Top 22 đặc sản Ninh Thuận khiến du khách quên cả lối về

CẬP NHẬT 12/08/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Ninh Thuận là vùng đầy nắng gió, con người thân thiện cùng rất nhiều các loại đặc sản nổi tiếng. Nếu các bạn đang có ý định đi du lịch Ninh Thuận mà chưa biết ăn gì, mua gì để làm quà thì hãy theo dõi bài viết top 22 đặc sản Ninh Thuận sau đây để có thêm gợi ý nhé.

1. Nho

Khi nhắc đến Ninh Thuận thì đặc sản đầu tiên mà chúng ta phải nói đến chính là quả nho. Ninh Thuận là vùng đất khô cằn nhưng lại rất phù hợp để cây nho sinh trưởng và phát triển. Nho Ninh Thuận rất mọng nước, ngọt thanh, vỏ mỏng, khi ăn cảm thấy trái giòn. So với nho ở nhiều địa phương khác thì nho Ninh Thuận thường bán chạy hơn, được khách hàng yêu thích hơn.

ninh thuận có đặc sản gì
Nho Ninh Thuận rất mọng nước, ngọt thanh, vỏ mỏng,

2. Trái da đá

Do điều kiện thổ nhưỡng đặc thù nên Ninh Thuận có nhiều loại trái cây khá độc lạ, trong đó nổi nhất chính là Trái da đá. Trái da đá có vẻ ngoài bắt mắt, khá giống với quả mận. Quả da đá có vị chua ngọt lẫn lộn, tuy nhiên vị chua không quá gắt. Nếu có dịp đến Ninh Thuận các bạn nhớ phải thưởng thức nhé.

3. Tỏi đen 

Tỏi đen có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe con người, ví dụ như: Giảm cholesterol, ngăn ngừa ung thư, giảm mỡ máu, tăng cường hệ miễn dịch,…Tỏi đen là loại tỏi được người dân tuyển chọn kỹ càng từ những củ tỏi tươi, sau đó sẽ được mang đi lên men theo công nghệ đặc biệt trong thời gian dài. Đây là đặc sản có giá thành cao nên các bạn có thể mua về làm quà hoặc biếu tặng.

đặc sản ninh thuận làm quà
Tỏi đen là loại tỏi được người dân tuyển chọn kỹ càng

4. Bánh căn

Bánh căn được làm từ bột gạo, sau đó nướng trên đất sắt và kết hợp thêm nhiều nguyên liệu ăn kèm khác, mỗi nơi sẽ có một kiểu khác nhau. Thông thường, mỗi địa phương sẽ có cách pha nước chấm riêng hoặc sử dụng mắm cá kho hoặc mắm nêm. Đây là một đặc sản dân dã nhưng có hương vị thơm ngon, đặc biệt nên được du khách rất yêu thích.

5. Thịt cừu

Ở Việt Nam rất ít nơi có thể nuôi được cừu nhưng Ninh Thuận lại khác, ở đây chăn nuôi rất nhiều cừu. Do đó, thị cừu cũng được xem là đặc sản của tỉnh Ninh Thuận. Thịt cừu có hương vị thơm ngon, thịt ngọt và có thể được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Nếu bạn đến Ninh Thuận thì nhất định phải thử thịt cừu nhé.

đặc sản ninh thuận mua về làm quà
Nếu bạn đến Ninh Thuận thì nhất định phải thử thịt cừu nhé.

6. Trái xay rim

Như đã đề cập ở trên, Ninh Thuận là vùng đất có rất nhiều trái cây độc lạ, ngoài trái da đá thì còn có trái xay rim. Trái xay rim có vị ngọt, chua và cũng có rất nhiều cách chế biến. Các bạn có thể bắt người địa điểm bán trái xay rim ở rất nhiều con phố lớn của Ninh Thuận. Vì vậy sẽ rất dễ dàng để thưởng thức hoặc mua về để làm quà.

7. Ghẹ xanh 

Ghẹ xanh là một trong những đặc sản nổi tiếng và là lựa chọn hàng đầu của du khách khi đến với Ninh Thuận. So với ghẹ ở các địa phương khác, thì ghẹ xanh Ninh Thuận được đánh giá là có hương vị thơm ngon, mềm và béo ngậy hơn.

mua đặc sản ninh thuận ở đâu
Ghẹ xanh Ninh Thuận được đánh giá là có hương vị thơm ngon, mềm

8. Táo xanh Ninh Thuận

Táo xanh Ninh Thuận có vị ngọt thanh, khi ăn sẽ cảm thấy rất giòn và có giá thành khá rẻ. Đây cũng là một loại quả phổ biến, giá thành rẻ nên các bạn có thể mua với số lượng lớn để thưởng thức hoặc mang về làm quà.

9. Yến sào 

Yến sào từ lâu đã rất nổi tiếng là món ăn có hàm lượng dinh dưỡng cao và chỉ được sử dụng cho Vua  Chúa. So với Khánh Hòa thì yến sào Ninh Thuận cũng có chất lượng không hề thua kém, đôi khi còn phần nổi trội hơn vì chim Yến ở đây phải sống trong điều kiện môi trường khắc nghiệt, nên chất lượng tổ yến cũng khác.

Nếu có dịp đến Ninh Thuận trong thời gian sắp tới thì nhớ thử qua các món về tổ yến rồi sau đó mau về làm quà nhé.

10. Bánh tráng mắm ruốc

Bánh tráng mắm là một món ăn bình thường nhưng lại có hương vị rất khác biệt khiến cho du khách phải lòng. Bánh có lớp vỏ giòn tan, đậm đà, có đầy đủ các vị chua cay mặn ngọt.

đặc sản ninh thuận là gì
Bánh tráng mắm là một món ăn bình thường nhưng lại rất khác biệt

11. Bánh xèo

Bánh xèo một món ăn rất quen thuộc với người dân Việt Nam. Tuy nhiên, mỗi địa phương sẽ có công thức pha bột và sử dụng nhân khác nhau và Ninh Thuận cũng vậy. Bánh xèo Ninh Thuận có lớp vỏ mỏng, vàng ươm và nhân được làm từ thịt băm, hành lá, giá đỗ. Nếu có dịp đến Ninh Thuận các bạn hãy thử qua để xem giống với bánh xèo quê mình không nhé.

12. Bánh canh chả cá 

Bánh canh chả cá Ninh Thuận có nước lòng trong nhưng rất đậm đà. Mặc dù không có quá nhiều topping đi kèm nhưng với hương vị thơm ngon, sợi bánh cánh dai, chả thì tuyệt vời nên món ăn này vẫn được du khách đặc biệt yêu thích.

đặc sản ở ninh thuận
Bánh canh chả cá Ninh Thuận có nước lòng trong nhưng rất đậm đà.

13. Mực khô

Ninh Thuận là tỉnh thành có đường bờ biển dài, nguồn hải sản phong phú nên các món hải sản tươi khô luôn rất sẵn có. Trong đó, mực khô Ninh Thuận là đặc sản nổi bật hơn cả. Mực khô Ninh Thuận có thịt dai, dầy, ngọt thịt, càng nhai càng thấy ngon. Các bạn nên mua mực khô Ninh Thuận về để thức thức hoặc làm quà cho người thân bạn bè.

14. Vang nho

Rượu vang nho Ninh Thuận được chế biến từ những quả nho tốt nhất ở đây nên có chất lượng vượt trội. So với vang nhập ngoại thì vang nho Ninh Thuận không có sự chênh lệch quá nhiều về chất lượng. Đây là một đặc sản Ninh Thuận nổi bật, ở Việt Nam không có nơi nào sản xuất nên các bạn nhớ thưởng thức và mua về làm quà nhé.

đặc sản phan rang ninh thuận
Rượu vang nho Ninh Thuận được chế biến từ những quả nho tốt nhất

15. Hạt đười ươi

Hạt đười ươi cũng là một đặc sản khá độc lạ mà các bạn chỉ có thể bắt gặp ở Ninh Thuận. Hạt đười ươi được người dân bản địa đi tìm kiếm và thu hoạch ở trong rừng sâu và được xem là một loại dược liệu quý cho sức khỏe mọi người. Hạt đười ươi có hương vị đặc biệt, thường được chế biến thành đồ uống giải nhiệt để xua tan cái nóng nực ở Ninh Thuận.

16. Dông cát

Dông cát là loài bò sát sinh sống ở vùng đồi cát của Ninh Thuận. Thịt dông cát chúa hàm lượng dinh dưỡng cao, ngọt, chắc nên được mọi người rất ưa thích. Đây cũng là một những sản rất nổi tiếng của Ninh Thuận mà du khách nhất định phải thử để hiểu hơn về tinh hoa ẩm thực của địa phương này.

đặc sản dông ninh thuận
Dông cát là loài bò sát sinh sống ở vùng đồi cát của Ninh Thuận.

17. Nem chua Ninh Thuận

Nem chua Ninh Thuận được làm từ thịt nạc và nhiều loại gia vị truyền thống của địa phương. Nem chua Ninh Thuận có hương vị tho ngon, chua vừa phải và còn được ăn kèm với nhiều món ăn khác. Nổi tiếng và được yêu thích nhất chính là món nem chua nướng Ninh Thuận, nếu có dịp đến đây thì các bạn nhớ ăn thử nhé.

18. Thịt dê – top 22 đặc sản Ninh Thuận

Bên cạnh thịt cừu thì thịt dê Ninh Thuận cũng rất nổi tiếng. Do dê Ninh Thuận sinh sống trong môi trường khắc nghiệt, di chuyển nhiều nên thịt rất săn chắc, ngọt mềm. So với những địa phương khác thì Ninh Thuận có rất nhiều cách chế biến riêng nên hương vị sẽ khác biệt, cuốn hút, khiến bao người say đắm.

19. Mủ trôm

các đặc sản ở ninh thuận
Mủ trôm là một đặc sản mà các bạn chỉ có thể bắt gặp ở Ninh Thuận

Mủ trôm là một đặc sản mà các bạn chỉ có thể bắt gặp ở Ninh Thuận. Mủ có màu hơi vàng haowcj trắng nhạt, mềm, chua thanh và thường được sử dụng để làm đồ uống giải nhiệt.

20. Nước mắm Cà Ná 

Cà Ná không chỉ nổi tiếng với cảnh đẹp mê hồn, người dân nông hậu mà ở đây còn còn rất nhiều đặc sản nổi tiếng và tiêu biểu nhất chính là nước mắm Cà Ná. Nước mắm Cà Ná được ủ từ cá tươi Biển Đông theo công thức bí truyền nên có hương vị đậm đà, thơm ngon. Nếu các bạn chưa biết mua gì về làm quà cho người thân và bạn bè thì đây chính là lựa chọn rất phù hợp đấy.

21. Mật ong

Mặc dù Ninh Thuận là một tỉnh thành ven biển những các bạn đừng nghĩ ở đây không có mật ong đâu nhé. Ngược lại, mật ong Ninh Thuận lại rất nổi tiếng bởi tính nguyên chất do được thu hoạch ngoài rừng tự nhiên. Đây cũng là một đặc sản rất phù hợp để bạn mua về làm quà khi đến du lịch ở Ninh Thuận.

22. Cơm gà Phan Rang

những món ăn đặc sản của ninh thuận
Cơm gà Phan Rang được nấu từ gạo chất lượng cao, thơm ngon mềm dẻo.

Món ăn cuối cùng trong top 22 đặc sản Ninh Thuận mà Vua Nệm muốn giới thiệu đến các bạn trong bài viết hôm nay chính là cơm gà Phan Rang. Cơm gà Phan Rang được nấu từ gạo chất lượng cao, thơm ngon mềm dẻo. Gà ở đây là gà nuôi thả tự nhiên nên thịt chắc, ngọt và da giòn.

Bên cạnh đó, ở đây còn có công thức pha nước chấm rất đặc biệt, đây cùng là điều làm nên sự khác biệt so với cơm gà nhiều địa phương khác. 

XEM THÊM: 

Trên đây là top 22 đặc sản Ninh Thuận du khách nên thử một lần hoặc mua về để làm quà. Đây chỉ là 22 trong số rất nhiều đặc sản của Ninh Thuận, để có thể hiểu hết về tinh hoa ẩm thực của vùng đất xinh đẹp này thì các bạn hãy lên đường và khám ngay nhé.

Đánh giá post