địa chỉ: TTTM Him Lam Plaza (tầng 5), 22 Lý Thái Tổ, Phường Đại Phúc, Bắc Ninh.
  • Giờ hoạt động: 09:00 đến 23:00

9. Nhà thờ chính tòa Bắc Ninh

Nhà thờ chánh tòa Bắc Ninh được xây dựng từ thế kỷ 16 với lối kiến trúc Ba-rốc độc đáo. Từng nét chạm khắc của nhà thờ được thực hiện tỉ mỉ, tinh tế, mang đến sự linh thiêng. Đây là nơi các tín hữu, du khách tham quan, chiêm niệm trong bầu không khí tôn kính, trang nghiêm.

  • Địa chỉ: 537 Đường Ngô Gia Tự, Phường Tiền An, Bắc Ninh
  • Giờ hoạt động: 06:00 đến 19:30
Nhà thờ chính tòa với nét chạm khắc tinh tế
Nhà thờ chính tòa với nét chạm khắc tinh tế

10. Chợ Ninh Hiệp

Địa điểm du lịch Bắc Ninh thích hợp dành cho những tín đồ mua sắm đó chính là chợ Ninh Hiệp. Tại đây bạn dễ dàng tìm thấy hàng trăm sạp buôn bán quần áo, thời trang vô cùng sành điệu, cá tính. Bạn có thể lựa chọn quần áo, vừa hòa mình vào sự nô nức, nhộn nhịp vốn có của chợ.

  • Địa chỉ: Làng Nành, Xã Ninh Huyện, Bắc Ninh
  • Giờ hoạt động: 07:00 đến 18:00

11. Làng gốm Phù Lãng

Làng gốm Phù Lãng là làng nghề đã có từ thời nhà Trần vốn rất nổi tiếng, được nhiều người biết đến. Các sản phẩm nổi bật có tại làng gốm rất đa dạng, được dùng trong nhiều hoạt động, mục đích khác nhau như tín ngưỡng, trang trí, vật dụng… Tại đây du khách có thể được trải nghiệm việc làm gốm, tự tay tạo nên các sản phẩm của riêng mình.

  • Địa chỉ: làng gốm nằm tại Huyện Quế Võ, Bắc Ninh
  • Giờ hoạt động: 09:00 đến 16:00
Những sản phẩm được tạo nên từ bàn tay khéo léo của các nghệ nhân làng Phù Lãng
Những sản phẩm được tạo nên từ bàn tay khéo léo của các nghệ nhân làng Phù Lãng

12. Làng tranh Đông Hồ

Nhắc đến các địa điểm du lịch Bắc Ninh không thể bỏ qua làng tranh Đông Hồ, nơi đây được rất nhiều người dân Việt Nam và cả du khách nước ngoài biết đến. Mỗi bức tranh Đông Hồ được tạo nên bằng cả tâm huyết của những người họa sĩ. Nét đặc sắc của tranh là từ những nguyên liệu tạo nên, ví dụ màu đỏ được lấy từ gạch non, màu trắng nghiền ra từ vỏ ốc, sò… Các bức tranh được treo trong nhà mang lại tính thẩm mỹ cao.

  • Địa chỉ: tọa lạc tại xã Song Hồ, Huyện Thuận Thành, Bắc Ninh
  • Giờ hoạt động: cả ngày

13. Đình Bảng

Đình Bảng là một ngôi đình cổ thuộc huyện Từ Sơn, đình được làm từ gỗ lim theo lối kiến trúc độc đáo. Phần đầu mái đình được chạm khắc hình rồng vô cùng tinh xảo, bên trong là những họa tiết được đục đẽo khéo léo qua bàn tay của các nghệ nhân. Trải qua bao năm tháng, Đình Bảng vẫn giữ được vẻ đẹp vốn có, mang đậm giá trị văn hóa và là một trong những địa điểm du lịch Bắc Ninh rất đáng ghé thăm.

  • Địa chỉ: Từ Sơn, Bắc Ninh
  • Giờ hoạt động: cả ngày
Đình Bảng mang đậm giá trị văn hóa của vùng đất Bắc Ninh
Đình Bảng mang đậm giá trị văn hóa của vùng đất Bắc Ninh

>>>Bạn đã biết: TOP 22 đặc sản Bắc Ninh nổi tiếng nhất định bạn nên thử

14. Làng nghề đúc đồng Đại Bái

Làng nghề Đại Bái trứ danh với nghề đúc đồng đã có từ lâu và được truyền qua nhiều đời. Làng nổi tiếng với các chế tác từ chất liệu đồng như tranh, đỉnh đồng, lư hương, lọ hoa…  Dưới đôi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân, các thành phẩm vô cùng đẹp mắt, ấn tượng. Du khách tham quan sẽ được trải nghiệm, tìm hiểu quá trình làm nên các sản phẩm từ đồng.

  • Địa chỉ: nằm ở xã Đại Bái, Huyện Gia Bình, Bắc Ninh
  • Giờ hoạt động: 07:00 – 19:00

15. Thành cổ Bắc Ninh

Thành cổ Bắc Ninh có lối thiết kế theo hình lục giác độc đáo. Địa điểm du lịch Bắc Ninh này thu hút khách du lịch bởi giá trị văn hóa, lịch sử lâu đời. Nét kiến trúc cổ kính, không khí thoáng đãng… là những điều du khách có thể cảm nhận được khi ghé đến đây.

  • Địa chỉ: tọa lạc tại Vệ An, Bắc Ninh
  • Giờ hoạt động: cả ngày

 Trên đây là 15 địa điểm du lịch Bắc Ninh nổi tiếng nhất mà bạn nên ghé tham quan khi có dịp đến với vùng đất này. Mỗi địa điểm có nét đặc trưng riêng, phản ánh từng bản sắc văn hóa, lịch sử, tôn giáo, ẩm thực… của người dân nơi đây. Nếu bạn chưa từng đến với Bắc Ninh, hãy lên kèo ngay nhé.

>>>Xem thêm:

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh