TOP 22 đặc sản Tuyên Quang ăn một lần nhớ mãi 

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Tuyên Quang là một tỉnh thành có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, con người thân thiện và rất nhiều đặc sản nổi tiếng. Bài viết hôm nay Vua Nệm sẽ chia sẻ đến các bạn đặc sản Tuyên Quang khách du lịch nên thưởng thức và mua về làm quà. Mời các bạn cùng tham khảo nhé.

1. Lạp xưởng Suối Khoáng

Lạp xưởng suối khoáng được làm từ thịt lợn đen cùng nhiều loại gia vị truyền thống của người dân bản địa nên có hương vị rất thơm ngon.

tuyên quang có đặc sản gì
Lạp xưởng Suối Khoáng có hương vị rất đặc biệt

Lạp xưởng sau khi được chế biến sẽ được treo trên gác bếp trong một khoảng thời gian dài, có thể bảo quản hàng năm trời mà không bị hỏng. 

Đây là món ăn rất phổ biến của các gia đình ở Tuyên Quang. Nếu có dịp đến đây các bạn nên ăn thử và mua về để làm quà.

2. Cam Sành Hàm Yên

Cam sành Hàm Yên là một đặc sản nổi tiếng ở Tuyên Quang và thuộc top 50 trái cây đặc sản nổi tiếng nhất Việt Nam.

Cam sành Hàm Yên rất mọng nước, ngọt, giàu giá trị dinh dưỡng nên được khách hàng rất ưa thích. Nếu có dịp đến Tuyên Quang thì các bạn nên mua về để sử dụng nhé.

3. Gỏi Cá Bỗng Sông Lô 

Cá bỗng Sông Lô là loài có thịt chắc, ngọt và được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Trong đó có món gỏi cá bỗng là được mọi người yêu thích nhất. 

đặc sản tuyên quang là gì
Gỏi cá bỗng Sông Lô được du khách đánh giá rất cao

Gỏi cá bỗng Sông Lô có hương vị thơm ngon, không tanh, rất dễ ăn. Đây là đặc sản mà Vua Nệm khuyên các bạn nên thử một lần khi đến Tuyên Quang để hiểu hơn về tinh hoa ẩm thực của vùng đất sinh đẹp này.

4. Chè Bát Tiên

Bên cạnh Thái Nguyên thì Tuyên Quang là một địa phương có sản lượng chè rất lớn của cả nước. Chè Bát Tiên Tuyên Quang có hương thơm đặc biệt, nước trong, uống xong sẽ cảm thấy vị ngọt ở đầu lưỡi. Nếu các bạn thích uống chè thì đây là một đặc sản rất đáng để mua về.

5. Rượu Ngô 

những món ăn đặc sản tuyên quang
Rượu Ngô là đặc sản Tuyên Quang rất nổi tiếng của đồng bảo thiểu số

Rượu Ngô là một đặc sản nổi tiếng của đồng bào dân tộc thiểu số ở Tuyên Quang. Rượu Ngô có hương thơm đặc trưng của ngô, uống rất êm, không đau đầu. Đây là một đặc sản các bạn nên quan tâm khi đến với Tuyên Quang.

6. Mật ong Tuyên Quang

Mật ong tự nhiên là một sản vật cực kỳ nổi tiếng của Tuyên Quang. Mật ong Tuyên Quang có chất lượng vượt trội, nguyên chất do được khai thác hoàn toàn ngoài tự nhiên. Nếu bạn có dịp đến Tuyên Quang thì nên mua một chút về để dùng hoặc làm quà.

7. Thịt trâu gác bếp 

Thị trâu gác bếp không chỉ là đặc sản nổi tiếng của Tuyên Quang mà còn là cả vùng Tây Bắc. Thịt trâu gác bếp có hương vị thơm ngon bởi các loại gia vị truyền thống, thịt ngọt, dai, đây là một trong những món ăn du khách nhất định phải thử khi đến thăm Tuyên Quang.

đặc sản của tuyên quang
Thịt trâu gác bếp có hương vị thơm ngon

8. Bánh nếp nhân trứng kiến

Bánh nếp nhân trứng kiến là một đặc nổi tiếng của đồng bào dân tộc Tày ở Tuyên Quang. Trứng kiến là món ăn bổ dưỡng, béo ngậy kết hợp cùng với gạo nếp nương để tạo nên một hương vị vô cùng đặc biệt, xứng đáng thuộc top 22 đặc sản Tuyên Quang.

9. Mắm Cá Ruộng Chiêm Hóa

Ở Chiêm Hoá Tuyên Quang người dân có một cách nuôi cá rất độc đáo. Những chú cá được thả xuống ruộng bậc thang và nuôi trong khoảng 3 tháng rồi mang đi làm sạch, ủ men trong vòng 10 tháng. Trải qua 13 tháng ròng rã mới cho ra món mắm cá ruộng có hương vị thơm ngon, đậm đà. Nếu các bạn chưa biết ăn gì, mua gì ở Tuyên Quang thì đây là một gợi ý rất đáng để quan tâm đấy.

10. Vịt bầu Minh Hương 

đặc sản sơn dương tuyên quang
Vịt bầu Minh Hương được chế biến thành nhiều món ngon hấp dẫn

Vịt bầu Minh Hương là một đặc sản nổi tiếng ở huyện Hàm Yên tỉnh Tuyên Quang. Vịt bầu Minh Hương có thịt chắc, thơm ngon và được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau.  Nếu bạn thích ăn các món từ vịt thì không nên bỏ qua đặc sản này nhé.

11. Măng khô 

Ở những tỉnh thành thuộc khu vực miền núi thì các loại măng rừng là có số lượng rất nhiều. Măng rừng khi lấy về sẽ được sơ chế rồi phơi khô để dễ dàng bảo quản hơn. Măng khô Tuyên Quang rất giàu giá trị dinh dưỡng và có thể nấu cùng nhiều món ăn khác nhau. Các bạn có thể mua măng khô ở bất cứ nơi đâu để mang về sử dụng hoặc làm quà cho người thân.

12. Cơm lam

Cơm lam là một đặc sản nổi tiếng của đồng bào các dân tộc thiểu số ở Tuyên Quang và cả khu vực Tây Bắc. Cơm lam được chế biến từ gạo nếp thơm, chất lượng tốt, nhồi trong ống tre hoặc ống nừa rồi mang đi đốt trên bếp lửa.

tuyên quang có gì đặc sản
Cơm lam có hương vị mang đậm nét văn hoá ẩm thực Tây Bắc

Cơm có hương vị thơm ngon của nếp nương và ống tre. Đây là một món ăn được du khách đặc biệt yêu thích khi với Tuyên Quang.

13. Xôi ngũ sắc

Xôi ngũ sắc Tuyên Quang được nấu từ lúa nếp nương nên có hương vị rất thơm ngon, dẻo và mềm. Màu sắc của xôi được hình thành do các loại lá, hoa quả tự nhiên nên rất an toàn và có hương vị đặc sắc. Xôi ngũ sắc thường được đồng bào dân tộc Tày chế biến vào các dịp quan trọng hoặc có khách đến chơi. Đây là món ăn mang đậm bản sắc văn hoá của đồng bào dân tộc Tày ở Tuyên Quang.

14. Bánh Cuốn Tuyên Quang – Top 22 đặc sản Tuyên Quang

Bánh cuốn là một món ăn phổ biến khổng chỉ ở Tuyên Quang mà còn của nhiều tỉnh thành khác. Tuy nhiên, bánh cuốn Tuyên Quang sẽ có hương vị đặc trưng riêng do sử dụng gạo và nhân bánh riêng.

đặc sản của tuyên quang là gì
Bánh Cuốn Tuyên Quang sẽ ăn kèm với chả và một bát nước chấm pha riêng

Bánh cuốn Tuyên Quang thường được ăn kèm với chả và một bát nước chấm pha theo công thức bí truyền. Nếu bánh cuốn là chân ái của bạn thì nhớ phải thưởng thức khi đến Tuyên Quang nhé.

15. Bưởi Soi Hà

Bưởi Soi Hà của Tuyên Quang là sản phẩm nông sản đã được Cục sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký chất lượng sản phẩm mang thương hiệu Việt.

Bưởi Soi Hà có tép mọng nước, ngọt thanh, vỏ mỏng, là một đặc sản nức tiếng không chỉ của Tuyên Quang mà còn cả khu vực phía Bắc. Đây là một đặc sản rất phù hợp để mua về làm quà cho người thân và bạn bè.

16. Thịt lợn đen Lăng Can 

Lợn đen Lăng Can được người dân nuôi thả tự do, ăn uống các loại thức ăn tự nhiên như ngô, khoai, sắn, rau rừng,…nên có chất lượng thịt rất thơm ngon, săn chắc, ăn mỡ không ngán, da giòn và là lựa chọn hàng đầu của du khách khi đến Tuyên Quang.

17. Bánh gai Chiêm Hóa

Bánh gai là một đặc sản nổi tiếng không chỉ của Tuyên Quang mà còn nhiều vùng miền khác. Mỗi địa phương sẽ có công thức và cách chế biến khác nhau nên hương vị sẽ không giống nhau. 

đặc sản yên sơn tuyên quang
Bánh gai là một đặc sản nổi tiếng của Tuyên Quang

Bánh gai Tuyên Quang được làm từ gạo nếp cái hoa vàng, lá gai, nhân đỗ xanh, thịt lợn và được gói bằng lá chuối khô. Nếu đến Tuyên Quang thì các bạn có thể lựa chọn đặc sản này để làm quà cũng rất hợp lý.

18. Bánh khảo

Bánh khảo là đặc sản được làm từ bột gạo nếp, đường phèn, nhân bánh được làm từ thịt mỡ, vừng đen hoặc đậu phộng và được ép chặt thành hình chữ nhật. Vỏ bánh có vị ngọt nhẹ, nhân vị béo ngậy, bùi bùi thường được du khách mua về để làm quà.

19. Chè shan tuyết Na Hang – Top 22 đặc sản Tuyên Quang

Chè Shan Tuyết là đặc sản rất nổi tiếng với hương vị đặc biệt, nước trong và giàu dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. 

món ăn đặc sản tuyên quang
Chè shan tuyết Na Hang – Top 22 đặc sản Tuyên Quang

Chè Shan Tuyết Na Hang được người dân hái trên những cây chè có tuổi đời hàng trăm năm, sinh trưởng trong điều kiện khắc nghiệt. Chè Shan Tuyết Na Hang có giá không hề rẻ chút nào nên rất phù hợp để làm quà hoặc biếu tặng.

20. Hồng không hạt Xuân Vân

Hồng không hạt Xuân Vân có thịt màu đỏ vàng, da cam hoặc vàng đậm. Khi ăn có vị ngọt đậm, giòn và sở hữu một mùi thơm đặc trưng. Đây là thức quà được du khách lựa chọn rất nhiều khi đến du lịch ở Tuyên Quang.

21. Ngô nếp Soi Lâm

Ngô nếp Soi Lâm là giống ngô nếp ta, bắp ngô có lõi nhỏ và đặc, bẹ mỏng, bắp nhỏ, hạt tròn đều. Ngô có vị ngọt thanh, mềm dẻo, ăn rất cuốn miệng và giàu giá trị dinh dưỡng.

món đặc sản tuyên quang
Ngô nếp Soi Lâm có hạt tròn, dẻo

22. Lê Hồng Thái

Lê Hồng Thái có vị chua chát, thường những người ăn quen mới cảm nhận hết được hết hương vị của loại trái cây này. Do điều kiện thổ nhưỡng phù hợp nên cây lê ở Hồng Thái sinh trưởng phát triển rất tốt, chất lượng trái luôn thuộc top đầu ở nước ta hiện nay.

XEM THÊM:

Như vậy Vua Nệm đã chia sẻ hết top 22 đặc sản Tuyên Quang được du khách lựa chọn nhiều nhất. Để có thêm nhiều thông tin bổ ích trong nhiều lĩnh vực của đời sống thì bạn hãy luôn đồng hành cùng Vua Nệm nhé.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM