TOP 22 đặc sản Biên Hòa không thể không thử

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Biên Hòa là thành phố thuộc tỉnh Đồng Nai, nằm ở phía Nam của nước ta. Thành phố Biên Hòa không chỉ có nền kinh tế phát triển mà ẩm thực cũng vô cùng phong phú, đa dạng. Điều đó được thể hiện rõ nét qua các món đặc sản Biên Hòa dưới đây!

1. Canh chua lá giang

Nếu đã tới với Biên Hòa thì nhất định bạn phải dành thời gian để thưởng thức thử món canh chua lá giang nơi đây. Món ăn có vị chua chua của lá giang, thơm ngọt của hải sản tươi cùng hương thơm từ hành ngò, rau quế,… nên rất “đưa miệng”. Hơn nữa, đây còn là một món ăn giàu dinh dưỡng, có tác dụng hạ nhiệt trong những ngày trời oi bức.

đặc sản biên hòa
Lá giang – Nguyên liệu quan trọng để nấu món canh chua

2. Gỏi cá

Tại Biên Hòa còn có món gỏi cá rất nổi tiếng. Cá tươi sống sau khi được sơ chế sẽ thái thành các lát mỏng rồi tẩm ướp cùng sả, tỏi, hành tím, riềng,… sau đó ăn cùng với lá sung hoặc lá đinh lăng cực kỳ ngon. Miếng cá rất ngọt, tươi mà lại không hề có chút vị tanh nào. 

3. Cơm gà cá mặn

Cơm gà cá mặn cũng là một đặc sản Biên Hòa, Đồng Nai rất đáng để thử. Món ăn này thường xuyên xuất hiện trong các mâm cơm của các gia đình. Tuy đơn giản, dân dã, được chế biến từ những nguyên liệu quen thuộc như thịt gà, cá mắm nhưng lại vô cùng “đưa cơm”.

4. Lẩu lá khổ qua rừng

Tại Biên Hòa có khá nhiều cây khổ qua rừng. Vì vậy, người dân nơi đây thường lấy đọt của cây này để làm nguyên liệu nấu lẩu. Ví dụ như lẩu cá, lẩu sườn non, lẩu tôm khô,… Đọt lá khổ qua rừng vừa non lại vừa có hương vị rất lạ, khiến các món lẩu trở nên đặc sắc hơn. Chính cách kết hợp mới lạ như vậy đã góp phần làm ẩm thực Biên Hòa thêm phong phú.

cây khổ qua rừng
Tại Biên Hòa có khá nhiều cây khổ qua rừng.

5. Dế cơm chiên nước mắm

Thêm một món đặc sản Biên Hòa nữa cũng rất đáng để thử đó là dế cơm chiên nước mắm. Những chú dế béo múp được làm sạch sẽ, bỏ ruột, sau đó thêm đậu phộng rồi ướp cùng nước mắm sau đó chiên giòn tỏa ra mùi thơm nức khiến ai ngửi thấy thôi cũng đó muốn được thưởng thức ngay rồi.

6. Gà hấp bưởi

Có lẽ đây cũng là một món ăn khá thú vị mà nhiều du khách đều tò muốn muốn nếm thử. Để chế biến món này người ta phải chọn gà và bưởi rất kỹ càng. Gà phải là loại gà mái to, chân đen, da vàng cùng bưởi to, ngọt nước. Sau khi hấp thịt gà sẽ vừa mềm lại vừa mang theo hương bưởi nhẹ nhàng, thơm ngọt vô cùng ngon miệng.

7. Trái ươi rừng 

Trái ươi rừng
Trái ươi rừng có vỏ màu nâu, nhăn nheo, kích thước nhỏ và khá hiếm

Khi tới Biên Hòa, Đồng Nai du lịch bạn có thể mua trái ươi rừng – một loại trái cây rất phổ biến ở đây về làm quà cho bạn bè. Trái ươi rừng có vỏ màu nâu, nhăn nheo, kích thước nhỏ và khá hiếm. Loại trái này có thể ngâm với đường và hột é để uống giải khát. Giá của loại trái cây này vào khoảng 50.000 – 150.000 VNĐ/kg.

8. Nấm mối – Đặc sản Biên Hòa

Trong TOP 22 đặc sản Biên Hòa này còn có một món ăn được lòng khá nhiều du khách, đó là nấm mối. Loại nấm này có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau như xào, lẩu,… Đây cũng là một đặc sản mua về làm quà tặng người thân sau chuyến du lịch khá lý tưởng mà bạn có thể cân nhắc.

9. Dơi xào lăn

Mặc dù món ăn này với nhiều người khá “đáng sợ” nhưng với những người mê thử thách, thích mạo hiểm lại khá là cuốn hút. Món ăn được chế biến từ những con dơi đen thùi lùi. Có vẻ ngoài xấu xí nhưng sau khi được tẩm ướp gia vị và xào lăn lại tỏa ra mùi thơm mê hoặc.

đặc sản biên hòa làm quà
Món ăn được chế biến từ những con dơi đen thùi lùi.

10. Rượu bưởi

Với các đấng mày râu thì chắc chắn sẽ khó có thể bỏ qua cơ hội thưởng thức rượu bưởi chính tông. Đúng như tên gọi, rượu có vị chua ngọt, độ nồng vừa phải và đặc biệt là tỏa ra mùi hương hoa bưởi thơm mát. Đây cũng là một món quà lý tưởng để tặng bạn bè, người thân sau chuyến “du hí” Biên Hòa, Đồng Nai.

11. Chôm chôm

Do điều kiện thổ nhưỡng mà Biên Hòa rất phù hợp để trồng cây ăn quả. Một trong số đó chính là chôm chôm. Những cây chôm chôm ở đây không chỉ sai trĩu quả mà quả còn rất đều, vỏ mỏng, hạt lép, cùi dày, có vị ngọt thanh. Du khách nào khi từ Biên Hòa ra về cũng đều phải xách theo vài ký chôm chôm để làm quà tặng cho bạn bè.

Chôm chôm Biên Hòa
Chôm chôm Biên Hòa vừa ngon vừa ngọt

12. Sầu riêng

Bên cạnh chôm chôm thì sầu riêng tại Biên Hòa, Đồng Nai cũng rất nổi tiếng. Những trái sầu riêng to, dày cơm, hạt lép, múi nào múi nấy đều vàng ươm, ngọt lịm, thơm lừng. Nếu là tín đồ của sầu riêng thì chắc hẳn bạn sẽ không thể bỏ lỡ cơ hội để thưởng thức “vua của trái cây” này rồi.

13. Trái ngâu

Trái ngâu cũng chính là một đặc sản Biên Hòa, đồng Nai. Tuy có vẻ ngoài sần sùi, màu nâu xám không đẹp mắt nhưng bên trong ruột trái lại vàng ươm, khi ăn dẻo, ngọt và có mùi thơm tựa như trái bưởi. Loại trái cây này thường được dùng để làm nước uống rất ngon và bổ dưỡng.

14. Xôi chiên phồng

Khi đi qua các con phố tại Biên Hòa bạn có thể dễ dàng bắt gặp các quán xôi chiên phồng. Đó là món ăn được làm từ gạo nếp trộn với bột đậu xanh rồi giã cho tới khi nguyễn mịn thì mang đi chiên. Sau khi chiên xôi sẽ phồng lên như quả bóng. Lớp vỏ bên ngoài vàng, ăn giòn tan trong khi lớp bên trong lại vừa dẻo vừa thơm.

 xôi chiên phồng
Qua các con phố tại Biên Hòa bạn có thể bắt gặp dễ dàng các quán xôi chiên phồng

15. Bánh căn

Bánh căn thường được người dân tại Biên Hòa chọn làm bữa sáng. Chỉ cần một tô bánh căn khoảng 20.000 – 30.000 VNĐ nóng hôi hổi là đã đủ cung cấp năng lượng cho ngày làm việc mới rồi. Món bánh căn Biên Hòa làm từ gạo, khi ăn có vị dai dai, mềm mềm, hòa quyện với nước dùng thanh ngọt rất hợp khẩu vị của người Việt.

16. Khô cá kìm 

Do gần sông, gần biển nên Biên Hòa, Đồng Nai rất trù phú và đa dạng các loại hải sản. Đó cũng là lý do mà nơi đây xuất hiện không ít đặc sản có nguồn gốc từ tôm, cua, cá,… và khô cá kìm là một trong số đó. Đây cũng là một trong những đặc sản Đồng Nai lý tưởng để mua về làm quà cho người thân.

Khô cá kìm
Khô cá kìm thích hợp mua làm quà

17. Mít Tố Nữ

Là loại mít có quả nhỏ nhưng lại dày múi, ít sơn và các múi đều vàng ươm, ngọt ngào, có mùi thơm nức mũi. Đặc biệt, các múi mít có phần giống hương vị của múi sầu riêng nên còn được gọi với cái tên là mít sầu riêng. Rất nhiều du khách đều thích mua mít Tố Nữ về làm quà sau chuyến đi chơi xa.

18. Chả lụi

Đặc sản Biên Hòa – chả lụi trong suốt nhiều năm qua vẫn luôn được các du khách đặc biệt yêu thích. Chả lụi được làm từ tôm và thịt xay nhuyễn, tẩm ướp gia vị kỹ càng rồi quết nhân vào bánh tráng và xiên qua que tre để nướng. Thế là đã có ngay món chả lụi thơm nức mũi rồi.

19. Lẩu tôm Biên Hòa

Tôm ở Biên Hòa rất to, chắc và ngọt thịt. Vì vậy, chúng đã trở thành nguyên liệu để chế biến rất nhiều món ăn, trong đó có món lẩu tôm. Cách nấu lẩu tôm cũng tương tự như những món lẩu khác. Tuy nhiên, nước lẩu tôm có phần thanh ngọt và đậm đà hơn. Khi ăn cùng với các loại rau như rau muống, rau nhút, hoa chuối,… lại càng ngon.

Lẩu tôm Biên Hòa
Lẩu tôm Biên Hòa dành cho tín đồ mê hải sản

20. Roi An Phước

Roi hay còn gọi là mận An Phước rất nổi tiếng. Thứ quả đặc sản này có vỏ ngoài màu đỏ đậm, trái to, nhiều nước lại còn giòn và ngọt thanh. Mỗi năm, roi An Phước thường sẽ ra trái từ tháng 6 – 11. Nhưng ngon nhất vẫn là khoảng đầu tháng 6, tháng 7.

21. Bò nướng Flamme Buffalo

Với những ai là tín đồ của món Âu thì có thể nếm thử ngay món bò nướng Flamme Buffalo. Đặc sản Biên Hòa này có cách chế biến hơi phức tạp nhưng bù lại khi ăn lại cực kỳ thơm ngon, đậm vị, đảm bảo bạn sẽ không phải thất vọng đâu.

22. Mì xí mứng 

mì xí mứng
Món ăn cuối cùng trong danh sách này đó là mì xí mứng.

Món ăn cuối cùng trong danh sách này đó là mì xí mứng. Mì được làm từ bột và trứng nên có màu vàng rất đẹp mắt. Nhưng mì ngon là chưa đủ, điều quan trọng còn nằm ở nước dùng của món ăn này. Đó chính là 2 yếu tố giúp mì xí mứng trở nên nổi tiếng.

XEM THÊM:

Trên đây là danh sách 22 món đặc sản Biên Hòa, Đồng Nai. Dù bạn thưởng thức món ăn nào thì đảm bảo cũng đều sẽ lưu lại ấn tượng tuyệt vời. 

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM