Đệm điện và chăn điện, tên gọi nào chính xác? Các tiêu chí chọn mua đệm điện nên biết

CẬP NHẬT 08/08/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Mỗi khi mùa đông đến, thời tiết lạnh ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của người già, trẻ nhỏ nói riêng và mọi người nói chung. Để đánh bại cái lạnh của mùa đông bạn cần trang bị vật dụng giữ ấm trong nhà như đệm điện và chăn điện. Nhưng tiêu chí để mua được một chiếc đệm điện tốt hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé.

1. Đệm điện và chăn điện, tên gọi nào là chính xác?

Đệm điện chăn điện hiện những cái tên phổ biến tồn tại song song với nhau trên thị trường chăn ga gối đệm. Cả hai đều nhằm mục đích chuyển đổi năng lượng điện thành nhiệt để tạo độ ấm, giúp giữ ấm cho cơ thể tránh khỏi cơn lạnh vào mùa đông.

đệm điện và chăn điện, tên gọi nào mới chính xác
Giữa đệm điện và chăn điện thì đệm điện mới là tên gọi chính xác cho loại sản phẩm này

Khi nhắc đến hai khái niệm này, thực tế người ta nghĩ ngay đến sản phẩm là:

  • Đồ dùng để giữ nhiệt được đặt dưới đệm là đệm điện
  • Thiết kế mềm mại, êm ái nâng niu hơn chăn điện. thể được sử dụng như một chiếc chăn thông thường, nhưng nhẹ mỏng.

Nhưng thật đáng tiếc! Đó cách nghĩ sai. Thực chất chăn điện chỉ cách gọi theo thói quen. Hầu như tất cả các nhà sản xuất không khái niệm này. Tên gọi chăn điện thực chất do người tiêu dùng tự sáng tạo nên. Mục đích của tên gọi này thể để phân biệt với các sản phẩm đệm điện khác về đặc điểm phương thức hoạt động.

Dù đệm điện được gọi là chăn điện nghe vẻ không hại nhưng thực tế lại sai vì người dùng đã hiểu sai về bản chất. Từ đó, khi tên gọi sai thì sẽ xuất hiện tình trạng sử dụng sai sản phẩm. Về bản, chăn điện không được dùng để che phủ thể như chúng ta vẫn nghĩ. Bản chất của không khác hơn một tấm đệm để lót phía dưới.

Sẽ có vài người đang bối rối, lẽ một số vùng quen gọi chăn thay đệm. Nếu sử dụng sai cách, điều này cực kỳ nguy hiểm cho người sử dụng còn gây ảnh hưởng xấu đến tuổi thọ của sản phẩm. Ngoài ra, chính nhà sản xuất cũng yêu cầu dây (trong đệm điện) không được gấp khúc bất kỳ vị trí nào trong quá trình sử dụng. Vì vậy, sản phẩm đệm điện và chăn điện chỉ nên được trải phẳng để nằm thay vì đắp.

Khá nhiều người biết rằng nói chăn điện thay đệm điện sai. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn rất phổ biến do thói quen sử dụng.

2.  Tìm hiểu chi tiết về đệm điện

Để hiểu hơn lý do vì sao đệm điện và chăn điện được mọi người ưa chuộng và tại sao chúng nên được gọi là đệm điện hơn thì hãy cùng theo dõi thông tin sau đây nhé.

2.1. Cấu tạo của đệm điện 

Đệm điện nhiều cấu hình khác nhau tùy thuộc vào nhà sản xuất, tùy thuộc vào mục đích sử dụng. Tuy nhiên, thông thường nhất bao gồm hai phần là phần thân phần điều khiển.

  • Thân đệm: Chứa hệ thống truyền nhiệt với lõi phát nhiệt lớp nhựa hoặc vải bao quanh lõi. Chúng thường được làm bằng vật liệu thể chịu được lực, nhiệt, nước. Bên ngoài chăn sưởi lớp vải bảo vệ hệ thống. Đồng thời cũng làm tăng độ mềm, dẻo cho sản phẩm. Chúng ta thường bắt gặp các chất liệu của đệm điện và chăn điện như nhung, cotton hoặc giả da.
  • Phần điều khiển: Thực chất cảm biến tắt/mở các mức nhiệt khác nhau. Đây bộ phận cho phép bạn điều chỉnh mức nhiệt phù hợp với nhu cầu sử dụng. Hầu hết tất cả các loại chăn điện đều có hệ thống truyền nhiệt khác nhau tùy thuộc vào nhà sản xuất. Do đó, một sợi dây cứng để phát nhiệt là yếu tố không thể thiếu trong đệm điện và chăn điện. bề mặt mềm mại đến đâu thì khi sờ sử dụng hệ thống giữ ấm này bạn cũng thể cảm nhận sợi dây truyền nhiệt rất ràng.
cấu tạo của đệm điện
Cấu tạo của đệm điện bao gồm phần thân và phần điều khiển

2.2. Cơ chế hoạt động

Theo nhà sản xuất, cả đệm điện chăn điện đều hoạt động bằng cách tạo ra nhiệt từ bên dưới. Điều này nghĩa một phần nhiệt tỏa ra từ chăn sẽ được thể bạn hấp thụ. Các bộ phận khác nên được cố định bằng một tấm chăn.

cách sử dụng đệm điện và chăn điện
Trải đệm điện trên bề mặt phẳng là cách sử dụng đúng cách của thiết bị này

Một tấm đệm điện được trải phẳng ra bên dưới, không chỉ duy trì lượng nhiệt tối đa còn tiết kiệm năng lượng điện. Bên cạnh đó, cũng tăng cường tính an toàn cho người dùng. Khi đệm điện được trải phẳng, bạn không phải lo lắng nếu dây dẫn nhiệt bị uốn cong. Ngược lại, nếu bạn sử dụng chúng để đắp thì các nếp gấp thể gây ra các sự cố không mong muốn.

3. Các tiêu chí quan trọng khi mua chăn đệm điện

Chăn điện và đệm điện là các thiết bị hữu dụng không thể thiếu trong nhà mỗi khi mùa đông đến. Nhưng để sử dụng hiệu quả vật dụng này thì bạn cần hiểu rõ các tiêu chí quan trọng khi mua chúng, cùng tìm hiểu thông qua những thông tin sau đây nhé.

3.1. Nắm nguyên hoạt động các thông số kỹ thuật của đệm điện

Về bản, đệm điện hoạt động giống như một chiếc máy sưởi. Người dùng sử dụng bộ điều khiển để điều chỉnh mức nhiệt độ của chăn, một dòng điện được chạy qua dây thủy tinh bên trong chăn sưởi điện dây điện này sẽ dần dần (thường 10 phút) được làm nóng. Sau đó, nhiệt độ của đệm tăng lên dần dần theo thời gian, bạn có thể cảm nhận chúng một cách rõ rệt.

Nguyên lý hoạt động của đệm điện tương tự như một máy sưởi
Nguyên lý hoạt động của đệm điện tương tự như một máy sưởi

3.2. Chọn kích thước đệm điện phù hợp với nhu cầu sử dụng

Việc lựa chọn kích thước đệm phù hợp là một trong những tiêu chí rất quan trọng khi mua chăn điện, đệm điện. Nếu phòng ngủ của bạn là một chiếc giường đơn cho em bé thì kích thước phù hợp bạn nên cân nhắc là 80 x 150 cm. Dùng cho giường đôi140×160 hoặc 160×190 cm. Tùy thuộc vào kích thước giường mà bạn lựa chọn đệm điện sao cho phù hợp.

3.3. Chọn sản phẩm thiết bị kiểm soát nhiệt độ

Bạn nên chọn loại đệm điện nút điều khiển nhiệt độ các thông số kỹ thuật ràng để khi sử dụng bạn thể dễ dàng điều chỉnh nhiệt độ phù hợp theo nhu cầu. Chúng ta cũng nên chú ý đến đệm điện hệ thống bảo vệ tốt hay không để đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng.

Chọn các sản phẩm chăn và đệm điện có thiết bị kiểm soát nhiệt độ với thông số rõ ràng
Chọn các sản phẩm chăn và đệm điện có thiết bị kiểm soát nhiệt độ với thông số rõ ràng

3.4. Chọn thương hiệu đệm điện uy tín, chất lượng

Để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, bạn nên mua đệm điện từ đại bán lẻ được ủy quyền uy tín với khách hàng. Nếu mua online nên mua nơi hệ thống trang chủ, giá cả công khai, địa chỉ, hotline ràng. Khi mua đệm điện, bạn cần tìm hiểu rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ cũng như sản phẩm phải có bảo hành đầy đủ, tránh mua phải hàng giả hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Hiện nay có rất nhiều địa chỉ bán đệm điện, tuy nhiên, không phải địa chỉ nào cũng đủ uy tín. Bạn có thể tìm hiểu và lựa chọn một số cửa hàng, showroom bán đệm điện được tin tưởng trên thị trường như: đệm điện Everon, đệm điện Akira, đệm điện của Beurer, Medisana, Lanaform….Sau khi cân nhắc những tiêu chí như thiết kế, màu sắc, chất liệu và mức giá, bạn có thể lựa chọn mẫu đệm điện đáp ứng được những yêu cầu do mình đặt ra.

Kinh nghiệm chọn mua đệm điện và chăn điện
Kinh nghiệm chọn mua đệm điện và chăn điện

Bài viết trên đã giúp bạn tìm hiểu thêm về đệm điện và chăn điện, các tiêu chí lựa chọn hai loại sản phẩm trên cũng như cấu tạo và nguyên lý hoạt động của chúng. Mong rằng qua bài viết này bạn đã có thể hiểu hơn về công năng của chăn điện và đệm điện, chúc bạn sớm sở hữu một chiếc đệm điện uy tín và chất lượng để đánh bại mùa đông bằng không gian ấm áp nhé.

>>>Đọc thêm:

Đánh giá post