Chuyên gia nệm

Đệm điện là gì? Có nên mua đệm điện hay không?

CẬP NHẬT 02/11/2021 | BỞI Tiến Kiều

Bên cạnh các loại đệm truyền thống thông thường thì hiện nay trên thị trường còn có các loại chăn điện, đệm điện. Vậy thật chất thì đệm điện là gì? Có tốt không? Có nên đầu tư vào các sản phẩm đệm điện thay cho chăn đệm truyền thống?

1. Giới thiệu về đệm điện

1.1. Đệm điện là gì?

Với lượt bán cực “khủng” trên thị trường, liệu đệm điện có gì mà thu hút người tiêu dùng đến thế?

Chính xác thì đây là loại đệm sưởi, thường được dùng để trải phía dưới ga giường, giúp tăng cảm giác ấm áp cho bạn trong khi ngủ. Thông thường, đệm điện sẽ được sử dụng vào mùa đông hoặc những khi thời tiết rét buốt, lạnh giá. 

Hiện nay có rất nhiều loại đệm điện khác nhau, giá thành cũng vì thế mà dao động từ vài trăm đến vài triệu đồng.

đệm điện là gì
Đệm điện là một phụ kiện không thể thiếu trong những ngày thời tiết lạnh giá

1.2. Cấu tạo đệm điện

Có thể thấy, cấu tạo của đệm điện không quá phức tạp. Bên trong đệm điện có cấu tạo với các sợi thủy tinh dẫn nhiệt và bộ điều khiển. Bên ngoài của đệm điện thường là vải cotton, nỉ nhung hoặc các sợi xơ vi mạch. 

1.3. Nguyên lý hoạt động của đệm điện

Nguyên lý hoạt động của đệm điện cũng giống như cách hoạt động của các máy sưởi khác. Chúng được chuyển hóa từ điện năng thành nhiệt năng để sưởi ấm. Mỗi khi cắm điện, dòng điện sẽ theo các sợi dây dẫn bằng thủy tinh, từ đó khuếch tán nhiệt lượng khiến sợi dây nóng dần lên trong khoảng 10 phút và làm ấm. Vì vậy chúng ta chỉ nên sử dụng đệm điện trong không gian kín.

1.4. Các loại đệm điện

Hiện nay, trên thị trường có 2 loại đệm điện chính là đệm điện đơn và đệm điện đôi. Hầu hết cả hai dòng sản phẩm này đều có khả năng tự ngắt sau khoảng 3 tiếng sử dụng nên rất an toàn.

1.4.1. Đệm điện đơn

Đệm điện đơn phù hợp với người ngủ một mình, không gian phòng ngủ nhỏ vì đệm tương đối gọn nhẹ, không chiếm quá nhiều diện tích. Đệm điện đơn thường có 3 chế độ để bạn điều chỉnh nhiệt độ trong khi ngủ, giúp bạn kiểm soát nhiệt độ, giữ ấm cơ thể cũng như chống sốc nhiệt. 

phân loại đệm điện
Các loại đệm điện phổ biến nhất hiện nay

1.4.2. Đệm điện đôi

Bên cạnh đệm điện đơn thì hiện nay còn có các loại đệm đôi dành cho 2-3 người. Đệm đôi thường vô cùng rộng rãi, mang đến cho bạn sự thoải mái nhất trong khi ngủ. 

Và cũng như đệm đơn, đệm đôi cũng có 3 chế độ điều chỉnh nhiệt để bạn thiết lập nhiệt độ phù hợp nhất với thời tiết, từ đó có giấc ngủ ngon và ấm áp, không còn lo lắng những đêm trời lạnh, rét buốt. 

Vì có diện tích to hơn so với đệm đơn nên giá thành của các loại đệm điện đôi cũng thường cao hơn.

Có hai loại đệm điện chính là đệm điện đơn và đệm điện đôi

2. Lợi ích của đệm điện

2.1. Giữ ấm hiệu quả

Ưu điểm đầu tiên và cũng là chức năng chính của đệm điện chính là giúp giữ ấm cho cơ thể của bạn. Nhờ có đệm điện, bạn có thể cảm thấy ấm áp hơn trong những ngày trời mưa, thời tiết lạnh, đặc biệt là vào mùa đông. 

2.2. Hỗ trợ cải thiện sức khỏe

Nếu bạn đang gặp các vấn đề như đau nhức xương khớp, viêm mũi, viêm xoang,… dẫn đến khó ngủ, đệm điện sẽ là lựa chọn phù hợp với bạn. Khả năng làm nóng của đệm điện có thể giúp khí huyết lưu thông tốt hơn, hỗ trợ tình trạng đau mỏi do nằm sai tư thế,…  Nhờ vậy, sức khỏe của bạn cũng có thể được cải thiện hơn.

2.3. Cải thiện giấc ngủ

Sử dụng các loại đệm điện có thể giúp bạn cảm thấy ấm áp hơn, từ đó ngủ ngon hơn. Hơn nữa, vì đệm điện có thể hỗ trợ cải thiện sức khỏe nên giúp bạn không còn tình trạng mất ngủ, khó ngủ do mệt mỏi, đau nhức nữa.

đệm điện có tốt không
Đệm điện giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn

2.4. Tiết kiệm điện năng

Một điểm cộng của các loại đệm điện chính là khả năng tự động tắt công tắc sau 3 giờ. Nhờ vào tính năng này bạn có thể tiết kiệm điện năng, giảm bớt chi phí thanh toán điện năng trong gia đình.

Hơn nữa, tính năng tự ngắt điện của các dòng đệm điện cũng giúp đảm bảo an toàn hơn trong quá trình sử dụng sản phẩm.

2.5. Tăng tính thẩm mỹ cho không gian phòng ngủ

Các mẫu đệm điện hiện nay có thiết kế nhỏ gọn, mang đến sự tiện lợi trong việc cất trữ cũng như không làm ảnh hưởng đến vẻ đẹp của phòng ngủ. Thậm chí, một số mẫu đệm còn được thiết kế vô cùng bắt mắt, giúp phòng ngủ thêm đẹp mắt.

3. Một số lưu ý khi sử dụng đệm điện

Trong quá trình sử dụng đệm điện, để giữ cho đệm được bền hơn cũng như an toàn cho người dùng, bạn cần chú ý một số vấn đề như: 

3.1. Đọc kỹ và tuân theo hướng dẫn sử dụng

Nếu đây là lần đầu tiên bạn sử dụng đệm điện, hãy dành thời gian để có thể đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của đệm điện cũng như đảm bảo tuân thủ theo toàn bộ lưu ý có trong hướng dẫn sử dụng. Như vậy, bạn không chỉ giúp đệm được bền hơn, tăng tuổi thọ sản phẩm mà còn có thể đảm bảo sử dụng đệm điện một cách an toàn nhất. 

Hầu hết các sản phẩm hiện nay đều có những cuốn sách hướng dẫn cho người dùng. Vì thế, đừng bỏ qua những quyển sách này bạn nhé! Ngoài ra, bạn có thể lên tìm kiếm thêm thông tin hướng dẫn cách sử dụng đệm điện cũng như liên hệ với cửa hàng, nhà sản xuất nếu có các thắc mắc liên quan đến việc sử dụng đệm điện nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân một cách tốt nhất.

sử dụng đệm điện
Nên đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng đệm điện

3.2. Không lau rửa đệm điện quá thường xuyên 

Một lưu ý cho những ai đang dùng đệm điện chính là bạn không lau rửa đệm điện quá thường xuyên để tránh đệm bị mòn, rách.

Việc vệ sinh đệm điện thường xuyên có thể khiến đệm nhanh hao mòn và rách nhiều hơn, ảnh hưởng đến tuổi thọ của đệm. Ngoài ra, nếu vệ sinh không đúng cách còn tăng nguy cơ nước chảy vào bên trong đệm gây chập mạch.

Thông thường, nhà sản xuất sẽ có hướng dẫn chi tiết về thời gian vệ sinh đệm. Bạn nên tuân thủ theo đúng thời gian này để đảm bảo chất lượng đệm.  

Ngoài ra, một lưu ý cho bạn trong quá trình lau rửa đệm chính là không nên rửa các miếng đệm trong máy rửa nhiều hơn 5 lần trong suốt vòng đời của nó.

3.3. Chú ý an toàn khi sử dụng đệm điện

  • Không sử dụng đệm điện khi dây cắm bị hư hỏng, hở mạch hoặc rơi vào nước. Tốt nhất nên kiểm tra trước khi sử dụng để chắc chắn đệm vẫn có thể sử dụng an toàn
  • Ngắt điện ngay sau khi sử dụng hoặc trước khi vệ sinh đệm để tránh các trường hợp bị giựt điện nguy hiểm đến tính mạng
  • Không để điện thoại và pin lên đệm điện để tránh chập mạch điện hoặc xảy ra cháy nổ
  • Không gấp và sử dụng khi đệm điện bị nhăn
  • Không để đệm điện trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời để đệm được bền hơn cũng như tránh chập điện, cháy nổ
  • Không sử dụng đệm điện với các thiết bị sưởi ấm khác hoặc để làm nóng các thiết bị khác
  • Không sử dụng đệm điện trong môi trường thiếu oxy
  • Để xa tầm tay trẻ em. Tốt nhất nên xếp gọn và cất vào ngăn tủ xa tầm với của trẻ, tránh tình trạng trẻ tự ý dùng đệm và không tuân thủ các nguyên tắc an toàn dẫn đến chập điện và nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ.
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ trong trường hợp gặp những vấn đề về sức khỏe
chọn đệm điện
Không nên chủ quan khi dùng đệm điện

Giờ thì bạn đã biết đệm điện là gì cũng như hiểu thêm về những ưu điểm của một chiếc đệm điện rồi phải không nào? Nếu bạn đang sống tại những khu vực có thời tiết lạnh vào mùa đông thì hãy cân nhắc mua ngay một chiếc đệm điện để có thể giữ ấm cơ thể và giúp mình có một giấc ngủ ngon hơn bạn nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều