Chuyện quanh ta

Tất tần tật về lễ cúng thôi nôi và cách chuẩn bị 

CẬP NHẬT 28/07/2022 | BỞI Tôn Vân

Theo tín ngưỡng truyền thống của người Việt, cúng thôi nôi là ngày lễ đặc biệt quan trọng trong cuộc đời của một đứa trẻ, đánh dấu thời điểm bé bắt đầu bỏ nôi chuyển qua giường để ngủ. Nghi lễ cúng thôi nôi nhìn chung khá đơn giả, tùy vào mỗi vùng miễn cũng như giới tính đứa bé mà các nghi thức có sự khác biệt đôi chút.

Dưới đây, Vua Nệm sẽ hướng dẫn cho bạn cách chuẩn bị lễ cúng thôi bé trai, bé gái đầy đủ và chuẩn nhất nhé! 

1. Lễ cúng thôi nôi là gì?

Thôi nôi dùng để chỉ thời điểm trẻ bắt đầu bỏ nôi nằm giường, được tính theo ngày sinh âm lịch của trẻ. Theo quan điểm “trai kém 2, gái kém 1” thì nếu là bé gái, thời điểm mừng lễ thôi nôi sẽ được lùi xuống 1 ngày so với ngày sinh theo lịch âm.

Nếu là bé trai, thời điểm tổ chức lễ cúng thôi lôi sẽ lùi xuống 2 ngày. Buổi lễ quan trọng này sẽ được diễn ra vào buổi sáng sớm hoặc chiều tối để đem đến nhiều phúc lành cho con trẻ nhất. Thông thường các gia đình sẽ lựa chọn buổi sáng. 

Theo quan niệm dân gian, lễ cúng thôi nôi mang ý nghĩa báo cáo và tạ ơn các vị thần đã đỡ đầu cho trẻ từ lúc sinh ra cho đến tuổi lên 1, đồng thời cũng cầu mong điều tốt lành cho trẻ Trong tin ngưỡng văn hóa của người, đây là một trong những lễ cúng quan trọng nhất với cuộc đời của mỗi người.

lễ cúng thôi nôi bé trai
Buổi lễ quan trọng này sẽ được diễn ra vào buổi sáng sớm hoặc chiều tối để đem đến nhiều phúc lành cho con trẻ nhất

2. Lễ cúng thôi nôi cần chuẩn bị những gì?

Trong lễ cúng thôi nôi cho bé, mẹ cần chuẩn bị 3 mâm cúng: một mâm dành cho 12 bà Mụ, Đức Ông, một mâm dành cho Thần Tài – Thổ Địa và một mâm dành cho Ông Táo – Bà Táo. 

Các món đồ cúng cần chuẩn bị cho mâm cúng 12 bà Mụ, Đức Ông gồm: 

  • 1 con gà trống luộc
  • 1 đĩa trái cây (nên chọn ít nhất 5 loại quả khác nhau)
  • 12 đĩa xôi (xôi gấc hoặc xôi vò, xôi đậu xanh tùy vùng miền)
  • 13 chén chè (bé trai thì cúng chè đậu đỏ, bé gái thì cúng chè trôi nước)
  • Rượu trắng (hoặc nước), hoa, nhang cúng và giấy tiền vàng bạc để cúng thôi nôi

Mâm cúng Thần Tài – Thổ Địa, mâm cúng Ông Táo – Bà Táo thì chuẩn bị giống nhau, bao gồm:

  • 1 đĩa trái cây ngũ quả 
  • 1 đĩa xôi (xôi gấc, xôi vò, xôi đậu xanh đều được)
  • 1 chén chè 
  • Bộ Tam sên (thịt heo luộc, tôm và trứng luộc)  Hoặc bạn có thể thay tam sên bằn đĩa cua luộc
  • Nước, hoa và nhang cúng.

>> XEM THÊM: Bài cúng thần tài mùng 10 chuẩn nhất

nghi lễ cúng thôi nôi bé gái
Trong lễ cúng thôi nôi cho bé, mẹ cần chuẩn bị 3 mâm cúng

3. Cách chọn hoa cúng

Hoa cúng cũng là một phần quan trọng trong mâm cúng thôi nôi cho bé yêu. Ba mẹ nên chọn những loại có màu sắc rực rỡ, tươi vui thay vì những loại hoa quá tẻ nhạt, u buồn và mang tính trang nghiêm, thờ cúng. Bên cạnh đó, bạn có thể chọn mua hoa dựa trên ý nghĩa của từng loài hoa để gửi gắm với trời đất, thần linh ước mong, lời chúc của mình dành cho bé yêu. 

Khi cắm hoa vào bình, mẹ không được cắt cành quá thấp, ngoài ra, nên lựa chọn loại bình cao để cắm hoa cúng cho con. Khi mua hoa cũng vậy, không chọn hoa có thân quá yếu, nghiêng ngả, cánh hoa dập nát, héo úa và hoa cũng không nên nở quá to.

lễ cúng thôi nôi cho bé gái
Hoa cúng cũng là một phần quan trọng trong mâm cúng thôi nôi cho bé yêu

4. Cách vái lạy và đọc văn khấn

Tiếp theo bước chuẩn bị mâm cúng thì việc chuẩn bị văn khấn. Nội dung của bài văn khấn nhìn chung khá dễ đọc, bạn nên lưu lại và tập đọc trước ngày làm lễ thôi nôi cho con để hiểu trước nội dung của bài văn. Dưới đây là nội dung đầy đủ của bài khấn để ba mẹ tham khảo:  

“Nam mô A Di Đà Phật! (lặp lại 3 lần)

Nam mô Đại Bi Quan Thế Bồ Tát

– Con lạy Đệ nhất Thiên tỷ đại tiên chúa

– Con kính lạy Đệ nhị Thiên đế đại tiên chúa

– Con kính lạy Đệ tam Thiên Mụ đại tiên chúa

– Con kính lạy Tam thập lục cung chư vị Tiên Nương

Hôm nay là ngày ….. tháng ….. năm ……

Vợ chồng con là ……………… sinh được con (trai, gái) đặt tên là …………

Chúng con ngụ tại …………

Nay nhân ngày đầy năm chúng con thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật và các thứ cúng dâng bày lên trước án, trước bàn tọa chư vị Tôn thần kính cẩn tâu trình:

Nhờ ơn thập phương chư Phật, chư vị Thánh hiền, chư vị Tiên Bà, các đấng Thần linh, Thổ công địa mạch, Thổ địa chính thần, Tiên tổ nội ngoại, cho con sinh ra cháu, tên …………….. sinh ngày ………………… được mẹ tròn, con vuông.

Cúi xin chư vị tiên Bà, chư vị Tôn thần giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật , phù hộ độ trì, vuốt ve che chở cho cháu được ăn ngon, ngủ yên, hay ăn chóng lớn, vô bệnh vô tật, vô ương, vô hạn, vô ách, phù hộ cho cháu bé được tươi đẹp, thông minh, sáng láng, thân mệnh bình yên, cường tráng, kiếp kiếp được hưởng vinh hoa phú quý. Gia đình con được phúc thọ an khang, nhân lành nảy nở, nghiệp dữ tiêu tan, bốn mùa không hạn ách nghĩ lo.

Xin thành tâm đỉnh lễ, cúi xin được chứng giám lòng thành.

Nam mô A Di Đà Phật! (lặp lại 3 lần)”

Sau khi kết thúc việc đọc văn khấn, ba mẹ sẽ giúp con chắp tay và vái lạy 3 vái trước bàn thờ gia tiên nhé. 

mâm lễ cúng thôi nôi bé gái
Tiếp theo bước chuẩn bị mâm cúng thì việc chuẩn bị văn khấn.

5. Nghi thức cho bé bắt miếng (bốc đồ dự đoán tương lai)

Đây là phần thú vị trong buổi lễ cúng thôi nôi của trẻ. 

Mẹ hãy chuẩn bị thật nhiều món đồ đại diện cho những ngành nghề chẳng hạn như máy tính, cây kéo, micro, cây lược,… Tiếp theo mẹ đặt tất cả lên mâm và bày trước mặt bé. Bé sẽ tự động bò đến và bốc món đồ mà con thấy thích nhất. Ý nghĩa của việc này là cha mẹ có thể dự đoán được nghề nghiệp tương lai  của con yêu thông qua món đồ vật đầu tiên mà bé bốc được. Chẳng hạn như:

  • Bút bi: Đây là món đồ thể hiện nghề nghiệp tương lai của trẻ sẽ liên quan tới viết lách, nhà báo, nhà văn, phóng viên, biên tập viên,… 
  • Sách: Bé con nhà bạn là người thích học hỏi, tìm tòi, nghiên cứu, nghề nghiệp tương lai của con có thể là nhà giáo, nhà nghiên cứu, nhà khoa học, nhà thơ,…
  • Micro: Vật dụng này gắn liền với khả năng giao tiếp, diễn đạt và xuất hiện trước công chúng. Nghề nghiệp tương của bé nhà có thể là MC, phát thành viên, phóng viên, biên tập viên, diễn viên, ca sĩ, diễn thuyết gia, chính trị gia,… 
  • Gương, lược: Đây là những món đồ làm đẹp nên nếu bé chọn chúng thì bé sẽ có xu hướng quan tâm đến cái đẹp, sự chỉnh chu ngoại hình. Ngành nghề có thể liên quan tới món đồ này là chuyên gia trang điểm, chuyên viên thẩm mỹ, chuyên gia làm tóc,…
  • Bộ đồ chơi nhà bếp: Những món đồ này cho thấy tương lai bé yêu có thể làm các công việc liên quan tới nhà hàng, ăn uống, chẳng hạn như đầu bếp. 
  • Ô tô: Món đồ này tượng cho các ngành nghề như  kỹ sư chế tạo ô tô, máy bay, phi công, vận động viên đua xe chuyên nghiệp,…
  • Ống nghe: Nếu bé nhà chọn ống nghe, nghề nghiệp tương lai của con có thể liên quan đến ngành y như bác sĩ, y tá, điều dưỡng,…
lễ vật cúng thôi nôi bé trai
Nghi thức cho bé bắt miếng

6. Nghi lễ mừng tuổi cho bé

Sau nghi thức bốc đồ dự đoán tương lai, các thành viên trong gia đình và bạn bè sẽ chúc phúc và lì xì cho bé yêu để con trường thành trong hạnh phúc và gặp nhiều điều may mắn. Các lời chúc thường là mau ăn chóng lớn, khỏe mạnh, xinh xắn, sáng dạ,… 

>> XEM THÊM: Hướng dẫn cách cúng đầy tháng, nghi thức cúng chuẩn nhất 

Lễ cúng thôi nôi là một nghi thức quan trọng trong cuộc đời của con yêu, chính thế, việc chuẩn bị thật hoàn hảo sẽ là một dấu hiệu phước lành để cuộc đời bé luôn suôn sẻ, bình an. Hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp các thắc mắc liên quan đến lễ cúng thôi nôi rồi nhé!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân