Top 22 đặc sản Bến Tre cực hấp dẫn mà bạn không thể bỏ qua

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Bến Tre, nơi được mệnh danh là thủ phủ của những hàng dừa thẳng tắp. Đến với Bến Tre, vùng đất Tây Nam Bộ nổi tiếng hiếu khách và có nền ẩm thực vô cùng đa dạng, phong phú. Những món ăn ngon, nổi tiếng được chế biến với nguồn nguyên liệu sẵn có đơn giản nhưng không kém phần hấp dẫn. Cùng Vua Nệm khám phá top 22 đặc sản Bến Tre mà bạn không thể bỏ lỡ khi đến với vùng quê yên bình bát ngát dừa xanh này qua bài viết sau nhé!

1. Kẹo dừa 

Đặc sản Bến Tre nổi tiếng nhất gắn liền với tuổi thơ của biết bao người chính là kẹo dừa. Với hương vị ngọt ngào hoà quyện với sự béo của dừa làm loại kẹo này trở nên hấp dẫn hơn.

Kẹo dừa thường được sản xuất gia công ở các gia đình có truyền thống làm kẹo từ lâu đời. Thường là nơi tham quan du lịch để du khách tận mắt thấy được quy trình làm kẹo và sau đó mua mang về làm quà biếu.

bến tre có đặc sản gì
Kẹo dừa là thuộc top 22 đặc sản Bến Tre

2.  Dừa sáp

Dừa sáp là một món đặc sản chỉ một số tỉnh miền Tây mới có điển hình như Bến Tre và Trà Vinh. Khác với quả dừa bình thường, dừa sáp không có nước thay vào đó là lớp cơm dày, mềm và xốp dẻo do hút nước tạo dừa thành.

Mang hương vị béo ngậy đặc trưng và khá hiếm nên dừa sáp có giá thành khá cao và khó mua hơn các loại dừa khác. Bạn có thể dùng dừa sáp để chế biến nhiều món tráng miệng như dừa sáp dầm, sinh tố dừa,…

3. Rượu dừa

Thêm một món quà thú vị mà bạn có thể chọn mua về cho người quen và gia đình sau khi đi du lịch bến Tre là rượu dừa. Có hương vị ngọt dịu từ dừa và vị cay nhẹ từ rượu trắng hòa quyện tạo nên hương vị đặc trưng của loại rượu này.

đặc sản bến tre là gì
Rượu dừa là một đặc sản nổi bật ở Bến Tre

4. Bánh dừa Giồng Luông

Bánh dừa Giồng Luông là món ăn dân dã gắn liền với người dân Bến Tre từ rất lâu về trước. Bánh mang hình dáng nhỏ nhắn như đòn bánh tét “mini” với hai hương vị truyền thống là đậu xanh và chuối ngọt. 

Để có món bánh ngon thì nguồn nguyên liệu đầu tiên phải thật sự chất lượng. Nếp được chọn làm bánh là loại nếp sáp, dẻo và thơm. Nước cốt dừa chuẩn Bến Tre béo ngậy trộn đều tay vào nếp thêm ít muối, đường. Tạo nên món bánh đặc trưng mang hương vị của quê nhà.

5. Dầu dừa

Mệnh danh là thủ phủ của dừa, người dân Bến Tre còn chế biến ra dầu dừa với nhiều công dụng hữu ích. Đầu tiên phải kể đến công dụng mà nhiều chị em ưa thích là làm đẹp. Dầu dừa có tác dụng dưỡng ẩm rất tốt cho da và tóc.

Tiếp đến là công dụng trong chế biến món ăn. Dùng dầu dừa thay cho dầu thực vật giúp tăng hương vị món ăn và giảm hàm lượng cholesterol trong máu, rất tốt cho sức khỏe. 

đặc sản bến tre làm quà
Dầu dừa có nhiều công dụng hữu ích trong đời sống hằng ngày

6. Nước màu dừa

Nước màu là một loại gia vị được nấu từ đường thêm chút nước đến khi đường kẹo lại tạo thành màu cánh dán đẹp mắt. Thường được dùng trong các bữa ăn của người Việt như kho cá, kho thịt,… 

Nước màu dừa được nấu từ nước dừa nguyên chất đến khi đặc kẹo lại và có màu đen sẫm. Mang vị ngọt thanh và hương vị thơm béo từ dừa giúp các món ăn tăng phần hấp dẫn và đặc sắc hơn.

7. Đuông dừa

Đuông dừa được tìm thấy trong cổ hũ của cây dừa, có bị béo ngậy đặc trưng. Mỗi cây dừa thường có khoảng từ 50 – 100 con đuông dừa, đây là một trong những món ăn hiếm đặc sản của Bến Tre, thường sẽ ăn sống cùng nước mắm.

món ăn đặc sản bến tre
Đuông dừa đặc sản độc đáo và hiếm có ở Bến Tre

8. Chuột dừa nướng

Thêm một món đặc sản vô cùng lạ nhưng không kém phần hấp dẫn dành cho thực khách thích khám phá và trải nghiệm khi đến với Bến Tre là Chuột dừa. Do sống ở xứ dừa, hằng ngày ăn thân cây, vỏ dừa, cái dừa,… để sống nên thịt có hương vị thơm đặc trưng của dừa, béo ngậy và không có mỡ và rất chắc. 

9. Mặt nạ dừa

Ngoài dầu dừa, thì mặt nạ dừa cũng rất được ưa chuộng giúp làm đẹp cho chị em phụ nữ. Với thành phần 100% từ dừa thiên nhiên có công dụng cấp ẩm dưỡng trắng da rất tốt. Mang hương thơm dịu của dừa mang lại cảm giác thư giãn, dễ chịu khi sử dụng.

10. Gỏi củ hủ dừa

Củ hủ dừa là phần thân trên nằm sâu trong thân của cây, được coi là trái tim của cây dừa. Giống với món gỏi tôm thịt thường thấy trên các bữa tiệc truyền thống của người Việt. Thêm củ hủ dừa giòn giòn, béo ngọt vào gỏi tạo nên đặc sắc của món ăn.

đặc sản của bến tre
Gỏi củ hủ dừa là món ăn đặc sản của Bến Tre

11. Chuối đập

Chuối đập là món ăn dân dã, thường được tìm thấy ở những gánh hàng rong khắp các cổng trường. Trái chuối vừa chín tới được nướng giòn hai mặt ăn kèm nước dừa béo ngậy. Món ăn tuy đơn giản nhưng hương vị rất khó quên mà bạn nên thử khi đến với Bến Tre.

12. Bánh phồng Sơn Đốc

Bánh phồng Sơn Đốc là chiếc bánh được nướng thơm lừng, hoà quyện giữa mùi thơm của nếp vị ngọt của đường và bị béo đặc trưng của dừa. Đây là món ăn khoái khẩu không chỉ của người dân mà còn nhiều du khách khi đến Bến Tre.

13. Bánh canh bột xắt

Người Bến Tre mộc mạc, chất phát và bình dị nên những món ăn gắn liền với nơi đây cũng rất đỗi đơn giản. Bánh canh bột xắt là một trong số những món mang đậm hương vị của xứ dừa mà bạn nên thử.

Bánh canh có phần nước dùng màu trắng đục do phần bột bột gạo được cắt ra thành từng miếng nhỏ cho trực tiếp vào nồi. Ăn kèm với thịt vịt cắt miếng chấm cùng nước mắm gừng và một chén huyết nếp.

đặc sản của bến tre là gì
Bánh canh bột xắt thịt vịt mang đậm hương vị quê hương Bến Tre

14. Bánh xèo ốc gạo

Bánh xèo là món ăn không còn quá xa lạ, nhưng món bánh xèo ốc gạo là đặc sản chỉ có ở vùng Phú Đa, Bến Tre. Ốc gạo có phần thịt trắng đục, béo ngậy, ăn rất ngon. Thay ốc gạo chế biến với chút ớt và xả cho nhân tôm thịt thông thường của bánh xèo tạo nên món ăn đặc sắc mang đậm dấu ấn vùng miền.

15. Bánh tráng chuối

Bánh tráng chuối là món ăn thường được du khách chọn làm quà mang về cùng với kẹo dừa, bánh tráng dừa,… Bánh ăn giòn giòn kết hợp hoà quyện giữa vị ngọt của bột bánh, vị chua và dẻo của những lát chuối làm bạn ăn mãi không ngừng.

16. Cơm dừa Bến Tre

Cơm dừa là một món ăn thường được người dân Bến Tre dùng đãi khách. Gạo được vo với nước dừa, cho thành quả cơm rất thơm, dẻo và béo. Sau đó trộn cơm với tép rang, chà bông, cái dừa tương tự như cơm chiên. Trang trí trong quả dừa nhìn bắt mắt và mùi thơm cực hấp dẫn.

mua đặc sản bến tre
Cơm dừa có vị thơm ngon, béo đặc trưng từ dừa cực hấp dẫn

17. Canh chua cá Linh bông so đũa

Vào dịp nước lên, so đũa ra bông và cá Linh vào mùa người dân Bến Tre lại có món canh chua cá Linh bông so đũa rất bắt cơm. Với những nguyên liệu đơn giản nhưng mang đến một món ăn hấp dẫn và gây thương nhớ cho ai đã từng được thưởng thức.

18. Lẩu mắm

Lẩu mắm là món ăn đặc sản gây thương nhớ cho du khách khắp mọi nơi. Một nồi lẩu với hương vị đậm đà, mùi thơm đặc trưng kết hợp đầy đủ tôm mực, lươn và các loại rau xanh. Vô cùng thích hợp khi ăn cùng người thân và bạn bè khi có dịp được ghé đến Bến Tre hay các tỉnh Miền Tây Nam Bộ.

19. Nấm mối

Là một loài nấm quý, có hàm lượng dinh dưỡng cao mọc theo mùa có giá thành khá cao và rất khó để mua được. Khi đến với Bến Tre vào mùa nấm mối bạn nên thưởng thức hương vị đặc biệt thơm, ngọt của loại nấm này. Được chế biến ra nhiều món khác nhau như nấm mối nướng muối ớt, nấu cháo, xào,… ăn đều rất ngon.

đặc sản bến tre có gì
Nấm mối rất hiếm có và mỗi năm chỉ có một mùa

20. Cá bống kho nước dừa

Một món cơm nhà mang đậm hương vị người miền Tây nói chung và người Bến Tre nói riêng là cá bống kho nước dừa. Nước dừa ngọt thanh kho cùng cá bống được ướp đậm vị tạo thành món ăn dân dã với hương vị thơm ngon hoà quyện.

21. Cháo dừa

Gạo được xay nhuyễn nấu cùng nước cốt dừa béo ngậy. Tạo nên món cháo dừa đặc sản độc đáo không thể nào bỏ qua khi đến với Bến Tre. Hương vị thơm ngon, béo ngọt nhưng không gây ngán rất thích hợp làm món ăn sáng nhẹ nhàng cho du khách.

22. Tép rang nước dừa

Thêm một món mặn đặc sản cửa xứ dừa Bến Tre nữa là tép rang với nước dừa. Cách chế biến vô cùng đơn giản là tép kho cùng nước dừa đến khi kẹo lại ngấm vào từng con tép, nêm nếp đậm đà. Ăn cùng với cơm trắng vô cùng xuất sắc mà bạn không thể bỏ qua.

>> Xem thêm:

Lời kết

Bến Tre được thiên nhiên ưu ái là thủ phủ của hàng dừa xanh, trái ngọt. Để từ đó tạo ra bao nhiêu món ăn ngon từ dừa để phục vụ cho thực khách khắp mọi nơi. Trên đây là top 22 đặc sản Bến Tre mà Vua Nệm vừa chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích để chuẩn bị cho chuyến đi khám phá ẩm thực nơi xứ dừa nhé!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM