Tất tần tật về da sáp ngựa điên: định nghĩa, ưu – nhược điểm và ứng dụng thực tế

CẬP NHẬT 25/10/2023 | Bài viết bởi: Ly Dương

Dù không cao cấp như Taiga của Louis Vuitton hay Vachetta đắt đỏ, song da sáp ngựa điên luôn là lựa chọn hàng đầu đối với hội tín đồ đam mê các loại da bò thuộc. Đó cũng chính là lý do giúp da sáp ngựa điên xuất sắc trở thành một trong những dòng da được yêu thích và sử dụng rộng rãi nhất hiện nay. Mời bạn cùng Vua Nệm tìm hiểu tất tần tật về định nghĩa, ưu – nhược điểm cũng như ứng dụng thực tế của loại da đặc biệt này thông qua bài viết thú vị sau đây!

1. Da sáp ngựa điên là gì?

Dù vô cùng phổ biến trong giới chơi đồ da chuyên nghiệp song da sáp ngựa điên vẫn còn là một ‘ẩn số’ đối với nhiều người. 

1.1 Định nghĩa da sáp ngựa điên

Da sáp ngựa điên (hay Crazy Horse) là sản phẩm của quá trình thuộc da bò thật bằng một loại hóa chất có tên là Chrome Tan. Điều này trái với lầm tưởng của hầu hết người dùng rằng Crazy Horse vốn dĩ có nguồn gốc từ da ngựa. Trên thực tế, tên gọi của loại da này được đặt theo tên của loại sáp đặc thù dùng trong quá trình thuộc da – tức ngựa điên – nhằm tăng thêm độ bền bỉ và sáng bóng cho sản phẩm. Nói cách khác, da sáp ngựa điên là một dòng da bò được phủ sáp ngựa chứ không phải da ngựa thuộc như chúng ta vẫn mặc định từ trước đến nay.

da sáp ngựa điên là gì
Da sáp ngựa điên được làm từ da bò thuộc phủ thêm sáp ngựa điên

Bên cạnh đó, sự hiện diện của lớp sáp Crazy Horse sẽ giữ cho lớp da luôn mềm mại trong suốt quá trình sử dụng. Nó cũng khiến cho bề mặt của da sáp ngựa điên có thêm những vết xước tự nhiên, tạo cảm giác mộc mạc, chất chơi và cá tính hơn.

1.2 Da sáp ngựa điên thuộc dòng sáp nào? 

Ngày nay, da sáp ngựa điên thường được xếp vào dòng sáp khô, với đặc điểm nổi bật nhất là bề mặt có độ nhám nhất định, đều màu và màu sắc gần như không thay đổi theo thời gian. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc da sáp ngựa điên rất dễ bị trầy xước khi va chạm hoặc ma sát với vật thể/bề mặt khác. Đồng thời, bề mặt của Crazy Horse được đánh giá là khá đanh và có mùi sáp thuộc hết sức đặc trưng. Trong nhiều trường hợp, da sáp ngựa điên còn dễ bị nhầm lẫn với dòng da Nubuck vì những đặc điểm có chút tương đồng.

da sáp ngựa điên thuộc dòng sáp nào
Da sáp ngựa điên thường được xếp vào dòng sáp khô vì bề mặt nhám đanh

2. Ưu – nhược điểm của da sáp ngựa điên

Da sáp ngựa điên và các sản phẩm làm từ dòng da này luôn chiếm được thiện cảm nhất định của hội tín đồ. Tất nhiên, loại da nói trên cũng sở hữu những ưu – nhược điểm riêng, tương tự như những dòng da thuộc tự nhiên và cao cấp khác. Cụ thể:

2.1 Ưu điểm của da sáp ngựa điên

Không phải ngẫu nhiên mà Crazy Horse lại hấp dẫn nhiều người đến vậy. Theo phân tích của các chuyên gia kỳ cựu trong nghề, sức hút đặc biệt của da sáp ngựa điên chủ yếu đến từ các ưu điểm nổi bật sau đây:

  • Đồ bền bỉ cao: tương tự như các dòng da bò thuộc khác, da sáp ngựa điên sở hữu độ bền cực cao, có thể lên đến 5, 10 năm (thậm chí lâu hơn) nếu người dùng biết chăm sóc và bảo quản sản phẩm đúng cách. 
ưu điểm của da sáp ngựa điên
Da sáp ngựa điên có độ bền trong khoảng 5 – 10 năm nếu bảo quản đúng cách
  • Ít bị ảnh hưởng bởi các yếu tố ngoại lai: vì được phủ một lớp sáp Crazy House lên toàn bộ bề mặt nên nhìn chung, da sáp ngựa điên có khả năng chống thấm nước rất tốt. Mặt khác, lớp sáp còn đóng vai trò như một ‘lớp áo giáp’ bảo vệ sản phẩm khỏi những tác động tiêu cực từ môi trường như nắng nóng, nấm mốc, côn trùng,… Điều này cho phép các sản phẩm làm từ da sáp ngựa điên như túi xách, giày dép, ví, thắt lưng,… duy trì trạng thái bền đẹp trong suốt một thời gian dài
vẻ đẹp của da sáp ngựa điên
Da sáp ngựa điên hầu như không bị ảnh hưởng bởi các kích thích từ môi trường
  • Tính thẩm mỹ cao: màu sắc tự nhiên, hài hòa và các vết xước trên bề mặt của da sáp ngựa điên chắc chắn sẽ là gợi ý hoàn hảo dành cho những ai yêu thích phong cách cổ điển, bụi bặm. Bề mặt da có độ thô ráp và đanh bóng vừa phải, vẫn mềm mại nhưng luôn mang lại cảm giác khác hẳn so với các dòng da bò thuộc đang phổ biến trên thị trường. Đây cũng là lý do mà da sáp ngựa điên được sử dụng rất nhiều trong lĩnh vực thời trang
Chất liệu da sáp ngựa điên có độ thẩm mỹ cao và mang đến vẻ cá tính đặc trưng
Chất liệu da sáp ngựa điên có độ thẩm mỹ cao và mang đến vẻ cá tính đặc trưng
  • Nét độc đáo đặc trưng: dù bề mặt da Crazy Horse rất dễ trầy xước nhưng người dùng hoàn toàn có thể khắc phục tình trạng này bằng cách lau chùi sản phẩm một cách cẩn thận, nhẹ nhàng. Bên cạnh đó, chính những vết xước này sẽ góp phần tạo nên vẻ đẹp riêng biệt, độc đáo và có một không hai cho da sáp ngựa điên
Da sáp ngựa điên sở hữu vẻ độc đáo không trùng lặp
Da sáp ngựa điên sở hữu vẻ độc đáo không trùng lặp

2.2 Nhược điểm của da sáp ngựa điên

Song song với những ưu điểm nổi trội, da sáp ngựa điên cũng tiềm ẩn một số hạn chế nhất định như:

  • Kén người dùng: bề mặt da sáp ngựa điên khá thô ráp và dễ trầy nên chỉ phù hợp với những người thực sự yêu thích vẻ đẹp mộc mạc, tự nhiên và khỏe khoắn của nó. Thông thường thì phái mạnh sẽ mê mẩn dòng da này nhiều hơn là phụ nữ, đặc biệt là những ai theo đuổi phong cách phóng khoáng, bụi bặm thay vì lịch lãm, cầu toàn
  • Sản phẩm đòi hỏi người dùng phải có kiến thức nhất định và dành thời gian, công sức chăm sóc để giữ được độ thẩm mỹ tối đa
nhược điểm của da sáp ngựa điên
Bề mặt của da sáp ngựa điên khá dễ trầy xước

3. Ứng dụng thực tiễn của da sáp ngựa điên

Với những đặc tính nổi bật của mình, da sáp ngựa điên đã và đang trở thành chất liệu yêu thích được sử dụng phổ biến trong ngành thời trang. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy những sản phẩm áo da, ví da, thắt lưng da, giày dép da,… được gia công tinh xảo từ vật dụng đặc biệt này. 

ứng dụng của da sáp ngựa điên
Da sáp ngựa điên là chất liệu được yêu thích trong ngành thời trang

Tuy nhiên, nếu những dòng da bò thuộc khác còn được dùng nhiều trong lĩnh vực trang trí nội thất thì da sáp ngựa điên lại ít xuất hiện hơn. Bởi lẽ chất da này khá độc lạ nên không thực sự phù hợp với những không gian hiện đại đề cao tính trang nhã, chỉnh chu.

4. Cách bảo quản và chăm sóc da sáp ngựa điên

Để các sản phẩm làm từ da sáp ngựa điên luôn bền đẹp cùng năm tháng, người dùng đừng quên bỏ túi những bí kíp bảo quản và chăm sóc đặc biệt sau đây:

  • Thường xuyên vệ sinh, lau chùi bụi bặm bám trên bề mặt sản phẩm, tránh để bị đọng nước hoặc lưu lại các chất hóa học, tẩy rửa quá lâu
  • Bảo quản sản phẩm trong điều kiện nhiệt độ và độ phẩm phù hợp để kéo dài tuổi thọ của lớp da
  • Tuyệt đối không mang sản phẩm đi phơi nắng nếu da bị dính nước hoặc ẩm mốc. thay vào đó, hãy nhanh chóng làm khô sản phẩm bằng máy sấy hoặc phủ giấy báo lên bề mặt giúp hút ẩm một cách tự nhiên
  • Sử dụng các loại dưỡng chất chăm sóc đồ da chuyên dụng để bề mặt sản phẩm luôn sạch sẽ, bóng đẹp
cách bảo quản và vệ sinh da sáp ngựa điên
Người dùng nên lau chùi và vệ sinh da sáp ngựa điên thường xuyên

Trên đây là toàn bộ bài viết của Vua Nệm về đề tài da sáp ngựa điên. Hi vọng rằng những nội dung vừa rồi sẽ giúp bạn nắm được định nghĩa, tính chất, các ưu – nhược điểm cũng như ứng dụng thực tế của loại da này trong đời sống. Cảm ơn bạn đã quan tâm và đón đọc!

ĐỌC THÊM: 

Đánh giá post