Chuyện quanh ta

Cung Khôn là gì? Cung Khôn trọn bộ mới nhất cho người chưa biết

CẬP NHẬT 24/04/2023 | BỞI Tôn Vân

Cung Khôn là gì? Ý nghĩa Cung này như thế nào? Hợp với hướng nào? Cung Khôn hợp với cung nào? Đây là các câu hỏi chung của nhiều người đang tìm hiểu về cung mệnh. Bài viết hôm nay Vua Nệm sẽ giúp các bạn giải đáp tất cả các câu hỏi liên quan đến cung khôn. Mời bạn cùng theo dõi để hiểu rõ hơn về cung mệnh này nhé.

cung khôn
Tử vi Cung Khôn trọn bộ mới nhất 2022

1. Cung Khôn là gì? Ý nghĩa

1.1. Cung Khôn là gì?

Cung Khôn là một trong 8 cung của sơ đồ bát quái, hay còn gọi là bát trạch. Cũng tương như nhiều cung mệnh khác, cung này sẽ đại diện  cho tính cách, vận mệnh, phong thuỷ của một nhóm người nào đó.

Cung Khôn thuộc về hành Thổ và mang các ý nghĩa như: mây u ám, khí mù, nhà kho, chợ búa. Trong Dịch Lý: Khôn là Địa tức đất, nhún nhường khiêm tốn, cưu mang.

1.2. Ý nghĩa

Những người thuộc cung khôn thường rất năng động và có nhiều tài năng tiềm ẩn. Họ là người có ý chí, không thích ngồi ở một chỗ, thay vào đó là tự tạo dựng nên sự thành công của mình.

cung khôn là gì
Những người thuộc cung này thường rất năng động và có nhiều tài năng tiềm ẩn.

Bên cạnh đó, người thuộc cung này cũng rất có duyên và thường được nhiều người quan tâm để ý. Nhìn chung người cung khôn thường có cuộc sống hạnh phúc và gặp nhiều may mắn trong cuộc sống. Mặc dù họ là người có nhiều tài năng tuy nhiên cũng rất ít người thành đạt, bởi vì họ thường không quá quan tâm đến tiền tài, danh vọng.

  • Địa lý: Hợp hướng Tây Nam, nơi có làng xã (thị trấn) đông dân và phải bình yên.
  • Người: thường là mẹ vợ, bà lão, người đồng hương, người nông dân, người có bụng bự, nhân chứng.
  • Tính tình: nhu mì, nhân hậu, đôi khi hẹp hòi, ích kỷ và nhu nhược.
  •  Thời gian: Họ hợp với những tháng Tứ Mộ Thìn, Tuất, Sửu, Mùi và năm tháng ngày giờ Thìn, Tuất. Các ngày tháng hợp là: 5 – 8 – 10. Vượng tháng Tứ mộ suy vào mùa Xuân
  • Nhà cửa: Người cung khôn hợp với nhà trệt, nền đất, quay về hướng Tây Nam (Khôn) được cung Phục Vị. Họ hợp với nơi yên tĩnh có khôn gian rộng rãi. Hướng Đông Bắc (Cấn) cung Sinh Khí, hướng Tây Bắc (Kiền) cung Phúc Đức và hướng chính Tây (Đoài) cung Thiên Y.
cung khôn hợp với cung nào
Người cung này thường có một gia đình hạnh phúc
  • Hôn nhân, gia đạo: Vợ chồng đồng cung thu hút nhiều lộc, mặc dù âm thịnh nhưng vẫn hạnh phúc, cưới gả với người góa vợ góa chồng. Mùa Xuân người cung khôn sẽ không phù hợp để cưới hỏi.
  • Ăn uống: Thịt trâu, thị bò, động vật nuôi ở đất, họp với đồ ăn thức uống có vị ngọt và các món đồng quê 
  • Sinh sản: Dễ sinh con. Nếu sinh vào mùa Xuân sẽ có tổn thất, nên sinh đi về hướng Tây Nam.
  • Cầu tài lộc: Cầu về đất đai là hướng Tây Nam. Cung khôn hợp nghề địa chính, xây dựng hoặc thầy phong thủy. Làm các công việc lien quan đến bất động sản dễ thành công. Nên giữ tính khiêm tốn và ít nói sẽ có lợi. Mùa Xuân không có lợi cho công việc.
  • Quan hệ xã hội: Mùa Xuân thường thất bại trong giao tiếp, thích hợp vào những tháng Thìn, Tuất, Sửu, Mùi. Bàn bạc làm ăn về cây cối đồ dùng bằng gỗ, vật mỹ nghệ bằng tre, trúc sống từ đất sẽ dễ thành công.
  • Xuất hành: nên đi về hướng Tây Nam, hãy đi bằng đường bộ đến nhưng vùng chưa đô thị hoá. Tuy nhiên, Mùa Xuân sẽ gặp bất bất lợi về tiền bạc, có khi xảy ra tai nạn.
  • Bệnh tật: Gặp các bệnh ở bụng và tỳ vị, ăn kém, ăn không tiêu.
  • Quan sự: Được lòng thừa hành công vụ và cả người xung quanh, nên mọi việc sẽ hanh thông.
  • Mộ phần cha mẹ: Cung khôn nên an táng cha mẹ nơi đất ruộng, bằng phẳng, thấp. Nếu khôn may táng vào mùa Xuân thì sẽ bất lợi.
  • Màu sắc phù hợp cung khôn: đỏ, tím, cam ( thuộc mệnh Hoả); Vàng, nâu( thuộc mệnh Thổ)
màu sắc hợp cung khôn
Màu sắc phù hợp cung khôn
  • Màu sắc kỵ cung Khôn: xanh da trời, xanh lá( thuộc mệnh Mộc); ghi, trắng, bạc( thuộc mệnh Kim)
  • Con số khai vận: 0 và 5
  • Con số suy: 3 và 8
  • Con số phù hợp trong xây dựng: 1, 2, 5, 6, 7, 10, 11, 12, 15, 16, 17, 20, 21, 22, 25, 26, 27,…vv.

2. Cung Khôn thuộc hành Thổ gì?

Cung khôn trong Bát Quái thuộc vào hành Thổ trong ngũ hành, từ đó sẽ có những đặc điểm của người mệnh Thổ.

Người mệnh Thổ thường rất chăm chỉ, là người có lý trí và khiêm tốn trong mọi vấn đề. Bên cạnh đó, họ cũng là người ôn hòa, có tấm lòng ngập tràn yêu thương. Ngoài ra người cung khôn thuộc mệnh Thuỷ cũng được đánh giá là  người luôn thực tế, có kế hoạch cụ thể, rõ ràng trong cuộc sống cũng như công việc và cả các mối quan hệ.

Với công việc, sự nghiệp thì người mệnh Thổ thường thiếu quyết đoán trong kinh doanh riêng, họ nên thuê người khác để điều hành doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi làm công ăn lương thì người mệnh Thổ rất được lòng cấp trên và đồng nghiệp. Do đó, con đường sự nghiệp của họ cũng khá thuận lợi, gặp nhiều may mắn.

hành Thổ
Cung Khôn thuộc vào hành Thổ

Về tinh duyên thì con gái mệnh Thổ thích sự ổn định, vun vén cho gia đình. Đàn ông mệnh Thổ tốt bụng, có trách nhiệm nhưng lại không biết cách chăm lo gia đình. Do đó, nên lựa chọn người vợ có các cung phù hợp.

3. Cung khôn hợp với cung nào, khắc cung nào?

Theo kinh nghiệm của người xưa và kiến thức các chuyên gia phong thuỷ thì Cung Khôn sẽ hợp với Cung Cấn, Cung Càn, Cung Đoài và chính Cung Khôn.

Như vậy chúng ta cũng có thể thấy rằng, các cung còn lại bao gồm Cung Chấn, Cung Ly, Cung Khảm, Cung Tốn là các cung khắc với Cung Khôn. Vì vậy, các bạn nên hạn chế kết hôn với những cung mệnh này.

  • Cung Khôn – Cung Cấn ( Sinh Khí): Tốt
chồng cung cấn lấy vợ cung khôn
Cung Khôn kết hôn với Cung Cấn sẽ có gia đình hạnh phúc

Cặp đôi Khôn – Cấn khi kết hợp với nhau sẽ có gia đình thuận hoà, hạnh phúc, con cái ngoan ngoãn. Kinh tế gia đình luôn vững chắc, sự nghiệp ổn định, kinh doanh buôn bán thuận lợi và có cuộc sống an khang thịnh vượng.

  • Cung Khôn – Cung Càn ( Diên niên): Tốt

Theo phong thuỷ, thì cặp đôi Khôn – Càn đến được với nhau là do duyên nợ từ kiếp trước. Tuy nhiên họ sẽ phải trải qua nhiều trắc trở mới đến được với nhau. Cặp đôi này luôn được quý nhân phù trợ nên làm gì cũng thuận lợi, có cuộc sống sung túc, an nhàn, hậu vận tốt.

Cặp đôi Khôn – Đoài nếu kết hợp với nhau sẽ có cuộc sống trường thọ, tài lộc dồi dào, hạnh phúc bền lâu. Nếu sinh được con trai thì tốt, con trai rất thuận lợi đường quan lộc, có thể làm nên nghiệp lớn. Nếu là con gái thì cha mẹ cũng được nhờ cậy, tính cách hiền thảo, cuộc sống an nhàn.

  • Cung Khôn – Cung Khôn ( Phục vị): Tốt

Nếu 2 người Cung Khôn kết hôn với nhau thì sẽ có tình cảm thắm thiết, lâu dài, con cái sinh ra có nhiều phước lộc. Tuy nhiên, ở tầm tuổi trung niên có thể gặp một số bất trắc và nếu vượt qua được thì hậu vận sẽ tốt, phú quý giàu sang.

4. Hướng hợp với Cung Khôn

Như ta đã biết, Bát Trạch thường được sử dụng rất phổ biến trong lĩnh vực xây dựng. Dựa vào Bát Trạch chúng ta có thể xác định được chính xác hướng làm nhà phù hợp với bản mệnh của mình.

Hướng nhà phù hợp với Cung Khôn
Hướng nhà phù hợp với Cung Khôn

Trong Bát Trạch các cung mệnh sẽ được chia làm 2 nhóm là Đông Tứ Trạch và Tây Tứ Trạch. Cụ thể:

  • Nhóm Đông Tứ Trạch bao gồm: Hướng Bắc, Nam,  Đông, Đông Nam
  • Nhóm Tây Tứ Trạch bao gồm: Hướng Tây Bắc, Tây, Tây Nam, Đông Bắc.

Bát quái có 4 cung sao tốt là: Sinh Khí, Diên Niên, Thiên Y, Phục Vị. Bên cạnh đó là 4 cung sao xấu: Tuyệt Mệnh, Lục Sát, Ngũ Quỷ, Họa Hại.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực phong thuỷ thì Cung Khôn sẽ phù hợp với hướng Đông Bắc, Tây Bắc, Tây và hướng Nam. Cụ thể:

  • Cung Khôn chọn hướng Đông Bắc – Sinh Khí 
  • Cung Khôn chọn hướng Tây Bắc – Diên Niên 
  • Cung Khôn chọn hướng Tây – Thiên Y
  • Cung Khôn chọn hướng Nam – Phục Vị

Như vậy, Vua Nệm đã chia sẻ tất cả các thông tin cơ bản của Cung Khôn đến với các bạn. Hy vong qua bài viết này, các bạn đã hiểu rõ hơn về cung mệnh này. Để có thêm nhiều thông tin bổ ích bạn hãy theo dõi Vua nệm thường xuyên hơn nhé.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân