Chuyện quanh ta

So sánh da PU và da bò – Nên mua loại da nào?

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Thúy Hằng

Cả da PU và da bò đều là 2 loại da quen thuộc, được ứng dụng rất rộng rãi trong cuộc sống như dùng để sản xuất quần áo, balo, túi xách, giày dép, bọc ghế sofa,… Tuy nhiên, giữa 2 loại da này loại nào tốt hơn? Nên mua sản phẩm làm từ da PU hay da bò? Đây là những vấn đề nhận được rất nhiều sự quan tâm và chúng tôi sẽ giải đáp rõ ràng ngay trong bài viết sau!

So sánh da PU và da bò
So sánh da PU và da bò – Loại da nào tốt? Nên mua?

1. Da PU và da bò là gì?

1.1. Da PU là gì?

Da PU hay da Polyurethane là một loại da công nghệ được sản xuất theo công nghệ và dây chuyền hiện đại. Chất liệu được sử dụng để làm da PU là da vụn, bên ngoài được phủ nhựa PVC. Tác dụng chính của lớp nhựa PVC đó là tạo ra màu sắc và đường vân trên bề mặt da PU, mang lại cảm giác tương tự như da thật. Tùy từng loại da PU mà người ta có thể phủ lên 1 hay 2 lớp nhựa PVC. 

1.2. Da bò là gì?

Đúng như tên gọi, da bò chính là da của những chú bò trưởng thành. Lớp da này đã trải qua quá trình xử lý cẩn thận gọi là thuộc da, gồm các bước: Làm sạch, ngâm và tẩm hóa chất chuyên dụng, làm khô, phân loại rồi đưa vào sử dụng. Mục đích là để làm sạch các chất bẩn trên da bò, đồng thời loại bỏ mùi hôi, tránh làm da bị thối rữa cũng như giúp da bò trở nên bền, dai, bóng và cứng hơn. 

2. So sánh da PU và da bò

Để so sánh da PU và da bò, loại da nào tốt hơn thì cần xem xét nhiều yếu tố khác nhau như: Chất lượng da, độ bền, tính thẩm mỹ, màu sắc, khả năng chống thấm cũng như giá thành. Cụ thể:

2.1. Chất lượng da

Chất lượng da PU và da bò
Chất lượng da PU và da bò như thế nào?

Một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng tới quyết định của khách hàng đó là chất lượng da. Hai loại da có nguồn gốc, thành phần khác nhau nên chất lượng cũng khác nhau.

  • Da bò: Là do từ động vật tự nhiên, có độ dày cao lại trải qua quá trình xử lý cẩn thận nên rất bền, tuổi thọ cao, có thể lên tới 8 – 12 năm. Đặc biệt, với các loại da bò nhập khẩu, ví dụ da bò nhập từ Ý rất dày, lên tới 1,2 – 1,5mm. Vì vậy mà chúng có thể chịu lực và chống rách, thủng tốt
  • Da PU: Các loại da PU sẽ có độ dày và chất lượng khác nhau. Trong đó, độ dày trung bình của da PU dao động từ 0,8 – 1,5mm. Nổi bật nhất phải kể tới BOSS PU không vân có độ dày tương đương với da thật nên khả năng chống xước, chống xuyên thủng, mài mòn rất ấn tượng

2.2. Tính thẩm mỹ

Ngày nay người tiêu dùng không chỉ quan tâm tới chất lượng mà còn chú trọng cả yếu tố thẩm mỹ khi mua hàng. Nếu so sánh tính thẩm mỹ giữa da bò và da PU có thể dễ dàng nhận thấy da bò giành được phần thắng. Da bò cũng như các loại da thật khác, có màu sắc chân thật và càng dùng lâu lại càng bóng mịn, mềm mại. Mặc dù da PU đã có nhiều cải tiến nhưng về tính thẩm mỹ vẫn kém hơn da bò.

so sánh tính thẩm mỹ của Da PU Và Da Bò
Da bò cũng như các loại da thật khác, có màu sắc chân thật

2.3. Độ bền 

Độ bền của da thật không chỉ phụ thuộc vào chất lượng da mà còn chịu ảnh hưởng của quá trình thuộc da. Nếu da thật chất lượng lại trải qua kỹ thuật thuộc da cao cấp, kỹ càng bởi những người thợ giàu kinh nghiệm thì có độ bền rất cao. 

Ví dụ, da bò được nhập khẩu từ Ý luôn có độ bền vượt trội. Không chỉ vì da bò tại đây có chất lượng tốt mà còn bởi quốc gia này sở hữu nhiều thợ giỏi, có kỹ thuật cao và thâm niên thuộc da lâu năm. Chính vì vậy mà các sản phẩm như túi xách, thắng lưng, ví da, giày da,… làm từ da bò có xuất xứ từ Ý cực kỳ bền, có thể sử dụng tới 10 – 20 năm. Tuy nhiên, độ bền của sản phẩm làm từ da bò cũng còn phụ thuộc vào cách sử dụng và bảo quản của người dùng.

Xét về độ bền thì da PU kém hơn so với da bò. Trung bình, tuổi thọ của da PU chỉ từ 3 – 5 năm. Nhưng dòng da BOSS PU không vân thì có tuổi thọ lâu hơn, trên 5 năm. Thậm chí, nếu sử dụng cẩn thận, vệ sinh sản phẩm đúng cách có thể sử dụng tới 5 – 10 năm.

2.4. Màu sắc

so sánh màu sắc Giữa da PU và da bò
Giữa da PU và da bò thì da PU có đa dạng màu sắc hơn.

Giữa da PU và da bò thì da PU có đa dạng màu sắc hơn. Chính vì vậy mà các sản phẩm làm từ da PU được đánh giá phù hợp với nhiều đối tượng người dùng. Từ nam tới nữ, từ già tới trẻ đều có thể tìm được sản phẩm làm từ da PU có màu sắc phù hợp với mình. Trong khi đó, da bò chỉ có các màu sắc cơ bản là vàng, vàng bò, nâu, cafe, đen, trắng.

2.5. Khả năng chống thấm

Do làm từ da động vật nên bề mặt da bò sẽ có các lỗ chân lông nhỏ. Dù đã thuộc da nhưng cũng không làm mất đi các lỗ chân lông này. Do đó, nước hay các chất bẩn có thể thông qua các lỗ chân lông thấm sâu vào bên trong lớp da bò. 

Còn da PU lại có bề mặt rất láng mịn và khả năng chống thấm tốt. Nước hay chất bẩn chỉ đọng trên bề mặt của loại da này.

2.6. Giá thành

Mặc dù giá da bò thật phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố nhưng nhìn chung vẫn rất cao. Trung bình, một sản phẩm làm từ da bò thật sẽ có giá cao gấp 2 – 3 lần so với sản phẩm cùng mẫu mã, kiểu cách nhưng làm từ da PU. Vì vậy, các sản phẩm làm từ da PU dễ tiếp cận với khách hàng hơn do mức giá không quá cao, phù hợp với khả năng kinh tế của hầu hết người dùng.

so sánh giá thành của da PU và da bò
Các sản phẩm làm từ da PU dễ tiếp cận với khách hàng hơn do mức giá không quá cao

3. Nên mua da PU hay da bò thật?

Qua so sánh giữa da PU và da bò chắc hẳn bạn cũng có những quyết định riêng của mình rồi. Dù là da PU hay da bò đều sẽ có những ưu và nhược điểm riêng. Vì vậy, khi mua cần dựa trên sở thích, nhu cầu cũng như khả năng tài chính của bản thân.

  • Với những ai yêu thích vẻ đẹp sang trọng, muốn thể hiện đẳng cấp thì nên lựa chọn các sản phẩm làm từ da bò thật. Những sản phẩm này sẽ giúp chủ sở hữu thể hiện rõ vị thế và giá trị của mình
  • Người dùng có yêu cầu cao về độ bền và tính thẩm mỹ của sản phẩm chắc chắn sẽ cảm thấy hài lòng với sản phẩm làm bằng da bò
  • Trường hợp sử dụng trong các môi trường khắc nghiệt, ví dụ như thời tiết nắng mưa thất thường, nóng ẩm,… thì nên ưu tiên lựa chọn các sản phẩm được làm từ da PU. Nguyên nhân là bởi da PU có khả năng chống nước và chống co ngót tốt, có thể chịu được các điều kiện thời tiết khắc nghiệt mà vẫn đảm bảo độ bền và tính thẩm mỹ 
  • Các gia đình có con nhỏ cũng nên lựa chọn sử dụng sản phẩm làm từ da PU bởi những sản phẩm này có khả năng chống xước, chống thấm nước và chịu lực tốt. Hơn nữa giá cả cũng không quá cao nên sau khi trẻ có làm hư hỏng thì việc mua mới cũng không tốn quá nhiều chi phí
  • Người dùng có điều kiện tài chính không quá dư dả nhưng vẫn thích sử dụng các sản phẩm làm từ da thì sản phẩm bằng da PU sẽ là lựa chọn lý tưởng
Nên mua da PU hay da bò
Nên mua da PU hay da bò phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Như vậy là chúng tôi đã so sánh chi tiết giữa da PU và da bò. Có thể thấy, sản phẩm làm từ loại da nào cũng đều có những điểm ưu việt riêng. Vì vậy, nếu bạn đang băn khoăn không biết nên mua sản phẩm làm từ loại da nào thì hãy cân nhắc kỹ về tài chính, nhu cầu, mục đích và hoàn cảnh sử dụng của mình.

XEM THÊM: 

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng