Chuyện quanh ta

Những điều bạn cần biết về lễ cúng thôi nôi bé gái chi tiết nhất

CẬP NHẬT 21/03/2023 | BỞI Ngọc Hân

Cúng thôi nôi bé gái là một trong những phong tục tốt đẹp của người Việt ta. Lễ cúng được chuẩn bị và thực hiện vào đúng ngày bé yêu tròn 1 tuổi. Với mong muốn em bé luôn khỏe mạnh, bỏ lại những điều xấu và đón về những điều tốt đẹp. Là nghi thức quan trọng, tuy nhiên không phải ai cũng biết lễ cúng thôi nôi cần chuẩn bị những gì, thực hiện ra sao. Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Vua Nệm để hiểu hơn nhé!

1. Vì sao cần cúng thôi nôi bé gái?

Cúng thôi nôi bé gái là một tập tục từ lâu đời của người Việt Nam. Đây là một nét văn hóa tâm linh nhằm tạ ơn trời, đất, các vị thần, bà Mụ, Đức Ông,… đã ban phát cho bé sự sống và khỏe mạnh.

Đồng thời, thôi nôi là dấu mốc quan trọng ghi nhận sự hiện hữu của bé tròn một năm tuổi bên gia đình và người thân. Từ những lời chúc tốt đẹp của mọi người trong lễ thôi nôi, bé sẽ chính thức bước vào ngưỡng cửa đầu tiên của cuộc đời với bao mơ ước, hy vọng của ông bà, bố mẹ. Do đó, lễ thôi nôi luôn cần được tổ chức để không bị “khước” cho bé. 

cúng thôi nôi cho bé gái
Cúng thôi nôi bé gái là nghi lễ quan trọng

2. Cách tính ngày cúng thôi nôi bé gái

Theo quan niệm của ông bà ta, ngày cúng thôi nôi bé gái phải là ngày âm, được lùi 2 ngày so với ngày sinh của bé. Ví dụ, bé sinh ngày 14/08 thì khi thôi nôi, mẹ phải cúng ngày 12/08.

Ngoài ra, đối với bé gái sinh vào năm nhuận hoặc khi tổ chức thôi nôi là năm nhuận thì cần tính đủ 12 tháng âm. Ví dụ, bé sinh ngày 22/02/2023 thì khi cúng thôi nôi, mẹ cần chọn ngày 20/01/2024.

Tuy nhiên, với nhiều gia đình hiện đại ngày nay, thôi nôi thường được tổ chức ngày dương và vào đúng dịp sinh nhật con. Đây cũng được xem là phương án tối ưu cho những người trẻ bận rộn nhưng vẫn lưu giữ được nét đẹp văn hóa, tâm linh của dân tộc.

3. Giờ cúng thôi nôi bé gái

Cúng thôi nôi cho con là một sự kiện trọng đại của một gia đình. Theo truyền thống từ xa xưa: “Có thờ có thiêng”, việc chọn ngày phải được tuân theo quy tắc “ngày lành, tháng tốt” để bé nhận được nhiều may mắn trong cuộc sống.

Thông thường, lễ cúng thôi nôi bé gái sẽ được tổ chức trong khoảng từ 9 – 12 giờ trưa. Tuy nhiên, nhiều mẹ kỹ tính hơn có thể chọn giờ tổ chức theo cung hoàng đạo, ngày sinh,… Hoặc nhờ một thầy xem ngày và cúng để yên tâm hơn.

 Sau phần lễ, cả nhà sẽ cùng nhau thụ lộc và ăn uống để chung vui với cột mốc quan trọng trong cuộc đời của bé.

lễ cúng thôi nôi bé gái
Lễ thôi nôi bé gái sẽ được tổ chức trong khoảng 9-12h

4. Các bước thực hiện và mâm lễ thôi nôi cho bé gái

Lễ cúng thôi nôi bé gái được tổ chức cụ thể theo các bước sau:

  • Bước 1: Chọn ngày và giờ cúng.
  •  Bước 2: Bà và mẹ chuẩn bị đồ lễ.
  •  Bước 3: Ông và bố chọn hướng đặt bàn thờ
  •  Bước 4: Thầy cúng hoặc bố đọc bài khấn các thần linh. Cả nhà cùng vái lạy.
  •  Bước 5: Cả nhà thụ lộc.

Chuẩn bị mâm cúng thôi nôi bé gái

Theo phong tục, quan niệm của từng vùng miền, mỗi gia đình sẽ có mâm cúng rằm bé gái khác nhau. Tuy nhiên, mâm cúng cơ bản sẽ bao gồm những lễ vật sau:

  • 1 con gà luộc. Mẹ có thể bắt chéo cánh gà lại, đặt ngay ngắn, đầu ngẩng cao để gà có tư thế đẹp. 
  • 12 đĩa xôi nhỏ và 1 đĩa xôi lớn .
  • 12 bát chè nhỏ và 1 bát chè lớn.
  • 12 bát cháo nhỏ và 1 bát cháo lớn .
  • 12 chung rượu trắng hoặc nước.
  • 12 cây đèn cầy và hương.
  • Gạo, muối và bánh.
  • 1 đĩa trầu têm cánh phượng
  • Lợn quay, trái cây, bình hoa, tiền, vàng .

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ lễ vật, mẹ cần bày thành 2 mâm. Một mâm lớn đặt trên bàn cao và mâm nhỏ để cúng bà Mụ. Mẹ lưu ý bày lễ theo nguyên tắc “Đông bình, Tây quả”. Ngoài ra, các lễ vật khác cũng cần được sắp xếp cân đối và hợp lý để mâm cúng được đẹp mắt.

mâm cúng thôi nôi bé gái
Mâm cúng đầy đủ và đẹp mắt cho lễ thôi nôi bé gái

5. Nội dung bài văn khấn trong lễ thôi nôi bé gái

Khi đã hoàn thành các khâu chọn lễ vật, ngày giờ như ở trên, bố mẹ đừng quên đọc hoặc nhờ thầy cúng đọc bài khấn có nội dung sau để bắt đầu phần lễ cúng thôi nôi cho bé gái:

“Nam mô A Di Đà Phật! (đọc 3 lần)

Nam mô Đại Bi Quan Thế Âm Bồ tát

  • Con lạy Đệ nhất Thiên tỷ đại tiên chúa
  • Con kính lạy Đệ nhị Thiên đế đại tiên chúa
  • Con kính lạy Đệ tam Thiên Mụ đại tiên chúa
  • Con kính lạy Tam thập lục cung chư vị Tiên Nương

Hôm nay là ngày ….. tháng ….. năm ……

Vợ chồng con là ……………… sinh được con (trai, gái) đặt tên là …………

Chúng con ngụ tại …………

Nay nhân ngày đầy năm chúng con thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật và các thứ cúng dâng bày lên trước án, trước bàn toạ chư vị Tôn thần kính cẩn tấu trình:

Nhờ ơn thập phương chư Phật, chư vị Thánh hiền, chư vị Tiên Bà, các đấng Thần linh, Thổ công địa mạch, Thổ địa chính thần, Tiên tổ nội ngoại, cho con sinh ra cháu, tên …………….. sinh ngày ………………… được mẹ tròn, con vuông.

Cúi xin chư vị tiên Bà, chư vị Tôn thần giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật , phù hộ độ trì, vuốt ve che chở cho cháu được ăn ngon, ngủ yên, hay ăn chóng lớn, vô bệnh vô tật, vô ương, vô hạn, vô ách, phù hộ cho cháu bé được tươi đẹp, thông minh, sáng láng, thân mệnh bình yên, cường tráng, kiếp kiếp được hưởng vinh hoa phú quý. Gia đình con được phúc thọ an khang, nhân lành nảy nở, nghiệp dữ tiêu tan, bốn mùa không hạn ách nghĩ lo.

Xin thành tâm đảnh lễ, cúi xin được chứng giám lòng thành.

Nam mô A Di Đà Phật! (đọc 3 lần)”.

6. Thú vị phần lựa chọn đồ vật trong lễ cúng thôi nôi bé gái

Bốc đồ vật trong lễ thôi nôi là một nghi thức tâm linh đặc biệt rất được chờ đợi. Đây là cách ông bà, bố mẹ gửi gắm những niềm hy vọng cho con cái ở tương lai phía trước. 

Sau khi cúng lễ thôi nôi xong, bà và mẹ sẽ bày các lễ vật như: Sách, vở, tiền, kéo, máy tính, lược,… ra một mâm. Bé gái được đặt ngồi trước mâm và theo bản năng tự nhiên sẽ chọn lấy một vật mà bé thích nhất.

Hoạt động lựa chọn đồ vật không thể thiếu trong lễ cúng thôi nôi bé gái
Hoạt động lựa chọn đồ vật không thể thiếu trong lễ cúng thôi nôi bé gái

Từ món đồ được bé chọn, bố mẹ sẽ hiểu phỏng đoán được nghề nghiệp tương lai của con. Ví dụ: Bé chọn máy tính thì sau này sẽ làm các việc liên quan đến con số, chọn lược thì sẽ làm các nghề về sắc đẹp, chọn sách vở sẽ làm văn phòng hoặc giáo viên,… 

Tuy nhiên, cũng có những bé chọn nhiều món đồ một lúc, chỉ mang ý nghĩa tượng trưng. Vì vậy, bố mẹ chỉ nên xem đây là một phần thủ tục trong lễ thôi nôi bé gái, không nên quá nặng nề hay thất vọng khi bé không chọn được món đồ mà bố mẹ hy vọng.

Sau đó, mọi người sẽ cùng gửi những lời chúc tốt đẹp tới em bé và gia đình. Cuối cùng, cả nhà sẽ cùng liên hoan và quây quầy bên nhân vật chính của  buổi lễ.

>> Xem thêm: 

Trên đây là toàn bộ những điều cần biết về lễ cúng thôi nôi cho bé gái. Đó như một cách ghi ơn các bậc thần linh đã phù hộ, độ trì, che chở cho bé và đánh dấu mốc bé tròn một tuổi. Bố mẹ hãy tìm hiểu thật kỹ và chọn lựa những gì phù hợp nhất với mình để sự kiện này trở thành một ngày hội vui của con và gia đình nhé! 

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân