Tổng hợp

TOP 22 đặc sản Bắc Ninh nổi tiếng nhất định bạn nên thử

CẬP NHẬT 02/12/2022 | BỞI Tiến Kiều

Bắc Ninh được biết đến không chỉ bởi những giai điệu dân ca nghe đến xao xuyến lòng mà nơi đây còn được biết đến với rất nhiều sự nổi tiếng bởi các đặc sản và món ăn ngon nhất định bạn nên ăn thử khi có dịp đến với mảnh đất Bắc Ninh này nhé! Dưới đây chính là tổng hợp đặc sản Bắc Ninh thơm ngon nức tiếng, cùng theo dõi ngay!

1. Các loại đặc sản Bắc Ninh có thể mua về làm quà

Khi đặt chân đến với Bắc Ninh bạn có thể lựa chọn một số đặc sản Bắc Ninh tại đây về làm quà biếu người thân và bạn bè bao gồm: 

1.1 Bánh Phu Thê đặc sản tại Bắc Ninh

Bánh phu thê hiện nay có thể bạn thấy chúng đã không còn quá xa lạ với mỗi dịp cưới hỏi hay các nhà trai bưng mâm trầu cau cùng tháp bánh phu thê đi hỏi vợ đúng không? 

bắc ninh có đặc sản gì
Bánh Phu Thê nổi tiếng tại Bắc Ninh

Tại Bắc Ninh cũng vậy, bánh phu thê lại được xem là một trong những món tuổi thơ của rất nhiều người, có còn biểu tượng cho sự vẹn toàn lứa đôi đi kèm nhân bánh đậu xanh khi nhai có vị ngọt nhẹ, bùi và béo từ đậu, hơn nữa vẫn là vị sật sật của bột bánh bên ngoài và dừa sợi. Quả thật nếu bạn có cơ hội hãy mua chúng về làm quà cho người thana và cùng nhau uống trà tâm tình nhé!

1.2 Rượu làng Vân tại Bắc Ninh

Loại đặc sản Bắc Ninh tiếp theo chính là rượu làng Vân lâu đời tại đây. Khi cảm nhận hương vị nó không hề giống bất kỳ nơi đâu và có lẽ hương vị này sẽ đi đôi với cái tên Làng Vân bởi nhờ những công thức độc quyền của người dân tại nơi đây. 

Rượu làng Vân còn được hoàn thiện nhờ vào độ tỉ mỉ và khéo léo của người dân tại đây, vì vậy không thể đâu đâu để thử được chúng, nếu có cơ hội hãy mua về tặng người thân và bạn bè mình bạn nhé. 

1.3 Bánh đa kế 

Bánh đa kế là món ăn không chỉ ưa thích của người dân tại Bắc Ninh mà chúng còn bao gồm cả sự yêu thích từ khách du lịch khi đến nơi đây. Những chiếc bánh đa to tròn với màu vàng óng ả không thể quên được khi trải đầy vừng và mè,… Và hơn hết từ lâu chúng đã trở thành món quà không thể thiếu đối với du khách đến thăm hoặc chỉ ghé qua Bắc Ninh một lần.

Bánh đa kế có thể làm quà khi đến Bắc Ninh

1.4 Tương Đình Tổ

Đây là đặc sản Bắc Ninh được làm từ nguyên liệu chính là ngô, đỗ tương và gạo nếp cái hoa vàng.

đặc sản bắc ninh là gì
Tương Đình Tổ bạn nên mua về khi đến với Bắc Ninh

Tất cả được ủ và lên men tự nhiên, không sử dụng bất kì loại hóa chất hay men phụ trợ nào. Cảm nhận ban đầu khi vừa mới ăn thì sẽ cảm giác hơi ngấy và khó ăn, tuy nhiên chỉ cần thử lần sau bạn sẽ không thể nào quên được hương vị tuyệt vời từ loại tương này đấy.

1.5 Nem Bùi Ninh Xá

Là một món ăn ít kén người nên bạn có thể ăn nem Bùi – đặc sản Bắc Ninh vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. 

Dù là một món ăn chơi chứ không phải ăn no, nhưng đa phần nem này lại được lòng rất nhiều du khách khi ăn phải nói đến siêu lòng vì hương vị nhớ mãi không quên. Loại nem này sử dụng trong ngày là ngon nhất và nếu để tủ lạnh man mát ăn vào chắc chắn sẽ rất cuốn.

1.6 Bánh khúc làng Diềm

Làng Diềm nổi tiếng với món bánh khúc dân dã đặc sản Bắc Ninh, món bánh khúc nóng hổi vừa ăn này lại khiến những người con xa xứ hay những người lớn ăn vào cũng phải một lần vỡ òa vì mùi vị tuổi thơ ùa về. Nếu bạn muốn biết hương vị tuổi thơ như thế nào, thì hãy thử mua về ăn nhé. 

đặc sản bắc ninh là món gì
Bánh Khúc nổi tiếng Làng Diềm

Bánh khúc đen làng Diềm được biết đến là rất khác lạ với bánh khúc nơi khác chúng trông như bánh gói, nhưng không phải bánh gói và thưởng thức lúc ngon nhất chính là khi vừa ra lò.

1.7 Bánh tẻ làng Chờ – Bắc Ninh

Bánh tẻ là loại bánh truyền thống được xếp vào là đặc sản tại Bắc Ninh, phần bánh được gói bằng một lớp lá dong như bánh chân nhưng bên trong bánh được hoàn thiện từ bột tẻ. 

Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị dẻo dai từ phần bánh và thơm béo của phân nhân bánh, Vì vậy, đây cũng là một trong những món quà ý nghĩa để mang về làm quà cho mọi người. 

1.8 Trầu têm cánh phượng 

Trầu têm cánh phượng đặc sản Bắc Ninh được sinh ra từ xứ xứ Kinh Bắc. Cũng vẫn nguyên liệu nhưng những nơi khác nhưng cách têm đẹp, kiểu cách, đã thể hiện sự khéo léo của những liền người con gái quê Kinh Bắc. 

đặc sản bắc ninh làm quà
Trầu têm cánh phượng có thể mua về làm quà đặc sản Bắc Ninh

Vì thế, miếng trầu có sức hấp dẫn đặc biệt và để lại ấn tượng sâu sắc cho bất cứ ai đã dùng thử và được mời ăn cùng.

1.9 Bánh khoai Thị Cầu

Nhờ vào bàn tay nghệ thuật của các nghệ nhân mà bánh khoai đã trở thành một trong những đặc sản khi nhắc đến Bắc Ninh. Chúng là tinh túy được tạo nên từ những hạt nếp cái hoa vàng to, tròn, chắc hạt,… Món bánh này cũng có thời hạn sử dụng lâu, nên bạn có thể thoải mái mua về làm quà biếu.

2. Đặc sản Bắc Ninh nên thưởng thức ngay khi đến đây

Ngoài những đặc sản có thể mua về làm quà thì những đặc sản ăn liền khi đến Bắc Ninh cũng được rất nhiều du khách tìm kiếm, sau đây là top những loại đặc sản bạn nên thử khi có mặt tại đây nhé!

2.1 Bánh tro Đình Tổ – Bắc Ninh

Bánh tro không quá xa lạ gì với chúng ta, tuy nhiên bánh tro Đình Tổ lại là món ăn đặc sản mà mọi người thường ghé. Những giá trị mà mà bánh tro mang lại không chỉ dừng lại trong chiếc bánh mà nó còn là cả công sức của người làm trong đó. 

đặc sản ở bắc ninh
Bánh tro nổi tiếng Bắc Giang

Nguyên liệu bao gồm mật mía cùng sự dẻo thơm từ bột nếp, nhai dính răng nhưng lại không thể ngừng ăn vì quá ngon.  

2.2 Bò tơ hấp cuốn bánh tráng

Bò tơ là loại thịt có độ mềm, dai vừa phải, sau đó là cuốn bánh tráng chấm mắm thì không còn bàn cãi gì với độ ngon mà nó mang lại, nhất là thích hợp với thiết tiết se se lạnh như thế này. 

2.3 Ốc Phù Lưu

Với những tín đồ mê ăn hải sản, ốc các loại thì Bắc Ninh cũng sẽ có đặc sản chính là ốc phù lưu, loại ốc này sẽ được hấp lên, sau đó kết hợp cùng một chén mắm gừng. Đảm bảo không còn gì thưởng thức tuyệt vời hơn ngay lúc này.

2.4 Bún làng Tiền

Bún làng Tiền thuộc xã Khắc Niệm nức tiếng gần xa bởi sự tỉ mẩn và các cách đóng gói theo nhiều quy trình an toàn vệ sinh. Khi ăn chúng không quá nóng và phải tự hào vì bún làng tiền đã trở thành món ăn đặc sản không chỉ tại Bắc Ninh mà còn lại cả Việt Nam nói chung. 

món ăn đặc sản bắc ninh
Bún Làng Tiền có thể thử qua khi đến với Bắc Ninh

2.5 Cháo cá Tích Nghi

Bên trong bát cháo cá sẽ tràn đầy topping và một ít rau thơm, các nhiệt độ vừa phải của người nấu tại nên sự thanh nhẹ vừa đủ, không quá bị chín đến mềm rau hay mềm nhũn. 2.6 Phở gan cháy

Nếu đã từng thưởng thức một tô phở gan cháy đặc sản Bắc Ninh chắc chắn bạn sẽ không thể nào quên được món phở độc đáo này.

Khâu ướp các nguyên liệu cũng trở nên tỉ mỉ chút một, sau đó đem áp chảo chiên giòn để ăn cùng phở. 

Ngoài ra, nước dùng cũng trở nên thanh đạm, không quá nhiều vị mặn nhưng thực khách vẫn sẽ cảm nhận được hương vị thơm béo mà sản phẩm mang đến.

2.7 Thịt chuột Đình Bảng

Thịt chuột đồng đặc sản Bắc Ninh được chế biến với các cách thức độc đáo mới lạ để tạo nên nhiều món nhậu thơm ngon cho các du khách và người bản địa tại tại đây.

Ngoài ra, thịt chuột còn có thể chế biến ra nhiều món thơm ngon khác nhau như: chuột rán, chuột xào chua ngọt, chuột ép lá chanh,…

2.8 Chim trời

Các món bình dân được tạo nên từ chim trời như: chim nướng, chim hấp, chim luộc,… Với vô vàn nhiều cách chế biến thơm ngon, đa dạng từ chim trời. Bên cạnh đó, du khách có nhu cầu ăn hãy thử một lần nhé, vì chúng có thể sẽ để lại hương vị khó quên trong lòng mọi người đó. 

đặc sản của bắc ninh là gì
Chim trời được chế biến thành nhiều món khác nhau

2.9 Cháo thái Bắc Ninh 

Nghe cái tên chúng ta cảm tưởng không biết tại sao chúng lại có tên như vậy đúng không, bởi lẽ vì đây chính là công đoạn thái từng lát mỏng cháo vào nồi để tạo nên cháo thái Bắc Ninh, Thoạt nhìn chúng giống bánh canh vịt tại miền tây, Nhưng có lẽ giờ mình cũng đã biết phân biệt giữa hai đặc sản ở tại hai vùng này. 

2.10 Đặc sản trâu giật Từ Sơn

Đến với Từ Sơn – Bắc Ninh, có một món ăn đặc sản Bắc Ninh mà du khách không nên bỏ lỡ chính là món Trâu giật nổi tiếng Từ Sơn, vì vậy chỗ trâu nào càng tươi ngon và vừa mới xẻ chúng sẽ giật giật thì đó chính là thịt tươi. 

3. Nên mua đặc sản Bắc Ninh ở đâu?

Hiện nay, đặc sản Bắc Ninh được bán ở rất nhiều nơi, tuy nhiên thì để đảm báo uy tín và an toàn bạn có thể lựa chọn một vài địa điểm nổi tiếng từ xưa nay để mưa những đặc sản Bắc Ninh thì sẽ yên tâm bao gồm:

  • Chợ Hòa Đình
  • Chợ Đọ
  • Tiệm bánh Phú Thế Bình Thủy
  • Cửa hàng Do Markets

>> Xem thêm: 

Trên đây chính là tổng hợp TOP 22 đặc sản tại Bắc Ninh bạn nên thử qua và mua về làm quà khi đến với vùng đất Quan Họ Bắc Ninh. Hy vọng bài viết này sẽ mang đến cho bạn những đặc sản ngon nên thử và giúp bạn biết thêm về nhiều hơn các loại đặc sản tại Việt Nam chúng ta nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều